Tăng cường đối thoại vì quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Với mong muốn để công nhân lao động phản ánh những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tăng cường kết nối, phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người lao động. Qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên.
LĐLĐ quận Long Biên hội thảo về nâng cao chất lượng đối thoại, ký kết Thỏa ước lao động tập thể Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa lắng nghe, tiếp thu phản ánh, kiến nghị của người lao động

Tiếng nói của công nhân được lắng nghe

Trong tháng 5 - Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, hướng về công nhân lao động. Trong đó, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tăng cường kết nối, tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người lao động, để công nhân lao động có cơ hội phản ánh những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải.

Điển hình như LĐLĐ đã phối hợp với UBND Thành phố tổ chức thành công Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với công nhân lao động Thủ đô năm 2024. Tại đây, nhiều kiến nghị của công nhân lao động đã được bày tỏ.

Có trên 600 ý kiến, kiến nghị gửi về từ các đại biểu công nhân lao động và Công đoàn cơ sở. Qua tổng hợp, chủ yếu các ý kiến đề xuất với Thành phố và các sở, ngành liên quan, tập trung vào các nhóm vấn đề: Nhà ở cho công nhân; đời sống, việc làm của công nhân lao động; vấn đề thực hiện chính sách đối với công nhân lao động; an toàn giao thông; nâng cao trình độ chuyên môn và đào tạo nghề; đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp…

Tăng cường đối thoại vì quyền lợi người lao động
LĐLĐ đã phối hợp với UBND Thành phố tổ chức thành công Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với công nhân lao động Thủ đô năm 2024.

Cụ thể như anh Nguyễn Văn Nam (Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á, LĐLĐ huyện Gia Lâm) nêu kiến nghị, sau dự án nhà ở xã hội Khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm không còn dự án nhà ở xã hội nào được xây dựng. Hiện nay, trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp, có nhiều công nhân, vợ chồng trẻ, phải đi thuê nhà trọ, đề nghị Thành phố xem xét có thêm các dự án nhà ở xã hội và các chính sách hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội.

Không chỉ riêng cấp Thành phố, tại các quận, huyện, Công đoàn cấp trên cơ sở cũng đẩy mạnh hoạt động đối thoại vì người lao động. Tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện Thường Tín với công nhân, viên chức, lao động năm 2024 đã có hơn 100 câu hỏi gửi về.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; đồng thời nhấn mạnh, đây đều là những ý kiến “đúng” và “trúng”, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện.

Hay tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn với công nhân, người lao động, đã có 300 lượt ý kiến, kiến nghị đại diện cho trên 13.000 đoàn viên là công nhân lao động từ Công đoàn cơ sở được ghi nhận. Công nhân lao động đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội, phát triển kinh tế; lĩnh vực liên quan đến đảm bảo an ninh trật tự, giao thông, thủ tục hành chính; lĩnh vực liên quan đến việc cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất. Vấn đề về lương và phụ cấp: Giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, bảo vệ, y tế.

Tăng cường đối thoại vì quyền lợi người lao động
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trực tiếp giải đáp kiến nghị của người lao động.

Vấn đề về đảm bảo đủ biên chế giáo viên, nhân viên tại các trường mầm non; xây thêm trường học để đảm bảo số học sinh trên lớp đúng qui định. Đề nghị điều chỉnh lương theo bằng cấp, và một số vấn đề khác như: Hồ sơ chuyên môn tại cấp học mầm non, vấn đề về khám chữa bệnh ngoài giờ….

Ông Lê Văn Đại, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn khẳng định, việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với người lao động, mục đích chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động được tốt hơn. Ngoài việc thực hiện tốt việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tổ chức Công đoàn cũng góp phần tích cực tuyên truyền để đoàn viên, công nhân lao động nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tháo gỡ “trúng” và “đúng”

Hiệu quả của việc đối thoại được thể hiện rõ ở việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp yêu cầu các cơ quan chuyên môn phối hợp để giải quyết ngay kiến nghị công nhân lao động nêu. Đơn cử, tại Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với công nhân lao động Thủ đô năm 2024, vấn đề nhà ở xã hội được công nhân lao động quan tâm được người đứng đầu chính quyền Thành phố giải đáp thỏa đáng.

Tăng cường đối thoại vì quyền lợi người lao động
Anh Nguyễn Văn Nam (Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á, LĐLĐ huyện Gia Lâm) nêu kiến nghị tại Hội nghị đối thoại.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, nhà ở là vấn đề quan trọng đối với mỗi người lao động nói chung. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Thành phố đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhà ở. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, Hà Nội triển khai việc này còn chậm, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong bối cảnh mọi thủ tục, quy trình như thủ tục đầu tư, thủ tục thuê mua nhà đều được các cơ quan, ban, ngành triển khai rất thận trọng.

Việc triển khai nhà ở xã hội còn chậm là lỗi của Thành phố, của sở, ban, ngành, trong đó cả cả quận, huyện, thị xã liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, trong năm 2024 và thời gian còn lại của nhiệm kỳ, phải khởi công được các khu nhà ở xã hội theo đúng quy hoạch. Các sở, ban, ngành phải xác định đây là món nợ với người lao động, với công nhân lao động trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Sở Xây dựng cùng với các sở, ban, ngành khác phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho người lao động.

Sau đó, chủ trì phiên họp nghe báo cáo về công tác lựa chọn nhà đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới và việc triển khai các khu nhà ở xã hội độc lập (tập trung) trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, trước mắt, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ; các sở, ngành, địa phương phải cam kết bảo đảm đến 1/10/2024, có thể khởi công ít nhất một dự án và phải bảo đảm chất lượng lâu dài.

Hay kiến nghị về việc khám chữa bệnh cần đảm bảo thuận tiện cho công nhân lao động, tại các buổi đối thoại, đại diện Bảo hiểm xã hội Thành phố khuyến khích các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường nguồn lực để tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày lễ, ngày nghỉ.

Một trong những kiến nghị được giải quyết kịp thời nữa đó là việc ôn luyện, thi nâng cao tay nghề cho công nhân lao động. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với LĐLĐ thành phố Hà Nội chỉ đạo thực hiện phong trào “Ôn lý thuyết, luyện thi tay nghề, thi thợ giỏi. Các cấp Công đoàn đã phối hợp tổ chức “Hội thi thợ giỏi” các cấp. Qua đó tay nghề của công nhân được nâng lên, nhiều người lao động, công nhân giỏi được tuyên dương, khen thưởng kịp thời…

Tăng cường đối thoại vì quyền lợi người lao động
Công nhân lao động mong mỏi chế độ lương sẽ tốt hơn và sớm được tiếp cận nhà ở xã hội.

Tại cuộc đối thoại của người đứng đầu quận Bắc Từ Liêm với công nhân lao động, lãnh đạo quận cũng yêu cầu các phòng, ban, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, triển khai các quy định đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động.

Đối với kiến nghị liên quan đến hạ tầng cụm công nghiệp, bổ sung các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao, Quận ủy đề nghị UBND quận chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thoát nước mặt và bàn giao hạng mục vỉa hè trong cụm công nghiệp trong tháng 6/2024.

Cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất các quỹ đất phù hợp để xây dựng nhà văn hóa, điểm vui chơi công cộng, thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Là người tham gia buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với công nhân lao động Thủ đô năm 2024, anh Đào Minh Đức (Công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam) khẳng định, đây là dịp giúp anh mạnh dạn nói lên nguyện vọng chính đáng của mình. Kiến nghị của anh cũng được các cấp, ngành quan tâm, giải quyết. Đơn cử như việc cải tạo hạ tầng các khu công nghiệp và ứng dụng chuyển đổi số để đáp ứng với yêu cầu công việc trong tình hình mới.

“Qua mỗi lần tham dự Hội nghị, tôi đều thấy sự đổi khác và thiết thực bởi các ý kiến, đề xuất của công nhân lao động với Thành phố đều được lãnh đạo Thành phố, LĐLĐ Thành phố tiếp thu, quan tâm, giải quyết thấu đáo. Tôi mong muốn, thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm nhiều Hội nghị đối thoại để người lao động được gần gũi, chia sẻ những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng tới lãnh đạo Thành phố, đề xuất các kiến nghị để sở, ban, ngành Thành phố xem xét, có hướng xử lý cho phù hợp, đúng theo quy định”, anh Đức bày tỏ.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

(LĐTĐ) Là cầu thủ xuất hiện ở nhiều kỳ Euro nhất, ra sân nhiều trận đấu nhất, ra sân nhiều trận nhất với tư cách đội trưởng, giành nhiều chiến thắng nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, ghi bàn trong nhiều trận nhất, ghi bàn ở nhiều kỳ Euro nhất, kiến tạo nhiều cơ hội nhất. Với những thành tích trên, siêu sao người Bồ Đào Nha - C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro.
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 60/CĐ-TTg về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Khi tổ chức Công đoàn các cấp tham gia tích cực vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Việc xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp đã và đang được nhiều Công đoàn cơ sở triển khai với các hoạt động tích cực.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Nhiều tổ chức, công dân bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của quận Thanh Xuân và các phường trên địa bàn quận.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong nghề nặng nhọc, độc hại

Đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong nghề nặng nhọc, độc hại

(LĐTĐ) Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong Hợp đồng lao động cần ghi rõ chức danh nghề đúng với quy định về danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
Nhân rộng những hạt nhân gia đình tiêu biểu

Nhân rộng những hạt nhân gia đình tiêu biểu

(LĐTĐ) Ông Đào Duy Phong - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, việc biểu dương gia đình tiêu biểu và biểu dương con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt thành tích học tập xuất sắc là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Công đoàn ngành GTVT Hà Nội góp phần động viên, làm phong phú đời sống tinh thần cho đội ngũ CNVCLĐ; khích lệ các cháu là con CNVCLĐ phấn đấu, cố gắng hơn trong học tập, đây là cơ hội để các gia đình và các cháu giao lưu, gặp gỡ nhau, trao đổi kinh nghiệm học tập với nhau.
Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

(LĐTĐ) Chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, ngày 20/6, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc năm học 2023 - 2024; đồng thời tổ chức sinh hoạt Nữ công quý II/2024.
Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động, chương trình thiết thực.
Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ vai trò quan trọng của nữ đoàn viên, người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng luôn làm tốt công tác chăm lo đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động