Rộn ràng sức xuân

Hòa trong không khí rộn ràng xuân mới Mậu Tuất, ngày từ những ngày đầu năm mới, kết thúc kỳ nghỉ dài nhất trong năm, hàng nghìn công nhân lao động (CNLĐ) từ nhiều vùng miền đã hối hả quay trở lại làm việc tại các khu công nghiệp, chế xuất (KCN - CX) trên địa bàn TP Hà Nội. Qua trò chuyện, tất cả người lao động đều bày tỏ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hy vọng một năm mới đời sống, thu nhập được nâng cao hơn năm trước.
ron rang suc xuan Không khí làm việc nghiêm túc, người dân hoan nghênh
ron rang suc xuan Không khí làm việc những ngày đầu năm: Nghiêm túc và kỷ cương

Niềm vui của công việc

Khác với những năm trước, tâm lý “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” đã không còn trong suy nghĩ của CNLĐ, thay vào đó là nhịp độ làm việc hăng say và rộn ràng ngay từ những ngày đầu đi làm của năm mới. Cho đến nay, hầu hết các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã bước vào thực hiện những đơn hàng mới, ổn định công việc sản xuất kinh doanh đầu năm.

ron rang suc xuan
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến động viên CNLĐ trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất.

Tươi cười kể về ngày làm việc đầu tiên của năm Mậu Tuất, anh Hoàng Minh Lý - công nhân KCN Bắc Thăng Long cho hay: “Công ty quy định mùng 6 Tết đi làm nhưng tôi đã có mặt ở Hà Nội trước một ngày để nghỉ ngơi, lấy sức cho một năm làm việc mới. Gặp lại đồng nghiệp cùng phân xưởng sau kỳ nghỉ dài, chúng tôi thấy rất vui”. Theo anh Lý, dịp Tết vừa qua, công ty đã thể hiện sự quan tâm thiết thực đến đời sống công nhân khi phátđầy đủ chế độ lương, thưởng trước Tết. Ngoài ra, tổ chức công đoàn công ty đã phát quà, tổ chức bữa cơm tất niên và hỗ trợ vé xe về quê ăn Tết cho người lao động ở xa. Đây chính là động lực để anh chị em công nhân gắn bó với công ty, năm mới, gặp lại nhau mọi người đều động viên cố gắng tăng ca kiếm thêm thu nhập, đồng thời, vẫn đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Tại huyện Thanh Trì, nơi tập trung khá nhiều doanh nghiệp lớn và vừa, Chủ tịch LĐLĐ huyện Lương Anh Dũng cũng cho biết, với sự quan tâm của các cấp công đoàn huyện, ngay sau dịp nghỉ Tết, có đến 90% CNLĐ quay trở lại làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất. Theo thông tin từ các CĐCS, số công nhân ở xa được ưu tiên sẽ trở lại làm việc đủ 100% vào ngày mùng 10 tháng Giêng.

Nhẹ nhàng khoác lên người chiếc áo đồng phục công nhân, chị Nguyễn Thị An - Công ty cổ phần môi trường đô thị Thanh Trì phấn khởi nói, do đặc thù của công việc là làm đẹp cảnh quan, môi trường thành phố, nhất là vào những ngày lễ Tết nên công nhân môi trường rất bận rộn. “Năm nay, mùng 5 Tết tôi đã đi làm ngày đầu tiên. Dù chỉ nghỉ vài ngày thôi nhưng cảm giác đến công ty gặp lại đông đủ đồng nghiệp cũng thấy rất vui. Sau khi nhận những lời chúc Tết và lì xì từ lãnh đạo, chúng tôi nhanh nhẹn bắt tay vào công việc của mình. Tôi hy vọng trong năm mới công việc nhỏ bé của công nhân môi trường sẽ tiếp tục góp phần đem lại cho Thủ Đô một hình ảnh văn minh, sạch đẹp”, chị An nói.

Đối với chị Phạm Thị Bích Hải - Chủ tịch Công đoàn Công ty ToTo Việt Nam thì năm nay Công ty chị bắt đầulàm việc ngày đầu tiên muộn hơn so với Khối hành chính sự nghiệp. Trong buổi sáng mùng 7 Tết, Công ty ToTo Việt Nam đã mở cửa chào đón 99% công nhân quay lại trở lại nhiệm vụ sản xuất, một số công nhân ở xa xin phép nghỉ đến mùng 8 Tết đi làm.Điều đáng biểu dương là tất cả CNLĐ đều ý thức tốt trong việc chấp hành quy định công ty, 6 giờ sáng có mặt để vào ca làm việc đầu tiên. Ghi nhận tinh thần trên, Ban lãnh đạo công ty đã thực hiện lì xì năm mới cho CNLĐ với mức tiền 300.000 đồng/người cho 3.800 công nhân thông qua hình thức chuyển khoản.

Đóng góp to lớn của tổ chức công đoàn

Không khí làm việc rộn rã kể trên đã cho thấysự yên tâm cũng như trách nhiệm của mỗi CNLĐ đối với doanh nghiệp.Có được điều này là nhờ một phần đóng góp to lớn của tổ chức công đoàn, với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Cụ thể, trước Tết Mậu Tuất, LĐLĐ thành phố Hà Nội, Công đoàn KCX, KCN đã tặng miễn phí 3.000 vé xe đưa công nhân về quê ăn Tết. Đồng thời, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã có nhiều hoạt động nhằm giữ chân người lao động từ trước Tết như đảm bảo công việc ổn định, tăng lương, thưởng, cải thiện chế độ phúc lợi, hỗ trợ xe đưa đón miễn phí CNLĐ...

Tự hào là những lao động trẻ, đóng góp trên 50% GDP cho kinh tế Thành phố, những người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn Thủ đô bằng khí thế rộn ràng sức xuân, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh để có một năm mới bội thu, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của đơn vị cũng như các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội.

Sau tết Nguyên đán, ngay ngày đầu tiên trở lại làm việc của năm mới, lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm, chúc Tết và nắm bắt tình hình sản xuất dịp đầu năm của một số doanh nghiệp khác nhau.Trong quá trình thăm hỏi CNLĐ tại các doanh nghiệp, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã bày tỏ mong muốn thời gian tới, ban lãnh đạo các doanh nghiệp tiếp tục chăm lo tốt hơn đời sống CNLĐ, tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho công cuộc phát triển của Thủ đô. Tại đây, Công ty liên doanh Toyota Giải Phóng, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến sau khi thăm, chúc Tết CNLĐ đã biểu dương tinh thần làm việc hăng say ngay từ đầu năm của cán bộ công nhân doanh nghiệp.

Vui mừng trước tinh thần làm việc chung của toàn thể người lao động trong công ty, đồng chí Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch Công đoàn Công ty liên doanh Toyota Giải Phóng cho biết, trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất, sau khi nhận lì xì và lời chúc Tết của Ban giám đốc, anh em công nhân đã về vị trí làm việc. “Buổi sáng ngày mùng 6 Tết, chúng tôi đã tiếp nhận 2 xe bị lỗi và cố gắng khắc phục ngay trong ngày cho khách hàng. Đối với số lượng khách hàng đến mua xe mới mặc dù ít hơn dịp cuối năm nhưng ngày đầu tiên mở hàng công ty đã nhận được 2 đơn hàng đầu tiên”, ông Kiên phấn khởi thông tin.

Tại Công ty Cổ phần điện cơ Thống Nhất (thuộc Công đoàn ngành Công thương Hà Nội), ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, công ty hiện có 2 cơ sở sản xuất với 1.115 lao động. Ngay ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, 100% CBCNVCLĐ của công ty đã đi làm đúng giờ, đầy đủ.

Ở những địa phương xa hơn như huyện Thanh Oai, không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của CNLĐ. Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai Nguyễn Đình Cất cho biết, ngày 21/2 (tức ngày mùng 6 Tết), toàn huyện có 28/32 đơn vị đi làm và 90% CNLĐ đến làm việc cho đơn hàng đầu năm, còn lại 4 đơn vị bắt đầu làm việc rải rác từ ngày mùng 8, 11 và 15/1 âm lịch.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Cất, việc giữ vững tỉ lệ CNLĐ quay trở lại doanh nghiệp đúng lịch hoạt động một phần nhờ dịp tết Nguyên đán vừa qua, quan hệ lao động trên địa bàn huyện được duy trì hài hòa, ổn định. Chủ doanh nghiệp phối hợp tốt với công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo chu đáo Tết cho người lao động như: Tham gia xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi dịp Tết, sớm công khai để người lao động biết, yên tâm làm việc, tránh các vụ tranh chấp lao động, đình công ngừng việc có thể xảy ra. Đảm bảo tất cả người lao động được đón Tết vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm…

Ghi chép Mai Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.
Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ở điều kiện lao động bình thường, lao động nam 61 tuổi, lao động nữ 56 tuổi 4 tháng và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên sẽ được nghỉ hưu.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động