Hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Những năm gần đây, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã và đang được nhân rộng trên nhiều loại cây trồng, vật nuôi và dần trở thành hướng phát triển kinh tế mới hiệu quả.
Góp sức xây dựng thị xã Sơn Tây giàu mạnh Chính thức khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2023 Hướng tới tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Nhận thấy dưa lê Hàn Quốc đem lại giá trị kinh tế cao bởi kỹ thuật chăm sóc khá đơn giản, lại phù hợp với khí hậu địa phương, anh Nguyễn Trung Tấn (thôn Lễ Khê, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng cây màu kém hiệu quả của gia đình sang trồng dưa lê Hàn Quốc. Đến nay, mô hình của anh đã cho quả ngọt, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, học tập.

Đầu năm 2023, gia đình anh Tấn đã đầu tư trên 600 triệu đồng để xây dựng nhà màng, hệ thống tưới nước tự động để trồng giống dưa lê Hàn Quốc. Nhà màng có ưu điểm bảo vệ cây trồng trước những tác động xấu của thời tiết, ngăn chặn sự xâm nhập phá hoại của chuột, cũng như các loài côn trùng gây hại khác; do đó, quá trình canh tác không sử dụng thuốc trừ sâu mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Sơn Tây
Mô hình trồng dưa ứng dụng công nghệ cao đang mang lại hiệu quả tại Sơn Tây. (Ảnh: Phan Thanh)

Đối với hệ thống tưới nước, anh lắp đặt hệ thống tưới tự động. Với hệ thống này, phân được hòa vào nước rồi tưới cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Hệ thống tưới tự động chính xác cho mỗi cây, nên dưa phát triển đồng đều theo từng giai đoạn. Đây là mô hình công nghệ cao mà nhiều nơi đang áp dụng.

Do dưa lê Hàn Quốc trồng trong nhà màng nên việc thụ phấn cho cây phải tiến hành thủ công. Theo kinh nghiệm của anh Tấn, từ khi trồng đến giai đoạn thụ phấn cho cây khoảng 25 ngày. Để đạt hiệu quả cao, thời gian thụ phấn nên tiến hành từ 6 - 10 giờ sáng, làm khoảng 5 ngày liên tục.

Hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Sơn Tây
Dưa được canh tác trong nhà màng với hệ thống tưới tiêu, nhiệt độ được điều chỉnh phù hợp. (Ảnh: Phan Thanh)

Sau khi thụ phấn từ 5 - 7 ngày, kiểm tra từng cây, chọn quả đẹp, loại bỏ quả sấu. Muốn khi thu hoạch có được những quả dưa to, đẹp, đồng đều nên chọn, để lại những quả ở khoảng giữa của thân cây. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, với mỗi cây dưa, chỉ để từ 3 - 4 quả/cây, còn cắt bỏ toàn bộ nhánh và lá dưới gốc cây, để tập trung dinh dưỡng nuôi quả.

Với khoảng thời gian từ 60 - 70 ngày/vụ, mỗi quả dưa lê Hàn Quốc nặng trung bình từ 0,5 - 1kg, có thể canh tác được 3 vụ/năm. Hiện tại, mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc của anh có diện tích 1.000m2 với hơn 2.600 gốc theo cách gối vụ, giá bán từ 50.000 - 55.000 đồng/kg, bước đầu dưa đã đem lại thu nhập cho gia đình. Hiện gia đình anh cung cấp chủ yếu cho các siêu thị hoa quả sạch tại Hà Nội.

Qua đánh giá của anh Tấn dưa lê Hàn Quốc là loại cây sinh trưởng, phát triển nhanh, cho hiệu quả kinh tế cao, dễ trồng, dễ chăm sóc. Quả dưa lê Hàn Quốc có vỏ ngoài mịn màng, mầu vàng, hình bầu dục dài thon, với các sọc kẻ trắng xen kẽ chạy dài theo dọc quả. Dưa có thịt mầu trắng sữa, thịt quả giòn chắc, có vị ngọt rất tự nhiên. Hương vị của dưa lê Hàn Quốc có mùi thơm nhẹ đặc trưng, hòa trộn và giao thoa giữa hương vị thơm ngon của 2 loại dưa ngọt và dưa chuột.

Hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Sơn Tây
Việc trồng dưa ứng dụng công nghệ cao đã và đang mang lại nhiều tín hiệu kinh tế tích cực. (Ảnh: Phan Thanh)

Nhận xét về mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của anh Nguyễn Trung Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Sơn Cao Thị Hào cho biết: “Mô hình trồng dưa trong nhà màng của anh Nguyễn Trung Tấn là mô hình theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn của xã. Bước đầu đã cho thấy khá phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao.

Xã đang đề nghị thị xã cùng một số ban, ngành, đoàn thể liên quan hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật chăm sóc, tìm kiếm đầu ra ổn định để khuyến khích mô hình này phát triển, góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương”.

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện nay đang được các địa phương quan tâm, đẩy mạnh thực hiện nhằm tạo ra những nông sản có chất lượng, tăng sức cạnh tranh. Tại thị xã Sơn Tây, những năm gầy đây, thị xã đã tạo cơ chế góp phần hỗ trợ và thúc đẩy các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Nhờ vậy, đời sống nông dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng. Bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới, kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Phan Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động