Giao thông xanh: Nền tảng kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại, bền vững

Trong tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, giao thông luôn được xem là “mạch máu” của đô thị. Nếu như những tuyến đường rộng mở giúp Thành phố thông suốt, kết nối, thì giao thông xanh với hạ tầng đồng bộ, phương tiện thân thiện môi trường và quản lý thông minh… lại chính là bước đi mang tầm chiến lược, hướng tới một Hà Nội xanh hơn, sạch hơn và đáng sống hơn.
Giao thông xanh, Thủ đô trong lành Chung sức, đồng lòng vì một Hà Nội văn minh, hiện đại, đáng sống Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Khng định vai trò vn ti công cng ch lc

Những năm gần đây, diện mạo giao thông Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hiện đại và bền vững. Giữa nhịp sống đô thị hối hả, những đoàn tàu điện màu xanh bạc chạy dọc tuyến Cát Linh - Hà Đông hay đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội không chỉ mang đến một cách di chuyển mới, mà còn là biểu tượng của quyết tâm xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, thân thiện môi trường, giảm dần phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.

Đến nay, Thủ đô đã có 21,5 km đường sắt đô thị được đưa vào khai thác, gồm tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13km và đoạn trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km. Dù mới chỉ là bước khởi đầu trong quy hoạch tổng thể nhưng hai tuyến này đã tạo nên dấu ấn đậm nét.

Giao thông xanh: Nền tảng kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại, bền vững
Ngay khi đi vào vận hành, các tuyến tàu điện đã chứng minh được tính ưu việt của vận tải hành khách công cộng hiện đại khối lượng lớn, góp phần kéo giảm ô nhiễm và ùn tắc giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Theo thống kê, tuyến Nhổn - ga Hà Nội dù mới đưa vào khai thác 8 ga đầu tiên (từ Nhổn đến Cầu Giấy) đã phục vụ trung bình 19.000 - 21.000 lượt hành khách mỗi ngày. Con số này không chỉ phản ánh hiệu quả vận hành, mà còn cho thấy niềm tin của người dân đối với loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn.

Còn với tuyến Cát Linh - Hà Đông, theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội kể từ ngày chính thức khai thác (6/11/2021), Hà Nội đã ghi dấu một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa giao thông công cộng. Sau 4 năm vận hành, tuyến metro đầu tiên của Việt Nam đã thực hiện hơn 317.000 chuyến tàu an toàn tuyệt đối, phục vụ trên 42,9 triệu lượt hành khách, trở thành “mạch giao thông chủ lực” kết nối khu vực trung tâm với phía Tây thành phố.

Theo kế hoạch, chậm nhất đến năm 2030, Thành phố sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% hệ thống vận tải hành khách công cộng sang sử dụng phương tiện xanh. Để hoàn thành mục tiêu này, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng như xây dựng nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch theo điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô; chính sách hỗ trợ tài chính và ưu đãi; biện pháp hạn chế và điều tiết phương tiện gây ô nhiễm; chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch... Những giải pháp đồng bộ, quyết liệt nói trên hướng tới mục tiêu đến năm 2030, mạng lưới vận tải hành khách công cộng ngày càng xanh, sạch góp phần nâng tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân lên mức 30%. Đây sẽ là tiền đề cho đô thị hiện đại, văn minh, bền vững.

Đáng chú ý, cả hai tuyến metro của Hà Nội đều duy trì tỉ lệ đúng giờ trên 99%, trong khi mức độ hài lòng của hành khách vượt 99,9%. Đây là những con số thể hiện rõ năng lực vận hành và chất lượng dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế. Với mỗi chuyến tàu khởi hành, không chỉ là hành khách được chuyên chở, mà còn là niềm tin, là hy vọng về một Hà Nội xanh hơn, hiện đại hơn và đáng sống hơn.

Song, thành công hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình dài. Hà Nội đang đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành khoảng 100km đường sắt đô thị, hình thành mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn bao phủ các hướng đô thị trung tâm, vệ tinh và vùng ven. Trong đó, tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5km (gồm 2,6km trên cao và 8,9km đi ngầm), tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc dài 39,6km. Khi hoàn thành, các tuyến metro này không chỉ mở rộng phạm vi kết nối vùng mà còn tạo nên trục phát triển xanh, góp phần hình thành mạng lưới đô thị thông minh, thân thiện môi trường.

Cùng với đó, Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác như ứng dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), phát triển phương tiện sử dụng năng lượng sạch, tăng tỷ lệ xe buýt điện, xe đạp công cộng, đồng thời quy hoạch lại không gian đô thị theo hướng giảm áp lực giao thông nội đô. Mỗi bước đi tuy âm thầm nhưng đều thể hiện tầm nhìn dài hạn biến giao thông xanh thành trụ cột của đô thị bền vững.

Phn đấu hoàn thành kế hoch chuyn đổi xanh

Nếu đường sắt đô thị là “xương sống” của hệ thống giao thông công cộng, thì mạng lưới xe buýt xanh lại chính là “huyết mạch” nuôi dưỡng nhịp sống đô thị bền vững. Trong bức tranh ấy, Hà Nội đang đi đầu cả nước trong chuyển đổi phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu sạch. Đây được xem là một bước đi chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu “giao thông xanh - đô thị xanh - cuộc sống xanh”.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay toàn Thành phố đã có 393 xe buýt sử dụng nhiên liệu xanh, chiếm 20,7% tổng số phương tiện, tức là vượt trước kế hoạch của cả năm 2026 (mức đặt ra chỉ từ 20 - 23%). Dự kiến đến cuối năm 2025, tỷ lệ này sẽ đạt 26,5%, cho thấy tốc độ chuyển đổi mạnh mẽ và quyết liệt. Trên các tuyến phố trung tâm, hình ảnh những chiếc xe buýt điện, buýt CNG chạy êm, không khói bụi, đang dần trở nên quen thuộc với người dân và là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực kiến tạo môi trường sống trong lành của Thủ đô.

Không chỉ xe buýt, tiến độ chuyển đổi trong mạng lưới taxi và xe công nghệ cũng ghi nhận kết quả tích cực. 60,8% xe taxi và 40,2% xe công nghệ trên địa bàn đã sử dụng nhiên liệu sạch, góp phần giảm đáng kể khí thải CO₂ và tiếng ồn trong khu vực nội đô. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sẽ chuyển đổi sang phương tiện xanh.

Song hành với chuyển đổi phương tiện, hạ tầng trạm sạc và điểm tiếp năng lượng sạch cũng được rà soát, quy hoạch bài bản. Các địa phương đã đề xuất 52 vị trí lắp đặt, riêng Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất 39 điểm tích hợp trong các bãi đỗ xe hiện hữu. Đây sẽ là “mạng lưới năng lượng xanh” song hành cùng các tuyến vận tải công cộng, bảo đảm hạ tầng sẵn sàng cho giai đoạn chuyển đổi toàn diện trong vài năm tới.

Giao thông xanh: Nền tảng kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại, bền vững
Hà Nội là địa phương đi đầu trong công tác chuyển đổi xe buýt sử dụng nhiên liệu xanh.

Cùng với đó, Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong việc chuyển đổi phương tiện từ ưu đãi thuế, phí, đến hỗ trợ đầu tư hạ tầng, giúp quá trình “xanh hóa” diễn ra đồng bộ và bền vững.

Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến mới. Kết quả này giúp Transerco hoàn thành sớm kế hoạch của cả năm 2026, khẳng định quyết tâm và năng lực thích ứng nhanh của ngành vận tải công cộng Thủ đô.

Các chuyên gia giao thông nhận định, chuyển đổi phương tiện xanh không chỉ là xu hướng mà là giải pháp sống còn cho tương lai đô thị Hà Nội. Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, TS. Vũ Hồng Trường, chuyên gia giao thông đô thị phân tích: Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng xe máy của 100% người dân, Hà Nội phải dành tới 30% diện tích đất đô thị cho hạ tầng giao thông; nếu chuyển sang ô tô cá nhân, con số đó lên đến 50%. Đây là một tỷ lệ không tưởng trong quỹ đất chật hẹp. Trong khi đó, mỗi hành khách đi xe buýt chỉ chiếm 2 - 3 m² diện tích đường, bằng một phần mười của ô tô con. Chính vì vậy, chỉ bằng cách kiểm soát phương tiện cá nhân và phát triển mạnh giao thông công cộng xanh, Hà Nội mới có thể giảm ùn tắc, nâng cao chất lượng không khí và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, nhân văn.

Có thể thấy giao thông xanh không chỉ là xu thế, mà là nền tảng của đô thị hiện đại và bền vững. Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Hà Nội đặt ra mục tiêu đầy khát vọng: hoàn thành 100km đường sắt đô thị, xây dựng hệ thống điều hành giao thông thông minh, phát triển đồng bộ hệ sinh thái giao thông công cộng, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện xanh, giảm phát thải khí nhà kính. Thành phố hướng tới tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30% nhu cầu đi lại của người dân, đây là một chỉ tiêu thể hiện quyết tâm thay đổi thói quen di chuyển, hình thành “văn hóa đi lại xanh” nơi đô thị văn minh.

Dẫu còn không ít khó khăn về vốn đầu tư, quỹ đất hay hạ tầng kỹ thuật, song với tầm nhìn dài hạn và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đang đi đúng hướng. Mỗi tuyến metro hoàn thành, mỗi chuyến buýt điện lăn bánh, mỗi trạm sạc được dựng lên… đều là một bước tiến cụ thể hiện thực hóa khát vọng về Thủ đô xanh - văn minh - bền vững, nơi con người và thiên nhiên cùng song hành, nơi giao thông không chỉ là phương tiện đi lại mà là thước đo của chất lượng sống và văn minh đô thị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động