Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội: Nên giữ hay bỏ?

(LĐTĐ) Hà Nội vừa chấp thuận, cho phép một doanh nghiệp thí điểm tuyến vận tải mới từ Bến xe Giáp Bát đi bến xe thành phố Lào Cai, Bến xe Sa Pa và tuyến Bến xe Nước Ngầm đi Bến xe Sa Pa, trên cơ sở đăng ký phương án khai thác tuyến cố định. Việc thí điểm tuyến vận tải mới, khiến dư luận băn khoăn liệu có phá vỡ quy hoạch luồng tuyến của Hà Nội?
Xem xét lại quy hoạch bến bãi, luồng tuyến vận tải để xóa tình trạng “xe dù, bến cóc” Ngày mai (13/12) phân luồng tuyến đường tránh lên cầu Thăng Long Hà Nội: Điều chỉnh lại luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh

Phát huy hiệu quả?

Với quy định luồng tuyến vận tải, theo tìm hiểu, từ giai đoạn những năm 2016 - 2017 đến nay, Hà Nội vẫn đang thực hiện việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào, sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy.

Nói cách khác, xe khách đến từ các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc sẽ vào các bến xe nằm tại các vị trí tương ứng Đông, Tây, Nam, Bắc của Hà Nội. Các tuyến đi các tỉnh Tây Bắc, phía Nam sẽ vào Bến xe Yên Nghĩa, các tuyến đi cầu Thăng Long vào Bến xe Mỹ Đình, các tuyến đi quốc lộ 1A vào Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm.

Bên cạnh đó, vẫn có những tuyến được ưu tiên giữ luồng tuyến ban đầu, ổn định giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, đơn cử như tại Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm vẫn có tuyến đi Hải Phòng theo cầu Thanh Trì. Sự sắp xếp ưu tiên này là phù hợp và được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội: Nên giữ hay bỏ?
Doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh đợi khách tại bến xe. Ảnh: Đinh Luyện

Đề cập về việc một doanh nghiệp xin thí điểm Bến xe Lào Cai, Sa Pa (tỉnh Lào Cai) về Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm (Hà Nội), tại buổi tọa đàm “Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội: Giữ hay bỏ?" do Báo Giao thông tổ chức, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, tuyến vận tải do doanh nghiệp đề xuất chủ yếu hoạt động theo đường cao tốc và vành đai, không đi xuyên tâm vào thành phố.

Tuyến mới này đi theo hướng cầu Thanh Trì, bởi thực tế, cầu Thanh Trì hiện nay vẫn có tuyến vào Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm. Việc tổ chức hoàn toàn phù hợp với tổ chức giao thông, không chạy xuyên tâm.

Giải đáp trước thắc mắc các đơn vị vận tải khác cũng đề nghị xin thí điểm có phá vỡ luồng tuyền theo quy hoạch hay không, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội khẳng định, khi làm thí điểm sẽ phải cân nhắc, lựa chọn, khó có thể đại trà.

Đối với các tuyến vận tải liên tỉnh, khi đăng ký tham gia, trên cơ sở quy hoạch được 2 địa phương thống nhất báo cáo Bộ GTVT, các đơn vị đủ điều kiện sẽ đăng ký tham gia trên cổng dịch vụ công điện tử trên nguyên tắc ai đăng ký tham gia trước sẽ được công nhận trước.

Ngoài ra, khi cân nhắc đề xuất thí điểm, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu phải hội tụ đủ yếu tố phù hợp công tác tổ chức giao thông của thành phố, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, không đi xuyên tâm gây ùn tắc giao thông. Sở sẽ phối hợp với địa phương để đánh giá số lượng phương tiện, làm một cách khoa học, tránh trường hợp thí điểm ào ào, có thể dẫn đến tình trạng mất trật tự. Tuy nhiên, mỗi tuyến cần phải có tối thiểu 2 đơn vị tham gia, tránh trường hợp một đơn vị độc quyền.

Vẫn cần phải duy trì

Bàn về quy định luồng tuyến vận tải, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, quy định về luồng tuyến vận tải đã được đề cập trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật và được tiếp tục cụ thể hóa tại Nghị định 41/2024 được ban hành tháng 4 vừa qua. Tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ đang được trình Chính phủ, quy định luồng tuyến vận tải cũng được đề cập nhằm giữ sự ổn định để các doanh nghiệp đầu tư, khai thác ổn định các tuyến vận tải.

Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội: Nên giữ hay bỏ?
Việc phân luồng tuyến vận tải đã được khách hàng chấp nhận, các doanh nghiệp vận tải cũng hoạt động từng bước ổn định. Ảnh: Đinh Luyện

Mặt khác, theo Nghị định 41/2024, hiện Chính phủ đã phân cấp triệt để, cụ thể cho địa phương trong việc điều chỉnh, sắp xếp, bổ sung danh mục luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh, để đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý và phù hợp với từng tỉnh, thành; sao cho hành khách đi tuyến vận tải cố định tiếp cận các tuyến xe phù hợp nhất, dễ dàng nhất.

Ông Thủy khẳng định, cần bắt buộc thực hiện quy định luồng tuyến vận tải, đây được coi là điểm đặc thù, đặc trưng nhất của vận tải tuyến cố định liên tỉnh. Tại Hà Nội, càng cần phải giữ quy định này, và thực tế đánh giá sau 8 năm điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh ở Thủ đô đã đạt hiệu quả cao.

Chung quan điểm về vấn đề này, ông Đỗ Xuân Hoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam chia sẻ, việc Hà Nội tổ chức vận tải theo hướng tuyến đã cho thấy tác dụng rất tốt, là cách làm khoa học, đảm bảo trật tự an ninh trên địa bàn, giảm ùn tắc giao thông. Ban đầu một vài doanh nghiệp thực hiện còn khó khăn, nhưng sau 8 năm, đến nay cơ bản mọi vấn đề được ổn định.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cần thời gian đánh giá tác động khi điều chỉnh giá điện theo chu kỳ 2 tháng

Cần thời gian đánh giá tác động khi điều chỉnh giá điện theo chu kỳ 2 tháng

(LĐTĐ) Chiều nay (7/1), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý IV. Tại cuộc họp báo, rất nhiều câu hỏi liên quan đến những đề xuất mới về chính sách giá bán lẻ điện, điện hạt nhân… đã được Bộ Công Thương giải đáp.
Người đàn ông phải cắt bỏ tinh hoàn vì tự ý sử dụng kháng sinh điều trị

Người đàn ông phải cắt bỏ tinh hoàn vì tự ý sử dụng kháng sinh điều trị

(LĐTĐ) Do tự ý sử dụng thuốc kháng sinh và điều trị sai cách khi đau tinh hoàn, người đàn ông 49 tuổi phải cắt bỏ tinh hoàn, đối mặt nguy cơ suy sinh dục sớm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu

Lãnh đạo thành phố Hà Nội gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, chiều 7/1, thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, bí thư, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố.
Hai cựu Giám đốc trung tâm đăng kiểm lĩnh án vì tội nhận hối lộ

Hai cựu Giám đốc trung tâm đăng kiểm lĩnh án vì tội nhận hối lộ

(LĐTĐ) Chiều 7/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với 30 bị cáo trong vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm 2906V và 2904V thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Quận Thanh Xuân: Thực hiện hiệu quả công tác đối thoại, xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Quận Thanh Xuân: Thực hiện hiệu quả công tác đối thoại, xây dựng quan hệ lao động hài hòa

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 176/174 (đạt 101% chỉ tiêu Liên đoàn Lao động Thành phố giao) doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực nhà nước đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại giữa Công đoàn - người sử dụng lao động - công nhân lao động.
Ngày mai (8/1), đường gom Đại lộ Thăng Long lưu thông một chiều

Ngày mai (8/1), đường gom Đại lộ Thăng Long lưu thông một chiều

(LĐTĐ) Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) thông tin, từ ngày mai (8/1) sẽ tiến hành tổ chức lại giao thông trên đường gom Đại lộ Thăng Long. Trong đó, hai bên đường gom Đại lộ Thăng Long chỉ cho phép lưu thông một chiều.
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Các bến xe, sân bay, ga tàu... tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tăng cường các biện pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tin khác

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Các bến xe, sân bay, ga tàu... tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tăng cường các biện pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Sẽ liên thông dữ liệu phương tiện vi phạm giữa đăng kiểm và công an

Sẽ liên thông dữ liệu phương tiện vi phạm giữa đăng kiểm và công an

(LĐTĐ) Các phương tiện vi phạm giao thông nhưng chưa nộp phạt sẽ bị từ chối kiểm định. Dữ liệu phương tiện vi phạm sẽ từng bước được cơ quan chức năng đồng bộ hóa.
Nhiều đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ

Nhiều đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không Việt Nam, tình hình đặt chỗ và giá vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 hiện nhiều chặng bay nội địa đã gần như “cháy vé”.
TP.HCM: Tai nạn giao thông gây tử vong do nồng độ cồn chiếm 4,4%

TP.HCM: Tai nạn giao thông gây tử vong do nồng độ cồn chiếm 4,4%

(LĐTĐ) Tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong nhiều nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông làm chết người thì yếu tố sử dụng rượu bia chỉ chiếm 4,4%.
Hà Nội: Dự kiến nhiều cầu vượt sẽ được xây dựng tại các điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Dự kiến nhiều cầu vượt sẽ được xây dựng tại các điểm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang đề xuất xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông thường xuyên ùn tắc.
Hà Nội: Tuyến buýt số 43 sẽ tạm dừng hoạt động

Hà Nội: Tuyến buýt số 43 sẽ tạm dừng hoạt động

(LĐTĐ) Từ ngày 1/2/2025, Hà Nội sẽ tạm dừng hoạt động tuyến buýt số 43, lộ trình Công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh.
Bảo đảm an toàn lộ trình đón tuyển Việt Nam và lễ diễu hành rước Cúp vô địch ASEAN Cup 2024

Bảo đảm an toàn lộ trình đón tuyển Việt Nam và lễ diễu hành rước Cúp vô địch ASEAN Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 6/1, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ về nước trên chuyến bay VN610; dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 14h45. Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lộ trình đón đoàn từ sân bay Nội Bài về Văn phòng Chính phủ.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt nặng đã khiến nhiều người biết "sợ"

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt nặng đã khiến nhiều người biết "sợ"

(LĐTĐ) Sau gần 1 tuần Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm giao thông và trừ điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực.
Công an Hà Nội trực 100% quân số sau trận chung kết lượt về giữa Việt Nam và Thái Lan

Công an Hà Nội trực 100% quân số sau trận chung kết lượt về giữa Việt Nam và Thái Lan

(LĐTĐ) Sau chiến thắng đầy cảm xúc của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan trong trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, hàng vạn người dân Thủ đô đã đổ ra đường hò reo, cổ vũ. Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự,... Công an quận, huyện, thị xã huy động tối đa lực lượng trực và ứng trực triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống ùn tắc giao thông và đua xe trái phép trên địa bàn thành phố.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đang vướng mắc ở cả 3 dự án thành phần, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn vật liệu xây dựng.
Xem thêm
Phiên bản di động