Hà Nội: Điều chỉnh lại luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh

Hà Nội vừa thống nhất chủ trương bổ sung luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô theo tuyến cố định trên địa bàn Thành phố.
Thanh Hóa: Dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đi đến các tỉnh phía Nam và ngược lại Từ 13/10, thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh

Đáng chú ý, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Bến xe Mỹ Đình có diện tích 3,27ha, công suất 1.820 chuyến/ngày, các đơn vị vận tải đăng ký khai thác 1.182 chuyến/ngày, khả năng tiếp nhận còn khoảng 638 chuyến/ngày.

Qua đánh giá, do tình hình dịch bệnh Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân ít, tình trạng xe limousine hoạt động tương tự như xe tuyến cố định diễn biến ngày càng phức tạp. Sản lượng khách tại các bến xe sụt giảm, các đơn vị vận tải hoạt động thực tế tại bến còn khoảng 650 chuyến/ngày (đạt 35,7% công suất của bến).

Hà Nội: Điều chỉnh lại luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh
Một góc Bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Đinh Luyện

Hiện tại, Bến xe Mỹ Đình đang tiếp nhận 3 hướng tuyến (hướng cầu Thăng Long, hướng Quốc lộ 32, hướng đường Đại lộ Thăng Long) kết nối với 16 tỉnh/thành phố phía Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc. Từ tháng 10/2020, tuyến đường Vành đai 3 trên cao được hoàn thành đưa vào sử dụng, Sở GTVT đã phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan phân luồng, tổ chức giao thông và thông báo các xe khách từ hướng cầu Thăng Long về Bến xe Mỹ Đình phải hoạt động trên đường trên cao, tình hình giao thông dọc tuyến đường (từ nút giao cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long) thông thoáng, tình trạng vi phạm của xe tuyến cố định đã giảm nhiều. Do vậy, việc xem xét bổ sung chuyến xe theo hướng cầu Thăng Long vào Bến xe Mỹ Đình vừa bảo đảm quy định về hướng tuyến, đáp ứng khả năng tiếp nhận là phù hợp và cần thiết.

Về việc bổ sung định hướng các tuyến vận tải hướng từ cầu Thanh Trì vào Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, qua khảo sát, Bến xe Giáp Bát đang tiếp nhận 2 hướng tuyến kết nối với 20 tỉnh/thành phố, có 39.426 chuyến/tháng (1.314 chuyến/ngày). Công suất bến xe được công bố là 1.517 chuyến/ngày.

Bến xe Nước Ngầm đang tiếp nhận 2 hướng tuyến kết nối với 28 tỉnh/thành phố, có 29.408 chuyến/tháng (980 chuyến/ngày). Công suất bến xe được công bố là 1.007 chuyến/ngày. Theo Sở GTVT Hà Nội, như hiện trạng nêu trên, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm có hướng qua cầu Thanh Trì đi các tỉnh phía Đông, Đông Bắc đã và đang hoạt động từ trước đây, tuy nhiên các hướng tuyến này chưa có trong Quyết định số 2288/QĐ-BGTVT ngày 26/6/2015 của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (nay được thay thế bởi Quyết định số 927/QĐ-BGTVT ngày 15-7-2022 của Bộ GTVT). Các tuyến này hoạt động phù hợp với tổ chức giao thông và hạ tầng các bến xe hiện có…

Trên cơ sở thống nhất liên ngành, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu và đề xuất Thành phố cho phép Sở phối hợp với Sở GTVT đầu đối lưu nghiên cứu bổ sung phương tiện hoạt động trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo hướng cầu Thăng Long đi theo đường Vành đai 3 trên cao vào Bến xe Mỹ Đình bảo đảm đúng hướng tuyến, phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân, đáp ứng khả năng tiếp nhận của bến xe.

Trước mắt, sẽ bổ sung đối với các tuyến đi các huyện, các vùng sâu, vùng xa, tuyến không trùng lặp với các tuyến đã có đi trung tâm các thành phố; báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 927/QĐ-BGTVT ngày 15/7/2022 cho phù hợp với thực tế đang hoạt động, cụ thể là bổ sung các tuyến vận tải hướng từ cầu Thanh Trì vào Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Xem thêm
Phiên bản di động