Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Văn hoá kinh doanh khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế Xây dựng nét đặc trưng văn hóa kinh doanh của Thủ đô

Kinh doanh phải có văn hóa

Trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều bất định, kinh tế diễn biến khó lường đã tác động không nhỏ tới xu hướng tiêu dùng hiện nay. Những xu hướng tiêu dùng mới, xu hướng tiêu dùng hiện đại đã và đang hình thành sẽ chi phối, định hướng sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trong thời gian tới. Sự thay đổi này đã được đề cập đến tại nhiều báo cáo trong nước và quốc tế.

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt
Ảnh minh họa: Thanh Hồng

Trong đó, theo báo cáo của McKinsey vào cuối năm 2023, cùng với xu hướng chung của tiêu dùng toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng kỹ tính hơn trong các hành vi và quyết định tiêu dùng của mình. Theo đó, người tiêu dùng có nhận thức cao hơn về giá trị sản phẩm, hàng hoá; ưa chuộng sử dụng các nền tảng thương mại đa kênh; ít trung thành với các thương hiệu; tìm kiếm mục đích rõ ràng khi mua sắm. Bên cạnh đó, tiêu dùng xanh, bền vững, trải nghiệm mua sắm thực tế ảo và thực tế tăng cường đang dần dần tạo thành xu thế mới.

Tại diễn đàn “Văn hoá kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới”, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết: Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.

Vì thế, trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, trước những thay đổi quan trọng trên, các doanh nghiệp cần theo dõi để thấu hiểu rõ hơn nguyện vọng, nhu cầu của thị trường, của khách hàng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tiếp cận thị trường hiệu quả nhất. Hơn thế nữa, văn hóa luôn là mục tiêu và động lực của sự phát triển.

“Văn hóa kinh doanh gắn liền với hoạt động sản xuất, tiêu dùng và bao hàm cả văn hóa tiêu dùng. Đó là những giá trị kinh tế đi đôi với giá trị nhân văn và ý nghĩa xã hội, tạo nên diện mạo mới cho nền kinh tế hiện đại. Để xây dựng văn hóa tiêu dùng, rộng hơn là văn hóa kinh doanh phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mang bản sắc giá trị văn hóa quốc gia, đòi hỏi chúng ta cần có chiến lược và mục tiêu cụ thể”, ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ.

Cũng tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trải qua các giai đoạn phát triển của đất nước, đặc biệt trong gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong kinh tế ngày càng được quan tâm, kế thừa, bổ sung, phát triển và hoàn thiện, theo đó xác định nhiệm vụ thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ tổ quốc.

Nâng lên tầm cao mới

Đại hội XIII của Đảng cũng một lần nữa nhấn mạnh nhiệm vụ “xây dựng văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh”.Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị vừa qua đã xác định nhiệm vụ: Hoàn thiện và vận động đội ngũ doanh nhân phấn đấu thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh, gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Lấy đạo đức, văn hoá kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật; nâng cao vai trò của doanh nhân đóng góp cho ngoại giao kinh tế, đối ngoại nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hoá Việt Nam.

“Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang đối mặt với các cơ hội, thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã lựa chọn chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng cho rằng, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp; đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội; lan tỏa được những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng kinh doanh; quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hoá con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo các chuyên gia, văn hóa luôn là mục tiêu, động lực của sự phát triển. Đặc biệt trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, xây dựng văn hóa kinh doanh càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn. Văn hóa kinh doanh giúp nâng cao bản lĩnh, trình độ của đội ngũ người lao động theo hướng chuyên nghiệp hóa, thể hiện không chỉ trong cách ứng xử, khả năng sử dụng tốt các công cụ, các thành tựu khoa học kỹ thuật, cạnh tranh và hội nhập với thị trường mà còn cả trong giao tiếp với khách hàng, định vị thương hiệu và tiếp thị sản phẩm…

Văn hóa kinh doanh cũng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của hệ thống doanh nghiệp, từ chuyên môn đến tư tưởng và cách thức tổ chức; giúp tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật với nề nếp, kỷ cương; xây dựng môi trường làm việc tiên tiến, hiện đại dựa trên nền tảng những giá trị văn hoá truyền thống cho mọi cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Qua đó, tích cực tạo động lực làm việc cho nhân viên, giúp các mối quan hệ giữa nhân viên tốt đẹp.

Xây dựng được văn hóa kinh doanh tốt sẽ tạo ra nguồn nội lực vững chắc cho việc liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từ đó giúp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Điều này không chỉ là yếu tố quyết định tới việc thu hút và sử dụng tối đa các nguồn lực mà còn đóng góp vào sứ mệnh cao cả của doanh nghiệp: Phát triển con người.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

5 đột phá để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

5 đột phá để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Ngày 19/12, tại Hội thảo khoa học "Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới", GS.TS Phùng Hữu Phú - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương đã đưa ra 5 đột phá để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững và xứng đáng với vị thế Thủ đô.
Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Ngày 19/12, Hà Nội ghi dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển đô thị khi "siêu dự án" Khu đô thị thể thao Olympic chính thức khởi công. Với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 925.000 tỷ đồng dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Ngày 19/12, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đêm Thủ đô không ngủ mừng U22 Việt Nam vô địch: Chiến thắng trọn vẹn từ sân cỏ đến văn hóa giao thông

Đêm Thủ đô không ngủ mừng U22 Việt Nam vô địch: Chiến thắng trọn vẹn từ sân cỏ đến văn hóa giao thông

Chiến thắng kịch tính 3-2 trước U22 Thái Lan để giành Huy chương Vàng SEA Games 33 đã thổi bùng ngọn lửa tự hào trong lòng hàng triệu người dân Việt Nam. Tại Hà Nội, đêm ăn mừng lịch sử này không chỉ ghi dấu ấn bởi sự náo nhiệt, rực rỡ sắc cờ hoa mà còn bởi sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức thượng tôn pháp luật. Hình ảnh người dân Thủ đô cổ vũ văn minh, chấp hành nghiêm quy định giao thông giữa niềm vui vỡ òa đã tạo nên hình ảnh đẹp về văn hóa đô thị hiện đại.
Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2025/NĐ-CP nhằm làm rõ cách áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hôm nay Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Hôm nay Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án đầu tư, công trình xây dựng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động