Thị trường bất động sản: Nguội ở những điểm nóng

Dịch Covid-19 tái bùng phát với diễn biến phức tạp khiến thị trường bất động sản (BĐS) vừa phục hồi lại tiếp tục rơi vào tình cảnh khó khăn.
Thị trường bất động sản 2021: Cơ hội xoay chuyển trước làn gió mới Những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực nhà ở

Tuy nhiên, bên cạnh gam màu u ám chung, nhà giá rẻ là điểm sáng hiếm hoi khi vẫn ghi nhận nhiều giao dịch dù không sôi nổi như thời kỳ “thịnh” của thị trường.

Bắc Ninh, Bắc Giang đóng băng

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp nhất kể từ khi xuất hiện đến nay tiếp tục phủ sự ảm đạm, trầm lắng lên toàn thị trường. Bắc Ninh, Bắc Giang - hai thị trường nổi sóng thời điểm đầu năm với các cơn sốt đất nền đến nay đã đóng băng hoàn toàn. Là tâm dịch, hai tỉnh này thiết lập các hoạt động giãn cách hoặc cách ly xã hội tại nhiều địa bàn khiến hoạt động kinh tế nói chung, trong đó có lĩnh vực BĐS bị đình trệ. TP Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, các huyện Yên Phong, Thuận Thành, hơn hai tháng trước đó, ăn theo thông tin Bắc Ninh lên TP trực thuộc T.Ư và làn sóng đầu tư BĐS công nghiệp, giá đất còn leo thang theo ngày thì nay thị trường vắng lặng như tờ.

TP Bắc Giang, các huyện Yên Dũng, Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) - những khu vực mà khi nóng sốt, đất đấu giá được tranh nhau mua với niềm tin chỉ cần xuống cọc sẽ có khách để “sang tay”, dù sau đó, các phiên đấu giá diễn ra vào cuối năm 2020 đều ghi nhận hiện tượng không nhỏ bộ phận khách hàng bỏ cọc. Ở thời điểm hiện tại, là tâm điểm của dịch bệnh, thị trường BĐS Bắc Giang đóng băng hoàn toàn.

Thị trường bất động sản: Nguội ở những điểm nóng
Một dự án bất động sản ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Ảnh: Phạm Hùng

Các hoạt động dẫn khách, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại hai tỉnh này hiện đều không thể triển khai. Môi giới tạm ngừng hoàn toàn các hoạt động quảng cáo, tìm kiếm khách hàng.

Dù không đóng băng như Bắc Giang, Bắc Ninh nhưng một số điểm nóng đất nền ven Hà Nội như Đông Anh, Hoài Đức… đã nguội lạnh. Thực trạng nguội lạnh là do thị trường khu vực đã cắt cơn sốt và kế đó là dịch Covid-19 bùng phát. Trong giai đoạn nóng, ăn theo đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đất tại Tàm Xá - Xuân Canh thuộc huyện Đông Anh (Hà Nội) - 2 khu vực được nghiên cứu xây dựng trong đồ án từng bị đẩy lên mức 51 - 69 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm cuối năm 2020 giá chỉ trên dưới 30 triệu đồng/m2. Hiện những khu vực giá ảo trên không có giao dịch.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, một số khu vực khác của Đông Anh, những mảnh có mức giá dưới 1 tỷ đồng tại Hải Bối, Bắc Hồng, Xuân Nộn, vốn không bị tác động bởi cơn sốt vừa qua vẫn có giao dịch. Đối tượng mua là công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Quang Minh và người dân địa phương có nhu cầu mua ở thực.

Nhà giá rẻ vẫn ghi nhận giao dịch

Trong khi nhiều phân khúc đóng băng, gặp khó khăn do dịch bệnh, nhà giá rẻ vẫn ghi nhận giao dịch. Điều đáng nói, giao dịch giá rẻ tập trung trên thị trường thứ cấp ở những dự án đã đi vào vận hành nhiều năm. Trong khi nhiều dự án cao cấp Hà Nội đang chật vật với bài toán thanh khoản và tung các chính sách sốc như đổi nhà, mua nhà 0 đồng để kích cầu thì theo khảo sát của phóng viên, các dự án xa trung tâm như khu đô thị Thanh Hà, Mipec Kiến Hưng, khu nhà ở Bộ Tư lệnh Thủ đô, khu đô thị Xa La, Đại Thanh… với khoảng giá phổ biến 12 - 18 triệu đồng/m2 vẫn nhận được sự quan tâm của người mua, có lượng giao dịch nhất định trong bối cảnh dịch bệnh.

Anh Nguyễn Hữu Quyền, một môi giới tự do chuyên bán căn hộ giá rẻ trên thị trường thứ cấp cho biết, dịch bệnh khiến việc gặp và dẫn khách xem nhà hạn chế nhưng anh vẫn có giao dịch đều 1 - 2 căn/tháng. Theo anh Quyền, sở dĩ giao dịch tập trung chủ yếu ở dòng sản phẩm giá rẻ thứ cấp đã đi vào vận hành nhiều năm là bởi những năm gần đây, thị trường BĐS Hà Nội vấp phải thách thức là nguồn cung hạn chế do sự thắt chặt cấp phép dự án mới của cơ quan chức năng. Đáng nói, số ít dự án ra được hàng lại tập trung chủ yếu ở phân khúc trung - cao cấp. Báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam 2 quý gần đây tiếp tục thừa nhận thực trạng trên.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, Hà Nội không có nhiều dự án mới được đầu tư phê duyệt ở giai đoạn này. Căn hộ vẫn đóng vai trò chủ đạo của thị trường nhà ở với sự áp đảo của sản phẩm trung và cao cấp. Căn hộ bình dân, giá thấp ngày càng chiếm tỷ trọng thấp. Báo cáo mới đây nhất của Bộ Xây dựng cũng nhận định, tại các đô thị lớn, dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít. Một số dự án dạng này trước đây có mức giá khoảng trên dưới 20 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên khoảng trên dưới 25 triệu đồng/m2.

Nguồn cung mới không có trong khi nguồn cầu luôn hiện hữu và có xu hướng tăng lên nên không khó hiểu khi những dự án giá rẻ dù rất xa trung tâm, kết nối hạ tầng giao thông và xã hội chưa hẳn thuận tiện, thậm chí pháp lý còn bất cập nhưng vẫn có sức hút nhất định. Chị Nguyễn Thị Thu (nhân viên kinh doanh một sàn giao dịch Cầu Giấy) cho biết, ngoài 1 - 2 dự án nhà ở xã hội được chào bán với thủ tục xét duyệt phức tạp để mua thì nhà thương mại giá rẻ gần như không có dự án mới trong hơn một năm qua. Người mua buộc phải tìm các dự án cũ đã đi vào vận hành nhiều năm, thậm chí đã có tuổi đời chục năm.

Được biết, bản thân chị Thu đang là môi giới của dòng căn hộ cao cấp nhưng trước đây chị chuyên bán hàng giá rẻ nên có mối quan hệ, nguồn hàng tại phân khúc này. Dịch bệnh khiến phân khúc cao cấp khó tiêu thụ, chị đã buộc phải quay lại bán hàng giá rẻ chuyển nhượng. Dù hoa hồng thấp nhưng do nhu cầu thực lớn nên chị vẫn có nguồn thu ổn định nhờ phân khúc này.

Đồng tình với ý kiến của chị Thu - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, dù thị trường đi xuống hay đi lên thì nhà giá rẻ vẫn luôn có chỗ đứng bởi đây là phân khúc đáp ứng nhu cầu thực của đại đa số khách hàng. “Việc khan hiếm dự án mới, đặc biệt nhà giá rẻ và giá nhiều dự án mới liên tục tăng theo đợt mở bán khiến người thu nhập thấp tìm đến nguồn hàng thứ cấp là điều không khó hiểu”- ông Nguyễn Văn Đính nhận định.

"Xét về lâu dài, BĐS vẫn là kênh trú ẩn an toàn và tạo ra nhiều lợi nhuận nhất. Đặc biệt, khi thị trường BĐS đã bước vào một chu kỳ ổn định và tăng trưởng nhiều lần so với dự kiến thì việc người dân quan tâm sử dụng tiền để sinh lời là một nhu cầu rất thiết yếu. Mặt khác, rủi ro trong đầu tư BĐS tuy có nhưng vẫn là một kênh đầu tư khá bền vững và ổn định so với những kênh khác." - Tổng Giám đốc Phú Vinh Group Phan Công Chánh.

Theo Thúy An/kinhtedothi.vn

http://kinhtedothi.vn/thi-truong-bat-dong-san-nguoi-o-nhung-diem-nong-422675.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

(LĐTĐ) Nguồn cung sơ cấp vẫn hạn chế nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Việc sửa đổi chính sách, quy hoạch và triển khai các cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM.
HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.
Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.764 cơ sở nhà, đất trong năm 2025. Hiện nay, khoảng 90% số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Giá chung cư sẽ hết sốt?

Giá chung cư sẽ hết sốt?

(LĐTĐ) Gần đây, vấn đề chung cư đang có 2 luồng trái chiều. Nhiều người hy vọng rằng sau cơn “sốt ảo” giá nhà chung cư sẽ quay đầu đi xuống, người thì cho rằng giá chung cư vẫn sẽ neo ở mặt bằng mới. Theo các chuyên gia ở lĩnh vực này, nếu có thêm nguồn cung, phân khúc bất động sản chung cư mới giảm nhiệt. Vấn đề đặt ra “nguồn cung” này chưa biết đến bao giờ “tung” ra thị trường.
Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

(LĐTĐ) Là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh bậc nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai nhiều dự án đô thị lớn và cũng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động các nơi đổ về. Vì thế, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH), nhà lưu trú cho công nhân và căn hộ tái định cư là rất lớn.
Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu sẽ xây dựng và cung cấp ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ nhà ở xã hội, phát triển khoảng 8.000 - 10.000 căn trong năm 2024.
TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô 865 căn hộ.
Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

(LĐTĐ) Khảo sát từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đáng chú ý, gần 73% doanh nghiệp đã cho biết, họ phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai.
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động