Cần minh bạch trong xã hội hóa bến xe
Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách | |
Lộ diện bến xe ngầm "khủng" hoạt động sát vách bến xe Mỹ Đình | |
Đầu tư 28 tỷ đồng mở rộng Bến xe Mỹ Đình |
Thực tế cho thấy, trong thời gian vừa qua công tác quản lý hoạt động của các bến xe khách vẫn còn hạn chế, nguyên nhân do công tác quy hoạch phát triển bến xe vẫn chưa thực sự phù hợp. Một số quy hoạch như phát triển vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt... chưa được thực hiện đồng bộ. Điều này gây khó khăn cho việc đầu tư, xây dựng bến xe.
Xã hội hóa bến xe để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. |
Trường hợp của bến xe Nước ngầm, Hà Nội là một ví dụ, (đây là bến xe được xã hội hóa thứ hai của Hà Nội sau bến xe Lương Yên). Theo ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước ngầm, trong 10 năm trở lại đây, hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp là không cao, dù bến được đánh giá có chất lượng dịch vụ tốt nhưng số xe xuất bến hàng ngày chỉ đạt 150-200 lượt, Bến xe Nước ngầm không đủ xe hoạt động. Nguyên nhân là do chưa xác định được rõ ràng về luồng khách và số lượng xe ra vào bến. “Cái khó nhất khi DN tham gia xã hội hóa bến xe đó là không có trong tay một đề án hay hướng dẫn nào. Vì thế nhà đầu tư không biết sau khi xây dựng bến xe xong thì họ có được phân tuyến, phân luồng hay điều tiết xe hay không”, ông Lập băn khoăn.
Ngày 27/12/2014, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 10187 giao Sở GTVT căn cứ vào khả năng đáp ứng của BX Nước ngầm, xem xét điều chuyển một số tuyến vận tải khách tại các bến xe có lưu lượng khách lớn, quá tải như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên và các tuyến mới tăng thêm về BX Nước ngầm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công tác điều chỉnh phân luồng, tuyến cho BX Nước ngầm vẫn chưa có tiến triển. |
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc xã hội hoá đầu tư khai thác bến xe khách là chủ trương của Bộ GTVT nhằm đảm bảo giảm ngân sách nhà nước trong đầu tư bến xe khách và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động bến xe. Ngoài những cơ chế chính sách được Nhà nước ưu đãi với bến xe khách xã hội hoá thì điều quan trọng nhất là bố trí luồng tuyến phù hợp để các bến xe xã hội hoá khai thác có hiệu quả. Song, do TP Hà Nội chưa có quy hoạch cụ thể luồng tuyến vận tải hợp lý dẫn đến tình trạng có bến xe quá tải, có bến chỉ khai thác 30-50% công suất. Theo các văn bản QPPL hiện hành, việc đăng ký khai thác tuyến vào các bến xe do các doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký. Tuy nhiên, việc bố trí để DN, HTX vào khai thác tại bến xe nào lại do cơ quan quản lý tuyến xem xét bố trí trên cơ sở công suất thiết kế tại từng bến xe và đảm bảo TTATGT. Do đó, “nếu việc phân bổ luồng tuyến thiếu minh bạch, dễ dẫn đến cơ chế xin, cho”, ông Thanh nhấn mạnh.
Mới đây, tại cuộc họp với UBND TP Hà Nội, về các vấn đề phát triển GTVT và đảm bảo ATGT, liên quan đến hoạt động các bến xe khách Hà Nội, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho rằng: Hà Nội nên tiến hành cổ phần hóa 100% các bến xe khách để nâng cao chất lượng hoạt động bến xe. Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải ở một số bến xe như hiện nay, ông Huyện cho biết tiến tới sẽ tổ chức đấu thầu luồng tuyến cố định công khai, minh bạch tránh tình trạng nơi quá tải, nơi thiếu xe.
Bên cạnh công tác xã hội hóa bến xe để giảm các tệ nạn quan liêu, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông bến bãi như hiện nay, trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần sớm có những cơ chế, chính sách phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tham gia xã hội hóa bến xe cũng như kích thích các thành phần kinh tế khác tham gia công tác xã hội hóa bến xe.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tin khác
Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh
Trật tự đô thị 12/07/2024 13:38
Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị
Trật tự đô thị 11/07/2024 11:36
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"
Trật tự đô thị 11/07/2024 10:09
Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất
Trật tự đô thị 09/07/2024 18:40
Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Trật tự đô thị 08/07/2024 17:17
Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp
Trật tự đô thị 05/07/2024 17:09
Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai
Trật tự đô thị 04/07/2024 10:18
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết
Trật tự đô thị 03/07/2024 22:21
Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu
Trật tự đô thị 03/07/2024 16:19
Thành phố Hồ Chí Minh thu hồi hơn 3ha đất làm dự án phục vụ cộng đồng
Trật tự đô thị 02/07/2024 17:14