Văn hoá kinh doanh khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế

Sau hơn 35 năm đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.
Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm Chủ tịch EVNNPC được vinh danh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 Biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Xây dựng, phát triển và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, sự quan tâm này tiếp tục được nâng cao. Từ năm 2004, Chính phủ quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam; năm 2011 lần đầu tiên trong lịch sử có Nghị quyết chuyên đề - Nghị quyết 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân; năm 2013, lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp nước ta, các quy định về doanh nhân, quyền đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nhân, doanh nghiệp được hiến định trong Hiến pháp năm 2013…

Tại Hội thảo khoa học với chủ đề "Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới", Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, sau hơn 35 năm đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.

Tuy nhiên, những thành tựu đó mới chỉ là bước đầu, để đạt được mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao, vai trò của đội ngũ doanh nhân tới đây vô cùng quan trọng. Đòi hỏi các doanh nghiệp cần chú trọng hơn về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, về bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang được đề cao, vừa tạo ra các chuẩn mực mới, vừa tạo hàng rào kỹ thuật trong thâm nhập thị trường các nước phát triển.

Văn hoá kinh doanh khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế
Văn hoá kinh doanh khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế (Ảnh minh họa: TH)

Hiện nay, Việt Nam đã có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động; khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Đội ngũ doanh nhân cả nước đến nay đã lên đến hàng triệu người, giữ vai trò là lực lượng chủ lực trong quản lý, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra hàng hoá, dịch vụ đáp ứng nhu cầu quốc dân và xuất khẩu, tạo tiềm lực, vị thế mới cho đất nước. Chúng ta đã có những doanh nhân lọt vào danh sách "tỷ phú đô-la" của thế giới, có những sản phẩm, thương hiệu chiếm lĩnh vị trí khá cao trên thị trường toàn cầu.

Văn hoá kinh doanh quốc gia có tính chi phối mọi mặt các hoạt động kinh doanh của một đất nước, là một trong những thành tố quyết định việc hình thành, phát triển và khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế. Xây dựng và nâng tầm văn hoá kinh doanh quốc gia, sẽ giúp nhân lên ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp nước nhà, góp phần quan trọng tạo nên thành công quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Doanh nhân, với vai trò là người thủ lĩnh của doanh nghiệp, chính là chủ thể mang tính hạt nhân quyết định, thúc đẩy quá trình này. Vì vậy, để xây dựng văn hoá kinh doanh, Việt Nam cần tạo sự đồng nhất về tư tưởng, nhận thức trong giới doanh nhân cũng như toàn xã hội về các giá trị đạo đức mà doanh nhân cần tuân thủ, bắt đầu bằng việc xây dựng và khuyến khích thực hành quy tắc đạo đức doanh nhân.

Xác định xây dựng và thực hành các chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh tiến bộ là nhiệm vụ cấp bách, chiến lược lâu dài trong xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới. Do đó, VCCI đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược. Trong đó tiên phong là xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam. Hình thành và thúc đẩy thực hiện các chuẩn mực chung về đạo đức doanh nhân được xác định vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là đột phá chiến lược trong xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của đạo đức, văn hoá kinh doanh. Ông cho rằng văn hóa tạo nên hình ảnh và thể hiện qua hình ảnh, diện mạo, thương hiệu đặc sắc của doanh nghiệp. Chúng ta đều biết, không bao giờ có hai công ty có cùng một bản sắc và giá trị văn hóa.

Để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép nhiều thứ, từ chiến lược, sản phẩm, quy trình cho đến bí quyết công nghệ, song không thể sao chép được những giá trị văn hóa, tinh thần. Công nghệ có thể thay thế được nhiều thứ song không thể thay thế được niềm tin, đạo đức và kết nối tinh thần giữa mọi người. Văn hóa có sức mạnh to lớn, truyền cảm hứng và tác động trực tiếp đến thái độ, động cơ và ý chí của đội ngũ lãnh đạo, nhân viên của doanh nghiệp.

Văn hoá, đạo đức kinh doanh càng có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thách thức để phát triển thành công trong một thế giới thay đổi nhanh, nhiều rủi ro, bất ổn và khó dự báo. Đó là “trụ đỡ”, “điểm tựa” giúp doanh nghiệp đứng vững trước những biến cố, chấn động bất ngờ, các “cú sốc” của thị trường, của đại dịch Covid-19 và cả những tác động sâu sắc của “làn sóng” toàn cầu hoá, “cơn bão” chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang “nổi lên” trên toàn cầu và tràn qua mọi quốc gia.

Để hình thành văn hóa kinh doanh, nhất thiết phải bắt đầu từ xây dựng con người doanh nhân mà đạo đức là gốc rễ, nền tảng và khát vọng phát triển là đích đến. Khi những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp thẩm thấu vào hoạt động kinh tế, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp sẽ vượt qua việc tìm kiếm những lợi ích chỉ cho mình, mà thăng hoa trở thành sứ mệnh và trách nhiệm cống hiến cho sự phồn vinh, thịnh vượng của đất nước.

Trước đây, sự cống hiến của doanh nghiệp, doanh nhân yêu nước thể hiện bằng những hành động đóng góp của cải, vật chất. Ngày nay, sự cống hiến thể hiện bằng những nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân làm giàu cho chính mình, cho cộng đồng và đất nước với mục tiêu xuyên suốt: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam lấy hiệu quả làm thước đo

Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam lấy hiệu quả làm thước đo

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình kiện toàn tổ chức công đoàn ngành sau hợp nhất, đồng thời mở ra giai đoạn phát triển mới, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ tư

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ tư

Tối 18/12, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư - năm 2026 với chủ đề “80 năm Quốc hội Việt Nam” được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại lễ trao giải.
Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, 5 năm cải cách hành chính và 4 năm triển khai Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn chiến lược, động lực then chốt để Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở địa bàn dân cư”. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội chủ trì tọa đàm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Ngày 18/12/2025, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tây Tựu phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 5 tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV với cử tri các phường, xã: Tây Hồ, Phú Thượng, Tây Tựu, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Thượng Cát và các xã Hoài Đức, Dương Hòa, Sơn Đồng, An Khánh.
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Chiều 18/12, nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo và Công tác xã hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà trẻ em, người già neo đơn tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Mỹ Đức, thành phố Hà Nội).
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

Sáng 18/12, tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).

Tin khác

Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/12/2025 và được áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025. Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của Nghị định là các quy định cụ thể, rõ ràng về đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất ưu đãi cũng như chính sách miễn, giảm thuế.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.
Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Ngày 12/12, Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc - Cất cánh cùng APEC” được tổ chức tại Thị trấn Hoàng Hôn (An Thới, Phú Quốc), với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, nghiên cứu chính sách, quy hoạch... Hội thảo được kỳ vọng mở ra cơ hội để đảo Ngọc bứt phá mạnh mẽ trong vận hội mới.
Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài

Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài

Việc xây dựng nền tảng blockchain quốc gia đang được xem là bước đi chiến lược nhằm hình thành hạ tầng dữ liệu tin cậy, làm nền tảng cho tài sản số, tài chính số và kinh tế số. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện công nghệ và thể chế, thách thức lớn đặt ra hiện nay là làm thế nào để phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và giữ chân đội ngũ chuyên gia blockchain trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026

400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026

Ngày 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất tại Việt Nam.
Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia

Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia

Trước sự gia tăng nhanh chóng của các rủi ro tài sản số, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần xây dựng hạ tầng Blockchain đa chuỗi, bảo mật cao, có khả năng truy vết on-chain và giám sát giao dịch theo thời gian thực. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để bảo vệ người dùng, hỗ trợ cơ quan quản lý và tạo nền tảng phát triển bền vững cho hệ sinh thái số quốc gia.
Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty, cộng đồng và nền tảng về sức khỏe và thể chất, đã được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”, diễn ra sáng 3/12, quy tụ lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện tập trung đánh giá tiến độ chuyển đổi số thời gian qua, đồng thời xác lập các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, nhấn mạnh yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
Xem thêm
Phiên bản di động