Tuyển sinh năm học 2018 - 2019: Phải gắn với nhu cầu việc làm

Công tác tuyển sinh, đào tạo năm 2018 không chạy theo số lượng chỉ tiêu tuyển sinh, cần lấy chất lượng và hiệu quả đào tạo là mục tiêu hàng đầu; trong đó: Việc tuyển sinh phải gắn với tuyển dụng, việc làm sau tốt nghiệp của người học; gắn giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội. Đó là mục tiêu đề ra của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác giáo dục nghề nghiệp năm 2018. 
tuyen sinh nam hoc 2018 2019 phai gan voi nhu cau viec lam Điểm giao dịch việc làm vệ tinh: Kênh giải quyết việc làm hiệu quả
tuyen sinh nam hoc 2018 2019 phai gan voi nhu cau viec lam Cần sự chung tay của cộng đồng

80% có việc làm sau học nghề

Theo báo cáo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), tính đến tháng 12/2017, cả nước có 1.974 cơ sở GDNN, trong đó có 388 trường cao đẳng, 551 trường trung cấp và 1.035 trung tâm GDNN. Năm 2017, cả nước tuyển sinh được 2.204.400 người, đạt 100,2% so với kế hoạch.

tuyen sinh nam hoc 2018 2019 phai gan voi nhu cau viec lam
Bộ LĐTBXH khuyến khích nhân rộng mô hình các cơ sở GDNN cam kết trả lại học phí nếu HSSV không có việc làm.

Những ngành, nghề có kết quả tuyển sinh cao là: Điện công nghiệp, công nghệ ô tô, điện tử công nghiệp, hàn, quản trị mạng, công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính...Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế mà Tổng Cục GDNN chỉ rõ là: Cơ cấu tuyển sinh, đào tạo GDNN còn bất cập, chủ yếu vẫn là trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng (chiếm 75%), trình độ trung cấp, cao đẳng chỉ chiếm khoảng 25%.

Theo báo cáo của 63 Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố, năm 2017 có 1.983.960 học sinh, sinh viên (HSSV) tốt nghiệp. Tính trung bình, tỷ lệ HSSV tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt trên 80%.

Tuy nhiên, tại những trường có uy tín về chất lượng đào tạo nghề, có quan hệ tốt với doanh nghiệp (DN) thì có tỷ lệ HSSV tốt nghiệp có việc làm ngay ở mức cao, như: Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2... tỷ lệ HSSV có việc làm là 100%.

Về tiền lương, thu nhập của HSSV qua đào tạo, mức lương khởi điểm bình quân của SV hệ cao đẳng sau khi tốt nghiệp đạt 5,2 triệu đồng/tháng, HS hệ trung cấp đạt 4,6 triệu đồng/tháng; cá biệt ở một số nghề, SV tốt nghiệp có mức lương lên đến 9-10 triệu đồng/tháng.

Để giải quyết việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp, thời gian qua, Bộ LĐTBXH, Tổng Cục GDNN đã thực hiện nhiều giải pháp như: Tăng cường hợp tác với các nước để đẩy mạnh việc xuất khẩu lao động; ký kết hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), một số tập đoàn kinh tế lớn trong việc gắn kết GDNN với DN trong đào tạo và giải quyết việc làm; nhiều cơ sở GDNN đã chủ động gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động, với các DN thông qua việc ký kết hợp tác với DN trong việc tuyển sinh, giải quyết việc làm...

Chia sẻ kinh nghiệm về tuyển sinh gắn liền với tuyển dụng, giới thiệu việc làm, đại diện Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội khẳng định: Công tác tuyển sinh, đào tạo và giới thiệu việc làm luôn được coi là một “chuỗi khép kín”. Vì vậy, bên cạnh việc phải đào tạo những ngành nghề xã hội có nhu cầu thì điều quan trọng là phải quan hệ tốt với DN. Theo đó, nhà trường đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác và hợp đồng thực tập, hợp đồng tuyển dụng nhân sự với một số DN; gửi SV đi thực tập tại DN; mời các DN tham gia vào quá trình đào tạo và đánh giá SV qua các kỳ thi; tổ chức ngày hội tư vấn việc làm tại trường với sự tham gia của các DN...

Đặc biệt, đối với những SV đã có việc làm, nhà trường thường xuyên có “điều tra ngược” để thu thập phản hồi từ DN, qua đó xem xét chương trình đào tạo đã phù hợp chưa, cần điều chỉnh những gì cho phù hợp với nhu cầu của DN cũng như thị trường lao động.

Nơi nào cam kết, nơi đó sẽ thành công

Năm 2018, ngành LĐTBXH đề ra mục tiêu tuyển sinh GDNN đạt 2.200.000 người, trong đó: Tuyển sinh trình độ cao đẳng và trung cấp là 540.000 HSSV; trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là 1.660.000 triệu người (hỗ trợ đào tạo nghề cho 800.000 lao động nông thôn, lao động nữ và các đối tượng chính sách khác theo chính sách của Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg, trong đó có khoảng 20.000 người khuyết tật). Bên cạnh đó, tốt nghiệp GDNN đạt 2.100.000 người, qua đó nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 23% đến 25%.

Để thực hiện được mục tiêu trên, nhiều giải pháp được ngành LĐTBXH đề ra, trong đó: Tập trung triển khai tuyển sinh, tổ chức đào tạo có hiệu quả chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực GDNN, đặc biệt là thí điểm đào tạo theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài; thí điểm tuyển sinh, tổ chức đào tạo, đào tạo lại người lao động đáp ứng nhu cầu cách mạng 4.0, trong đó ưu tiên đào tạo lại cho những người từ 30-45 tuổi để có năng lực tiếp cận các nghề mới. Đặc biệt, khuyến khích, nhân rộng mô hình các cơ sở GDNN cam kết trả lại học phí nếu HSSV không có được việc làm với mức thu nhập thỏa đáng sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, ngành LĐTBXH cũng đề nghị các cơ sở GDNN tiếp tục triển khai cơ chế 3 bên: Nhà nước - nhà trường - DN thông qua chương trình hợp tác giữa Tổng cục GDNN và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); hợp tác với các hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn, doanh nghiệp lớn, có sử dụng nhiều nhân lực qua đào tạo nghề nghiệp, đặc biệt là những lĩnh vực thiếu nhân lực (công nghệ thông tin, du lịch...); triển khai thí điểm một số mô hình gắn kết thông qua cơ chế này.

Tại Hội nghị tuyển sinh năm 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 2/4, sự khởi sắc trong tư duy và hành động và sự quyết liệt trong đổi mới về công tác GDNN được thể hiện qua những bản ký kết hợp tác giữa Tổng cục GDNN với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tập đoàn Mường Thanh; ký kết hợp tác giữa một số cơ sở GDNN với DN như: Trường Cao đẳng cơ điện Xây dựng Bắc Ninh với Công ty TNHH Cơ điện lạnh LTV Bắc Ninh; Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh với Công ty TNHH Sigma Việt Nam; Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương 1 với Công ty Cổ phần Cầu 3 Thăng Long; Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội với Công ty Cổ phần Tự động hóa Tân Phát, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội với Công ty TNHH phần mềm FPT...

Khẳng định mục tiêu của ngành LĐTBXH trong công tác GDNN năm 2018, là năm bứt phá về công tác tuyển sinh với yếu tố nâng cao chất lượng đào tạo và giải quyết tốt việc làm cho người học sau tốt nghiệp làm trọng, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân cho rằng: Năm 2017, một số trường đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh gắn liền việc cam kết với người học sau khi tốt nghiệp có việc làm và có mức lương đảm bảo, nếu không thực hiện đúng cam kết trường sẽ hoàn trả học phí cho người học. Vì vậy, năm nay, để tạo sự đột phá trong công tác tuyển sinh, nếu các trường đồng lòng cam kết HSSV tốt nghiệp có việc làm, nhất định sẽ thành công.

Thứ trưởng cũng đề nghị, các trường cần chủ động gắn kết với DN, cập nhật chương trình, đào tạo theo chuẩn của DN. Ngoài ra, cơ sở GDNN cần đẩy mạnh truyền thông về tuyển sinh, cung cấp thông tin những ngành nghề, trình độ đào tạo mà nhu cầu thị trường đang cần. Về phía Bộ LĐTBXH, Thứ trưởng Lê Quân khẳng định: Bộ sẽ đồng hành bằng cách linh hoạt cho các cơ sở GDNN khi đàm phán với DN được ký ban hành nhiều chương trình đào tạo mới để đáp ứng thí điểm theo nhu cầu của DN.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động