Giao thông xanh: Nền tảng kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại, bền vững

Trong tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, giao thông luôn được xem là “mạch máu” của đô thị. Nếu như những tuyến đường rộng mở giúp Thành phố thông suốt, kết nối, thì giao thông xanh với hạ tầng đồng bộ, phương tiện thân thiện môi trường và quản lý thông minh… lại chính là bước đi mang tầm chiến lược, hướng tới một Hà Nội xanh hơn, sạch hơn và đáng sống hơn.
Giao thông xanh, Thủ đô trong lành Chung sức, đồng lòng vì một Hà Nội văn minh, hiện đại, đáng sống Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Khng định vai trò vn ti công cng ch lc

Những năm gần đây, diện mạo giao thông Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hiện đại và bền vững. Giữa nhịp sống đô thị hối hả, những đoàn tàu điện màu xanh bạc chạy dọc tuyến Cát Linh - Hà Đông hay đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội không chỉ mang đến một cách di chuyển mới, mà còn là biểu tượng của quyết tâm xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, thân thiện môi trường, giảm dần phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.

Đến nay, Thủ đô đã có 21,5 km đường sắt đô thị được đưa vào khai thác, gồm tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13km và đoạn trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km. Dù mới chỉ là bước khởi đầu trong quy hoạch tổng thể nhưng hai tuyến này đã tạo nên dấu ấn đậm nét.

Giao thông xanh: Nền tảng kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại, bền vững
Ngay khi đi vào vận hành, các tuyến tàu điện đã chứng minh được tính ưu việt của vận tải hành khách công cộng hiện đại khối lượng lớn, góp phần kéo giảm ô nhiễm và ùn tắc giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Theo thống kê, tuyến Nhổn - ga Hà Nội dù mới đưa vào khai thác 8 ga đầu tiên (từ Nhổn đến Cầu Giấy) đã phục vụ trung bình 19.000 - 21.000 lượt hành khách mỗi ngày. Con số này không chỉ phản ánh hiệu quả vận hành, mà còn cho thấy niềm tin của người dân đối với loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn.

Còn với tuyến Cát Linh - Hà Đông, theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội kể từ ngày chính thức khai thác (6/11/2021), Hà Nội đã ghi dấu một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa giao thông công cộng. Sau 4 năm vận hành, tuyến metro đầu tiên của Việt Nam đã thực hiện hơn 317.000 chuyến tàu an toàn tuyệt đối, phục vụ trên 42,9 triệu lượt hành khách, trở thành “mạch giao thông chủ lực” kết nối khu vực trung tâm với phía Tây thành phố.

Theo kế hoạch, chậm nhất đến năm 2030, Thành phố sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% hệ thống vận tải hành khách công cộng sang sử dụng phương tiện xanh. Để hoàn thành mục tiêu này, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng như xây dựng nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch theo điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô; chính sách hỗ trợ tài chính và ưu đãi; biện pháp hạn chế và điều tiết phương tiện gây ô nhiễm; chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch... Những giải pháp đồng bộ, quyết liệt nói trên hướng tới mục tiêu đến năm 2030, mạng lưới vận tải hành khách công cộng ngày càng xanh, sạch góp phần nâng tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân lên mức 30%. Đây sẽ là tiền đề cho đô thị hiện đại, văn minh, bền vững.

Đáng chú ý, cả hai tuyến metro của Hà Nội đều duy trì tỉ lệ đúng giờ trên 99%, trong khi mức độ hài lòng của hành khách vượt 99,9%. Đây là những con số thể hiện rõ năng lực vận hành và chất lượng dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế. Với mỗi chuyến tàu khởi hành, không chỉ là hành khách được chuyên chở, mà còn là niềm tin, là hy vọng về một Hà Nội xanh hơn, hiện đại hơn và đáng sống hơn.

Song, thành công hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình dài. Hà Nội đang đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành khoảng 100km đường sắt đô thị, hình thành mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn bao phủ các hướng đô thị trung tâm, vệ tinh và vùng ven. Trong đó, tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5km (gồm 2,6km trên cao và 8,9km đi ngầm), tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc dài 39,6km. Khi hoàn thành, các tuyến metro này không chỉ mở rộng phạm vi kết nối vùng mà còn tạo nên trục phát triển xanh, góp phần hình thành mạng lưới đô thị thông minh, thân thiện môi trường.

Cùng với đó, Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác như ứng dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), phát triển phương tiện sử dụng năng lượng sạch, tăng tỷ lệ xe buýt điện, xe đạp công cộng, đồng thời quy hoạch lại không gian đô thị theo hướng giảm áp lực giao thông nội đô. Mỗi bước đi tuy âm thầm nhưng đều thể hiện tầm nhìn dài hạn biến giao thông xanh thành trụ cột của đô thị bền vững.

Phn đấu hoàn thành kế hoch chuyn đổi xanh

Nếu đường sắt đô thị là “xương sống” của hệ thống giao thông công cộng, thì mạng lưới xe buýt xanh lại chính là “huyết mạch” nuôi dưỡng nhịp sống đô thị bền vững. Trong bức tranh ấy, Hà Nội đang đi đầu cả nước trong chuyển đổi phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu sạch. Đây được xem là một bước đi chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu “giao thông xanh - đô thị xanh - cuộc sống xanh”.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay toàn Thành phố đã có 393 xe buýt sử dụng nhiên liệu xanh, chiếm 20,7% tổng số phương tiện, tức là vượt trước kế hoạch của cả năm 2026 (mức đặt ra chỉ từ 20 - 23%). Dự kiến đến cuối năm 2025, tỷ lệ này sẽ đạt 26,5%, cho thấy tốc độ chuyển đổi mạnh mẽ và quyết liệt. Trên các tuyến phố trung tâm, hình ảnh những chiếc xe buýt điện, buýt CNG chạy êm, không khói bụi, đang dần trở nên quen thuộc với người dân và là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực kiến tạo môi trường sống trong lành của Thủ đô.

Không chỉ xe buýt, tiến độ chuyển đổi trong mạng lưới taxi và xe công nghệ cũng ghi nhận kết quả tích cực. 60,8% xe taxi và 40,2% xe công nghệ trên địa bàn đã sử dụng nhiên liệu sạch, góp phần giảm đáng kể khí thải CO₂ và tiếng ồn trong khu vực nội đô. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sẽ chuyển đổi sang phương tiện xanh.

Song hành với chuyển đổi phương tiện, hạ tầng trạm sạc và điểm tiếp năng lượng sạch cũng được rà soát, quy hoạch bài bản. Các địa phương đã đề xuất 52 vị trí lắp đặt, riêng Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất 39 điểm tích hợp trong các bãi đỗ xe hiện hữu. Đây sẽ là “mạng lưới năng lượng xanh” song hành cùng các tuyến vận tải công cộng, bảo đảm hạ tầng sẵn sàng cho giai đoạn chuyển đổi toàn diện trong vài năm tới.

Giao thông xanh: Nền tảng kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại, bền vững
Hà Nội là địa phương đi đầu trong công tác chuyển đổi xe buýt sử dụng nhiên liệu xanh.

Cùng với đó, Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong việc chuyển đổi phương tiện từ ưu đãi thuế, phí, đến hỗ trợ đầu tư hạ tầng, giúp quá trình “xanh hóa” diễn ra đồng bộ và bền vững.

Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến mới. Kết quả này giúp Transerco hoàn thành sớm kế hoạch của cả năm 2026, khẳng định quyết tâm và năng lực thích ứng nhanh của ngành vận tải công cộng Thủ đô.

Các chuyên gia giao thông nhận định, chuyển đổi phương tiện xanh không chỉ là xu hướng mà là giải pháp sống còn cho tương lai đô thị Hà Nội. Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, TS. Vũ Hồng Trường, chuyên gia giao thông đô thị phân tích: Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng xe máy của 100% người dân, Hà Nội phải dành tới 30% diện tích đất đô thị cho hạ tầng giao thông; nếu chuyển sang ô tô cá nhân, con số đó lên đến 50%. Đây là một tỷ lệ không tưởng trong quỹ đất chật hẹp. Trong khi đó, mỗi hành khách đi xe buýt chỉ chiếm 2 - 3 m² diện tích đường, bằng một phần mười của ô tô con. Chính vì vậy, chỉ bằng cách kiểm soát phương tiện cá nhân và phát triển mạnh giao thông công cộng xanh, Hà Nội mới có thể giảm ùn tắc, nâng cao chất lượng không khí và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, nhân văn.

Có thể thấy giao thông xanh không chỉ là xu thế, mà là nền tảng của đô thị hiện đại và bền vững. Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Hà Nội đặt ra mục tiêu đầy khát vọng: hoàn thành 100km đường sắt đô thị, xây dựng hệ thống điều hành giao thông thông minh, phát triển đồng bộ hệ sinh thái giao thông công cộng, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện xanh, giảm phát thải khí nhà kính. Thành phố hướng tới tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30% nhu cầu đi lại của người dân, đây là một chỉ tiêu thể hiện quyết tâm thay đổi thói quen di chuyển, hình thành “văn hóa đi lại xanh” nơi đô thị văn minh.

Dẫu còn không ít khó khăn về vốn đầu tư, quỹ đất hay hạ tầng kỹ thuật, song với tầm nhìn dài hạn và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đang đi đúng hướng. Mỗi tuyến metro hoàn thành, mỗi chuyến buýt điện lăn bánh, mỗi trạm sạc được dựng lên… đều là một bước tiến cụ thể hiện thực hóa khát vọng về Thủ đô xanh - văn minh - bền vững, nơi con người và thiên nhiên cùng song hành, nơi giao thông không chỉ là phương tiện đi lại mà là thước đo của chất lượng sống và văn minh đô thị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Ngay sau trận chung kết Bóng đá nữ SEA Games 33 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, mở rộng không gian đô thị hai bờ mà còn tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - hạ tầng Thủ đô. Trong đó, các dự án trọng điểm như cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi… đang được các địa phương và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Tin khác

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động