Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô

Hà Nội nên và cần là nơi đi đầu trong xây dựng văn hóa kinh doanh mẫu mực của cơ chế kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với nội hàm cụ thể là “con người giàu lòng nhân ái, khoan dung, chân thành, tín nghĩa, trọng đạo lý”, trước hết là đề cao chữ “Tín” trong kinh doanh, coi việc “trọng tín” là triết lý kinh doanh, là một trong những nét bản sắc văn hóa kinh doanh của người Hà Nội.
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch Văn hoá kinh doanh khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế Viettel đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022

Văn hóa là khái niệm rất rộng, nhưng dù nhìn từ bất kỳ góc độ nào, văn hóa cũng biểu hiện qua những hành vi cụ thể của con người, phản ánh cách thức ứng xử của con người trong xã hội và lắng đọng lại trong tâm trí của mỗi cá nhân con người khi tham gia, chứng kiến, quan sát. Vì vậy, ấn tượng sâu sắc về nét đẹp văn hóa đặc trưng của mỗi vùng đất sẽ được lưu truyền qua không gian và thời gian.

Hà Nội là Thủ đô có bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, nơi tụ hội những truyền thống văn hóa tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam. Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: “Phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”; là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị; là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội”.

Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô
Hà Nội nên và cần là nơi đi đầu trong xây dựng văn hóa kinh doanh mẫu mực của cơ chế kinh tế thị trường. (Ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Theo đó, tầm nhìn đến năm 2045, “Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, với GRDP/người đạt trên 36.000 USD; kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà; tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Đồng thời, Nghị quyết cũng nêu rõ mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 của Thủ đô Hà Nội “trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực”.

Như vậy, với tư cách là Thủ đô của đất nước, Hà Nội có sứ mệnh rất cao cả và rõ ràng về xây dựng mô hình, kiểu mẫu phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, kết hợp yếu tố truyền thống dân tộc với yếu tố hiện đại quốc tế, để vừa phát triển Thủ đô, vừa làm động lực phát triển của cả nước và hội nhập quốc tế.

Tại Hội thảo khoa học "Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", PGS.TS Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Hà Nội nên và cần là nơi đi đầu trong xây dựng văn hóa kinh doanh mẫu mực của cơ chế kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với nội hàm cụ thể là “con người giàu lòng nhân ái, khoan dung, chân thành, tín nghĩa, trọng đạo lý”, trước hết là đề cao chữ “Tín” trong kinh doanh, coi việc “trọng tín” là triết lý kinh doanh, là một trong những nét bản sắc văn hóa kinh doanh của người Hà Nội.

Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô
“Trọng tín” là triết lý kinh doanh, là một trong những nét bản sắc văn hóa kinh doanh của người Hà Nội. (Ảnh minh họa: Bảo Thoa)

“Thật ra nội dung này hoàn toàn không mới, cả về phương diện văn hóa lẫn chính sách. Nhưng điều nên nhấn mạnh trong khuôn khổ thảo luận ở đây là “những hành vi cụ thể của con người”, là cách thức hành xử hàng ngày của con người trong quan hệ mua - bán, kinh doanh trên thị trường, để chúng thực sự “lắng đọng lại trong tâm trí của mỗi cá nhân con người khi tham gia, chứng kiến, quan sát” và gây được “ấn tượng sâu sắc về nét đẹp văn hóa đặc trưng” của Thủ đô Hà Nội, “được lưu truyền qua không gian và thời gian””, PGS.TS Bùi Tất Thắng nói.

Đồng thời, ông cũng chỉ rõ, Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định: “Phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, “kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà; tiêu biểu cho cả nước”, nên chắc chắn cần đi đầu trong xây dựng nét đẹp văn hóa kinh doanh.

“Nên chăng, Hà Nội phát động một phong trào rộng khắp xây dựng văn hóa kinh doanh lấy chữ “Tín” làm trọng. Phàm là bất kể những cá nhân kinh doanh, những tập đoàn, công ty, doanh nghiệp.... đóng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đều tham gia hưởng ứng phong trào này. Thật ra, điều kiến nghị này không mới, vì trên thực tế đã được triển khai. Đó là quy định bắt buộc các loại hàng hóa ở các chợ đều phải niêm yết giá bán và cam kết bán đúng giá. Nhưng kết quả thực thi không thu được bao nhiêu và chủ yếu được khuấy động trong những dịp cần “bình ổn giá”.

Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô
Tầm nhìn đến năm 2045, “Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, với GRDP/người đạt trên 36.000 USD. (Ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Theo PGS.TS Bùi Tất Thắng, điểm mới trong kiến nghị này là ở tính toàn diện của chữ “Tín” với các nội hàm đã nêu ở trên và là một phong trào mang đậm nét văn hóa của Thủ đô, gắn với chủ trương “xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, với tất cả mọi người và tổ chức tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh. Mục tiêu cụ thể của phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh này là sao cho những người tiêu dùng, bất kể là ai: trong nước, ngoài nước, tiêu dùng trực tiếp hay tiêu dùng cho sản xuất, đều cảm nhận được bằng trải nghiệm thực tế, rằng mua hàng hóa và dịch vụ do người kinh doanh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đều rất tin tưởng, vì ở đó, người bán quảng cáo, cam kết thế nào thì bán hàng đúng như vậy.

Làm được điều này, danh thơm Thủ đô Hà Nội chắc chắn được lưu truyền, làm tiền đề mở rộng ra phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh văn minh ra cả nước; vừa kế thừa, tiếp nối nét đẹp văn hóa truyền thống, vừa xây dựng văn hóa kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện đại, mở cửa.

Cùng với đó, ông Bùi Tất Thắng cũng cho rằng nên lập một Quỹ về xây dựng Văn hóa kinh doanh ở Thủ đô Hà Nội để hỗ trợ công tác truyền thông và khen thưởng. Nên đặt ra một giải thưởng danh giá về Kinh doanh văn minh. Hằng năm nên tổ chức trao giải kinh doanh văn minh cho cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn Thủ đô do người tiêu dùng bình chọn.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/12/2025 và được áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025. Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của Nghị định là các quy định cụ thể, rõ ràng về đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất ưu đãi cũng như chính sách miễn, giảm thuế.
Đại hội Công đoàn CAND lần thứ VII: Đổi mới hoạt động, hướng tới lực lượng hiện đại

Đại hội Công đoàn CAND lần thứ VII: Đổi mới hoạt động, hướng tới lực lượng hiện đại

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Công đoàn Công an nhân dân (CAND) đã trang trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhằm đánh giá kết quả công tác nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng hoạt động trong giai đoạn phát triển mới.
Tăng cường phối hợp giữa Công đoàn và Bảo hiểm xã hội

Tăng cường phối hợp giữa Công đoàn và Bảo hiểm xã hội

Ngày 18/12, Công đoàn phường Cầu Giấy phối hợp với Bảo hiểm xã hội cơ sở Cầu Giấy tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2025 - 2030.
Hà Nội: Xe tải vi phạm khó thoát hệ thống camera AI

Hà Nội: Xe tải vi phạm khó thoát hệ thống camera AI

Những ngày qua, lực lượng CSGT Thủ đô đã đồng loạt triển khai kiểm soát chặt chẽ các loại xe tải, xe đầu kéo trong khung giờ cao điểm chiều. Điểm mới đáng chú ý là sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng tuần tra trực tiếp và hệ thống camera AI, giúp phát hiện từ xa và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phù Đổng: Phát huy vai trò nòng cốt, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phù Đổng: Phát huy vai trò nòng cốt, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Sáng 18/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phù Đổng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Phù Đổng năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Phù Đổng Đặng Thị Huyền dự hội nghị.
Cầu Giấy: Triển khai công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 2,5

Cầu Giấy: Triển khai công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 2,5

Sáng 18/12, phường Cầu Giấy tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch khắc phục 5 điểm nghẽn lớn trên địa bàn phường và triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến đường Vành đai 2,5.
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ngọc Hồi phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ngọc Hồi phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Trong năm 2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Ngọc Hồi đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua yêu nước.

Tin khác

Tháng Mười Hai gọi mùa

Tháng Mười Hai gọi mùa

Tháng Mười Hai về, gọi mùa bằng một làn gió lạnh khẽ lướt qua mặt phố, đủ để đánh thức những cảm xúc đã nằm yên suốt năm dài. Hà Nội chạm vào những ngày cuối năm bằng sương mỏng, bằng bầu trời xám dịu và những hàng cây đứng trầm ngâm như giữ hộ câu chuyện của cả một mùa đang khép lại. Khí sắc hanh hao của mùa lan trong gió, quyện cùng hơi lạnh, thành hương vị rất riêng của tháng cuối năm, dịu dàng, lặng lẽ và thấm sâu vào ký ức.
Nhà hát Lớn Hà Nội: Khi di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ

Nhà hát Lớn Hà Nội: Khi di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ

Nhà hát Lớn - biểu tượng văn hóa trong hơn một thế kỷ của Thủ đô, đang “thức dậy” theo một cách đặc biệt nhất để kể câu chuyện 115 năm lịch sử của chính mình bằng ánh sáng, âm thanh và công nghệ trình diễn hiện đại. Từ ngày 22/11 đến 31/12, không gian di sản này lần đầu tiên trở thành “sân khấu của chính nó”, trước khi tạm khép cửa suốt hai năm để bước vào giai đoạn trùng tu quan trọng.
Giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2025: Tôn vinh tinh thần "Kiên trì phụng sự"

Giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2025: Tôn vinh tinh thần "Kiên trì phụng sự"

Tối 16/12, lễ trao Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2025 với chủ đề “Kiên trì phụng sự” đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), vinh danh các dự án, ý tưởng xuất sắc, những hành động vì cộng đồng đã và đang truyền cảm hứng cống hiến, kiên trì phụng sự vì một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh”

Trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh”

Ngày 16/12, Câu lạc bộ “Trái tim Người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh” (2020 - 2025).
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Mở rộng không gian phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Mở rộng không gian phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Chiều 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức nhằm tôn vinh giá trị di sản ẩm thực Thủ đô, đồng thời thúc đẩy ẩm thực trở thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa.
Tôn vinh gương cán bộ thư viện tiêu biểu Thủ đô năm 2025

Tôn vinh gương cán bộ thư viện tiêu biểu Thủ đô năm 2025

Ngày 15/12, Trung tâm Văn hóa và Thư viện Hà Nội tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi Cán bộ thư viện giỏi thành phố Hà Nội lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc”, qua đó, tôn vinh những người làm công tác thư viện, giỏi chuyên môn, năng động, sáng tạo, yêu nghề.
EU - Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững qua văn hóa và sáng tạo

EU - Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững qua văn hóa và sáng tạo

Giải thưởng Thiết kế bền vững EU - Việt Nam (EVSDA) 2025 vinh danh 20 nhóm tác giả xuất sắc thông qua sáng tạo, thúc đẩy lối sống xanh, tiêu dùng bền vững và sự phát triển hài hòa với môi trường.
Gần 300 tư liệu quý kể chuyện Bác Hồ trên quê hương Cách mạng Tháng Mười

Gần 300 tư liệu quý kể chuyện Bác Hồ trên quê hương Cách mạng Tháng Mười

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nga và 108 năm Cách mạng Tháng Mười, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã phối hợp với Vụ Lý luận Chính trị và Cục lưu trữ văn phòng Trung ương Đảng, tổ chức Trưng bày chuyên đề “Dấu chân Hồ Chí Minh trên quê hương Cách mạng Tháng Mười”.
Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV

Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV

Chiều 12/12, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức khai mạc “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV”. Thứ trưởng Tạ Quang Đông đến dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
24 đội xuất sắc vào chung khảo Cuộc thi "Tuổi trẻ Thủ đô - Bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập"

24 đội xuất sắc vào chung khảo Cuộc thi "Tuổi trẻ Thủ đô - Bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập"

Ngày 13/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Thành đoàn Hà Nội tổ chức Vòng Chung khảo Cuộc thi Hùng biện năm 2025 với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô - Bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập trong kỷ nguyên mới”.
Xem thêm
Phiên bản di động