Giao thông thông minh: Giải pháp tất yếu cho đô thị hiện đại

Thời gian qua, nhằm hỗ trợ người tham gia giao thông lựa chọn phương án đi lại phù hợp để góp phần giảm ùn tắc, thành phố Hà Nội đã thí điểm lắp đặt các biển điện tử thông minh cảnh báo về tình trạng giao thông, phân loại phương tiện… Dù mới chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn nhưng hệ thống biển báo điện tử này hiện đang cho thấy hiệu quả nhất định.
Hà Nội xử lý được nhiều 'điểm nóng' về giao thông Hà Nội: Phấn đấu 100% tuyến đường bộ cao tốc lắp đặt hệ thống điều hành giao thông thông minh

Biển cảnh báo từ xa

Cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc là địa điểm đầu tiên được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm lắp đặt biển cảnh báo. Theo đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cây cầu vượt này trước đây đã nhiều lần bị xe khách, xe tải có chiều cao vượt quá quy định… cố tình di chuyển lên cầu, làm sập khung hạn chế, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông. Từ ngày lắp biển cảnh báo, vi phạm đã giảm nhiều.

Giao thông thông minh: Giải pháp tất yếu cho đô thị hiện đại
Hệ thống biển cảnh báo thông minh tại cầu vượt Chùa Bộc - Thái Hà

Theo ghi nhận của phóng viên, biển báo tại đây có khả năng phát hiện, phân loại, nhận diện các loại xe tải, xe quá khổ, xe khách từ xa... Với thông số kỹ thuật được lập trình sẵn, chỉ cần hệ thống camera phát hiện phương tiện có chiều cao vượt quá thanh chắn, bảng báo điện tử sẽ hiện biển số xe để cảnh báo cho lái xe chọn hướng di chuyển khác. Biển điện tử này, được lắp đặt ngay phía lối lên, xuống ở cả 2 đầu cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.

Ngoài việc phát ra cảnh báo vi phạm, biển báo điển tử cũng tiến hành thống kê số lượt phương tiện qua lại tại đây, từ đó giúp các cơ quan chức năng thống kê lưu lượng phương tiện di chuyển mỗi ngày, từ đó có các giải pháp điều tiết, cảnh báo thích hợp. Theo đó, tính riêng trong tháng 1/2023, đã có 1.895.000 phương tiện đi qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, trong đó có 21.600 xe tải và xe khách được phát hiện và đưa ra cảnh báo.

Tuy nhiên, vẫn có 7.900 phương tiện cố tình vi phạm, giảm 13% so với tháng 12/2022. Dù vẫn còn phương tiện vi phạm, song hậu quả không nghiêm trọng như trước đây. Không chỉ tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, nhằm giúp các phương tiện lựa chọn hướng di chuyển đúng, hạn chế ùn tắc tại Ngã Tư Sở, lối lên Vành đai 2 trên cao đoạn Trường Chinh - Ngã Tư Sở cũng mới được lắp đặt hệ thống biển báo thông minh từ đầu năm 2023 nhằm kịp thời thông báo cho tài xế về tình hình ùn tắc.

Dù ghi nhận những hiệu quả bước đầu, song đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng bày tỏ, vẫn cần phải tiếp tục thí điểm để có thể đánh giá chính xác về khả năng chịu đựng thời tiết cũng như hoạt động có ổn định hay không trước khi tiến hành nhân rộng.

Kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để bảo đảm giao thông, tỷ lệ diện tích đất cho giao thông phải đạt từ 20%-26%; diện tích đất cho giao thông tĩnh đạt 3-4%, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt được từ 50-55%. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị của Thủ đô mới đạt được khoảng 10,07%; diện tích đất cho giao thông tĩnh mới được <1%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 17,8%.

Trong khi đó hằng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm. Ngoài ra, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai chưa được đầu tư khép kín như Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 3,5, Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 1 cũ, Quốc lộ 21B; thiếu các cầu qua sông Hồng (cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên...) để tăng tính kết nối.

Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm, tai nạn giao thông, cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra, quá trình tổ chức thi công các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc. Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, chưa có thói quen tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Để giảm ùn tắc, Thành phố đang triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm. Giải pháp quan trọng đầu tiên là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch. Trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4; các tuyến trục chính hướng tâm như quốc lộ 1, quốc lộ 6; các tuyến đường có tính kết nối như Nguyễn Tam Trinh; Lĩnh Nam, các cầu qua sông để tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực, đây là giải pháp cơ bản có tính bền vững và lâu dài…

Đối với các điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, Hà Nội đã tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí các lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc; thường xuyên rà soát các bất cập của tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế xung đột (bao gồm: Điều chỉnh chu kỳ đèn, điều chỉnh hạ tầng nút giao, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút, xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành cho các phương tiện; xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục, giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút). Nhờ các giải pháp nói trên, trong năm 2022, thành phố đã xử lý được 8/35 điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, 20/26 “điểm đen” về tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm việc đi lại của nhân dân.

Hệ thống biển báo thông minh sử dụng ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích, xử lý hình ảnh bằng camera. Mục đích để đo đếm lưu lượng phương tiện, phân loại phương tiện (xe tải, xe khách, ô tô con, xe máy), nhận diện biển số phương tiện (xe ô tô) và cảnh báo phương tiện quá khổ giới hạn lưu thông đi qua.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Quận Đống Đa tổng thu ngân sách quý I/2025 đạt 6.326 tỷ đồng

Quận Đống Đa tổng thu ngân sách quý I/2025 đạt 6.326 tỷ đồng

Chiều ngày 10/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ quận Đống Đa khoá XXVIII tổ chức Hội nghị lần thứ 25 để thảo luận cho ý kiến về các nội dung quan trọng, như: Báo cáo sơ kết quý I và phương hướng, nhiệm vụ công tác quý II/2025 của BCH Đảng bộ quận; Báo cáo Tổng kết 7 chương trình công tác của Quận ủy.
Sẵn sàng cho Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X năm 2025

Sẵn sàng cho Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X năm 2025

Không khí chuẩn bị cho Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X năm 2025 đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Ban Tổ chức, các đội bóng và đội ngũ trọng tài chuyên nghiệp, hứa hẹn mùa giải năm nay sẽ có nhiều trận bóng hấp dẫn, là món ăn tinh thần tuyệt vời cho quý vị khán giả.
Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản

Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản

Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi.
Amway triển khai đào tạo cho 30.000 nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng dinh dưỡng

Amway triển khai đào tạo cho 30.000 nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng dinh dưỡng

Ngày 10/4/2025, Amway, Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, chính thức triển khai chương trình huấn luyện dành cho 30.000 nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng dinh dưỡng. Đây là một sáng kiến quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy thói quen ăn sáng khoa học cho người Việt, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Amway Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
LĐLĐ huyện Hoài Đức quan tâm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

LĐLĐ huyện Hoài Đức quan tâm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

Bám sát chủ đề hoạt động của năm 2025 là “Tập trung phát triển đoàn viên đoàn viên, tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, ngay từ quý I/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tập trung thực hiện nhiệm vụ then chốt này, trong đó đặt trọng tâm tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
Chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, bên cạnh việc triển khai hiệu quả công tác chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động, các cấp Công đoàn quận Tây Hồ cũng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và các hoạt động văn hóa thể thao trong công nhân, viên chức, lao động.
Nhận định U17 Việt Nam vs U17 UAE (22h00 ngày 10/4): Trận quyết định tranh vé dự World Cup

Nhận định U17 Việt Nam vs U17 UAE (22h00 ngày 10/4): Trận quyết định tranh vé dự World Cup

Trận đấu quyết định giữa U17 Việt Nam và U17 UAE tại lượt cuối bảng B VCK U17 châu Á 2025 không chỉ là một trận cầu mang tính sống còn, mà còn là cơ hội ngàn vàng để bóng đá trẻ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại VCK U17 World Cup.

Tin khác

Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Các cầu dàn Bailey để dự phòng sẽ được lắp đặt trên sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… nhằm kết nối giao thông khu vực 2 bên sông và giảm ùn tắc.
Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/4: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng nhẹ

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/4: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng nhẹ

Dự báo ngày 10/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.
Miền Bắc đón không khí lạnh từ ngày 11/4, cảnh báo giông lốc và mưa đá

Miền Bắc đón không khí lạnh từ ngày 11/4, cảnh báo giông lốc và mưa đá

Từ ngày 11/4, miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh cường độ trung bình, dự kiến gây mưa rào và giông diện rộng. Trong các cơn giông, người dân cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Giữa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội hôm nay, ít ai còn được biết tới âm thanh leng keng quen thuộc của những chuyến tàu điện một thời. Nhưng trong trái tim của biết bao người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ sinh từ những năm 1960 trở về trước, tiếng tàu ấy vẫn ngân vang như một phần hồn phố thị - bình dị, thân thương và đầy luyến nhớ.
Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Những chủ xe có phương tiện nằm trong danh sách 571 lượt vi phạm trật tự an toàn giao thông khẩn trương liên hệ Công an Hà Nội để nộp phạt nguội.
Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/4: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/4: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều hửng nắng

Dự báo ngày 9/4, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Hướng đến đời sống người dân được tốt hơn

Hướng đến đời sống người dân được tốt hơn

Dựa trên nguyên tắc "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ", đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng và Hào Nam đã và đang nhận được nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/4: Sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/4: Sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo ngày 8/4, khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, gió nhẹ.
Xem thêm
Phiên bản di động