Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô

Hà Nội nên và cần là nơi đi đầu trong xây dựng văn hóa kinh doanh mẫu mực của cơ chế kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với nội hàm cụ thể là “con người giàu lòng nhân ái, khoan dung, chân thành, tín nghĩa, trọng đạo lý”, trước hết là đề cao chữ “Tín” trong kinh doanh, coi việc “trọng tín” là triết lý kinh doanh, là một trong những nét bản sắc văn hóa kinh doanh của người Hà Nội.
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch Văn hoá kinh doanh khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế Viettel đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022

Văn hóa là khái niệm rất rộng, nhưng dù nhìn từ bất kỳ góc độ nào, văn hóa cũng biểu hiện qua những hành vi cụ thể của con người, phản ánh cách thức ứng xử của con người trong xã hội và lắng đọng lại trong tâm trí của mỗi cá nhân con người khi tham gia, chứng kiến, quan sát. Vì vậy, ấn tượng sâu sắc về nét đẹp văn hóa đặc trưng của mỗi vùng đất sẽ được lưu truyền qua không gian và thời gian.

Hà Nội là Thủ đô có bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, nơi tụ hội những truyền thống văn hóa tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam. Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: “Phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”; là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị; là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội”.

Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô
Hà Nội nên và cần là nơi đi đầu trong xây dựng văn hóa kinh doanh mẫu mực của cơ chế kinh tế thị trường. (Ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Theo đó, tầm nhìn đến năm 2045, “Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, với GRDP/người đạt trên 36.000 USD; kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà; tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Đồng thời, Nghị quyết cũng nêu rõ mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 của Thủ đô Hà Nội “trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực”.

Như vậy, với tư cách là Thủ đô của đất nước, Hà Nội có sứ mệnh rất cao cả và rõ ràng về xây dựng mô hình, kiểu mẫu phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, kết hợp yếu tố truyền thống dân tộc với yếu tố hiện đại quốc tế, để vừa phát triển Thủ đô, vừa làm động lực phát triển của cả nước và hội nhập quốc tế.

Tại Hội thảo khoa học "Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", PGS.TS Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Hà Nội nên và cần là nơi đi đầu trong xây dựng văn hóa kinh doanh mẫu mực của cơ chế kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với nội hàm cụ thể là “con người giàu lòng nhân ái, khoan dung, chân thành, tín nghĩa, trọng đạo lý”, trước hết là đề cao chữ “Tín” trong kinh doanh, coi việc “trọng tín” là triết lý kinh doanh, là một trong những nét bản sắc văn hóa kinh doanh của người Hà Nội.

Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô
“Trọng tín” là triết lý kinh doanh, là một trong những nét bản sắc văn hóa kinh doanh của người Hà Nội. (Ảnh minh họa: Bảo Thoa)

“Thật ra nội dung này hoàn toàn không mới, cả về phương diện văn hóa lẫn chính sách. Nhưng điều nên nhấn mạnh trong khuôn khổ thảo luận ở đây là “những hành vi cụ thể của con người”, là cách thức hành xử hàng ngày của con người trong quan hệ mua - bán, kinh doanh trên thị trường, để chúng thực sự “lắng đọng lại trong tâm trí của mỗi cá nhân con người khi tham gia, chứng kiến, quan sát” và gây được “ấn tượng sâu sắc về nét đẹp văn hóa đặc trưng” của Thủ đô Hà Nội, “được lưu truyền qua không gian và thời gian””, PGS.TS Bùi Tất Thắng nói.

Đồng thời, ông cũng chỉ rõ, Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định: “Phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, “kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà; tiêu biểu cho cả nước”, nên chắc chắn cần đi đầu trong xây dựng nét đẹp văn hóa kinh doanh.

“Nên chăng, Hà Nội phát động một phong trào rộng khắp xây dựng văn hóa kinh doanh lấy chữ “Tín” làm trọng. Phàm là bất kể những cá nhân kinh doanh, những tập đoàn, công ty, doanh nghiệp.... đóng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đều tham gia hưởng ứng phong trào này. Thật ra, điều kiến nghị này không mới, vì trên thực tế đã được triển khai. Đó là quy định bắt buộc các loại hàng hóa ở các chợ đều phải niêm yết giá bán và cam kết bán đúng giá. Nhưng kết quả thực thi không thu được bao nhiêu và chủ yếu được khuấy động trong những dịp cần “bình ổn giá”.

Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô
Tầm nhìn đến năm 2045, “Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, với GRDP/người đạt trên 36.000 USD. (Ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Theo PGS.TS Bùi Tất Thắng, điểm mới trong kiến nghị này là ở tính toàn diện của chữ “Tín” với các nội hàm đã nêu ở trên và là một phong trào mang đậm nét văn hóa của Thủ đô, gắn với chủ trương “xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, với tất cả mọi người và tổ chức tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh. Mục tiêu cụ thể của phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh này là sao cho những người tiêu dùng, bất kể là ai: trong nước, ngoài nước, tiêu dùng trực tiếp hay tiêu dùng cho sản xuất, đều cảm nhận được bằng trải nghiệm thực tế, rằng mua hàng hóa và dịch vụ do người kinh doanh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đều rất tin tưởng, vì ở đó, người bán quảng cáo, cam kết thế nào thì bán hàng đúng như vậy.

Làm được điều này, danh thơm Thủ đô Hà Nội chắc chắn được lưu truyền, làm tiền đề mở rộng ra phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh văn minh ra cả nước; vừa kế thừa, tiếp nối nét đẹp văn hóa truyền thống, vừa xây dựng văn hóa kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện đại, mở cửa.

Cùng với đó, ông Bùi Tất Thắng cũng cho rằng nên lập một Quỹ về xây dựng Văn hóa kinh doanh ở Thủ đô Hà Nội để hỗ trợ công tác truyền thông và khen thưởng. Nên đặt ra một giải thưởng danh giá về Kinh doanh văn minh. Hằng năm nên tổ chức trao giải kinh doanh văn minh cho cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn Thủ đô do người tiêu dùng bình chọn.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

VietABank bị xử phạt gần 4,2 tỷ đồng vì nhiều lần khai sai thuế

VietABank bị xử phạt gần 4,2 tỷ đồng vì nhiều lần khai sai thuế

VietABank bị phạt, truy thu tổng số tiền thuế gần 4,2 tỷ đồng do hành vi khai sai thuế và bị áp dụng tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần.
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc

Sáng 11/3/2025, tại Tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ”, phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Công an Thành phố đã tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm 2024. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội chủ trì chương trình.
Đoàn làm phim Hollywood chọn Cát Bà làm bối cảnh cho dự án phim mới

Đoàn làm phim Hollywood chọn Cát Bà làm bối cảnh cho dự án phim mới

Ngày 10/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi tiếp đón và làm việc với phái đoàn đạo diễn, nhà sản xuất phim Hollywood về kế hoạch sản xuất phim mới tại Việt Nam.
Sự kiện thành lập Đảng bộ Hà Nội còn nguyên giá trị, có ý nghĩa lịch sử đặc biệt

Sự kiện thành lập Đảng bộ Hà Nội còn nguyên giá trị, có ý nghĩa lịch sử đặc biệt

Phát biểu tại Hội thảo khoa học với chủ đề: “95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội tầm vóc, ý nghĩa lịch sử (17/3/1930 - 17/3/2025)”, ngày 11/3, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nêu rõ, 95 năm đã trôi qua, sự kiện thành lập Đảng bộ Hà Nội 17/03/1930 vẫn còn nguyên giá trị, có ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt đối với cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Quá trình cách mạng của Đảng bộ Hà Nội đạt được những thành công to lớn có sự đóng góp, hy sinh của nhiều thế hệ cán bộ cách mạng.
Cháy bãi phế liệu ở quận Nam Từ Liêm nhiều tiếng nổ lớn vang lên trong đêm

Cháy bãi phế liệu ở quận Nam Từ Liêm nhiều tiếng nổ lớn vang lên trong đêm

Khoảng 3h sáng 11/3, người dân tại khu vực quận Nam Từ Liêm giật mình bởi nhiều tiếng nổ lớn. Khói đen cuồn cuộn bốc lên từ khu vực gần Đại lộ Thăng Long, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.
Hội thảo khoa học về 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội

Hội thảo khoa học về 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội

Sáng nay (11/3), Thành ủy Hà Nội phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội tầm vóc, ý nghĩa lịch sử (17/3/1930 - 17/3/2025)”.

Tin khác

Tuổi thơ nơi bụi duối trước nhà

Tuổi thơ nơi bụi duối trước nhà

Tuổi thơ tôi đã qua bao năm rồi mà trong lòng tôi vẫn khắc khoải, nhớ thương hoài bụi duối trước nhà. Cây duối thôi mà sao nhớ nhớ thương thương đến thế? Tôi cũng không biết vì sao.
Bảo tồn nghệ thuật truyền thống: Đừng để "đóng băng" trong bảo tàng

Bảo tồn nghệ thuật truyền thống: Đừng để "đóng băng" trong bảo tàng

Trong thời đại toàn cầu hóa và kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ, nghệ thuật truyền thống Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Rõ ràng, bảo tồn không phải là “đóng băng” nghệ thuật truyền thống mà là tạo điều kiện để chúng tiếp tục sống trong lòng xã hội đương đại.
Hình như xuân đã cạn ngày

Hình như xuân đã cạn ngày

Tôi ngắm làn mưa giăng trên những cành bàng khẳng khiu trơ trụi lá. Trong tâm trí thoáng nhớ đến câu thơ của Nguyễn Bính: “Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay”. Xuân mới bắt đầu thôi, lập xuân vừa được hai tuần, đâu đã đến lúc mưa xuân ngại bay rồi chứ? Hoa xoan đã kịp nở đâu cơ chứ? Nụ cười thoáng trên môi. Tại mưa, tại cả những cây bàng lấp lánh nước kia làm thời gian lễnh loãng trong tôi. Bất chợt nhận ra bàng đã rụng hết lá. Sớm hơn những năm trước. Và không hề đợi nắng.
VTV săn tìm giọng ca triển vọng tại "Điểm hẹn tài năng"

VTV săn tìm giọng ca triển vọng tại "Điểm hẹn tài năng"

Trẻ trung, hiện đại và đầy sức hút - "Điểm hẹn tài năng", cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc mới của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khán giả từ ngày 4/5 trên kênh VTV3. Từ ngày 9/3, Đài Truyền hình Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi, nhận hồ sơ đăng ký qua hình thức trực tuyến.
Ấn tượng Gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam”

Ấn tượng Gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam”

Tối 9/3 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã diễn ra Gala âm nhạc “Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam”. Đây là một trong những sự kiện đặc biệt do Bộ Công an tổ chức chào mừng kỷ niệm 77 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện theo Sáu điều Bác Hồ dạy, hướng tới kỷ niệm 80 Ngày truyền thống Công an nhân dân, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Lễ hội Đình Nhật Tân: Điểm sáng trong đời sống văn hóa tâm linh của Thủ đô

Lễ hội Đình Nhật Tân: Điểm sáng trong đời sống văn hóa tâm linh của Thủ đô

Sáng 9/3 (tức ngày 10/2 Âm lịch), Lễ hội truyền thống Đình Nhật Tân (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, đánh dấu sự kiện đại lễ rước thần và kỷ niệm 760 năm ngày Đản sinh của Đức Thánh Uy Đô Đại Vương Trần Linh Lang.
Nét đẹp duyên dáng của nữ chiến sĩ Công an nhân dân trong Lễ hội Áo dài

Nét đẹp duyên dáng của nữ chiến sĩ Công an nhân dân trong Lễ hội Áo dài

Sáng 8/3, tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc hoành tráng chương trình Gala âm nhạc “Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam”. Một trong những điểm nhấn của chương trình là Lễ hội Áo dài - Duyên dáng phụ nữ Công an nhân dân.
Phong trào phụ nữ "Ba đảm đang" mãi in đậm trong trang sử vàng

Phong trào phụ nữ "Ba đảm đang" mãi in đậm trong trang sử vàng

Cách đây vừa tròn 60 năm, phong trào phụ nữ “Ba đảm nhiệm” (sau đổi tên thành “Ba đảm đang”) chính thức được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động. Phong trào đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, trở thành cao trào cách mạng của phụ nữ, ghi dấu mốc son chói lọi trong lịch sử tổ chức và hoạt động của phong trào phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam.
Bảo tàng Khánh Hòa "đìu hiu" du khách

Bảo tàng Khánh Hòa "đìu hiu" du khách

Bảo tàng Khánh Hòa nằm ngay khu “đất vàng” trên đường Trần Phú, phía trước là biển, mặt bằng rộng, có kinh phí duy trì hoạt động. Mặc dù mở cửa tự do, nhưng vẫn đìu hiu, vắng khách.
Làm mới âm nhạc dân tộc: Góp phần phát triển công nghiệp văn hóa

Làm mới âm nhạc dân tộc: Góp phần phát triển công nghiệp văn hóa

Trong những năm gần đây, âm nhạc Việt Nam chứng kiến một xu hướng ngày càng mạnh mẽ khi nghệ sĩ trẻ tìm về cội nguồn, khai thác chất liệu dân gian và truyền thống để sáng tạo ra những sản phẩm âm nhạc độc đáo, đáp ứng thị hiếu hiện đại. Sự kết hợp này không chỉ làm phong phú nền âm nhạc nước nhà mà còn góp phần bảo tồn, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời mở ra tiềm năng to lớn cho việc phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động