Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Đây cũng là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Huyện Thường Tín có thêm 48 sản phẩm được đánh giá OCOP 3 sao Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Nâng cao giá trị sản phẩm

Những năm qua, trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Lại Thượng (huyện Thạch Thất) đã chú trọng hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống người dân.

Có thể kể đến mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi của gia đình anh Vương Văn Hải (thôn Ngũ Sơn) với tổng diện tích khoảng 7ha đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Trên diện tích sử dụng, gia đình anh Hải đã trồng thanh long, nuôi vịt, cá và một số cây trồng khác như bưởi, mít. Trong đó, thanh long là cây trồng chủ lực với diện tích 3ha, mang lại thu nhập khá ổn định cho gia đình anh, mỗi năm thu hoạch khoảng 30 tấn.

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn
Lãnh đạo Hội Nông dân thành phố Hà Nội, huyện Thạch Thất thăm mô hình trồng thanh Long của gia đình anh Vương Văn Hải.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do bất thường về thời tiết nên gia đình anh Hải cũng gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản lượng. Năm nay, thu hoạch thanh long của gia đình giảm xuống còn khoảng 20 tấn, giá bán buôn từ 20.000 -30.000 đồng/kg tùy thời điểm. Theo anh Hải, cây thanh long không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc quá phức tạp, nhưng nếu không có kinh nghiệm, việc chăm sóc sẽ gặp khó khăn.

“Để cải thiện chất lượng sản phẩm, ngoài việc chăm sóc cây trồng, gia đình tôi còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tham gia vào chương trình OCOP để nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm. Điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu mà còn giúp gia đình tôi đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Nhờ vậy quả thanh long của gia đình được nhiều khách hàng lựạ chọn, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó”, anh Hải cho biết.

Tương tự, những năm qua, anh Chu Văn Tân (thôn Hoàng Xá) đã không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, chú trọng đến chất lượng sản phẩm và áp dụng các tiêu chuẩn OCOP để xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu nấm, mộc nhĩ của gia đình anh Tân đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao nhờ quy trình sản xuất sạch và an toàn. Đây là minh chứng cho sự thành công của mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương. Quy trình này không sử dụng hóa chất hay chất bảo quản và sản phẩm được thu hoạch từ môi trường sạch.

Mỗi ngày, gia đình anh thu hoạch khoảng 50kg nấm sò, bán buôn với giá khoảng 40.000 đồng/kg, tổng doanh thu khoảng 2 triệu đồng; sau chi phí riêng cây nấm cũng cho thu lời khoảng 20 triệu đồng/tháng. Mộc nhĩ, anh thu hoạch một vụ trong năm, với sản lượng khoảng 10 tấn.

“Về lâu dài, gia đình tôi định hướng phát triển thêm các loại nấm khác như nấm hương, nấm đùi gà, nấm kim châm; các sản phẩm chế biến sẵn như nem nấm, ruốc nấm để gia tăng giá trị sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường”, anh Tân cho biết.

Nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới

Có thể thấy, Chương trình OCOP được xem là giải pháp để giải quyết bài toán nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc trưng ở các địa phương góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể đóng vai trò chủ thể, thực hiện theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị. Chính vì vậy, chương trình OCOP cũng được coi là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới ở huyện Thạch Thất thời gian qua.

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn
Chương trình OCOP được xem là giải pháp để giải quyết bài toán nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc trưng ở các địa phương góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Những năm qua, thực hiện Chương trình 04-CTr/TU ngày 17/03/2021 của Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Thạch Thất đã ban hành Chương trình số 03-CTr/HU về “Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”.

Năm 2024, huyện tiếp tục huy động nguồn lực và giải ngân các nguồn vốn đầu tư các công trình thúc đẩy phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu lao động; tập trung đầu tư những công trình có ý nghĩa về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Trong đó, ưu tiên đối với 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và các xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới 2021-2025.

Phấn đấu, đến năm 2025 sẽ có 11 xã hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, 5 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng/người/năm; cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố Hà Nội. Duy trì tỷ lệ xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 100%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 95% trở lên.

Bên cạnh đó, huyện Thạch Thất đã và đang triển khai kế hoạch phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn liền với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2025 và xây dựng thí điểm các mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng; làng du lịch thông minh; du lịch làng nghề theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại một số xã.

Trong kế hoạch, huyện Thạch Thất hướng tới mỗi xã, thị trấn có tiềm năng và thế mạnh về phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn với việc triển khai sản phẩm du lịch cộng đồng, trong đó sẽ gắn với việc hình thành chuỗi sản phẩm OCOP đạt chuẩn để giới thiệu du khách. Mục tiêu giai đoạn 2025-2030, huyện phấn đấu trở thành một trong những địa phương trọng điểm du lịch trên địa bàn Thủ đô.

Trong bối cảnh nền kinh tế nông thôn ngày càng hội nhập và phát triển, việc xây dựng các thương hiệu sản phẩm đặc trưng là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần cải thiện đời sống người dân, tạo việc làm và thúc đẩy sự phát triển bền vững ở địa phương.
K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Chiều 19/12, Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tin khác

Kết nối chuỗi giá trị, nâng cao nhận diện sản phẩm nông nghiệp an toàn

Kết nối chuỗi giá trị, nâng cao nhận diện sản phẩm nông nghiệp an toàn

Ngày 15/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Xuân Đỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nhận diện sản phẩm an toàn và chuỗi giá trị cho người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng năm 2025”, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, bền vững.
Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 292/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 216/2025/QH15 của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Kỳ tích nông thôn mới Thủ đô

Kỳ tích nông thôn mới Thủ đô

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô vừa vinh dự đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024 và Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực phi thường của hơn một thập kỷ qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 5 năm gần đây, mà còn là nền tảng vững chắc để Hà Nội bước vào chặng đường mới với khát vọng xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, nơi “sự phát triển không chỉ đo bằng con số tăng trưởng mà còn bằng chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân”.
Kỳ cuối: Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc

Kỳ cuối: Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc

Từ những mô hình vận động ở cơ sở đến các chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ quy mô toàn Thành phố, chủ trương “nói không với nông sản không an toàn” đang được cụ thể hóa bằng nhiều hành động thiết thực. Từng địa phương, từng ngành, từng hộ nông dân đều góp phần xây dựng một nền nông nghiệp Thủ đô xanh, sạch, an toàn - vì sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững.
Kỳ 2: Rau sạch không còn là lời nói suông

Kỳ 2: Rau sạch không còn là lời nói suông

Hà Nội định hướng nông nghiệp đến năm 2030 phải sạch và mang tính khác biệt. Mỗi sản phẩm nông sản, mỗi làng nghề phải được chứng nhận, có thương hiệu riêng, gắn với giá trị văn hoá và sáng tạo. Thương hiệu “Made in Ha Noi” sẽ là tấm hộ chiếu đưa nông sản Thủ đô vươn xa. Để làm được điều đó, cần phải bịt lỗ hổng nông sản không rõ nguồn gốc và chấm dứt tình trạng “bát nháo” trong kinh doanh sản phẩm gắn mác “rau sạch”, “rau an toàn”.
Kỳ 1: Bài toán sinh kế

Kỳ 1: Bài toán sinh kế

Giữa muôn vàn lựa chọn trên thị trường, người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt đâu là nông sản sạch, đâu là thực phẩm không an toàn. Mỗi vụ việc vi phạm bị phát hiện lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải kiểm soát chặt từ gốc đến ngọn. Nhận rõ tính cấp bách đó, Hà Nội đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch từ hỗ trợ vùng trồng, liên kết chuỗi, đến xúc tiến thương mại. Đồng hành cùng Thành phố là sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị, xã hội tại các địa phương, nhằm chung tay "bịt lỗ hổng" nông sản không rõ nguồn gốc và chấm dứt tình trạng bát nháo trong kinh doanh sản phẩm gắn mác “rau sạch”, “rau an toàn”.
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, 4 dự án giao thông trọng điểm tại xã Ứng Hòa (Hà Nội) đang đối diện với vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo xã Ứng Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, sớm đưa công trình vào khai thác.
Sức sống mới từ nông thôn mới

Sức sống mới từ nông thôn mới

Cùng với giai cấp công nhân, giai cấp nông dân có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đấu tranh và giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với Thủ đô Hà Nội, Thành ủy luôn xác định vị trí quan trọng của chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) nhờ đó lĩnh vực nông nghiệp không ngừng phát triển, đời sống nông dân không ngừng được cải thiện. Trong đó chính sách nông thôn mới đã thổi luồng gió mới để nông thôn ngày càng mới hơn trên nền tảng hồn văn hóa cũ.
“Đánh thức” tài nguyên đất ven sông

“Đánh thức” tài nguyên đất ven sông

Trải dọc theo hệ thống sông Hồng, sông Đuống, sông Nhuệ, sông Tích… Thủ đô Hà Nội đang sở hữu hàng nghìn héc-ta đất ven sông với đủ yếu tố thuận lợi, tiềm năng phát triển đa dạng. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, nguồn tài nguyên quý giá này vẫn gần như nằm ngoài dòng chảy đô thị của Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần nhận diện rõ tiềm năng to lớn của quỹ đất này và có giải pháp tổng thể để “đánh thức”, khai thác hiệu quả, phục vụ sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Huyện Hưng Nguyên công bố Quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện Hưng Nguyên công bố Quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 7/6, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động