Trái ngọt từ nông nghiệp công nghệ cao

(LĐTĐ) Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến và kinh doanh nông sản. Nhờ đó, đến nay toàn Thành phố có 160 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao khó có thể phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả bền vững nếu không được tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản hiện tại.
Nông dân tăng gấp đôi thu nhập từ giải pháp canh tác lúa hữu cơ Pamci Thu tiền tỷ nhờ trồng lan công nghệ cao Hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Sơn Tây

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Trung Tấn (sinh năm 1996) ở thôn Lễ Khê, xã Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đi lao động xuất khẩu ở Nhật Bản rồi trở về với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương. Bắt tay vào kinh doanh, anh Tấn đã mạnh dạn đầu tư hơn 600 triệu đồng xây dựng nhà màng để trồng dưa lê Hàn Quốc từ năm 2022.

Trên diện tích vườn nhà bao năm chỉ trồng ngô, nay anh đã dựng lên nhà màng quy mô 1.000m2 trồng 2.700 gốc dưa. Ngay vụ đầu tiên, vườn dưa lê Hàn Quốc đã cho thu hoạch hơn 3 tấn, giá bán tại vườn là 45.000/kg, giá bán lẻ 60.000 đồng/kg.

Trái ngọt từ nông nghiệp công nghệ cao
Anh Nguyễn Trung Tấn (ngoài cùng bên trái) giới thiệu mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc.

Những ngày mới bắt tay vào trồng dưa, anh Tấn đã phải tự tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc trên mạng. Đồng thời, đọc thêm các tài liệu trên sách, báo, xem các chương trình truyền hình; tham khảo ý kiến một số mô hình trồng dưa trong nhà màng. Sau đó, anh lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, nước được tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây. Phân bón được hòa với nước rồi theo hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Hệ thống tưới tự động, chính xác cho mỗi cây nên dưa phát triển đồng đều. Dưa lê Hàn Quốc có thời gian 2-3 tháng một vụ, có thể canh tác mỗi năm 3 vụ.

Khi được hỏi về khó khăn trong triển khai mô hình trồng dưa trong nhà lưới, anh Tấn cho biết: “Khó nhất với gia đình tôi vẫn là vốn. Mới khởi nghiệp nên tôi còn phải vay mượn. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích nhà màng trên diện tích vườn nhà ở xã Xuân Sơn nên rất mong địa phương, các cơ quan chức năng quan tâm, giúp tôi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi cũng như hỗ trợ xây dựng nhà màng”, anh Tấn bày tỏ.

Nói về mô hình trồng dưa lê của anh Nguyễn Trung Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Sơn Cao Thị Hào cho biết: “Đây là mô hình nhà màng trồng cây ứng dụng công nghệ cao đầu tiên ở địa phương. Chúng tôi rất ủng hộ và động viên các gia đình, cá nhân mạnh dạn đầu tư để phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, cũng kiến nghị lên thị xã và Thành phố có chính sách hỗ trợ cụ thể thiết thực đối với người nông dân. Từ đó có thể nhân rộng mô hình hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống xã hội ở địa phương”.

Thời gian qua, tại Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được đánh giá là mang lại lợi ích kinh tế vượt trội về giá trị hàng hóa. Giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao liên tục tăng và hiện chiếm khoảng 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Hiện toàn Thành phố có khoảng 160 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang phát triển tương đối hiệu quả. Trong đó, lĩnh vực trồng trọt có 105 mô hình, chăn nuôi là 39 mô hình, còn lại là thủy sản 15 mô hình và 1 mô hình kết hợp trồng trọt - chăn nuôi.

Toàn Thành phố đang có khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất rau, hoa - cây cảnh, cây ăn quả, giống lúa mới, 9 doanh nghiệp chăn nuôi, thủy sản, sơ chế - chế biến - tiêu thụ nông sản; 95 hợp tác xã ở các địa phương đang bước đầu tiếp cận với những phương thức sản xuất mới. Tuy nhiên, quy mô các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được cho là còn hạn chế, chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô.

Lý giải về nguyên nhân khiến nông nghiệp công nghệ cao chưa phát triển xứng tầm, theo bà Bùi Thị Bích Hường, Giám đốc Hợp tác xã Đan Hoài (huyện Đan Phượng), đó là nguồn vốn đầu tư thiếu hụt, nên hầu như mới chỉ được ứng dụng trong một số công đoạn trong chuỗi sản xuất, vì vậy ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của sản phẩm.

Điều đáng nói, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ là giải pháp hết sức quan trọng nhằm phát triển nông nghiệp đô thị đã được cụ thể hóa trong các mục tiêu của Chương trình số 04-CTr/TU về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân”, và Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố Hà Nội” trong giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Hà Nội đã đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao chiếm 70% tổng sản phẩm nông nghiệp toàn thành phố. Vì vậy, tại Nghị quyết ban hành quy định về một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp Thành phố Hà Nội vừa được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 12, nêu tổng kinh phí thực hiện khoảng 1.124 tỷ đồng/năm. Trong đó, có chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy định cụ thể là hỗ trợ 1 lần 100% lãi suất vay trong thời hạn 3 năm theo hợp đồng vay vốn. Còn chính sách hỗ trợ máy móc, thiết bị để chuyển đổi số trong nông nghiệp, quy định hỗ trợ 50% kinh phí mua sắm thiết bị giám sát và điều khiển dinh dưỡng tự động, thiết bị cảm biến, quan trắc môi trường, camera, đường truyền, phần mềm để sản xuất nông nghiệp… Nghị quyết này thay thế Nghị quyết số 10/2018 của Hội đồng nhân dân Thành phố và có hiệu lực từ 1/1/2024.

Những người nông dân như anh Nguyễn Trung Tấn và các doanh nghiệp, Hợp tác xã đang rất mong chờ Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố sớm đi vào thực thi để khuyến khích thêm nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, góp phần đưa Thủ đô dẫn đầu cả nước trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động