Tạo cơ chế chủ động cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được dạy chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT sẽ có điều kiện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; cũng như thu hút được thêm số học sinh tốt nghiệp THCS vừa học nghề vừa học văn hóa.
Hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại nghề cho lao động Khi trường nghề và doanh nghiệp bắt tay nhau

Trường nghề được dạy chương trình GDTX

Văn phòng Chính phủ, ngày 23/2 đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến Bộ GD&ĐT về việc giảng dạy chương trình GDTX tại các cơ sở GDNN. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp để khẩn trương có văn bản hướng dẫn các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho những cơ sở GDNN, cơ sở giáo dục đại học tham gia tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT để đảm bảo quyền lợi học tập liên thông, suốt đời của người học.

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức dạy học Chương trình 9+ (vừa học văn hóa, vừa học nghề).
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức dạy học Chương trình 9+ (vừa học văn hóa, vừa học nghề).

Đón nhận thông tin này, lãnh đạo và cán bộ, giảng viên, giáo viên các cơ sở GDNN vô cùng phấn khởi. Bởi chủ trương tạo điều kiện cho các cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX cấp THPT là mong muốn của cả hệ thống giáo dục. Thực tế cho thấy, số học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký đi học chương trình 9+ (vừa học văn hóa chương trình GDTX bậc THPT; vừa học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng) các năm gần đây ngày càng tăng. Những cơ sở GDNN thu hút được nhiều học sinh theo học chương trình 9+ có thể kể đến là trường Trung cấp nghề (TCN) Tổng hợp Hà Nội, trường TCN Cơ khí I Hà Nội, trường Cao đẳng nghề (CĐN) Công nghệ cao Hà Nội, trường CĐN Công nghiệp Hà Nội, trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, trường CĐ Cơ điện Hà Nội,...

Tuy nhiên, năm 2021 đã có những rào cản về các quy định dạy văn hóa cho học sinh chương trình 9+. “Cơ sở GDNN thực hiện công tác tuyển sinh, quản lý, tổ chức đào tạo, giải quyết việc làm và phối hợp dạy văn hóa; nhưng đầu mối quản lý và cấp bằng văn hóa lại là trung tâm GDTX thuộc ngành GD&ĐT nên có bất tiện...” – Chủ tịch Hội đồng trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội Phạm Xuân Khánh cho hay.

Khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo cho phép cơ sở GDNN được dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT giống như nút thắt được cởi trói. Trong ảnh, các em học sinh tốt nghiệp THCS học văn hóa và học nghề tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.
Khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo cho phép cơ sở GDNN được dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT giống như nút thắt được cởi trói. Trong ảnh, các em học sinh tốt nghiệp THCS học văn hóa và học nghề tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Vì thế, khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo cho phép cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX cấp THPT giống như nút thắt được cởi trói. Theo lãnh đạo các trường nghề, khi các cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX cấp THPT sẽ có sự chủ động trong mọi hoạt động. Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Hường chia sẻ: Khi nhà trường phối hợp trong thực hiện mô hình 9+, có trung tâm GDTX vì thiếu giáo viên cơ hữu đã thuê đội ngũ bên ngoài, dẫn đến chất lượng giảng dạy văn hóa không đảm bảo, ảnh hưởng đến người học. Ngoài ra, vì cả 2 đơn vị cùng quản lý học sinh 9+ khiến cơ sở GDNN không thể chủ động khi tổ chức các hoạt động.

Giải pháp phân luồng học sinh hiệu quả

Để cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX bậc THPT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ LĐTB&XH và các cơ quan có liên quan để khẩn trương hoàn thiện và ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến băn khoăn về việc các cơ sở GDNN “trăm hoa đua nở” tổ chức dạy chương trình 9+ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chương trình 9+. Chủ tịch Hội đồng trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội Phạm Xuân Khánh cho rằng: Có những cơ sở GDNN đủ điều kiện vừa dạy văn hóa THPT vừa dạy nghề; nhưng cũng có nhiều cơ sở chưa hẳn đảm bảo được cả hai hoạt động này. Có thể họ dạy tốt văn hóa nhưng chưa dạy tốt nghề và ngược lại. Vì thế, cơ quan quản lý cần có sự xem xét, đánh giá cẩn thận khi cấp chỉ tiêu, không thể theo cảm tính.

Về phía các trường nghề cho rằng, khi được Thủ tướng cho phép dạy chương trình GDTX bậc THPT, họ sẽ đề nghị tăng quy mô tuyển sinh tùy theo điều kiện thực tế. Đồng thời, tuyển thêm cán bộ giáo viên để đáp ứng yêu cầu về đảm bảo chất lượng cũng như các quy định trong đào tạo; hoặc có thể hợp đồng với các trường THPT để đảm bảo chất lượng đầu ra.

Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội Đồng Văn Ngọc cho rằng: Khi cơ sở giáo dục nghề nghiệp được dạy chương trình giáo dục thường xuyên bậc THPT, chất lượng dạy nghề và văn hóa sẽ đảm bảo và phân luồng tốt hơn.
Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội Đồng Văn Ngọc cho rằng: Khi cơ sở giáo dục nghề nghiệp được dạy chương trình giáo dục thường xuyên bậc THPT, chất lượng dạy nghề và văn hóa sẽ đảm bảo và phân luồng tốt hơn.

Hiệu trưởng trường Cao đẳng CĐ Hà Nội Đồng Văn Ngọc mong muốn Bộ GD&ĐT sớm ra văn bản hướng dẫn để các cơ sở GDNN đủ điều kiện để dạy các môn văn hóa là tốt nhất. Vài trường chúng tôi đủ điều kiện để giảng dạy nên rất thuận lợi. Chúng tôi đảm bảo cho học sinh về chất lượng học nghề và chất lượng học các môn văn hóa; đó cũng là cách để xây dựng thương hiệu cho nhà trường.

Học sinh tốt nghiệp THCS theo học Chương trình 9+ tại trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội. 
Học sinh tốt nghiệp THCS theo học Chương trình 9+ tại trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội.

Cho phép cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX cấp THPT cũng là giải pháp thực hiện phân luồng học sinh theo Quyết định 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025”. Theo quan điểm của Phó Hiệu trưởng trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Hằng Nga, sự phân luồng này là chủ trương, các trường thực hiện có sự chủ động thì công tác đào tạo sẽ bài bản và tốt hơn. “Với mô hình 9+, học sinh được thi tốt nghiệp THPT để lấy bằng, lại có bằng nghề để ra trường đi làm được luôn. Các em cũng có thể xét tuyển sinh vào học đại học. Việc miễn học phí cho học sinh 9+ rất tốt nhưng vấn đề mấu chốt chính là chất lượng đào tạo. Nếu các cơ sở GDNN đào tạo Chương trình 9+ chất lượng tốt, chắc chắn sẽ tác động rất lớn vào công tác phân luồng học sinh sau THCS” – cô Hằng Nga nhận định.

Theo Trần Oanh/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/tao-co-che-chu-dong-cho-co-so-giao-duc-nghe-nghiep.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm tổ chức tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024 nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô (1954 - 2024).
Tôn vinh các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo tiêu biểu

Tôn vinh các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 17/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú lần thứ 16 và tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động