Tạo cơ chế chủ động cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được dạy chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT sẽ có điều kiện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; cũng như thu hút được thêm số học sinh tốt nghiệp THCS vừa học nghề vừa học văn hóa.
Hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại nghề cho lao động Khi trường nghề và doanh nghiệp bắt tay nhau

Trường nghề được dạy chương trình GDTX

Văn phòng Chính phủ, ngày 23/2 đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến Bộ GD&ĐT về việc giảng dạy chương trình GDTX tại các cơ sở GDNN. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp để khẩn trương có văn bản hướng dẫn các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho những cơ sở GDNN, cơ sở giáo dục đại học tham gia tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT để đảm bảo quyền lợi học tập liên thông, suốt đời của người học.

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức dạy học Chương trình 9+ (vừa học văn hóa, vừa học nghề).
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức dạy học Chương trình 9+ (vừa học văn hóa, vừa học nghề).

Đón nhận thông tin này, lãnh đạo và cán bộ, giảng viên, giáo viên các cơ sở GDNN vô cùng phấn khởi. Bởi chủ trương tạo điều kiện cho các cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX cấp THPT là mong muốn của cả hệ thống giáo dục. Thực tế cho thấy, số học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký đi học chương trình 9+ (vừa học văn hóa chương trình GDTX bậc THPT; vừa học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng) các năm gần đây ngày càng tăng. Những cơ sở GDNN thu hút được nhiều học sinh theo học chương trình 9+ có thể kể đến là trường Trung cấp nghề (TCN) Tổng hợp Hà Nội, trường TCN Cơ khí I Hà Nội, trường Cao đẳng nghề (CĐN) Công nghệ cao Hà Nội, trường CĐN Công nghiệp Hà Nội, trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, trường CĐ Cơ điện Hà Nội,...

Tuy nhiên, năm 2021 đã có những rào cản về các quy định dạy văn hóa cho học sinh chương trình 9+. “Cơ sở GDNN thực hiện công tác tuyển sinh, quản lý, tổ chức đào tạo, giải quyết việc làm và phối hợp dạy văn hóa; nhưng đầu mối quản lý và cấp bằng văn hóa lại là trung tâm GDTX thuộc ngành GD&ĐT nên có bất tiện...” – Chủ tịch Hội đồng trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội Phạm Xuân Khánh cho hay.

Khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo cho phép cơ sở GDNN được dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT giống như nút thắt được cởi trói. Trong ảnh, các em học sinh tốt nghiệp THCS học văn hóa và học nghề tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.
Khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo cho phép cơ sở GDNN được dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT giống như nút thắt được cởi trói. Trong ảnh, các em học sinh tốt nghiệp THCS học văn hóa và học nghề tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Vì thế, khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo cho phép cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX cấp THPT giống như nút thắt được cởi trói. Theo lãnh đạo các trường nghề, khi các cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX cấp THPT sẽ có sự chủ động trong mọi hoạt động. Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Hường chia sẻ: Khi nhà trường phối hợp trong thực hiện mô hình 9+, có trung tâm GDTX vì thiếu giáo viên cơ hữu đã thuê đội ngũ bên ngoài, dẫn đến chất lượng giảng dạy văn hóa không đảm bảo, ảnh hưởng đến người học. Ngoài ra, vì cả 2 đơn vị cùng quản lý học sinh 9+ khiến cơ sở GDNN không thể chủ động khi tổ chức các hoạt động.

Giải pháp phân luồng học sinh hiệu quả

Để cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX bậc THPT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ LĐTB&XH và các cơ quan có liên quan để khẩn trương hoàn thiện và ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến băn khoăn về việc các cơ sở GDNN “trăm hoa đua nở” tổ chức dạy chương trình 9+ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chương trình 9+. Chủ tịch Hội đồng trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội Phạm Xuân Khánh cho rằng: Có những cơ sở GDNN đủ điều kiện vừa dạy văn hóa THPT vừa dạy nghề; nhưng cũng có nhiều cơ sở chưa hẳn đảm bảo được cả hai hoạt động này. Có thể họ dạy tốt văn hóa nhưng chưa dạy tốt nghề và ngược lại. Vì thế, cơ quan quản lý cần có sự xem xét, đánh giá cẩn thận khi cấp chỉ tiêu, không thể theo cảm tính.

Về phía các trường nghề cho rằng, khi được Thủ tướng cho phép dạy chương trình GDTX bậc THPT, họ sẽ đề nghị tăng quy mô tuyển sinh tùy theo điều kiện thực tế. Đồng thời, tuyển thêm cán bộ giáo viên để đáp ứng yêu cầu về đảm bảo chất lượng cũng như các quy định trong đào tạo; hoặc có thể hợp đồng với các trường THPT để đảm bảo chất lượng đầu ra.

Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội Đồng Văn Ngọc cho rằng: Khi cơ sở giáo dục nghề nghiệp được dạy chương trình giáo dục thường xuyên bậc THPT, chất lượng dạy nghề và văn hóa sẽ đảm bảo và phân luồng tốt hơn.
Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội Đồng Văn Ngọc cho rằng: Khi cơ sở giáo dục nghề nghiệp được dạy chương trình giáo dục thường xuyên bậc THPT, chất lượng dạy nghề và văn hóa sẽ đảm bảo và phân luồng tốt hơn.

Hiệu trưởng trường Cao đẳng CĐ Hà Nội Đồng Văn Ngọc mong muốn Bộ GD&ĐT sớm ra văn bản hướng dẫn để các cơ sở GDNN đủ điều kiện để dạy các môn văn hóa là tốt nhất. Vài trường chúng tôi đủ điều kiện để giảng dạy nên rất thuận lợi. Chúng tôi đảm bảo cho học sinh về chất lượng học nghề và chất lượng học các môn văn hóa; đó cũng là cách để xây dựng thương hiệu cho nhà trường.

Học sinh tốt nghiệp THCS theo học Chương trình 9+ tại trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội. 
Học sinh tốt nghiệp THCS theo học Chương trình 9+ tại trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội.

Cho phép cơ sở GDNN được dạy chương trình GDTX cấp THPT cũng là giải pháp thực hiện phân luồng học sinh theo Quyết định 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025”. Theo quan điểm của Phó Hiệu trưởng trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Hằng Nga, sự phân luồng này là chủ trương, các trường thực hiện có sự chủ động thì công tác đào tạo sẽ bài bản và tốt hơn. “Với mô hình 9+, học sinh được thi tốt nghiệp THPT để lấy bằng, lại có bằng nghề để ra trường đi làm được luôn. Các em cũng có thể xét tuyển sinh vào học đại học. Việc miễn học phí cho học sinh 9+ rất tốt nhưng vấn đề mấu chốt chính là chất lượng đào tạo. Nếu các cơ sở GDNN đào tạo Chương trình 9+ chất lượng tốt, chắc chắn sẽ tác động rất lớn vào công tác phân luồng học sinh sau THCS” – cô Hằng Nga nhận định.

Theo Trần Oanh/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/tao-co-che-chu-dong-cho-co-so-giao-duc-nghe-nghiep.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động