Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tạo tiền đề để giải phóng Thủ đô

Sau thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhân dân Hà Nội và cả nước không có mong muốn gì hơn là được sống trong hòa bình, độc lập, tự do. Nhưng với dã tâm xâm lược, thực dân Pháp đã gây hấn hòng cướp nước ta một lần nữa, đáp lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, cả dân tộc Việt Nam đã đoàn kết, nhất tề đứng lên tham gia cuộc kháng chiến cứu quốc vĩ đại với tinh thần “Quyết tử để tổ Quốc quyết sinh”.

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên
Lãnh đạo thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trải qua chín năm kháng chiến trường kỳ, với tinh thần chiến đấu anh dũng vô song, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi cục diện chiến tranh, buộc thực dân Pháp phải ngồi vào bàn thương lượng và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, xác lập vị thế của đất nước, con người Việt Nam với thế giới, góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại.

Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là chiến công vĩ đại của nhân dân Việt Nam mà còn là thắng lợi có ý nghĩa to lớn của phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới. Đối với Thủ đô Hà Nội, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề đưa đến sự kiện giải phóng thủ đô ngày 10/10/1954.

Ngay từ những ngày đầu kháng chiến, với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô và nhân dân Hà Nội đã kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu giam chân địch suốt 60 ngày đêm giữa lòng Thủ đô. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, hàng vạn người con của Hà Nội đã tham gia các lực lượng: Bộ đội chủ lực, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và nhiều lực lượng khác phục vụ Chiến dịch (như lực lượng Y tế, các tri thức, nhà văn, nhà khoa học, văn nghệ sỹ…), góp phần cùng toàn dân tộc làm nên chiến thắng. Những chiến công ấy đã được ghi vào lịch sử của đất nước và lịch sử Thủ đô, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô.

Đến nay, 70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ mãi là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay và mãi mãi về sau.

Biết ơn những cống hiến, hy sinh

Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc. Đáng chú ý, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã; thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với người có công với cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 250 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Theo báo cáo tại cuộc gặp mặt này, hiện nay, Hà Nội có khoảng hơn 2.200 người là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến và 159 gia đình thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ lòng biết ơn những cống hiến, hy sinh của các chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. “Ôn lại sự kiện lịch sử vinh quang - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mỗi chúng ta hôm nay đều cảm nhận sâu sắc hơn niềm vinh dự, tự hào dân tộc; đồng thời cũng nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn trách nhiệm và nghĩa vụ đối với vận mệnh của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt, truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí “quyết chiến, quyết thắng” của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta vững bước trên con đường xây dựng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ.

Ngoài việc gặp mặt những nhân chứng lịch sử góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong những ngày qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà gia đình các thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 30 quận, huyện, thị xã. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên 15 tỷ đồng xây dựng 300 ngôi nhà Đại đoàn kết; tặng Chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh Điện Biên kinh phí 3 tỷ đồng; tặng quà đối với 70 gia đình chính sách, 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá các suất quà là 570 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Nổi bật, UBND thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trình chiếu bức tranh “Chiến dịch Điện Biên Phủ” bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama tại Tượng đài Cảm tử (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là tác phẩm nghệ thuật đồ sộ với diện tích hơn 3.000m2, được 200 họa sĩ tài năng dày công, tâm huyết khắc họa rõ nét “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta để làm nên Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong khi đó, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội” nhằm chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chương trình diễn ra với nhiều tiết mục đặc sắc, gồm tổ khúc “Hồi tưởng”, cùng các tác phẩm được dàn dựng công phu như: “Quê hương anh bộ đội”, “Tình đồng chí”, “Bộ đội về làng”, “Tiểu đoàn 307”, “Đường lên Tây Bắc”, “Hò kéo pháo”, “Tiếng đàn”, “Áo mùa đông”, “Giải phóng Điện Biên”, liên khúc: “Cảm xúc tháng Mười - Tiến về Hà Nội”, khí nhạc “Qua miền Tây Bắc - Hành quân xa”… góp phần lan tỏa thông điệp: Chiến dịch Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trên chặng đường lịch sử nước nhà. Đó là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ lòng biết ơn những cống hiến, hy sinh của các chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

(LĐTĐ) Các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về đoàn viên, người lao động, qua đó góp phần quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là công trình đặc biệt ý nghĩa, dành nhiều tâm huyết, tình cảm của đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Đoàn Khuê (thuộc LĐLĐ quận Long Biên) dâng lên Bác kính yêu nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật của Người (19/5/1890 - 19/5/2024).
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Trần Thị Diệu Thúy được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

(LĐTĐ) Các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, Công đoàn”.
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

(LĐTĐ) Hôm nay (19/5), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024) - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mỗi chúng ta càng thấm thía những lời dạy của Người về đạo đức cách mạng, về "cần, kiệm, liêm, chính", về đại đoàn kết để xây dựng đất nước phồn vinh; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Tầm nhìn và giải pháp củng cố niềm tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ an toàn, minh bạch

Tầm nhìn và giải pháp củng cố niềm tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ an toàn, minh bạch

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn và Giải pháp” diễn ra ngày 16/5 do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã thảo luận về cải tiến sản phẩm, quy trình nghiệp vụ và nâng cao chất lượng tư vấn, nhằm củng cố niềm tin của công chúng, thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội.
TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang hoàn thiện đề án "Thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung" thực hiện theo Kết luận số 14 ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại quận Hoàn Kiếm

Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho đảng viên lão thành quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội triển khai các giải pháp ứng phó với sự cố thiên tai

Hà Nội triển khai các giải pháp ứng phó với sự cố thiên tai

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các xã, phường, thị trấn năm 2024.
Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Sáng 13/5, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động