Ùn tắc giao thông sẽ không giảm khi kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ và ý thức người tham gia giao thông chưa cao
Giao thông thông minh: Giải pháp tất yếu cho đô thị hiện đại Xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn |
Đổi thay nhưng vẫn quá tải
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thành phố được định hướng theo hệ thống với 7 tuyến vành đai, 19 tuyến hướng tâm (trong đó có: 7 tuyến cao tốc hướng tâm; 8 tuyến quốc lộ hướng tâm; 4 tuyến kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh).
Lý thuyết là vậy nhưng hiện tại Thành phố mới chỉ cơ bản đầu tư hình thành được 7 tuyến cao tốc hướng tâm; còn lại các tuyến vành đai, hướng tâm khác hoặc đang mới hình thành từng đoạn, hoặc chưa được đầu tư, chưa có tuyến vành đai nào được khép kín hoàn chỉnh.
Hạ tầng cũng chỉ là một phần, ý thức người tham gia giao thông không thay đổi thì hạ tầng có tốt đến mấy, đường vẫn tắc. |
Đơn cử như tuyến vành đai 2, mặc dù đã có thí điểm giải pháp điều hành giao thông thông minh trên đường Trường Chinh cũng như đường Nguyễn Lương Bằng, nhưng thực tế cho thấy, sau khi thông xe, khu vực Ngã Tư Sở lại càng thêm ùn tắc do phương tiện từ đường trên cao đổ dồn xuống nhiều hơn, nhanh hơn. Còn tại tuyến vành đai 1, sự chậm chễ trong khâu giải phóng mặt bằng đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục khiến dự án liên tục bị đẩy lui tiến độ.
Cần phải khẳng định, mặc dù đã có nhiều chỉ đạo sát sao nhưng gần như không có một dự án hạ tầng giao thông nào đảm bảo đúng tiến độ đề ra ban đầu trong khi đó nhu cầu đi lại cũng như lượng phương tiện cá nhân gia tăng chóng mặt, gây áp lực vô cùng lớn lên hạ tầng giao thông, phá vỡ quy hoạch giao thông.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, để từng bước kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải cùng các sở, ngành, quận, huyện tập trung vào 10 nhóm giải pháp chính. Bao gồm: Phát triển hạ tầng; Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; Xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách cho lĩnh vực giao thông vận tải; Triển khai các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng; Đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động mọi nguồn lực, đầu tư cho hạ tầng giao thông; Tăng cường hiệu quả công tác bảo trì kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý.
Cùng với đó là mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; Chú trọng chất lượng trong quản lý, cấp phép người lái cũng như phương tiện xe cơ giới; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành giao thông vận tải; Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức người dân; Thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Chờ những biện pháp quyết liệt hơn
Để giảm thiểu ùn tắc giao thông, Hà Nội đã lên kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì. Nhiều dự án giao thông có ý nghĩa cực kỳ quan trọng thì rơi vào cảnh giậm chân tại chỗ, thi công dở dang hoặc nằm trên giấy.
Quá tải, đuối sức, đường sá Thủ đô trở nên rất dễ “tổn thương”. Chỉ một người đi bộ sang đường không đúng chỗ, hay một chiếc xe máy rẽ ngang, một ô tô quay đầu chậm vài giây hay thậm chí một thông tin dự báo Hà Nội đổ mưa cũng có thể gây ùn tắc giao thông kéo dài.
Nhiều chuyên gia cho rằng vấn nạn ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp hơn. Nguyên nhân chính do sự chênh lệch quá lớn giữa tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân và đầu tư phát triển hạ tầng cũng như mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Tính đến thời điểm hiện tại, mạng lưới xe buýt của Thủ đô đã phủ sóng đến toàn bộ các xã, phường, thị trấn với 153 tuyến, tuy nhiên, do thiếu đường dành riêng, phải lưu thông chung với xe cá nhân, và chịu áp lực từ ùn tắc giao thông nên chưa bảo đảm được yêu cầu của hành khách. Nếu tính cả thêm 1 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, vận tải hành khách công cộng mới chỉ giải quyết được khoảng 19% nhu cầu đi lại của người dân, một con số chênh quá nhiều so với nhu cầu thực tế.
Mục tiêu của ngành Giao thông Thủ đô là giảm từ 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2023, nhưng con số đó chưa làm hài lòng người dân khi số điểm đen về giao thông cũng đã gia tăng từ 35 - 45. Thực tế là toàn tuyến Vành đai 3, cả trên cao lẫn dưới thấp vẫn rơi vào bế tắc, ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày.
Nói đi phải nói lại, vào giờ cao điểm hoặc mỗi khi trời mưa, chứng kiến những tuyến phố ùn tắc giao thông nối dài chúng ta chợt nhận ra một điều: Tắc đường cũng một phần do ý thức người tham gia giao thông. Mạnh ai nấy đi. Ô tô đi vào làn xe máy, xe máy đi vào làn ô tô. Đèn đỏ, đèn xanh cũng chẳng có luật lệ gì. Nếu mỗi người tham gia giao thông có ý thức chấp hành luật lệ, chắc chắn đường có thể ùn ứ chứ không thể tắc một cách vô trật tự như vậy được. |
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"
Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Nam bệnh nhân mất 1/2 lượng máu trong cơ thể vì sốt xuất huyết
Tin khác
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56