Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với doanh nghiệp và người lao động

(LĐTĐ) Sáng 6/6, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở và công nhân, viên chức, lao động năm 2024.
Lãnh đạo huyện Đan Phượng đối thoại trực tiếp với đoàn viên, người lao động Huyện Đan Phượng: Tăng cường đối thoại vì quyền lợi người lao động

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Nguyễn Anh Cường; Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Lê Tuấn Định; Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thanh Tùng; cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban LĐLĐ Thành phố; UBND quận, cơ quan Bảo hiểm xã hội, Chi cục Thuế quận và đại biểu đến từ các doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận.

Kiến nghị tháo gỡ 4 nhóm lĩnh vực

Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ cho biết, LĐLĐ quận có 424 Công đoàn cơ sở với 329 công đoàn khối doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 5 năm 2024, tổng số công nhân, viên chức, lao động trực thuộc quận Đống Đa là 22.260 người trong đó số người lao động làm việc trong các doanh nghiệp có công đoàn trực thuộc quận Đống Đa khoảng trên 16.000 người.

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với doanh nghiệp và người lao động
Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận Đống Đa với doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở và công nhân, viên chức, lao động năm 2024.

Thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn quận đã chủ động, phối hợp tham gia với cơ quan chức năng ở địa phương, chủ các doanh nghiệp nắm bắt tình hình về sản xuất kinh doanh, tham gia giải quyết có hiệu quả những kiến nghị của công nhân về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các thiết chế văn hóa…

Tính đến thời điểm này, 100% đơn vị sản xuất - kinh doanh có tổ chức Công đoàn đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động, 86% người lao động trong các doanh nghiệp được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; 100% doanh nghiệp có công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể. Các kiến nghị, bức xúc của người lao động nhìn chung đều được giải quyết kịp thời.

Hoạt động Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp hiệu quả đã giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động, đồng thời khẳng định vai trò hết sức quan trọng trong đơn vị và với người lao động.

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với doanh nghiệp và người lao động
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định trả lời một số kiến nghị tại hội nghị.

Trên cơ sở đó, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với UBND quận tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở và công nhân, viên chức, lao động năm 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp, đơn vị trực tiếp nêu kiến nghị với lãnh đạo quận.

Hội nghị đã ghi nhận 22 câu hỏi của đại diện doanh nghiệp và người lao động trực tiếp tại hội trường. Nội dung các câu hỏi liên quan đến 4 nhóm lĩnh vực về: Thuế, bảo hiểm, chế độ lao động và chính sách đối với doanh nghiệp và người lao động...

Cụ thể, anh Dương Ngọc Tú (Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình) cho hay, theo quy định doanh nghiệp phải xây dựng thang, bảng lương và định mức lao động để làm cơ sở trả lương cho người lao động. Do đó, việc xây dựng thang lương, bảng lương này được quy định như thế nào? Nếu doanh nghiệp không niêm yết công khai thang, bảng lương này cho người lao động thì có đúng quy định hay không?

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với doanh nghiệp và người lao động
Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ trả lời kiến nghị của Công đoàn cơ sở.

Chị Phạm Thị Thùy Linh (Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam) thắc mắc, trên mạng xã hội có thông tin đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thông tin này có đúng hay không và trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động sẽ như thế nào?

Chị Vũ Thị Kim Chi (Công ty TNHH Giao nhận hàng hải Toàn Cầu) kiến nghị LĐLĐ quận hàng năm tổ chức cho Ban chấp hành Công đoàn cơ sở đi tham quan học hỏi các mô hình làm tốt công tác công đoàn để từ đó có thể học hỏi và áp dụng vào đơn vị của mình.

Liên quan đến lĩnh vực thuế đại diện các doanh nghiệp đặt các câu hỏi về kê khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, cách nộp lệ phí môn bài, lập hóa đơn điện tử…

Giải quyết ngay vấn đề doanh nghiệp, người lao động quan tâm

Tại hội nghị, lãnh đạo quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng trực tiếp giải đáp các vấn đề mà đại diện các đơn vị nêu trực tiếp. Theo đánh giá của các đại biểu dự, nội dung phản hồi của các cơ quan chức năng đối với những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, đoàn viên, người lao động là thẳng thắn, cơ bản đầy đủ, chi tiết, làm rõ được các vấn đề được quan tâm.

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với doanh nghiệp và người lao động
Đại diện đơn vị nêu kiến nghị.

Đánh giá những kiến nghị là “đúng” và “trúng” với hoạt động của các đơn vị trên địa bạn quận, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cũng đã làm rõ thêm nhiều vấn đề doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở và công nhân, viên chức, người lao động đang gặp vướng mắc.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định chia sẻ, Đống Đa là quận lõi, diện tích nhỏ nhưng số lượng doanh nghiệp tập trung lớn, tổng số công nhân lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp gần 200.000 người. Thời gian qua, quận Đống Đa đã đạt được nhiều kết quả về phát triển kinh tế - xã hội được Thành phố biểu dương.

Hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm tương đối khởi sắc. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, số hộ kinh doanh đăng ký mới tiếp tục gia tăng, đã cấp gần 2.000 giấy đăng ký kinh doanh cho các hộ gia đình. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.

Đóng góp vào thành tựu chung đó là sự đồng hành của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn quận và đội ngũ công nhân, người lao động và các chủ doanh nghiệp trên địa bàn.

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với doanh nghiệp và người lao động
Các đơn vị ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định nhấn mạnh, với tiềm năng về dân cư và người lao động đông đảo, quận có nhiều dư địa phát triển cùng với đó là nhiều nhiệm vụ khó và cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND quận tâm đắc với kiến nghị của doanh nghiệp cho rằng trên địa bàn quận cần bố trí không gian, biển quảng cáo miễn phí giúp doanh nghiệp mở rộng thương hiệu.

“Tại những địa điểm thuộc thẩm quyền quận quản lý, đề nghị LĐLĐ quận phối hợp với phòng kinh tế, văn hóa và các phòng, ban liên quan sắp xếp vị trí thuận lợi cho doanh nghiệp được quảng cáo miễn phí. Đặc biệt trong Tháng Công nhân, phiên chợ giáp Tết phải dành ra các gian hàng cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, phục vụ nhu cầu của đoàn viên, người lao động”, Chủ tịch UBND quận lưu ý.

Ngoài ra, đối với những đề nghị, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp và người lao động, thuộc trách nhiệm giải quyết của các phòng, ban đơn vị, UBND các phường, Chủ tịch UBND quận Đống Đa yêu cầu các đồng chí thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND 21 phường tập trung chỉ đạo giải quyết ngay sau hội nghị này, báo cáo Chủ tịch UBND quận kết quả thực hiện trước ngày 15/6.

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với doanh nghiệp và người lao động
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng và Chủ tịch UBND quận Lê Tuấn Định trao quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp trên, UBND quận sẽ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố để kiến nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi một số cơ chế, chính sách để đáp ứng tốt hơn các đề nghị chính đáng của công nhân, người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc tại bất kỳ cơ quan, đơn vị, phòng ban nào, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đề nghị các đơn vị gửi văn bản về UBND quận để giải quyết kịp thời hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho Chủ tịch UBND quận.

Dịp này, UBND quận Đống Đa đã khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong công tác nộp thuế và chấp hành tốt pháp luật năm 2023. LĐLĐ quận Đống Đa trao hỗ trợ cho 52 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng tại Hội nghị, thực hiện Chương trình "Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động năm 2024" của LĐLĐ thành phố Hà Nội, LĐLĐ quận Đống Đa, Công ty TNHH Công nghệ và xét nghiệm Y học Melatec, Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam đã thống nhất ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác năm 2024 với nhiều nội dung hỗ trợ thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Xuân Sinh - Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

(LĐTĐ) Là cầu thủ xuất hiện ở nhiều kỳ Euro nhất, ra sân nhiều trận đấu nhất, ra sân nhiều trận nhất với tư cách đội trưởng, giành nhiều chiến thắng nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, ghi bàn trong nhiều trận nhất, ghi bàn ở nhiều kỳ Euro nhất, kiến tạo nhiều cơ hội nhất. Với những thành tích trên, siêu sao người Bồ Đào Nha - C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro.
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 60/CĐ-TTg về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Khi tổ chức Công đoàn các cấp tham gia tích cực vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Việc xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp đã và đang được nhiều Công đoàn cơ sở triển khai với các hoạt động tích cực.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Nhiều tổ chức, công dân bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của quận Thanh Xuân và các phường trên địa bàn quận.

Tin khác

Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Khi tổ chức Công đoàn các cấp tham gia tích cực vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Việc xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp đã và đang được nhiều Công đoàn cơ sở triển khai với các hoạt động tích cực.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Nghệ An: Tổ chức Trại hè "Kết nối yêu thương” cho trẻ mồ côi là con đoàn viên, người lao động

Nghệ An: Tổ chức Trại hè "Kết nối yêu thương” cho trẻ mồ côi là con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng ngày 22/6, Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Hệ thống giáo dục Khai Minh Đức tổ chức khai mạc Trại hè "Kết nối yêu thương” cho 250 trẻ mồ côi là con đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong các phong trào thi đua

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" trong công nhân, viên chức, lao động Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong năm qua.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
LĐLĐ quận Long Biên: Bàn giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu 6 tháng cuối năm

LĐLĐ quận Long Biên: Bàn giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu 6 tháng cuối năm

(LĐTĐ) Chiều 19/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Hội nghị Ban chấp hành LĐLĐ quận lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Được thành lập từ nhu cầu của đoàn viên, người lao động và yêu cầu của tổ chức Công đoàn thành phố Hà Nội, hơn 30 năm qua, báo Lao động Thủ đô luôn xác định trọng trách và cũng là niềm tự hào là tờ báo của tổ chức Công đoàn để không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vừa phụng sự, vừa đồng hành với tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên chặng đường tiến về phía trước, xây dựng tổ chức Công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh.
Ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025

Ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025

(LĐTĐ) Chiều 20/6, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020 - 2023, ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025.
Trao quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đông Đô Wool

Trao quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đông Đô Wool

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức công bố và trao quyết định thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đông Đô Wool.
Xem thêm
Phiên bản di động