Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Hiệu quả từng bước được khẳng định Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách dịp cuối năm

Kéo giảm ùn tắc giao thông

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, Vành đai 3 là đường xuyên tâm qua Thành phố. Từ năm 2008 trở đi, lưu lượng phương tiện qua khu vực tăng nhanh dẫn tới thường xuyên ùn tắc giao thông.

Đáng chú ý, trước đây, việc sắp xếp các bến xe nhằm bảo đảm sự ổn định của doanh nghiệp vận tải và sắp xếp hướng tuyến để ưu tiên cho người dân đi lại ổn định. Đơn cử, các tuyến đi các tỉnh Tây Bắc và phía Nam vào bến xe Yên Nghĩa, các tuyến đi hướng cầu Thăng Long vào bến xe Mỹ Đình, các tuyến đi hướng Quốc lộ 1 vào bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm.

Tuy nhiên, trong nguyên tắc ưu tiên này vẫn có những tuyến giữ ổn định cho người dân, như bến Giáp Bát và Nước Ngầm vẫn có tuyến đi Hải Phòng, cầu Thanh Trì, trong khi các quy định trước không quy định rõ mà chỉ là ưu tiên nên chúng tôi sắp xếp cho việc ưu tiên. Theo các chuyên gia, việc ưu tiên này phù hợp và được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Doanh nghiệp vận tải tuyến cố định hành khách liên tỉnh hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Đinh Luyện

Ngoài ra, đối chiếu theo các quy định về luồng tuyến vận tải, việc sắp xếp luồng tuyến cũng được đề cập trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật và tiếp tục cụ thể hoá tại Nghị định 41/2024/NĐ-CP được ban hành tháng 4 vừa qua. Trong Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ đang được trình Chính phủ, quy định luồng tuyến vận tải cũng được đề cập nhằm giữ sự ổn định để các doanh nghiệp đầu tư, khai thác ổn định các tuyến vận tải. Nói cách khác, việc thực hiện quy định luồng tuyến vận tải là bắt buộc, bởi đó là đặc thù của vận tải tuyến cố định liên tỉnh.

Trên thực tế, những năm qua, việc điều chỉnh luồng tuyến được đánh giá đạt hiệu quả cao, giúp kéo giảm ùn tắc giao thông. Quanh vấn đề này, ông Đỗ Xuân Hoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam chia sẻ, việc Hà Nội tổ chức vận tải theo hướng tuyến từ cuối năm 2016 đã cho thấy tác dụng rất tốt, là cách làm khoa học, đảm bảo trật tự an ninh trên địa bàn, giảm ùn tắc giao thông. Ban đầu một vài doanh nghiệp thực hiện còn khó khăn nhưng sau 8 năm, đến nay cơ bản mọi vấn đề được ổn định.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải Việt Nam, thực chất, việc tổ chức theo hướng tuyến của Hà Nội không phải đến 2016 mới thực hiện mà đã được tổ chức từ những năm 60 của thế kỷ 20. Có điều, từ 2004, khi bến xe Mỹ Đình được xây dựng xong với diện tích 32.000m2 thì lãnh đạo Công ty Bia Hà Nội mời một số doanh nghiệp hoạt động ở phía Nam thành phố về bến xe Mỹ Đình. Do đó, đến 2016, Thành phố mới phải điều chỉnh lại.

Tăng cường kiểm tra giám sát

Vừa qua, một doanh nghiệp xin thí điểm tuyến vận tải Bến xe Lào Cai, Sa Pa (Lào Cai) về Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm (Hà Nội). Doanh nghiệp các tuyến này không khai thác vào khung giờ cao điểm (từ 6 đến 9 giờ và từ 16 đến 19 giờ 30 phút). Nhiều ý kiến lo ngại việc thí điểm này có thể phá vỡ quy hoạch luồng tuyến và các doanh nghiệp vận tải sẽ “trăm hoa đua nở” xin thí điểm.

Với việc Hà Nội thí điểm tuyến vận tải mới từ Bến xe Giáp Bát đi Bến xe thành phố Lào Cai, bến xe Sa Pa và tuyến Bến xe Nước Ngầm đi Bến xe Sa Pa, trên cơ sở đăng ký phương án khai thác tuyến cố định, không khai thác vào những khung giờ cao điểm tại Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cần phải giám sát thường xuyên, xem doanh nghiệp có chạy đúng biểu đồ, đúng tuyến không, nếu vi phạm phải cho dừng ngay. Đồng thời, khi có doanh nghiệp vận tải thí điểm, cũng sẽ nảy sinh đơn vị vận tải khác hoạt động “trá hình”, phải nghiên cứu, có chế tài xử phạt nghiêm.

Quanh vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở chỉ chấp thuận cho doanh nghiệp khai thác tuyến này sau 19 giờ 30 phút. Khi triển khai thí điểm, phải có thời gian thực hiện nhất định khoảng 6 tháng đến 1 năm. Trong thời gian đó, nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết, chạy xuyên tâm, hay đi vào giờ cao điểm, Sở GTVT Hà Nội sẽ yêu cầu dừng ngay.

Cân nhắc đề xuất thí điểm, Sở yêu cầu phải hội tụ đủ yếu tố phù hợp tổ chức giao thông của Thành phố, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, không đi xuyên tâm gây ùn tắc giao thông. Sở sẽ phối hợp địa phương đánh giá số lượng phương tiện, làm một cách khoa học, tránh trường hợp thí điểm ào ào, có thể dẫn đến tình trạng mất trật tự.

Ở góc độ chuyên gia, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho rằng, chủ trương quy định vận tải theo luồng tuyến của cơ quan chức năng từ năm 2016 – 2017 là phù hợp với tình hình thực tiễn. Mục tiêu của vận tải hành khách là nhanh, rẻ, an toàn, tiện nghi và văn hoá. Sắp xếp được các tuyến vận tải sẽ tránh được sự trùng lắp, hạn chế phương tiện lưu thông xuyên tâm Thành phố, nâng cao tính an toàn.

“Tôi thấy thời gian qua, các luồng tuyến vận tải tại 5 - 6 bến xe của Hà Nội đã ổn định, được người dân đồng tình và hình thành thói quen đi lại với từng bến, từng tuyến. Và muốn chống ùn tắc đòi hỏi giải pháp đồng bộ, không chỉ riêng sắp xếp luồng tuyến vận tải” - TS Nguyễn Xuân Thuỷ nêu quan điểm.

Đinh Luyện

Nên xem

Lãnh đạo Mặt trận Thành phố thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng

Lãnh đạo Mặt trận Thành phố thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/12), Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến Bệnh viện E để thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ phóng hỏa xảy ra tối 18/12 tại nhà số 258 đường Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm.
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Hội và Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (1400), Nền tảng thiện nguyện MB phát động chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ người bị di chứng chất độc da cam/dioxin với thông điệp “Những mùa xuân nguyên vẹn”.
Tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng

Tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng

(LĐTĐ) Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 135/CĐ-TTg ngày 16/12 về tiếp tục tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Đổi mới hoạt động chăm lo

Đổi mới hoạt động chăm lo

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng đốt quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng đốt quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê tại số 258 Phạm Văn Đồng; khẩn trương điều tra vụ án, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa.
Lãnh đạo Chính phủ, thành phố Hà Nội kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng

Lãnh đạo Chính phủ, thành phố Hà Nội kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng

(LĐTĐ) Sáng 19/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã kiểm tra hiện trường và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê tại số 258 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.

Tin khác

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, cùng với sự gia tăng các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng lên đáng kể. Trước tình hình này, lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã tăng cường ứng trực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và công an các địa phương trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cần quyết tâm cao để hiện thực hóa các mục tiêu Net zero

Cần quyết tâm cao để hiện thực hóa các mục tiêu Net zero

(LĐTĐ) Giao thông vận tải là một trong những ngành phát thải carbon và khí metan lớn. Hà Nội có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình thực hiện mục tiêu Net zero của Chính phủ. Bởi, Hà Nội là nơi tập trung đông dân cư, cũng là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn không ít rào cản trong việc thực hiện lộ trình chuyển đổi giao thông “xanh”... điều này đòi hỏi Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung phải có quyết tâm cao để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra.
Hiểm họa khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

Hiểm họa khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

(LĐTĐ) Hiện tượng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại trên đường phố không phải đến bây giờ mới được đề cập. Hành vi này không những gây nguy hiểm cho tính mạng của người lái xe, mà còn trực tiếp đe dọa sự an toàn của những phương tiện khác cùng lưu thông trên đường.
Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách dịp cuối năm

Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách dịp cuối năm

(LĐTĐ) Cuối năm là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Nhiều nhà xe vì áp lực về doanh thu, lợi nhuận, đã có những hành vi vi phạm giao thông như "nhồi nhét" khách hoặc dừng, đỗ sai quy định để đón khách ngoài tuyến, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự.
Xem thêm
Phiên bản di động