Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đoạn qua Yên Lãng- Hoàng Cầu:

Tàu sắp vận hành, dưới ngổn ngang rác thải

Trong khi nhiều hạng mục cuối cùng của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang gấp rút được hoàn thiện để đưa vào vận hành đúng tiến độ, thì khu vực đường Yên Lãng, Hoàng Cầu, những địa điểm thi công các hạng mục hạ tầng của tuyến đường sắt trên cao lại trở thành bãi rác để những người thiếu ý thức đổ phế thải vật liệu xây dựng.
tau sap van hanh duoi ngon ngang rac thai Tàu "Cát Linh- Hà Đông" đang được vận chuyển về Hà Nội
tau sap van hanh duoi ngon ngang rac thai Phạt nóng nhà thầu thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dạo qua phố Yên Lãng, điều dễ nhận thấy là những đống rác, phế thải chất đống, chạy dọc dưới chân đường sắt. Tình cảnh tương tự cũng đang diễn ra tại nhà ga nằm gần khu vực ngã tư giao giữa phố Thái Hà với phố Hoàng Cầu mới và đường Yên Lãng, thuộc địa bàn quận Đống Đa.

tau sap van hanh duoi ngon ngang rac thai
Trong khi tuyến đường Sắt sắp vào vận hành… Ảnh Đ.Thanh

Tại đây, thường xuyên diễn ra tình trạng đổ trộm các loại rác thải cồng kềnh như bàn, ghế, giường, tủ lấn phế thải, vật liệu xây dựng gây rất nhiều bức xúc cho các cư dân sống xung quanh, cũng như cho người dân tham gia giao thông qua các tuyến phố này. Chưa kể, dưới chân trụ cầu AR3 và BR24, người dân tập kết và đốt rác tại đây, gây ô nhiễm môi trường.

Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng được tập kết bừa bãi tại đây là do các hạng mục của nhiều nhà ga đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, điều này dẫn tới tình trạng các công trình phía dưới các chân nhà ga trở nên nhếc nhác thiếu sự quản lý.

tau sap van hanh duoi ngon ngang rac thai
Thì phía dưới, đoạn vật liệu xây dựng và rác thải được đổ tràn lan phía dưới tuyến đường sắt trên cao – đoạn qua địa phận phố Yên Lãng.

Về tình trạng này, ông Phạm Quan Huấn, người dân phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa cho biết, tình trạng đổ rác, vật liệu xây dựng đã diễn ra liên tục trong thời gian gần đây. Điều đáng nói, cứ một thời gian, chính quyền địa phương và công ty môi trường lại tiến hành dọn dẹp nhưng cũng chỉ được vài ngày rồi đâu lại hoàn đấy, nhếch nhác lại hoàn nhếch nhác.

Do vậy, hơn lúc nào hết người dân sống xung quanh chờ đợi, cũng như mong ngóng công trình đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô Hà Nội nhanh chóng đi vào hoạt động, để không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong thành phố mà còn chấm dứt được tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị tại đây.

Về tình trạng này, ông Phạm Quan Huấn, người dân phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa cho biết, tình trạng đổ rác, vật liệu xây dựng đã diễn ra liên tục trong thời gian gần đây. Điều đáng nói, cứ một thời gian, chính quyền địa phương và công ty môi trường lại tiến hành dọn dẹp nhưng cũng chỉ được vài ngày rồi đâu lại hoàn đấy, nhếch nhác lại hoàn nhếch nhác.

Do vậy, hơn lúc nào hết người dân sống xung quanh chờ đợi, cũng như mong ngóng công trình đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô Hà Nội nhanh chóng đi vào hoạt động, để không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong thành phố mà còn chấm dứt được tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng gậy ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị tại đây.

Được biết, năm 2016, Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị đã bàn giao các hạng mục dưới chân cầu cho Công ty Công viên cây xanh Hà Nội trồng cây, tạo cảnh quan. Tuy nhiên, năm 2017 đơn vị này đã xin bàn giao lại để thi công hệ thống đường điện, thoát nước tại dải phân cách dưới tuyến đường sắt, đoạn HàoNam - Hoàng Cầu - Yên Lãng.

Trong thời gian này, phát sinh tình trạng người dân đổ và đốt rác dưới chân trụ cầu AR3 và BR24, ảnh hưởng đến cảnh quan chung. Về tiến độ, dự án cơ bản đã hoàn thành công tác xây lắp và nhà thầu đang tiến hành chạy thử, dự kiến đầu năm 2019 thực hiện bàn giao dự án cho UBND Thành phố vận hành, khai thác. Lúc đó sẽ bàn giao lại dải phân cách cho Công ty Công viên cây xanh Hà Nội để chỉnh trang cây xanh, tạo cảnh quan cho khu vực...

Mới đây, nhằm ngăn chặn hiện tượng đổ, đốt rác tại chân trụ cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động nhân dân không tập kết, đốt rác tại khu vực chân trụ cầu Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Cũng cần phải nói thêm rằng tình trạng đổ trộm rác thải, vật liệu xây dựng tại khu vực thi công của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông không phải là trường hợp cá biệt, đã nhiều năm nay tại các khu vực công trường thi công nhất là các công trường trọng điểm luôn mang đến nhiều bức xúc dân sinh cũng như gây ảnh hưởng đến quá trình thi công và giao thông trong khu vực. Để ngăn chặn tình trạng này thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần vào cuộc quyết liệt có các biện pháp xử lý dứt điểm, nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị chung.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động