Cần minh bạch trong xã hội hóa bến xe
| Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách | |
| Lộ diện bến xe ngầm "khủng" hoạt động sát vách bến xe Mỹ Đình | |
| Đầu tư 28 tỷ đồng mở rộng Bến xe Mỹ Đình |
Thực tế cho thấy, trong thời gian vừa qua công tác quản lý hoạt động của các bến xe khách vẫn còn hạn chế, nguyên nhân do công tác quy hoạch phát triển bến xe vẫn chưa thực sự phù hợp. Một số quy hoạch như phát triển vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt... chưa được thực hiện đồng bộ. Điều này gây khó khăn cho việc đầu tư, xây dựng bến xe.
![]() |
| Xã hội hóa bến xe để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. |
Trường hợp của bến xe Nước ngầm, Hà Nội là một ví dụ, (đây là bến xe được xã hội hóa thứ hai của Hà Nội sau bến xe Lương Yên). Theo ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước ngầm, trong 10 năm trở lại đây, hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp là không cao, dù bến được đánh giá có chất lượng dịch vụ tốt nhưng số xe xuất bến hàng ngày chỉ đạt 150-200 lượt, Bến xe Nước ngầm không đủ xe hoạt động. Nguyên nhân là do chưa xác định được rõ ràng về luồng khách và số lượng xe ra vào bến. “Cái khó nhất khi DN tham gia xã hội hóa bến xe đó là không có trong tay một đề án hay hướng dẫn nào. Vì thế nhà đầu tư không biết sau khi xây dựng bến xe xong thì họ có được phân tuyến, phân luồng hay điều tiết xe hay không”, ông Lập băn khoăn.
| Ngày 27/12/2014, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 10187 giao Sở GTVT căn cứ vào khả năng đáp ứng của BX Nước ngầm, xem xét điều chuyển một số tuyến vận tải khách tại các bến xe có lưu lượng khách lớn, quá tải như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên và các tuyến mới tăng thêm về BX Nước ngầm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công tác điều chỉnh phân luồng, tuyến cho BX Nước ngầm vẫn chưa có tiến triển. |
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc xã hội hoá đầu tư khai thác bến xe khách là chủ trương của Bộ GTVT nhằm đảm bảo giảm ngân sách nhà nước trong đầu tư bến xe khách và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động bến xe. Ngoài những cơ chế chính sách được Nhà nước ưu đãi với bến xe khách xã hội hoá thì điều quan trọng nhất là bố trí luồng tuyến phù hợp để các bến xe xã hội hoá khai thác có hiệu quả. Song, do TP Hà Nội chưa có quy hoạch cụ thể luồng tuyến vận tải hợp lý dẫn đến tình trạng có bến xe quá tải, có bến chỉ khai thác 30-50% công suất. Theo các văn bản QPPL hiện hành, việc đăng ký khai thác tuyến vào các bến xe do các doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký. Tuy nhiên, việc bố trí để DN, HTX vào khai thác tại bến xe nào lại do cơ quan quản lý tuyến xem xét bố trí trên cơ sở công suất thiết kế tại từng bến xe và đảm bảo TTATGT. Do đó, “nếu việc phân bổ luồng tuyến thiếu minh bạch, dễ dẫn đến cơ chế xin, cho”, ông Thanh nhấn mạnh.
Mới đây, tại cuộc họp với UBND TP Hà Nội, về các vấn đề phát triển GTVT và đảm bảo ATGT, liên quan đến hoạt động các bến xe khách Hà Nội, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho rằng: Hà Nội nên tiến hành cổ phần hóa 100% các bến xe khách để nâng cao chất lượng hoạt động bến xe. Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải ở một số bến xe như hiện nay, ông Huyện cho biết tiến tới sẽ tổ chức đấu thầu luồng tuyến cố định công khai, minh bạch tránh tình trạng nơi quá tải, nơi thiếu xe.
Bên cạnh công tác xã hội hóa bến xe để giảm các tệ nạn quan liêu, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông bến bãi như hiện nay, trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần sớm có những cơ chế, chính sách phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tham gia xã hội hóa bến xe cũng như kích thích các thành phần kinh tế khác tham gia công tác xã hội hóa bến xe.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27

