Sẽ không còn nỗi buồn!

(LĐTĐ) - Buồn thật. Trong hai ngày nghỉ cuối tuần mà đến nhiều chuyện buồn. - Đầu tuần bác đã nói chuyện buồn rồi. Đáng ra phải “Cảm ơn đời mỗi sáng mai thức dậy/Ta có thêm ngày mới để yêu thương”, chứ bác.
se khong con noi buon Sống chung với bằng giả!
se khong con noi buon Vẫn câu hỏi ấy!
se khong con noi buon Cần có cái nhìn công bằng!

- Thì có phải buồn mà không yêu thương đâu. Chính vì yêu thương nên mới buồn. Tớ hỏi chú, trước những cái chết của đồng loại, chú có thấy buồn không?

- Bác hỏi cứ như em là con người vô cảm lắm ý. Trước cái chết nào chả buồn, cho dù đó là ai và vì sao chết đi nữa.

- Đấy, cái vụ xe bồn đâm xe khách ở Lai Châu, khiến 13 người tử vong chẳng những buồn mà còn đau xót quá.

- Đúng thế, bác ạ. Không hiểu sao, tuyên truyền mãi rồi, lại không ít những biện pháp ngăn chặn, chế tài răn đe mà những vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn thường xuyên xảy ra thế nhỉ.

-Chung quy vẫn tại ý thức của người điều khiển giao thông thôi. Cứ ra đường là chú thấy đấy, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách…như thế không tai nạn mới lạ.

-Tất nhiên là ý thức người điều khiển giao thông quyết định chính trong việc đảm bảo an toàn giao thông, song không loại trừ nhiều yếu tố khác.

-Điều đó thì quá rõ. Thế nên cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án đối với vụ tai nạn thảm khốc này.

-Có ý kiến cho rằng cả hai lái xe đều đã tử vong, còn ai chịu trách nhiệm mà khởi tố, nhưng em cho rằng khởi tố vụ án là đúng. Ngoài ý thức của người lái xe còn là chất lượng phương tiện, là hạ tầng giao thông, là…rất nhiều yếu tố khác.

-Đúng vậy. Nói về chất lượng phương tiện, nếu điều tra thấy rằng việc mất phanh là do chất lượng phương tiện không đảm bảo đã được báo trước nhưng vẫn cho xe lưu hành thì rõ là trách nhiệm của anh đăng kiểm rồi.

-Nói đến đăng kiểm, cũng nhiều chuyện đáng bàn lắm bác ạ. Nhiều phương tiện lưu thông trên đường, nhất là nhiều xe khách, chỉ cần thoáng nhìn đã thấy không an toàn, bánh lắc như rang lạc, xe lệch hẳn một bên, cảm tưởng như phanh gấp hay vấp phải ổ gà là lật…mà vẫn thấy phóng vèo vèo. Chả là cơ quan đăng kiểm vẫn cho phép lưu hành đó sao.

-Thế mới thành chuyện. Mà hình như tớ nhớ không nhầm thì từ trước đến nay, sau mỗi vụ tai nạn giao thông, anh đăng kiểm chưa bị “hỏi tới trách nhiệm”, trong khi chất lượng của phương tiên không đảm bảo mà vẫn cho lưu thông thì hiểm họa khôn lường.

-Còn anh hạ tầng giao thông nữa. Có những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn, rõ ràng là có vấn đề về biển báo, về tầm nhìn, về những cảnh báo…nhưng sau mỗi vụ tai nạn hầu như không được khắc phục.

-Chú nói cũng có phần đúng. Giao thông an toàn còn phụ thuộc rất nhiều vào cầu đường. Tớ không biết hiện trường vụ tai nạn này thế nào, nhưng có việc xe bồn đâm vào xe khách rồi cả hai xe rơi xuống suối sâu…Nếu như hạ tầng cung đường này có hệ thống ta luy (rào chắn) tốt thì xe đã không rơi xuống suối, chắc chắn sẽ hạn chế rất nhiều thiệt hại.

-Bác nói cũng đúng, song đối với vụ này, bác tính tốc độ xe bồn người ta đo được với vận tốc 109km/giờ, với cú va chạm mạnh như thế cũng khó tránh được.

-Vừa chưa hết đau xót vì những vụ tai nạn giao thông thảm khốc cứ liên tiếp xảy ra, sáng nay lại đau xót trước tin 7 người tử vong sau lễ hội âm nhạc, vừa diễn ra tối 16/9 tại Công viên nước Hồ Tây.

-Theo thông tin ban đầu của cơ quan điều tra, cả 7 nạn nhân sau khi xét nghiệm đều dương tính với chất ma túy. Tại hiện trường công an cũng phát hiện có nhiều “bóng cười” và một số vật chất nghi là ma túy.

-Như vậy, rất có thể những nạn nhân này đã dùng chất kích thích để nghe nhạc cho “phê” hơn.

-Nếu quả thật như thế thì đây cũng là một cách hưởng thụ âm nhạc rất nguy hiểm, cần được tuyên truyền giáo dục, nhất là đối với giới trẻ.

-Và để tìm nguyên nhân và rút ra được những bài học, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

-Nhất định là thế rồi. Tớ muốn nói thêm một chuyện đau xót nữa. Đó là cái chết của 2 công nhân trong khoang tàu ở cảng Quy Nhơn, mà nhiều người đứng trên nhìn thấy nạn nhân bất tỉnh mà đành bó tay vì không thể cứu được.

-Đây cũng là một sự cố rất đau xót , báo động về công tác an toàn lao động bị coi nhẹ.

-Tớ cũng nghĩ thế. Không thể nói những người có trách nhiệm trong lĩnh vực này lại không biết điều kiện làm việc trong khoang tàu như thế này là rất nguy hiểm.

-Vâng, biết và có các biện pháp phòng ngừa, trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động thì đã không xảy ra những cái chết oan uổng như thế này.

- Và sẽ không còn nỗi buồn nữa.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Các nữ chiến sĩ, dân quân là những đóa hoa tươi thắm hòa chung trong không khí hào hùng của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên sáng 7/5.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

(LĐTĐ) Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ đã nắm thông tin về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có một số huy hiệu "lạ" trên thân áo và đang cho kiểm tra, làm rõ.
Những hình ảnh hùng tráng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh hùng tráng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngay sau lễ mít tinh là chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự tham gia của hơn 12 ngàn người.
Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 7/5, đại diện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đơn vị này không phát hiện ngộ độc thực phẩm tập thể tại 2 trường tiểu học Linh Chiểu (thành phố Thủ Đức) và Đặng Trần Côn (quận 4) như thông tin xuất trên mạng xã hội.

Tin khác

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xem thêm
Phiên bản di động