Thúc đẩy đào tạo lao động theo cơ chế đặt hàng: Hết vênh cung - cầu

Gần 1,6 vạn lao động sẽ được đào tạo theo đơn đặt hàng, đồng nghĩa với việc ngay sau khi ra trường, gần 1,6 vạn lao động sẽ được đảm bảo việc làm, thu nhập. 
thuc day dao tao lao dong theo co che dat hang het venh cung cau Chú trọng lao động nông nghiệp
thuc day dao tao lao dong theo co che dat hang het venh cung cau Tiếp tục chương trình đào tạo lao động Việt làm điều dưỡng viên tại Đức

Việc bắt tay giữa trường nghề với doanh nghiệp để đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng theo yêu cầu không mới, nhưng lần đầu tiên một hợp đồng hợp tác có quy mô, cung ứng số lượng lớn lao động được xem là tín hiệu vui cho thị trường lao động đầu năm 2018, mở ra cơ hội triển vọng cho cả 3 bên: Trường nghề, doanh nghiệp và người học nghề.

Cái ‘bắt tay’ đầy triển vọng

Ngày 6/3, tại Quảng Ngãi, lễ ký kết đặt hàng đào tạo và cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp (DN) tại khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra giữa Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất và các DN. Gần 1,6 vạn nhận lực được coi là con số “khủng”, lần đầu tiên trong số những cái “bắt tay” giữa trường nghề và DN từ trước đến nay.

thuc day dao tao lao dong theo co che dat hang het venh cung cau
Đào tạo đúng, trúng nhu cầu của DN, LĐ học nghề được đảm bảo cơ hội việc làm.

Theo ông Nguyễn Hồng Tây - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, tổng số nhân lực các DN đặt hàng đào tạo với trường trong giai đoạn 2018-2020 là 15.860 lao động, trong đó: Công ty cổ phần Hòa Phát Dung Quất đặt hàng 8.000 lao động (LĐ); Công ty cổ phần dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC 5.000 LĐ, Công ty TNHH Properwell Việt Nam 1.400 LĐ, Công ty TNHH South Sea Leather Wares 1.000 LĐ và Công ty TNHH Xindadong Textiles Việt Nam 460 LĐ. Ngoài ra, một số DN đang thỏa thuận để ghi nhớ đào tạo, cung ứng khoảng 1.800 LĐ.

Để thực hiện đơn đặt hàng của các DN trong năm 2018 và giai đoạn 2018-2020 một cách hiệu quả, ông Nguyễn Hồng Tây cho biết, ngoài việc nỗ lực để nâng cao năng lực đào tạo đáp ứng yêu cầu, trường sẽ tăng cường gắn kết với các trường THPT, THCS và các Phòng Giáo dục đào tạo trên địa bàn, để tổ chức tư vấn hướng nghiệp nhằm tuyển sinh đủ số lượng đào tạo. Bên cạnh đó, trường cũng sẽ tăng cường gắn kết với các DN trong suốt quá trình đào tạo để cung ứng kịp thời, chất lượng số LĐ mà DN cần.

Cũng trong ngày 6/3, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội và Tập đoàn Hawee đã khai giảng khóa đào tạo Kỹ thuật viên cơ điện. Theo đó, Hawee sẽ phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội để đào tạo các vị trí như: Tổ trưởng thi công, kỹ thuật viên cơ điện.

Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, đây là hoạt động tiếp nối sau lễ ký kết chương trình phối hợp tăng cường kết nối giữa DN với cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Tổng cục và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức cuối năm 2017.

Được biết, trong chương trình phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Hawee đặt mục tiêu đào tạo 500 công nhân vào năm 2018 và năm tiếp theo sẽ là 1.000 công nhân. Đây là một phần trong chiến lược đào tạo ra những công nhân lành nghề, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động trong nước và nước ngoài của Tập đoàn.

Như vậy, chỉ tính riêng trong ngày 6/3, đã có hai cái bắt tay triển vọng giữa trường nghề và DN, mở ra cơ hội cả trường nghề, DN và người học nghề. Đây là tín hiệu vui trên thị trường lao động đầu năm 2018, không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho một lực lượng LĐ lớn đang thất nghiệp mà còn là hướng giải quyết rốt ráo cho bài toán lãng phí nguồn nhân lực sau đào tạo.

Đẩy mạnh hợp tác 3 bên

Trước khi diễn ra sự kiện trên, ngày 2/3/2018, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã ban hành Công văn số 786/LĐTBXH-TCGDNN gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương nhằm gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với DN và thị trường lao động.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân, việc nâng cao chất lượng GDNN là nhiệm vụ trọng tâm của ngành LĐTBXH, trong đó gắn kết GDNN với DN, thị trường lao động được coi là giải pháp đột phá. Thời gian qua, nhiều cơ sở GDNN đã hợp tác tốt với DN, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và có cam kết về việc làm với thu nhập tốt cho người học, cam kết hoàn trả học phí cho người học nếu không có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Công văn nêu rõ, các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương cần phân công nhân sự cụ thể phụ trách, theo dõi việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với DN, thị trường lao động, đào tạo theo đặt hàng của DN; tăng cường tiếp cận, truyền thông và thiết lập kênh thông tin (website, email, điện thoại…) về hợp tác với các DN trong GDNN.

Về phía Bộ LĐTBXH, Tổng cục GDNN là đầu mối hỗ trợ cơ quan chuyên môn của các bộ, ngành, địa phương cơ sở GDNN tổ chức triển khai các hoạt động gắn kết GDNN với DN, thị trường lao động, việc làm bền vững…

Để chương trình phối hợp được triển khai hiệu quả, Bộ LĐTBXH đề nghị DN triển khai việc cung cấp thông tin về nhu cầu về tuyển dụng LĐ như: Số lượng, kỹ năng, nhu cầu sử dụng LĐ theo ngành, nghề và nhu cầu tuyển dụng LĐ từng năm trong giai đoạn 2018-2021 (theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 của Luật GDNN). Bộ LĐTBXH cũng đề nghị đẩy mạnh việc hợp tác 3 bên, giữa Nhà nước – nhà trường – DN trong GDNN, trong đó đa dạng hoá các hình thức hợp tác về xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo; tổ chức ký kết đào tạo theo đơn đặt hàng của DN…

Bộ LĐTBXH đồng thời kêu gọi các DN chủ động liên hệ với các trường nghề, các sở LĐTBXH để được hỗ trợ. Tổng cục GDNN sẵn sàng tiếp nhận các yêu cầu và đơn hàng của các DN qua cổng thông tin của Tổng cục, và sẽ giới thiệu các DN với các đơn vị đào tạo có năng lực để phối hợp triển khai.

Bộ LĐTBXH khuyến khích các DN, bao gồm cả DN Việt Nam và DN FDI, DN nhỏ và vừa cũng như DN lớn hợp tác với các trường nghề để chủ động tuyển dụng và đào tạo nhân lực cho DN; đảm bảo người học vào học tại nhà trường sẽ được tiếp nhận thực tập, thực tế và làm việc tại DN sau khi tốt nghiệp.

Với các bộ, ngành trung ương có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố, Bộ LĐTBXH đề nghị cần thực hiện chính sách miễn giảm thuế DN đóng góp và tham gia đào tạo theo Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015; có cơ chế, chính sách hỗ trợ trong kết nối nhà trường và DN, hỗ trợ học phí, chi phí đào tạo...; ưu tiên ngân sách đặt hàng cho các cơ sở GDNN đào tạo, đáp ứng yêu cầu của DN, kể cả hỗ trợ đào tạo lao động nông thôn chuyển đổi nghề nghiệp theo đơn đặt hàng của DN.

Năm 2018 được lãnh đạo Bộ LĐTBXH xác định là năm đột phá trong GDNN với mục tiêu là tạo bước chuyển biến rõ nét, thực chất về chất lượng, hiệu quả GDNN đáp ứng yêu cầu của người học, thị trường lao động và DN, đặc biệt là những ngành đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Với những cơ chế, chính sách mở thông thoáng, tạo điều kiện tối đa từ phía cơ quan quản lý Nhà nước, mong rằng các cơ sở GDNN sẽ nhanh chóng thay đổi phương pháp, giáo trình và cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy theo hướng tích hợp, tăng thời gian thực hành để từ đó có nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng yêu cầu của DN. Đối với DN, cũng cần chủ động và tăng cường bắt tay với nhà trường để có nguồn nhân lực đảm bảo, chất lượng, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường lao động.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/4, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Tin khác

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Xem thêm
Phiên bản di động