Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực phát triển giao thông xanh
Thành phố Hồ Chí Minh: Giúp người lao động giảm ''gánh nặng'' nhà ở Người lao động TP.HCM mong chờ hỗ trợ tiền nhà trọ Cơ hội kích cầu cho doanh nghiệp trong Ngày hội Du lịch TP.HCM 2022 |
Những thành công bước đầu
Là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai dịch vụ xe đạp công cộng công nghệ cao, sau 5 tháng đi vào hoạt động (từ ngày 16-12-2021 đến nay), đã có gần 160.000 lượt hành khách tại thành phố Hồ Chí Minh sử dụng dịch vụ trên quãng đường gần 1,1 triệu ki lô mét. Trung bình mỗi ngày có hơn 15.000 lượt người đăng ký mới dịch vụ này. Vào buổi sáng và buổi tối, tại những nơi đặt trạm xe đạp công cộng trên các tuyến đường như: Hàm Nghi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Huệ, Nguyễn Thị Minh Khai… (quận 1), khách thuê xe rất đông.
![]() |
Người dân thành phố Hồ Chí Minh sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng. |
Vừa hoàn thành chuyến đạp xe cùng nhóm bạn quanh trung tâm quận 1, bạn Nguyễn Thùy Linh (sinh viên Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh) hào hứng nói: “Vào buổi chiều tối sau những giờ học căng thẳng trên lớp, em cùng các bạn đi xe đạp ngắm cảnh thành phố buổi hoàng hôn và cảm thấy rất thú vị, thư giãn. Nhiều bạn còn dùng xe đạp để di chuyển giữa các bến xe buýt khi đổi tuyến”.
Đầu tháng 3 vừa qua, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus (nhà đầu tư) cũng đã triển khai tuyến xe buýt điện đầu tiên của thành phố - tuyến D4 chạy từ Vinhome Grand Park (thành phố Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn tại trung tâm quận 1. Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố (Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh), sau 2 tháng đưa vào hoạt động, tuyến xe buýt điện vận chuyển hơn 80.000 lượt khách, trung bình đạt 15,7 hành khách/chuyến, cao hơn so với trung bình toàn hệ thống xe buýt thời điểm hiện tại (13,2 hành khách/chuyến).
Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàn chia sẻ: “Với chất lượng phục vụ tốt, thân thiện môi trường, tuyến D4 sẽ thu hút thêm hành khách. Trong thời gian tới, thành phố sẽ mở thêm nhiều tuyến phục vụ người dân, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông công cộng xanh, văn minh, hiện đại”.
Tiếp tục phát triển
Theo Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) Đỗ Ngọc Hải, dự kiến đến quý IV-2022, thành phố phát triển thêm 4 tuyến xe buýt điện, gồm: Vinhomes Grand Park - trung tâm thương mại Emart; Vinhomes Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất; Vinhomes Grand Park - Bến xe miền Đông mới và Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia.
Về xe đạp công cộng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam (Tập đoàn Trí Nam, đơn vị đầu tư) Ðỗ Bá Quân thông tin, sau 6 tháng hoạt động, thành phố sẽ đánh giá và xem xét để cho phép mở rộng loại hình này ra các quận như quận 3, 5, 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận… Nhà đầu tư đã sẵn sàng triển khai thêm 150 trạm thuê xe với khoảng 1.000 - 1.500 xe đạp mới.
Cùng với mục tiêu tăng cường phát triển giao thông “xanh”, UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa có văn bản đồng ý với đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về tưới nước rửa mặt đường trong các ngày nắng nóng từ tháng 5-2022, nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí và xử lý các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.
Đáng chú ý, từ năm 2013, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt Đề án sản xuất 300 xe buýt CNG (chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng) và giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Cơ khí giao thông Sài Gòn (SAMCO) triển khai thực hiện. Mục tiêu của Đề án bao gồm: Thay thế dần các xe buýt hư hỏng, xuống cấp, không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện vận tải hành khách công cộng; là giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến việc xây dựng hệ thống giao thông xanh văn minh.
Theo đó, từ năm 2016 đến nay, ngành Giao thông đã từng bước thay thế 23 xe buýt cũ chạy nhiên liệu diesel gây ô nhiễm môi trường bằng 23 xe buýt CNG mới, hoạt động trên tuyến số 53, mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường cao. Trong quý III-2022, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục của dự án phát triển giao thông xanh, với nguồn kinh phí hơn 3.272 tỷ đồng. Với kế hoạch này, thành phố sẽ xây dựng 1 tuyến buýt nhanh BRT dọc Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, chiều dài 23km, dự kiến vận hành từ quý II-2024, sử dụng xe buýt CNG.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Lương Minh Phúc cho biết: “Ngân hàng Thế giới cũng ủng hộ thành phố tiếp tục triển khai, hoàn thành dự án theo hướng kêu gọi xã hội hóa đầu tư các tuyến xe buýt qua hình thức đấu thầu. Phương tiện sẽ là xe buýt điện hoặc loại sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường”.
Theo Hà Phạm/hanoimoi.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Sôi động Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội 2022

Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

Vận động viên nước ngoài hào hứng khám phá Hà Nội qua những tour du lịch đặc sắc

Khởi tố đối tượng trộm hàng chục nắp chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất

Liên ngành Công an - BHXH thành phố Hà Nội: Hợp tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm

Huyện Thường Tín tổ chức giải bóng chuyền da chào mừng SEA Games 31
Tin khác

Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư

Đề xuất bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, tăng tính tiếp cận

Kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm giao thông sau trận thắng của tuyển bóng đá U23 Việt Nam

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

Làm rõ phương án thu phí và phân chia nguồn thu phí của 3 Dự án đường bộ cao tốc phía Nam

TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

Buộc xả trạm nếu chưa xong thu phí không dừng

Quyết liệt trong xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Tài xế 17 tuổi điều khiển xe ba bánh tự chế gây tai nạn trên đường vành đai 2
