Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 6 bến xe lớn, đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu phục vụ vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô. Tuy nhiên trên thực tế việc phân bổ khách vẫn chưa đồng đều dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa các bến. Có nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chất lượng phục vụ với nhu cầu thực tế của hành khách vẫn còn vênh nhau.
Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó Cần minh bạch trong xã hội hóa bến xe
Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách

Phát sinh nhiều chi phí “ăn theo”

Hiện tại trên địa bàn Thủ đô có 6 bến xe gồm: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Lương Yên, Yên Nghĩa, Nước ngầm. Mặc dù quy mô các bến xe khác nhau nhưng về cơ bản cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng đều đảm bảo yêu cầu và ngày càng được nâng cao để phù hợp với thực tế phục vụ hành khách. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, việc nâng cao chất lượng để khẳng định uy tín, thương hiệu dịch vụ của mình là việc làm cần thiết nhưng để đáp ứng nhu cầu thực sự cho người dân thì vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, dẫn đến công suất khai thác giữa các bến không đều nhau. Cụ thể, Bến xe Yên Nghĩa sử dụng 30% công suất; Bến xe Nước ngầm sử dụng 50% công suất. Trong khi đó, Bến xe Mỹ Đình lại quá tải.

Được biết, thói quen của hành khách là nhắm tới những bến xe thuận lợi về điểm đưa đón, dừng đỗ, mật độ xe cũng như thời gian chạy xe rồi mới đến yếu tố phục vụ. Ông Phạm Văn Thực (Linh Đàm) cho biết, mỗi lần về quê Nam Định ông thường chọn đi xe ở bến Giáp Bát vì gần nhà, không mất thời gian di chuyển.

Còn đối với những bến xe ở gần nhau như Gia Lâm - Lương Yên, Giáp Bát - Nước ngầm…thì yếu tố chủ yếu chi phối sự lựa chọn của hành khách sẽ là lộ trình, thời gian chạy xe. Hành khách sẽ chọn các tuyến có lộ trình phù hợp yêu cầu của mình, mật độ xe cao, tần suất liên tục để đi nhanh nhất đến nơi cần đến. Được biết, Bến xe Lương Yên chủ yếu phục vụ khách đi về các tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Quảng Ninh... Như vậy có thể thấy, khoảng cách địa lý chính là yếu tố đầu tiên chi phối khách hàng khi lựa chọn bến xe. Đơn cử một người ở Mai Dịch (Cầu Giấy) đương nhiên sẽ lựa chọn Bến xe Mỹ Đình nên không thể làm khó họ bằng cách yêu cầu họ ra Bến xe Giáp Bát hay Gia Lâm để tìm xe.

Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó
Vào dịp lễ tết, nhiều người đổ về bến xe dẫn đến ùn tắc giao thông
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT, nguyên nhân của tình trạng bến xe nơi đông nơi vắng nằm ở việc quy hoạch đô thị chưa hợp lý. Khi xây dựng các khu đô thị, những người làm quy hoạch thường chỉ chú trọng đến bãi đỗ xe tĩnh, phục vụ nhu cầu gửi xe cá nhân mà không dành đất để xây dựng bến xe.

Mặc dù có ý kiến cho rằng, hiện mạng lưới xe buýt nội đô đã phát triển rộng khắp, có thể đưa hành khách đến bất cứ bến xe nào, nhưng trên thực tế, phương tiện trung chuyển này vẫn tồn tại nhiều bất cập. Chọn điểm khởi hành tại Bến xe Lương Yên để về Thái Bình, anh Lê Tuấn – một hành khách cho biết, hằng ngày tại bến xe này có gần 40 chuyến xe chạy về Thái Bình chủ yếu do nhà xe Hoàng Hà phục vụ. Như vậy so với Bến xe Giáp Bát thì mật độ xe cũng như giờ giấc không thuận lợi bằng nhưng anh Tuấn cũng đành lựa chọn bởi: “Nếu đi ra Bến xe Giáp Bát thì lại qua một phương tiện trung chuyển là xe buýt, taxi mất thời gian và tốn kém”.

Trên thực tế, việc sử dụng phương tiện trung chuyển này càng trở nên căng thẳng hơn vào những dịp lễ tết. Ví dụ như dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, nhiều hành khách phản ánh việc chen chân lên xe buýt để ra bến xe gặp nhiều khó khăn, do đồ đạc cồng kềnh trong khi thời gian dừng đỗ lại gấp. Nhiều gia đình có con nhỏ đành sử dụng phương tiện taxi nhưng giá đắt đỏ, thậm chí còn cao hơn cả giá vé tuyến xe khách liên tỉnh. Trong khi đó, đặc điểm của một bộ phận lớn dân cư của Hà Nội hiện nay là người ngoại tỉnh, nhu cầu thuê mua nhà cửa của họ luôn đi kèm với nhu cầu đi lại giữa Thủ đô và quê hương.

Theo thiếu úy Phạm Bảo, đội CSGT số 2: “Nhu cầu di chuyển đến bến xe gia tăng đặc biệt vào những dịp lễ tết không chỉ là một áp lực lên vận tải hành khách công cộng nội thành mà còn gây áp lực lên hệ thống giao thông, nhất là các tuyến dẫn đến khu vực bến xe, nhà ga khiến công tác phân luồng vất vả”.

Lỗi qui hoạch ?

Mới đây, tại cuộc họp với UBND TP Hà Nội, về các vấn đề phát triển GTVT và đảm bảo ATGT, liên quan đến hoạt động các bến xe khách Hà Nội, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho rằng: Hà Nội nên tiến hành cổ phần hóa 100% các bến xe khách để nâng cao chất lượng hoạt động bến xe.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải ở một số bến xe như hiện nay, ông Huyện cho biết tiến tới sẽ tổ chức đấu thầu luồng tuyến cố định công khai, minh bạch tránh tình trạng nơi quá tải, nơi thiếu xe.

Được biết tại thời điểm này, các bến xe trên địa bàn Thủ đô đã và đang thực hiện xã hội hóa trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh. Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết, chiến lược lâu dài như mở rộng quy mô, kiện toàn bộ máy quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách nhằm ổn định mạng lưới vận tải, giảm thiểu áp lực giao thông cho TP là trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Ở góc độ quản lý trực tiếp tại các bến xe, để hạn chế tình trạng mất cân bằng thì chỉ có thể chủ động ổn định cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ khách. Đối với các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến, ban lãnh đạo tiến hành phối hợp, nhắc nhở nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa. Tuy nhiên kết quả đến đâu lại chủ yếu phụ thuộc vào ý thức cũng như chiến lược của từng doanh nghiệp vận tải.

Thực tế cho thấy, vẫn còn tồn tại sự không đồng đều về chất lượng phục vụ giữa các doanh nghiệp tại cùng một bến hay cùng một doanh nghiệp nhưng hoạt động ở 2 bến khác nhau. Theo giám đốc một doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình thừa nhận, tại Bến xe Giáp Bát vốn được nhiều người biết đến như một bến xe với những lộ trình truyền thống như Giáp Bát – Nam Định, Giáp Bát – Thái Bình... nên việc tập trung nhiều doanh nghiệp để phục vụ tuyến này khá đông, dẫn đến ý thức nâng cao chất lượng phục vụ để cạnh tranh có phần được chú trọng hơn so với hoạt động của doanh nghiệp này các bến khác. Phản ánh về tình trạng trên, bà Phạm Hòe (Đầm Trấu) cho biết: “Cũng là hãng xe này nhưng nếu đầu tuyến xuất phát từ Bến xe Lương Yên thì chất lượng phục vụ kém so với Bến xe Giáp Bát”.

Một thực tế nữa tại những khu đô thị, vùng dân cư đông đúc, gần trường đại học quy tụ nhiều sinh viên thì nhu cầu đi lại bao giờ cũng cao hơn. Tuy nhiên việc bố trí bến xe đáp ứng nhu cầu tại chỗ của người dân vẫn chưa được thực hiện tốt. Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT, nguyên nhân chính của tình trạng bến xe nơi đông nơi vắng nằm ở việc quy hoạch đô thị chưa hợp lý. Khi xây dựng các khu đô thị đông đúc, những người làm quy hoạch thường chỉ chú trọng đến bãi đỗ xe tĩnh, phục vụ nhu cầu gửi xe cá nhân mà không dành đất để xây dựng các bến xe.

Còn theo ý kiến một số chuyên gia thì việc đầu tư, xây dựng trước hết cần nghiên cứu đến mật độ dân cư tại khu vực đó cũng như nhu cầu thực tế của hành khách. Tất cả những yếu tố đó sẽ tác động trực tiếp đến khả năng thu hồi vốn cũng như sinh lãi từ hoạt động kinh doanh này. Trái lại tại những khu vực vắng vẻ, dân cư thưa thớt thì dù cơ sở vật chất có tốt đến đâu thì doanh nghiệp cũng sẽ không mặn mà, hành khách vẫn thiếu xe đi lại dẫn đến áp lực giao thông vẫn không được giải quyết.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động