Xe đạp công cộng “mảnh ghép xanh” điểm tô diện mạo giao thông Thủ đô

Giữa nhịp sống đô thị ngày càng sôi động, Hà Nội đang nỗ lực kiến tạo một không gian sống xanh hơn cho hơn 8 triệu dân. Khi những con đường vẫn oằn mình bởi mật độ phương tiện cá nhân tăng nhanh, Thủ đô đã chủ động tìm lời giải mới cho bài toán giao thông và môi trường. Nổi bật trong số đó là sự xuất hiện của hệ thống xe đạp công cộng, một “mảnh ghép xanh” giản dị mà hiệu quả, đang dần thay đổi thói quen di chuyển của người dân, làm mềm hóa bức tranh giao thông và mang lại hơi thở trong lành cho Thành phố.
Hướng đến mục tiêu giao thông xanh Đã đến lúc xem xét trợ giá cho xe đạp công cộng? Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

Hình thành li sng xanh

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra với tốc độ cao, Hà Nội đang đứng trước sức ép ngày càng lớn từ ô nhiễm không khí, tiếng ồn và ùn tắc giao thông. Những con số về phát thải CO2 từ phương tiện cơ giới liên tục tăng qua từng năm, trở thành cảnh báo rõ ràng về việc mô hình di chuyển truyền thống đã không còn phù hợp với quy mô dân số và nhu cầu phát triển của Thủ đô. Việc tìm ra một hướng đi mới xanh hơn, bền vững hơn không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với một đô thị hiện đại.

Trên tinh thần này, Hà Nội đang quyết liệt triển khai các giải pháp giao thông xanh, trong đó xe đạp công cộng được xem là một trong những “mảnh ghép” không thể thiếu. Đây không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển tiết kiệm và thân thiện môi trường, mà còn là công cụ tạo chuyển biến về nhận thức, góp phần hình thành lối sống bền vững ngay từ mỗi công dân.

Xe đạp công cộng “mảnh ghép xanh” điểm tô diện mạo giao thông Thủ đô
Hà Nội dành riêng đường cho xe đạp, đây là quyết tâm lớn nhằm thúc đẩy giao thông xanh trên địa bàn.

Thực tế đã chứng minh, xe đạp công cộng giúp giảm phát thải, giảm tiếng ồn, đồng thời tạo điều kiện để người dân vận động thể chất nhiều hơn, đây là điều mà phương tiện cơ giới không thể mang lại.

Khi Hà Nội kiên trì với chiến lược xanh hóa giao thông, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng thuận tiện, còn người dân sẵn sàng đón nhận thói quen di chuyển thân thiện môi trường, Hà Nội sẽ dần hình thành một hệ sinh thái giao thông hiện đại, hiệu quả và nhân văn hơn. Xe đạp công cộng vì vậy không chỉ là “mảnh ghép xanh” điểm tô diện mạo đô thị, mà còn là biểu tượng cho một Hà Nội đang đổi mới, sống xanh hơn, đáng sống hơn, và hướng tới tương lai phát triển bền vững vì sức khỏe và chất lượng sống của toàn cộng đồng.

Câu chuyện của anh Phạm Văn Mạnh, một nhân viên ngân hàng ở Hà Nội cho thấy, lối sống xanh có thể bắt đầu từ những thay đổi nhỏ. Theo đó, hơn 1 năm nay anh Mạnh đã chọn xe đạp làm bạn đồng hành vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa coi đó là cách thiết thực để giảm khí thải ra môi trường. “Mỗi lần chọn đạp xe, tôi cảm thấy mình đóng góp một phần nhỏ vào nỗ lực chuyển đổi xanh của Thành phố. Nó không lớn lao, nhưng là điều ai cũng có thể làm” - anh Mạnh chia sẻ.

Bên cạnh nỗ lực của người dân, hạ tầng xe đạp công cộng đang được Thành phố thúc đẩy mở rộng mạnh mẽ. Cụ thể, từ ngày 24/8/2023, Công ty Cổ phần Vận tải số Trí Nam vận hành hệ thống xe đạp công cộng với 79 trạm và 1.000 xe, kết nối chặt chẽ với điểm dừng xe buýt, công viên và điểm du lịch. Mạng lưới này giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ, từ đó hình thành thói quen di chuyển mới.

Dự kiến trong quý I/2026, doanh nghiệp này sẽ nâng số lượng phương tiện lên 2.000 - 5.000 xe, chủ yếu tại khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2. Đây là những khu vực có các tuyến phố với mật độ giao thông cao và nhu cầu kết nối lớn. Khi vận hành hoàn chỉnh, hệ thống có thể đạt tới 90 triệu chuyến mỗi năm, góp phần quan trọng vào việc giảm áp lực lên hạ tầng giao thông và hạn chế sử dụng xe máy trong nội đô.

Đáng nói, giá dịch vụ của xe đạp công cộng cũng tương đối hấp dẫn và được xây dựng theo hướng khuyến khích sử dụng thường xuyên. Cụ thể, chỉ với 20.000 đồng/30 phút và 35.000 đồng/60 phút, kèm theo các gói thuê dài hạn ưu đãi là khách hàng có thể sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng để di chuyển.

Xe đạp công cộng “mảnh ghép xanh” điểm tô diện mạo giao thông Thủ đô
Xe đạp công cộng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình xanh hóa giao thông Thủ đô.

Việc nhân rộng xe đạp công cộng không chỉ là đầu tư một loại phương tiện mới, mà là bước chuyển mình trong tư duy quản lý giao thông của Hà Nội từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo hướng xanh - thông minh - bền vững. Khi thói quen di chuyển xanh được lan tỏa rộng rãi, Hà Nội không chỉ giải quyết bài toán môi trường và ùn tắc, mà còn tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng một đô thị đáng sống, hiện đại và thân thiện với con người.

Hướng đi bn vng

Hà Nội là đô thị đặc thù với hàng nghìn con ngõ nhỏ, hẹp len lỏi trong các khu dân cư. Chính cấu trúc đô thị này khiến người dân khó tiếp cận trực tiếp với các phương tiện vận tải hành khách khối lớn như tàu điện hay xe buýt. Vì vậy, để hoàn thiện “mắt xích cuối” trong chuỗi giao thông công cộng, xe đạp trở thành phương tiện trung chuyển lý tưởng bởi sự linh hoạt, thân thiện môi trường và phù hợp với thói quen di chuyển của cư dân đô thị.

Không dừng lại ở việc phát triển dịch vụ xe đạp công cộng, Hà Nội còn chủ động nghiên cứu và thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp nhằm tạo hành lang an toàn cho người sử dụng. Tuyến thí điểm ven sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa đã được Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức lại theo hướng ưu tiên xe đạp và người đi bộ. Phần đường này rộng 3m, bố trí lưu thông hai chiều, tạo điều kiện để xe đạp có không gian di chuyển độc lập, thông thoáng và an toàn hơn.

Giới chuyên gia nhận định việc mở rộng làn đường xe đạp là bước đi đúng - trúng - kịp thời, bởi nó không chỉ khuyến khích người dân chuyển sang phương tiện xanh, mà còn góp phần hạn chế xe máy, giảm phát thải và cải thiện chất lượng môi trường đô thị. Đây là giải pháp chi phí thấp nhưng hiệu quả cao, phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh mà Việt Nam theo đuổi, đồng thời hỗ trợ thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh rằng, đi bộ và xe đạp là hai cấu phần thiết yếu trong hệ thống giao thông bền vững. Vì thế, nâng cao an toàn cho người đi bộ và người đi xe đạp phải trở thành trọng tâm trong thiết kế hạ tầng, xây dựng quy định và hoạch định chính sách.

Xe đạp công cộng “mảnh ghép xanh” điểm tô diện mạo giao thông Thủ đô
Xe đạp góp phần hình thành nét văn hóa đặc trưng của giao thông Thủ đô.

Ở góc nhìn khác, Nhà văn Nguyễn Văn Học - người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố phối hợp tổ chức cho rằng: Yếu tố quyết định thành công của dịch vụ xe đạp công cộng chính là… người dân. Khi chính quyền, cơ quan quản lý và doanh nghiệp cùng đồng hành, cùng nâng cao chất lượng dịch vụ và độ tin cậy, người dân sẽ có trải nghiệm tốt hơn, từ đó hình thành thói quen sử dụng phương tiện xanh một cách tự nhiên. “Muốn thu hút người dân, phải cho họ thấy sự thuận tiện. Khi họ cảm nhận được lợi ích, nhận thức sẽ tự khắc thay đổi”, Nhà văn Nguyễn Văn Học nhấn mạnh.

Có thể thấy, với những bước đi bài bản từ phát triển hạ tầng xe đạp công cộng, thiết lập làn đường riêng, nâng cao an toàn đến thay đổi nhận thức người dân… Hà Nội đang từng bước kiến tạo một hệ sinh thái giao thông xanh, hiện đại và bền vững. Đây chính là nền tảng để Thủ đô hướng tới tương lai của một đô thị văn minh, đáng sống.

Sự xuất hiện của xe đạp công cộng, cùng những bước đi chủ động của Hà Nội trong mở rộng làn đường ưu tiên, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy thói quen di chuyển xanh, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Thủ đô trong hành trình chuyển đổi giao thông theo hướng bền vững. Đây không chỉ là câu chuyện về một phương tiện mới, mà là sự thay đổi tư duy, cách tiếp cận và văn hóa giao thông đô thị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động