Từ đối thoại đến thực tiễn

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của đông đảo công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn Thủ đô, thời gian qua, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng các sở, ban, ngành đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với CNVCLĐ. Qua đó, kịp thời giải quyết những kiến nghị và tạo được niềm tin trong CNVCLĐ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố.
tu doi thoai den thuc tien Đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính
tu doi thoai den thuc tien Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền quận Cầu Giấy đối thoại với nhân dân
tu doi thoai den thuc tien Bảo vệ người lao động thông qua đối thoại

Nỗ lực hiện thực hóa ước mơ an cư của CNVCLĐ

Tìm đến Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại ô đất CT3, CT4 Khu đô thị mới Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) được khởi công trong tháng 10 vừa qua, chúng tôi cảm thấy thực sự vui mừng khi các hạng mục của dự án đang được đơn vị thi công khẩn trương triển khai nhằm mục tiêu hoàn thành vào năm 2020 để bổ sung thêm quỹ nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người thu nhập thấp và công nhân lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp – chế xuất.

tu doi thoai den thuc tien
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung trả lời các kiến nghị của công nhân lao động

Hằng ngày đi làm qua Dự án, Anh Nguyễn Văn Minh, công nhân Công ty Sei (KCN Thăng Long) không giấu nổi niềm vui khi nguyện vọng của công nhân lao động về nhà ở đã và đang được TP Hà Nội hiện thực hóa. Đồng thời, anh cũng luôn mong chờ dự án sớm hoàn thành để công nhân được ở trong những căn hộ khang trang, sạch đẹp và đầy đủ tiện nghi.

“Từ khi dự án bắt đầu khởi công, vợ chồng tôi đã đặt mục tiêu phấn đấu sở hữu một căn hộ.Với giá tiền dự kiến là 13 triệu/m2, nếu có căn hộ diện tích khoảng 30 – 35 m2 thì quá hợp lý với những gia đình có thu nhập khoảng 12 triệu/tháng như chúng tôi. Ở khu nhà mới, chắc chắn sẽ yên tâm hơn vì chất lượng cuộc sống sẽ được đảm bảo hơn so với những khu nhà trọ bình dân. Quan trọng hơn cả là công nhân chúng tôi được an cư để lập nghiệp. Mong rằng, công nhân sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để được sở hữu những căn hộ mơ ước” – anh Minh bày tỏ.

tu doi thoai den thuc tien
Ước mơ có một căn hộ của công nhân đã thành hiện thực.

Đánh giá mức thuê nhà tại Dự án, nhiều công nhân chia sẻ với mức giá thuê căn hộ dự kiến là 50.000 đồng/m2/tháng là hợp lý bởi công nhân sẽ được thụ hưởng các tiện ích được đầu tư đồng bộ như: Công viên cây xanh, nhà sinh hoạt cộng đồng, đường dạo, tiểu cảnh, đài phun nước...

Chị Trần Thị Hạnh, công nhân đang làm việc tại Công ty Jtec (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Tôi đang thuê trọ ở thôn Bầu (Kim Chung, Đông Anh) với mức giá 600.000 đồng/phòng/tháng. Mỗi tháng tôi chi trả khoảng 1.000.000 đồng - 1.100.000 đồng cả tiền phòng và tiền điện, nước. Nếu thuê ở khu mới 4, 5 người chung nhau sẽ giảm ít nhất được 200.000 đồng, đó là khoản không nhỏ với mỗi công nhân, chưa kể đời sống của chúng tôi sẽ được nâng cao hơn.

Trước mắt, chúng tôi sẽ thuê căn hộ để ở, khi có gia đình và có chút dư dả sẽ tính để chuyện mua một căn hộ để an cư. Chúng tôi thực sự rất cám ơn sự quan tâm của TP Hà Nội khi đã lắng nghe những mong muốn của công nhân về nhu cầu nhà ở và đang từng bước đáp ứng nhu cầu đó của công nhân”.

Nhiều nhu cầu thiết thân được đáp ứng

Theo Trưởng ban quản lý các Khu công nghiệp – chế xuất Hà Nội Phạm Khắc Tuấn, tại các hội nghị đối thoại với công nhân lao động, sau khi lắng nghe kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp và người lao động, UBND TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị trực thuộc thành phố kịp thời giải quyết những kiến nghị đưa ra tại buổi đối thoại.

Và từ sự chỉ đạo, giờ đây tất cả dường như đang trở nên hiện thực. Tại khu nhà ở Kim Chung, Đông Anh,Viettel Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội hoàn thành xây dựng hạ tầng ống, bể để phục vụ việc kéo cáp truyền dẫn cung cấp tín hiệu cho các điểm lắp đặt wifi miễn phí tại các toà nhà; hoàn thành triển khai 02 phòng máy cung cấp dịch vụ wifi tại toà A4-DN1, D5-DN2; hoàn thành kéo cáp quang kết nối 28/28 toà nhà; hoàn thành lắp đặt mạng LAN kết nối các thiết bị phát sóng wifi 18/28 toà nhà; hoàn thành tích hợp và phát sóng wifi tại toà nhà A4 -DN1, khu vực sân ngoài trời các toà nhà từ DN1 đến DN6.

Tại các khu công nghiệp Phú Nghĩa và Thạch Thất - Quốc Oai có nhà ở cho công nhân, trong năm 2018, sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viettel Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, lắp đặt wifi miễn phí cho công nhân tại các khu công nghiệp này.

Trước những kiến nghị của công nhân thuê trọ về việc phải đóng tiền điện với giá cao hơn quy định, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã chỉ đạo các Công ty điện lực thực hiện giá bán điện sinh hoạt của người thuê nhà ở và chỉ đạo Cục Điều tiết Điện lực thực hiện giá bán điện sinh hoạt đúng quy định cho công nhân. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cũng tiến hành rà soát tất cả các khách hàng có nhà cho thuê trọ trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo các định mức đã cấp đúng đối tượng sử dụng điện.

Chia sẻ với chúng tôi, Chị Vũ Thị Linh, công nhân Công ty Toto (KCN Thăng Long) đang thuê trọ tại thôn Bầu (Kim Chung, Đông Anh) vui mừng cho biết: “Trước đây, tôi phải đóng cho chủ nhà trọ 3.000 đồng/số điện.

Nhưng từ khi có sự vào cuộc của các cấp chính quyền cùng các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, giám sát thu giá điện của các chủ trọ và xử lý nghiêm các chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn quy định, chủ nhà trọ đã đồng ý cho gia đình tôi được hưởng giá điện theo quy định của Nhà nước. Hàng tháng tôi đều trực tiếp nhận hóa đơn tiền điện và thanh toán tiền cho công ty điện lực.Nhờ đó mà mỗi tháng gia đình tôi cũng tiết kiệm được một khoản để trang trải cho những công việc khác.

Ngoài ra, đối với kiến nghị của công nhân lao động về việc kiểm tra, rà soát chấn chỉnh nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các trạm y tế cấp cơ sở (đặc biệt là khu vực tập trung đông công nhân lao động), Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng; các Bệnh viện trực thuộc Sở Y tế; Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý sức khoẻ, quan tâm và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh cho đối tượng là công nhân lao động các khu công nghiệp.

Hiện nay trên địa bàn Thành phố đã có 41 bệnh viện; 52 phòng khám đa khoa; 4 nhà hộ sinh; 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn cùng với các bệnh viện trung ương, bộ, ngành đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, trong đó có công nhân khu công nghiệp. Khoảng cách từ các khu công nghiệp đến các Trạm y tế là dưới 5km nên thuận lợi cho việc khám chữa bệnh của công nhân lao động.

Đối với kiến nghị về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho công nhân lao động được hưởng quyền và lợi ích hợp pháp tại nơi cư trú, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an các quận, huyện nơi có khu công nghiệp chủ động phối hợp với Ban quản lý và các doanh nghiệp sử dụng lao động hướng dẫn, tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tạm trú, căn cước công dân cho công nhân lao động phù hợp với quy định…

Đối với những kiến nghị trên, sau khi có sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, các huyện có khu công nghiệp đóng trên địa bàn như Sóc Sơn, Đông Anh, Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền vận động các hộ dân không tổ chức kinh doanh tụ tập đông người gây mất trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu công nghiệp; đồng thời, tổ chức nhiều đợt ra quân cao điểm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện;

Tuyên truyền khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức hỗ trợ cho công nhân ăn uống tại trụ sở doanh nghiệp để đảm bảo sức khoẻ; chỉ đạo Ban quản lý khu công nghiệp khảo sát mô hình cửa hàng tiện ích, tổ chức khu vực cho người dân kinh doanh tạm nhưng phải đảm bảo các yếu tố về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và cảnh quan khu vực;

Giao Phòng Giáo dục chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn huyện thống kê các cơ sở giáo dục mầm non tại địa phương nơi có con em của công nhân lao động theo học và đề xuất cơ chế hỗ trợ, bố trí giáo viên làm thêm giờ…

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tin khác

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Xem thêm
Phiên bản di động