Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm

(LĐTĐ) Doanh nghiệp là chủ thể của nền kinh tế, người lao động là trung tâm của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, ngoài cơ chế, chính sách, ban lãnh đạo năng động, năng suất lao động là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Như một lô gích, muốn đạt hiệu quả sản xuất - kinh doanh, lợi nhuận thu về cao, doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm đến người lao động. Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất (lương, thưởng) mà còn phải quan tâm đến đời sống tinh thần (thể thao, văn hóa) cho người lao động. Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), LĐTĐ xin lược trích thông tin 10 gương doanh nghiệp biểu vì người lao động được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tôn vinh.
Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó Nỗ lực để xứng đáng với niềm tin của người lao động

1.Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam

Thành lập từ năm 2009, Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam (Công ty), trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh gia công và lắp ráp bộ phận truyền chuyển động của xe nâng, hạ. Hiện Công ty đang tạo việc làm cho 211 lao động, với mức thu nhập bình quân 11,5 triệu đồng/người/tháng.

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam đang tạo việc làm cho 211 lao động, thu nhập bình quân 11,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Inoue Minoru, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, thời gian qua, hoạt động chăm lo cho người lao động được Ban lãnh đạo chú trọng. Cụ thể, Công ty luôn thực hiện nghiêm túc quy định đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% người lao động. Cạnh đó, chế độ lương, thưởng, ngày nghỉ Lễ, Tết đều được đơn vị thực hiện cao hơn quy định của luật. Điều kiện làm việc của người lao động được đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng; không có đình công, ngừng việc tập thể.

Nói về tầm quan trọng của đội ngũ công nhân lao động, ông Inoue Minoru bày tỏ: “Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến người lao động đã lựa chọn Công ty để làm việc. Chúng tôi hiểu rằng người lao động đóng vai trò rất lớn trong doanh nghiệp. Chúng tôi cũng hiểu rằng, muốn Công ty hoạt động và phát triển ổn định phải có sự đóng góp của nhiều nguồn lực như vốn, máy móc, công nghệ… Trong đó nguồn nhân lực là quan trọng nhất. Không có doanh nghiệp nào chỉ có người đứng đầu mà không có người lao động làm việc có thể thành công”.

Đặc biệt, trong năm 2021, Công ty đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để mua dụng cụ, thiết bị, máy móc… cho việc thực hiện “3 tại chỗ”, đảm bảo an toàn cho hơn 100 lao động. Các phòng, ban và Công đoàn Công ty cũng thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến. Các ý tưởng đưa ra đều được tiếp nhận và trao phần thưởng định kỳ. Với những ý tưởng đạt hiệu quả cao nhất sẽ được thưởng 10 triệu đồng... Không những thế, hằng năm, Công ty đều tổ chức các lớp học nâng cao kỹ năng cho người lao động…

Để có thể thực hiện được những hoạt động đó, ông Inoue Minoru nhấn mạnh: “Công ty cảm ơn tổ chức Công đoàn đã thấu hiểu và cùng đồng hành... Thời gian tới, Ban lãnh đạo Công ty sẽ luôn tạo điểu kiện để Công đoàn làm tốt hơn công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động”.

2. Công ty TNHH TOTO Việt Nam

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, song suốt nhiều năm qua, Công ty TNHH TOTO Việt Nam (Công ty) luôn giữ được mối quan hệ lao động bình ổn, hài hòa, tiến bộ, tạo nền tảng để Công ty không ngừng phát triển.

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Người lao động Công ty TNHH TOTO Việt Nam tham dự Tết sum vầy do Công đoàn và lãnh đạo Công ty phối hợp tổ chức.

Công ty TNHH TOTO Việt Nam đang tạo việc làm cho hơn 4.600 người lao động. Với tiêu chí lấy người lao động làm gốc, xác định yếu tố tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động chính là “thước đo” để Công ty phát triển bền vững, Ban lãnh đạo đặc biệt dành nhiều chính sách nhằm chăm lo tốt nhất cho đời sống của người lao động.

Ông Asada Kyoji, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao thì doanh nghiệp phải sở hữu nguồn lực tốt. Một trong những nguồn lực quan trọng chính là đội ngũ công nhân lao động. Từ trăn trở ấy, công tác chăm lo cho người lao động luôn được Ban Giám đốc đặt lên hàng đầu với phương châm người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp. Công ty kiên trì thực hiện 3A: An tâm, An toàn và Ấm áp. Hiện nay, bình quân thu nhập của công nhân lao động tại Công ty đạt 11,3 triệu đồng/người/tháng... Công ty cũng đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% công nhân lao động đang làm việc tại đây. Không những thế, Công đoàn Công ty còn phối hợp với Phòng hành chính nhân sự bố trí các chuyến xe đưa đón công nhân, giám sát chất lượng bữa ăn ca cho công nhân với mức ăn 29.000 đồng/suất, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% lao động, người lao động được nghỉ phép 15 ngày/năm.

Bà Phạm Thị Bích Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, việc triển khai các phong trào thi đua như “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”… tại Công ty đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận… Gắn liền với phát động các phong trào thi đua, hàng tháng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đều phối hợp với chuyên môn tổ chức biểu dương các công nhân đạt thành tích tốt trong công việc, qua đó khích lệ, động viên các công nhân không ngừng phấn đấu.

Ông Asada Kyoji, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam khẳng định: “Tôi đánh giá rất cao hoạt động Công đoàn. Trong Công ty, lãnh đạo và Công đoàn là một, chúng tôi kết hợp với nhau để thực hiện các hoạt động vì người lao động”.

3. Công ty TNHH Denso Việt Nam

Công ty TNHH Denso Việt Nam (trụ sở chính tại Lô E1, Khu công nghiệp Thăng Long, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm liên quan đến động cơ ô tô được thành lập năm 2001 và chính thức đi vào sản xuất năm 2003.

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Công ty TNHH Denso Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động.

Là một doanh nghiệp chế xuất, Denso cung cấp các linh kiện ô tô tới các khách hàng trên toàn thế giới. Với 2.727 lao động, sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Công ty đã cung cấp cho thị trường tổng sản lượng 27 triệu sản phẩm, doanh thu đạt 360 triệu USD; các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học (giá trị làm lợi) hơn 21,870 USD/tháng.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Denso Việt Nam luôn coi an toàn, chất lượng và bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo sự an tâm cho người lao động khi làm việc. Ngay từ khi thành lập, Công ty đã áp dụng các tiêu chuẩn, hệ thống khắt khe để đạt được mục tiêu an toàn, chất lượng, bảo vệ môi trường. Đồng thời, xác định chăm lo đời sống việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Trong những năm qua, Công ty luôn luôn tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở hoạt động, với kinh phí Công đoàn được trích nộp đầy đủ theo quy định. Công ty cũng kết hợp với Công đoàn cơ sở quan tâm chăm lo đời sống nhân viên thông qua các phúc lợi thiết thực như các trợ cấp, phụ cấp hàng tháng; tạo môi trường làm việc phù hợp cho nhân viên nữ khi có thai; thường xuyên cải tiến nâng cấp nhà xe, nhà ăn, nhà vệ sinh, khu nghỉ giải lao, phòng y tế, phòng vắt sữa; thăm hỏi nhân viên có hoàn cảnh khó khăn hàng năm vào các dịp lễ Tết...

“Công ty có cơ chế để người lao động đưa ra ý kiến tại bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào theo cách công khai hoặc cách tế nhị (không nêu tên). Tất cả các ý kiến đều được trả lời với mục tiêu giải quyết được những khó khăn, tâm tư nguyện vọng để người lao động hài lòng. Mỗi năm, hơn 6.000 ý kiến được giải quyết thông qua hoạt động này. Đồng thời, Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức họp định kỳ với Công ty 3 tháng/1 lần để thông báo tình hình hoạt động của của Công đoàn, thảo luận các vấn đề liên quan đến người lao động, chia sẻ các thông tin về mong muốn nguyện vọng của người lao động để Công ty kịp thời xem xét, giải quyết...”, ông Nguyễn Hoài Giao, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết.

4. Công ty Cổ phần FECON

Công ty Cổ phần FECON (Công ty) thành lập ngày 18/6/2004 từ một nhóm kỹ sư và chuyên gia đầu ngành về xử lý và thi công nền móng công trình gồm 15 người. Đến nay, FECON đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam với nhân sự là 1.400 người trên toàn hệ thống. Ngay sau khi đi vào hoạt động, Công ty đã thành lập và ra mắt Công đoàn cơ sở.

Trong quá trình hoạt động, xác định người lao động là vốn quý của doanh nghiệp, Ban lãnh đạo Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Công đoàn để quan tâm, chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON cho biết, Công ty luôn nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, đặc biệt là pháp luật lao động để quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động của Công ty được đảm bảo. Cạnh đó, Ban lãnh đạo Công ty luôn tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở hoạt động và phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong Công ty.

Từ sự tạo điều kiện và phối hợp của lãnh đạo Công ty, Công đoàn Công ty đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình thông qua việc tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, sức khỏe của người lao động; hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các sự kiện chăm lo cho nữ đoàn viên nhân ngày 8/3, 20/10… Ngoài ra, tại Công ty, các cuộc vận động, phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” đã được triển khai sâu rộng, tạo sân chơi cho người lao động nâng cao tính sáng tạo trong công việc, tăng cường năng suất và hiệu quả công việc.

Đáng chú ý, Thoả ước lao động tập thể của Công ty còn được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội xếp loại B với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. Chính việc thực hiện đối thoại thường xuyên tại doanh nghiệp và thực hiện tốt Thoả ước lao động tập thể, nhiều năm qua, Công ty không có tranh chấp lao động và đình công; người lao động có tay nghề gắn bó hơn với doanh nghiệp. Đây chính là mấu chốt cho sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Nhờ đó, Công ty đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế từ 21 đến 30 tỷ đồng mỗi năm; tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người lao động với thu nhập bình quân 12,5 triệu đồng/người/tháng, đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

5. Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam

Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (trụ sở đặt tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các loại đèn và thiết bị chiếu sáng của ô tô, xe máy, các sản phẩm linh kiện điện tử, khuôn mẫu và đèn Led chiếu sáng đường phố, hiện có 2.500 lao động.

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Công nhân Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam đọc sách tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân.

Được thành lập năm 1996, trải qua hơn 25 năm đi vào hoạt động, hiện nay, Công ty đã đạt được những bước phát triển vượt bậc như: 10 năm liên tiếp lọt vào top 100 trong hơn 1.000 doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất Việt Nam; đóng góp từ thiện xã hội, Quỹ vì người nghèo, các hoạt động xã hội hóa khác với số tiền từ 900 triệu đồng - trên 1,2 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, Công ty tạo công ăn việc làm ổn định, thường xuyên cho hơn 2.500 lao động với thu nhập bình quân đạt trên 13,5 triệu đồng. 100% người lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, được khám sức khỏe định kỳ đầy đủ.

Cùng với mục tiêu sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn coi trọng yếu tố con người, thể hiện qua việc Ban lãnh đạo Công ty đã phối hợp chặt chẽ và ủng hộ tạo mọi điều kiện cho Công đoàn tổ chức các hoạt động nói chung, nhất là các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện phúc lợi cho người lao động. Theo đó, Công ty đã phối hợp cùng Công đoàn ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật dành cho người lao động như: Thực hiện các loại phụ cấp, các chế độ thưởng; chế độ dành cho phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ…

Công ty cũng đã đầu tư kinh phí, phối hợp cùng Công đoàn xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân - là nơi công nhân được thư giãn, giải trí, tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe sau mỗi ngày làm việc. Ngoài ra, Công ty cũng chú trọng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Với khẩu hiệu “An toàn để sản xuất, sản xuất thì phải an toàn” thời gian qua, trong Công ty không để xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, bệnh nghề nghiệp nào, không có vụ hỏa hoạn nào xảy ra. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, nhiều năm qua công ty đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cao quý của Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ và các cấp.

6. Công ty TNHH Hà Đông Việt Nam

Công ty TNHH Hà Đông Việt Nam (trụ sở chính tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, thành lập năm 2002 với ngành nghề chính là may găng tay xuất khẩu sang thị trường EU, Mỹ…

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Công nhân Công ty TNHH Hà Đông Việt Nam luôn an tâm gắn bó, cống hiến vì được Công ty quan tâm đầy đủ.

Trong 20 năm hoạt động, Công ty luôn chấp hành nghiêm các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vừa duy trì ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời chú trọng chăm lo, giữ chân người lao động.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty vẫn đảm bảo đơn hàng, ổn định việc làm, lương thưởng cho người lao động. Năm 2021, mặc dù Chính phủ không thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, nhưng Giám đốc Công ty đã hỗ trợ mỗi người lao động được tăng 2,5% vào lương cơ bản. Hiện thu nhập bình quân của người lao động đạt 12 triệu đồng/người/ tháng. 100% người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, các chế độ phúc lợi khác như tiền thưởng, ngày nghỉ Lễ, Tết… đều được Công ty thực hiện cao hơn so với quy định của pháp luật. Môi trường và điều kiện làm việc của người lao động được Công ty đảm bảo an toàn, thường xuyên thực hiện đo kiểm môi trường lao động, vì thế không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng.

Đặc biệt, nhìn nhận được vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn đối với người lao động nên ngay sau khi Công ty được thành lập và đi vào hoạt động, Công đoàn cơ sở cũng sớm được thành lập và được Công ty ủng hộ, tạo mọi điều kiện để triển khai hoạt động. Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, hàng năm đều tổ chức tốt Hội nghị Người lao động, tổ chức đối thoại theo định kỳ và ký kết Thỏa ước lao động được xếp loại B. Công ty cũng luôn ủng hộ và tạo điều kiện Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động như: Trợ cấp khó khăn, thăm hỏi, tham quan, nghỉ mát, các hoạt động văn hóa, thể thao…

Được sự quan tâm, chăm lo của doanh nghiệp và Công đoàn, người lao động luôn an tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với Công ty, giúp tình hình lao động cũng như quan hệ lao động trong Công ty được ổn định, không có biến động nhiều về nhân sự, không xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp lao động. Công ty đã được nhận nhiều Bằng khen của Công đoàn Thành phố và UBND huyện Đan Phượng vì những đóng góp cho ngành, địa phương.

7. Công ty Cổ phần Nicotex

Trải qua 32 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Nicotex không ngừng lớn mạnh, không chỉ đưa Nicotex trở thành thương hiệu quen thuộc và tin yêu của bà con nông dân, đối tác, khách hàng, mà còn trở thành “Ngôi nhà hạnh phúc” với hàng trăm người lao động.

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Ông Nguyễn Thành Đạt - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Nicotex (thứ ba từ phải sang) trò chuyện với người lao động công ty.

Với quy mô 15 công ty thành viên trong nước, 1 công ty tại Campuchia, cùng 2 xí nghiệp, Nicotex đang có những bước tiến mới, tạo ra các giá trị mới như hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển đổi số trong hoạt động quản trị và truyền thông… Ông Nguyễn Thành Đạt - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty cổ phần Nicotex cho biết: Hàng năm, Công ty thực hiện nghĩa vụ nộp thuế trên 50 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho hơn 500 lao động, với thu nhập bình quân 13 triệu đồng/người/tháng; đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho 100% người lao động; chế độ lương, thưởng, ngày nghỉ Lễ, tết cho người lao động 12,6 triệu/người/ lượt. Ban lãnh đạo Công ty cũng luôn tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Công đoàn làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp, như: Đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân với số tiền 150 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí trên 1 tỷ đồng/năm cho người lao động rèn luyện thể dục, thể thao, giao lưu văn hóa.

Với sự quan tâm của Ban lãnh đạo, đến nay, trên địa bàn quận Long Biên, Nicotex là doanh nghiệp đầu tiên ký kết thành công Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm doanh nghiệp với nhiều điều khoản có lợi về việc làm, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ lương, thưởng... qua đó tạo điều kiện cho người lao động yên tâm phấn đấu, cống hiến và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Theo TƯLĐTT đã ký kết, mỗi năm, các công ty thành viên trích 20% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ phúc lợi để đảm bảo chăm lo đời sống cho người lao động; trích 5% lợi nhuận sau thuế đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng của Nicotex để hỗ trợ người lao động có người thân bị mắc bệnh hiểm nghèo. Và để tạo cơ chế khuyến khích người lao động, mỗi năm, Công ty chi từ 3-5 tỷ đồng để khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích cao trong các phong trào thi đua. Nếu người lao động làm ra lợi nhuận hoặc hiệu quả cao cho công ty, sẽ được chi thưởng ít nhất 30% giá trị gia tăng của lợi nhuận… Nhờ thế mà người lao động tại Nicotex luôn hăng say lao động, sáng tạo…

8. Công ty TNHH Lotte Rent-a-car Vina

Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua Công ty TNHH Lotte Rent-a-car Vina vẫn chú trọng triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống người lao động. Đặc biệt, xác định người lao động là vốn quý của doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn Công ty để quan tâm, chăm lo đời sống, góp phần giúp người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó.

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Lãnh đạo Công ty TNHH Lotte Rent-a-car Vina cùng Công đoàn trao đổi về các hoạt động để chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Chia sẻ về quan điểm hoạt động của Công ty, ông An Sung Bin - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lotte Rent-a-car Vina cho biết: Song song với phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh một cách bền vững, doanh nghiệp luôn coi trọng người lao động, luôn quan tâm đến sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của người lao động.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải với hơn 700 lao động, nên Công ty luôn coi người lao động là thành phần quan trọng nhất. Do vậy, bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Công đoàn để quan tâm, chăm lo về cả đời sống vật chất lẫn tinh thần người lao động.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty đã cấp phát dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người lao động để hỗ trợ phòng, chống dịch; chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người lao động; hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Được biết, Công ty TNHH Lotte Rent-a-car Vina là đơn vị doanh nghiệp ngoài Nhà nước tiêu biểu. Trong đó, người lao động được đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp, chính đáng như đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% người lao động; chế độ lương, thưởng, ngày nghỉ lễ, Tết được thực hiện; điều kiện làm việc của người lao động được đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng; không có đình công, ngừng việc tập thể.

Lãnh đạo Công ty cũng luôn tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở hoạt động và phối hợp chặt chẽ với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Đơn vị cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua do Thành phố và Trung ương phát động; Thỏa ước lao động tập thể được xếp loại A.

9. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

Xác định rõ người lao động là vốn quý của đơn vị, những năm qua, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, góp phần tái tạo sức lao động và nâng cao sự sáng tạo, nhiệt huyết trong công việc chuyên môn.

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Bà Nguyễn Việt Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, đặc thù công việc của người công nhân thoát nước là nặng nhọc độc hại nên Ban Giám đốc cùng Công đoàn Công ty luôn xác định công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm lo người lao động, đảm bảo các chế độ lương, thưởng nhằm ổn định đời sống người lao động... là ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế, để đảm bảo công tác an toàn lao động được thường xuyên, xuyên suốt, Công ty Thoát nước Hà Nội đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác an toàn và mạng lưới an toàn vệ sinh viên gồm 196 đồng chí có đủ tiêu chuẩn tại các Xí nghiệp trực thuộc.

Công đoàn Công ty cũng tham gia xây dựng các nội quy, quy chế, quy định về an toàn vệ sinh lao động, quy trình, quy phạm an toàn trong sản xuất theo từng ngành nghề và tổ chức mở lớp huấn luyện mời cán bộ an toàn của chuyên ngành về tập huấn cho trên 2.000 công nhân, viên chức, lao động với phương châm “Không làm việc khi chưa được huấn luyện an toàn“.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu công việc trong thời kỳ mới, trên cơ sở đề xuất của Công đoàn, Ban lãnh đạo Công ty đã tổ chức lại bộ máy sản xuất gọn, nhẹ nhưng có hiệu quả và yêu cầu các bộ phận trong công ty xây dựng kế hoạch sản xuất, kế hoạch bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động.

Đồng thời, bổ sung các điều khoản phù hợp theo quy chế mới, đảm bảo các chế độ chính sách đối với người lao động. Hiện mức lương bình quân đạt 9,5 triệu đồng/người/tháng, đời sống thu nhập của người lao động được duy trì ổn định, qua đó cũng đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu tại Nghị quyết Hội nghị người lao động đầu năm đề ra.

10. Công ty Cổ phần Khóa Việt - Tiệp

Với mục tiêu quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho người lao động, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp luôn tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Công đoàn làm tốt công tác chăm lo việc làm, đời sống cho hơn 700 đoàn viên, người lao động.

Khi doanh nghiệp đặt người lao động là trung tâm
Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp luôn chú trọng tổ chức các hoạt động gắn kết người lao động.

Trong 5 năm qua, đời sống việc làm của người lao động Khóa Việt - Tiệp luôn đảm bảo ổn định, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước (hiện, thu nhập bình quân của người lao động đạt 8,4 triệu đồng/người/tháng). Hàng năm, Công ty tổ chức cho cán bộ, công nhân viên đi tham quan nghỉ mát đảm bảo vui, khỏe và an toàn; duy trì việc trích thưởng bằng tiền cho con cán bộ, công nhân viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Đặc biệt, năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19, không thể tổ chức đi du lịch, tập trung đông người, Công ty đã hỗ trợ tiền lương, tiền nghỉ mát cho toàn thể người lao động và trợ cấp, thăm hỏi 65 người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Công ty còn thành lập Hội đồng khoa học kỹ thuật với nhiệm vụ chỉ đạo và tổ chức phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và quản lý công ty; chú trọng đầu tư cho thiết bị tự động hóa có năng suất cao, các thiết bị tự động đã tích hợp rất nhiều nguyên công trên một thiết bị, giảm lao động chân tay, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Công ty cũng luôn chú trọng cải thiện môi trường làm việc cho người lao động như hệ thống làm mát nhà xưởng, hệ thống hút bụi và lắp điều hòa tại các phòng ăn ca cho người lao động. Thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho 100% người lao động và người làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại; thực hiện đầy đủ chế độ bồi dưỡng tại chỗ cho người lao động.

Ông Lê Đức Phương - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp cho biết: Tại Việt - Tiệp, Thỏa ước lao động tập thể được ký kết có nhiều điểm có lợi cho người lao động, ít có tính sao chép quy định của luật như: Tiền thưởng tháng đảm bảo được hưởng theo tháng; giá trị bữa ăn ca được thanh toán cao nhất so với quy định (25.000 đồng/công làm việc); thưởng Tết được công bố công khai vào giữa tháng 12 hàng năm với mức thưởng duy trì hơn 23 triệu đồng/người. Đặc biệt, tại Hội nghị người lao động hàng năm, có từ 70-80 ý kiến đều được Tổng Giám đốc tiếp thu, trực tiếp giải đáp thỏa đáng... qua đó đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Xem thêm
Phiên bản di động