Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội:

Bảo vệ người lao động thông qua đối thoại

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội được LĐLĐ Thành phố ra quyết định thành lập mô hình thí điểm 11/2009. Sau gần 9 năm hoạt động hiện, Công đoàn ngành đang trực tiếp chỉ đạo 67 CĐCS với gần 20.000 CNVCLĐ trong đó có 17.000 đoàn viên công đoàn. 
bao ve nguoi lao dong thong qua doi thoai Tăng cường vai trò của Công đoàn trong đại diện, bảo vệ người lao động
bao ve nguoi lao dong thong qua doi thoai Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ người lao động
bao ve nguoi lao dong thong qua doi thoai Cục Thuế Hà Nội: Đồng hành với BHXH bảo vệ người lao động

Tổ chức Hội nghị NLĐ đạt tỷ lệ cao

Trước thực tế đời sống, việc làm của đoàn viên công đoàn CNVCLĐ ngành dệt may còn nhiều khó khăn, tập thể BCH Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội đã luôn thống nhất, đoàn kết, nỗ lực vượt mọi khó khăn, phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn, nhất là trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động.

bao ve nguoi lao dong thong qua doi thoai
Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội Hoàng Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị NLĐ Công ty TNHH may xuất khẩu Đại Nghĩa năm 2018.

Điều này được thể hiện rõ nét nhất trong công tác lãnh đạo chỉ đạo các CĐCS thực hiện quy chế dân chủ và tổ chức đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT ngành và TƯLĐTT doanh nghiệp.

Ông Hoàng Thanh Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội cho biết, thực hiện Bộ luật Lao động; Luật Công đoàn, Nghị định số 60/2013/ NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ và các văn bản của Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn công đoàn tham gia tổ chức Hội nghị người lao động (NLĐ) và xây dựng Quy chế đối thoại tại doanh nghiệp và các thông tư hướng dẫn thi hành việc thực hiện dân chủ trong cơ quan và doanh nghiệp, Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội đã chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai đến các CĐCS, tổ chức tập huấn cho BCH CĐ và NSDLĐ cơ sở đồng thời, phân công cán bộ nghiên cứu, phân loại, chia nhóm CĐCS; cử cán bộ đến trực tiếp nắm tình hình SXKD, tư tưởng CNLĐ và NSDLĐ… tổng hợp, phân tích và đề ra các giải pháp hướng dẫn CĐCS thực hiện Quy chế dân chủ và đối thoại tại nơi làm việc.

Với cách tổ chức thực hiện từ ngành đến cơ sở như trên, đến nay toàn ngành có 56/67 CĐCS trực thuộc, trong đó 01 đơn vị HCSN, ( có 10 đơn vị gặp khó khăn trong SXKD không thương lượng và ký kết được TƯLĐTT) tổ chức thương lượng và ký kết TƯLĐTT doanh nghiệp.

Trong đó có 36/56 đơn vị = 64% bản thỏa ước được Sở LĐTB&XH Thành phố đánh giá có các điều, khoản cao hơn luật, có lợi hơn cho người lao động, còn lại 20/56 đơn vị = 36% đang trong quá trình thương lượng, đối thoại và chuẩn bị ký kết trong thời gian tới.

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của Công đoàn ngành, các CĐCS đã tích cực phối hợp với người sử dụng lao động triển khai đến các phòng, ban, phân xưởng đơn vị các quy định của pháp luật, Nghị định của Chính phủ và chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Kết quả, năm 2018 có 49/66 đạt 74,24% đơn vị xây dựng được Quy chế tổ chức Hội nghị cán bộ công chức (CBCC), Hội nghị NLĐ; có 48/65 đơn vị xây dựng Quy chế đối thoại, quy chế Hội nghị NLĐ đạt 73,84%. Riêng đối với việc tổ chức Hội nghị NLĐ, Công đoàn ngành đã đôn đốc và chỉ đạo cơ sở xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt về nội dung từ cấp tổ, bộ phận, phòng, ban, phân xưởng phát huy dân chủ trong Hội nghị NLĐ tham gia đóng góp đề nghị sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT, các điều khoản của HĐLĐ, thực hiện các chế độ chính sách tiền lương, tiền thưởng, nội quy, quy chế cơ quan, doanh nghiệp, đảm bảo quy định của Nghị định số 60/2013/NĐ-CP; Hướng dẫn số 1755/HD-TLĐ và Hướng dẫn số 1499/HD-TLĐ ngày 21/9/ 2015 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và các văn bản hướng dẫn của thành phố. Năm 2018 đã có 48/65 đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ đạt 73,84%.

Xây dựng hiệu quả TƯLĐTT từ cấp ngành tới các doanh nghiệp

Theo lãnh đạo Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động của Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi không có cấp ủy, chính quyền đồng cấp lãnh đạo và phối hợp chỉ đạo các hoạt động.

Mặc dù vậy, sau nhiều năm chủ động, kiên trì, thuyết phục, Công đoàn ngành đã xây dựng và ký kết chương trình phối hợp công tác với Hội Dệt may Hà Nội giai đoạn 2016-2020 đồng thời tập trung trọng tâm là việc đàm phán, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) ngành Dệt-May Hà Nội đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo CNLĐ và đoàn viên công đoàn trong toàn ngành, tạo tiền đề cho quá trình đàm phán, thương lượng và ký kết được bản TƯLĐTT ngành Dệt-May với Hội Dệt may Hà Nội.

Bản TƯLĐTT ngành Dệt- May Hà Nội sau khi ký kết đã được Bộ LĐTB&XH, Sở LĐLĐTB& XH, LĐLĐ Thành phố và Công đoàn Dệt may Việt Nam đánh giá cao, có nhiều điều khoản cao hơn Luật, có lợi hơn cho người lao động và là bản TƯLĐTT ngành thứ 3 trên toàn quốc được thực hiện sau Dệt may Việt Nam và Dệt may Bình Dương.

Bản TƯLĐTT ngành Dệt-May Hà Nội được ký kết đã khẳng định là công cụ để cụ thể hóa các qui định của pháp luật phù hợp với tính chất, đặc điểm của các doanh nghiệp cùng ngành nghề, làm cơ sở pháp lý để doanh nghiệp thực hiện giao kết hợp đồng lao động đối với người lao động, tạo nên sự cộng đồng trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh trên cơ sở pháp luật lao động, tạo điều kiện cho NLĐ thông qua sức mạnh tập thể để thương lượng nhằm đạt được những lợi ích cao hơn so với qui định của pháp luật lao động.

Bên cạnh đó, TƯLĐTT còn là cơ sở pháp lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động, đặc biệt là khi xảy ra các tranh chấp lao động và quá trình giải quyết tranh chấp lao động phát sinh tại cơ sở.

Điều quan trọng, theo lãnh đạo Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội là, căn cứ bản TƯLĐTT ngành và đăng ký tham gia của 27 đơn vị, Ban Thường vụ Công đoàn ngành và Hội Dệt may Thành phố đã yêu cầu các CĐCS, NSDLĐ xây dựng TƯLĐTT tập thể doanh nghiệp đảm bảo các chế độ không thấp hơn TƯLĐTT ngành.

Quá trình đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước được triển khai thực hiện theo 6 bước sau: Bước 1: Các bên đưa ra yêu cầu và nội dung cần thương lượng sát với thực tế doanh nghiệp, ngành trên tinh thần khách quan cùng có lợi, tránh đưa ra những yêu cầu có tính chất yêu sách đòi hỏi hoặc áp đặt.

Bước 2: Các bên tiến hành thương lượng trên cơ sở xem xét các yêu cầu và nội dung của mỗi bên. Bước 3: khi dự thảo thoả ước đã được xây dựng xong các bên tổ chức lấy ý kiến của tập thể NLĐ, các chuyên gia trong lĩnh vực lao động từ ngành đến cơ sở.

Bước 4: Tổ chức hiệp thương giữa các bên và hoàn thiện lần cuối dự thảo TƯLĐTT doanh nghiệp, trên cơ sở đã lấy được ý kiến của tập thể NLĐ khi có trên 50% số người của tập thể lao động trong doanh nghiệp tán thành, các bên tiến hành ký kết.

Bước 5: Sau khi TƯLĐTT được ký kết, CĐCS và NSDLĐ tổ chức tuyên truyền, phổ biến TƯLĐTT đến NLĐ thông qua hội nghị các tổ, bộ phận; thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, niêm yết tại bản tin đơn vị… Báo cáo Sở LĐTB&XH thành phố và CĐN.

Bước 6: Định kỳ 6 tháng đánh giá việc thực hiện thỏa ước của các bên, kịp thời rút kinh nghiệm các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện và đưa ra các giải pháp dự kiến sửa đổi, bổ sung những bất cập của thỏa ước cho năm tiếp theo.

Với cách tổ chức thực hiện từ ngành đến cơ sở như trên, đến nay toàn ngành có 56/67 CĐCS trực thuộc, trong đó 01 đơn vị HCSN, (có 10 đơn vị gặp khó khăn trong SXKD không thương lượng và ký kết được TƯLĐTT) tổ chức thương lượng và ký kết TƯLĐTT doanh nghiệp. Trong đó có 36/56 đơn vị = 64% bản thỏa ước được Sở LĐTB&XH thành phố đánh giá có các điều, khoản cao hơn luật, có lợi hơn cho người lao động, còn lại 20/56 đơn vị = 36% đang trong quá trình thương lượng, đối thoại và chuẩn bị ký kết trong thời gian tới.

Có thể nói, tích cực chỉ đạo thực hiện tốt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và chỉ đạo hiệu quả việc ký kết TƯLĐTT từ cấp ngành tới cơ sở, Công đoàn ngành Dệt- May Hà Nội đã thực hiện tốt vai trò là điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

(LĐTĐ) Là hạt nhân ở cơ sở, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, phát động các phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động. Vì vậy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp luôn được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo của Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội, mới đây, Công đoàn Công ty Cổ phần may Sơn Hà đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức thành công Hội nghị đại biểu người lao động (NLĐ) và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Ấn tượng Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” trong đoàn viên Công đoàn quận Ba Đình

Ấn tượng Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” trong đoàn viên Công đoàn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” đang diễn ra hết sức sôi nổi trên fanpage của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình; thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa quận quan tâm, tham gia.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH Sermatech Việt Nam

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH Sermatech Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 14/3, tại trụ sở Công ty TNHH Sermatech Việt Nam đã diễn ra Đại hội thành lập Công đoàn Công ty.
Xem thêm
Phiên bản di động