Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ khoa học, khách quan, công bằng

(LĐTĐ) Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy cho biết, Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới được ban hành có nhiều điều chỉnh khoa học, khách quan và công bằng; đảm bảo phù hợp với thực tế; tăng cường liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật và nâng cao tự chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học.
Những điểm mới trong quy định về chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học Góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số quy định về quản lý thuế Thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Trường hợp nào được chi trả 100% theo mức hưởng?

Phóng viên: Lý do ban hành Quy chế mới và quan điểm/chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi xây dựng ban hành Thông tư này là gì, thưa bà?

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy: Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ được ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 4/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Quy chế 08) trước khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học (Luật 34) có hiệu lực. Do vậy, có một số quy định trong Quy chế không còn phù hợp với quy định của Luật 34 và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật 34.

Bên cạnh đó, sau 4 năm thực hiện Quy chế 08, qua kiểm tra, giám sát, căn cứ vào các báo cáo của các cơ sở đào tạo tiến sĩ cho thấy một số quy định trong Quy chế cần điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với thực tế triển khai, nâng cao tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo trong việc bảo đảm chất lượng đào tạo tiến sĩ.

Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ khoa học, khách quan, công bằng
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy.

Cụ thể như quy định về người học, về người hướng dẫn, về thành viên các hội đồng đánh giá, việc tổ chức tuyển sinh, quản lý đào tạo (học chính quy, học trực tuyến, công nhận khối kiến thức đã tích lũy, bảo lưu kết quả học tập…).

Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi xây dựng và ban hành Quy chế này là kế thừa những quy định tích cực và khả thi gắn với thực tế triển khai hoạt động đào tạo trình độ tiến sĩ của Quy chế 08 tại các cơ sở trong thời gian qua, đồng thời khắc phục một số hạn chế trong thực tiễn triển khai; đặc biệt, tăng cường quy định bảo đảm liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật và nhấn mạnh vào vai trò tự chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học theo Luật 34.

Phóng viên: Thực hiện mục tiêu và chủ trương như trên, Quy chế lần này có những điểm đáng chú ý/nổi bật nào?

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy: Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới có những điều chỉnh khoa học, khách quan và công bằng trong đào tạo trình độ tiến sĩ. Đáng chú ý là tiếp tục mở rộng tự chủ và trách nhiệm giải trình; lượng hóa, chuẩn hóa những quy định về ngoại ngữ và năng lực nghiên cứu khoa học của người hướng dẫn và nghiên cứu sinh; quy định về tổ chức và quản lý đào tạo linh hoạt hơn.

Thứ nhất, để mở rộng tự chủ và trách nhiệm giải trình củac các cơ sở đào tạo tiến sĩ theo Luật 34, Quy chế tiếp tục giảm thiểu những nội dung hướng dẫn chi tiết, thay vào đó, yêu cầu cơ sở đào tạo cụ thể hóa quy trình và thủ tục liên quan.

Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm cao hơn về việc tổ chức triển khai thực hiện từ xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức tuyển sinh và công nhận nghiên cứu sinh, tổ chức đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp.

Thứ hai, để lượng hóa, chuẩn hóa những quy định, đối với người dự tuyển, Quy chế bổ sung minh chứng về trình độ ngoại ngữ (sử dụng các chứng chỉ quốc gia theo khung ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam bên cạnh những chứng chỉ được quốc tế công nhận như IELTS, TOEFL,…).

Các bài báo, báo cáo khoa học trong danh mục tạp chí World of Sciences (WoS) và Scopus vẫn là yêu cầu để minh chứng cho kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu khoa học của người hướng dẫn và đầu ra của nghiên cứu sinh. Bên cạnh đó, Quy chế bổ sung việc chấp nhận các sách chuyên khảo, các công bố tại các tạp chí trong nước có chất lượng tốt theo tiêu chuẩn đánh giá của Hội đồng Giáo sư nhà nước. Các ghi nhận chỉ áp dụng nếu là tác giả chính.

Quy chế cũng cho phép thay thế các công bố nghiên cứu khoa học bằng những kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ đã đăng ký và được cấp bằng độc quyền sáng chế quốc gia hoặc quốc tế; hoặc giải thưởng chính thức của cuộc thi quốc gia hoặc quốc tế trong lĩnh vực nghệ thuật và nhóm ngành thể dục, thể thao, được công nhận bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Cách tính điểm sẽ căn cứ theo khung điểm tối đa của Hội đồng Giáo sư nhà nước quy định, với tổng điểm đối với người hướng dẫn là 4,0 và đối với đầu ra của nghiên cứu sinh là 2,0.

Thứ ba, nhằm đáp ứng hiệu quả trước sự thay đổi trong quá trình đào tạo, các quy định về tổ chức và quản lý đào tạo trong Quy chế này linh hoạt hơn và do cơ sở tự chủ quyết định.

Theo đó, người học được tạo điều kiện bảo lưu kết quả học tập trong thời gian nhất định để tiếp tục theo học và nghiên cứu nếu có nhu cầu.

Quy chế điều chỉnh tăng số lượng nghiên cứu sinh/người hướng dẫn trong cùng một thời gian. Quy định này nhằm thu hút, tận dụng tri thức của những người đủ điều kiện để đóng góp vào công tác nghiên cứu, đào tạo thế hệ tương lai, nhưng không làm giảm chất lượng đào tạo.

Cụ thể: Giáo sư được hướng dẫn độc lập tối đa 7 nghiên cứu sinh; Phó Giáo sư hoặc Tiến sĩ khoa học được hướng dẫn độc lập tối đa 5 nghiên cứu sinh; Tiến sĩ được hướng dẫn độc lập tối đa 3 nghiên cứu sinh. Trường hợp đồng hướng dẫn 1 nghiên cứu sinh được tính quy đổi tương đương hướng dẫn độc lập 0,5 nghiên cứu sinh.

Các mốc thời gian đào tạo tiến sĩ cũng được thay đổi so với trước để đáp ứng yêu cầu đào tạo thực tiễn. Theo đó, tổng thời gian đào tạo tiêu chuẩn là từ 3-4 năm. Tổng thời gian học tập nghiên cứu trước khi trình hồ sơ thực hiện quy trình phản biện độc lập và bảo vệ cấp cơ sở là 06 năm. Thời hạn để hoàn thành các thủ tục bảo vệ luận án ở cơ sở sau thời gian này là từ 06 tháng đến 01 năm theo tình hình thực tế do cơ sở đào tạo quyết định.

Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ khoa học, khách quan, công bằng
Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới được ban hành có nhiều điều chỉnh khoa học, khách quan và công bằng; đảm bảo phù hợp với thực tế.

Để bảo đảm khách quan, công bằng và xác định đúng vai trò của phản biện độc lập, quy trình phản biện cũng có thay đổi. Phản biện độc lập là một trong những kênh hỗ trợ cho cơ sở đào tạo nhìn nhận lại chất lượng đào tạo. Đánh giá của các chuyên gia bên ngoài cơ sở đào tạo về chất lượng luận án của nghiên cứu sinh là căn cứ để cơ sở đào tạo có giải pháp cải tiến quy trình đào tạo và nâng cao chất lượng.

Ngoài ra, quy trình phản biện có thể tiến hành đến 2 lần, tăng so với 1 lần như quy định trước, nhằm đảm bảo nghiên cứu sinh và người đánh giá có cơ hội giải trình hoặc bảo lưu quan điểm trong nghiên cứu của mình.

Phóng viên: Quy chế bổ sung việc công nhận bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín trong nước. Ở thời điểm hiện tại, vì sao điều này là cần thiết, thưa bà?

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy: Thứ nhất, Việt Nam hiện có trên 600 tạp chí khoa học, và trong hệ thống tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm có hơn 400 tạp chí.

Chất lượng của một số tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín ở trong nước trong gần 5 năm vừa qua đã thật sự thay đổi rất tích cực và cần được ghi nhận. Chúng ta đang có 1 tạp chí được chỉ mục trong cơ sở dữ liệu SCIE (Science Citation Index Expansed), 6 tạp chí thuộc ESCI (Emerging Sources Citation Index) của Web of Sciences, 8 tạp chí Scopus và 18 tạp chí được chỉ mục trong cơ sở dữ liệu của ACI (ASEAN Citation Index).

Do đó, sự ghi nhận, công nhận đối với các tạp chí trong nước sẽ là động lực để các tạp chí khoa học phấn đấu nâng cao chất lượng, tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế bằng nội lực, từ đó, đẩy mạnh việc quan tâm xây dựng các tạp chí trong nước vươn lên đẳng cấp quốc tế.

Thứ hai, bên cạnh việc góp phần đưa kết quả nghiên cứu của người hướng dẫn và nghiên cứu sinh đến với cộng đồng khoa học quốc tế, việc công bố các kết quả nghiên cứu qua các tạp chí có uy tín ở trong nước là một kênh để những sản phẩm khoa học có giá trị phù hợp với điều kiện của Việt Nam đến được với đông đảo những người quan tâm ở trong nước.

Đây là sự ghi nhận các kết quả nghiên cứu ứng dụng để giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần tư vấn và xây dựng chính sách tại Việt Nam.

Quy định này cũng khẳng định trách nhiệm, đóng góp đối với quốc gia của các nhà khoa học, nghiên cứu sinh Việt Nam.

Phóng viên: Triển khai thực hiện Quy chế này, các cơ sở đào tạo tiến sĩ cần lưu ý gì để vừa đảm bảo chất lượng đào tạo tinh hoa, vừa đảm bảo sự tồn tại, phát triển?

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy: Đào tạo tiến sĩ là bậc đào tạo cao nhất trong giáo dục đại học và trong hệ thống giáo dục quốc dân, là đào tạo tinh hoa, đào tạo những nhà khoa học, những nhà nghiên cứu. Do đó, việc đào tạo phải chuẩn từ chất lượng đầu vào, đảm bảo cơ chế có sàng lọc trong quá trình đào tạo và đạt chuẩn chất lượng đầu ra, cũng như phải có tính hội nhập trong bối cảnh quốc tế hóa hiện nay.

Tuy nhiên, việc chuyển từ đào tạo theo số lượng sang chú trọng chất lượng sẽ tạo ra nhiều thách thức cho cả nghiên cứu sinh, người hướng dẫn và cơ sở đào tạo, nhất là khi trình độ và chất lượng đào tạo giữa các cơ sở, các lĩnh vực đào tạo chưa đồng đều.

Vì vậy, các cơ sở đào tạo tiến sĩ cần chủ động xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ nghiên cứu sinh, người hướng dẫn trong việc công bố nghiên cứu khoa học ở trong và ngoài nước; kết nối các đề tài nghiên cứu của cơ sở với đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; đồng thời, tăng cường sự hợp tác giữa cơ sở đào tạo tiến sĩ - viện nghiên cứu và doanh nghiệp để hỗ trợ các nghiên cứu đặt hàng và chuyển giao công nghệ.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà!

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Ba Đình: Triển khai các điểm bán hàng lưu động, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhân dân

Quận Ba Đình: Triển khai các điểm bán hàng lưu động, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhân dân

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã triển khai các điểm bán hàng lưu động nhằm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân đảm bảo đầy đủ, ...
Công đoàn Thủ đô tiếp sức y, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch

Công đoàn Thủ đô tiếp sức y, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch

(LĐTĐ) Chiều 4/8, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã đến thăm, động viên cán bộ, y, bác sĩ, nhân ...
Hà Nội sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động tại các quận, huyện phục vụ người dân

Hà Nội sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động tại các quận, huyện phục vụ người dân

(LĐTĐ) Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thành phố có 8.216 điểm bán hàng bình ổn giá đã được Sở Công Thương niêm yết công khai trên địa ...
Kỳ cuối: Để “chất” Hà Nội không phôi phai

Kỳ cuối: Để “chất” Hà Nội không phôi phai

(LĐTĐ) Văn minh, thanh lịch là nét đẹp đặc trưng của người Tràng An xưa và người Hà Nội nay. Hà Nội nay đã khác nhiều song nét đẹp ấy vẫn ...
Nghệ An: Phát hiện 17 con hổ nuôi nhốt trái phép trong nhà dân

Nghệ An: Phát hiện 17 con hổ nuôi nhốt trái phép trong nhà dân

(LĐTĐ) Ngày 4/8, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động nhiều cảnh sát để thu giữ nhiều cá thể hộ bị nuôi nhốt trong khu dân cư. Bước đầu đã ...
Huyện Đan Phượng tổ chức tiêm vắc xin cho đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn

Huyện Đan Phượng tổ chức tiêm vắc xin cho đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn

(LĐTĐ) Liên tiếp trong 5 ngày vừa qua, hơn 4.500 đoàn viên, người lao động trên đại bàn huyện Đan Phượng đã thực hiện tiêm vắc xin Covid 19, các bước ...
Giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh

Giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh

(LĐTĐ) Ngày 4/8/2021, Bộ Y tế đã ban hành công văn 6288/BYT-MT về giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều ...

Tin khác

Quận Ba Đình: Tăng cường kỹ năng quản lý và dạy học trực tuyến

Quận Ba Đình: Tăng cường kỹ năng quản lý và dạy học trực tuyến

(LĐTĐ) Từ ngày 6 đến ngày 16/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức tập huấn tăng cường kỹ năng quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2021-2022 cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hỗ trợ trực tiếp công tác chuyên môn các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận bằng hình thức trực tuyến thông qua phần mềm Zoom.
Thành phố Hồ Chí Minh chính thức quyết định hình thức tuyển sinh lớp 10

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức quyết định hình thức tuyển sinh lớp 10

(LĐTĐ) Những học sinh đủ điều kiện tuyển sinh lớp 10 theo nguyện vọng năm học 2021 - 2022 sẽ được xét tuyển thay vì phải dự thi.
[Infographic] Quy định mới về chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo

[Infographic] Quy định mới về chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 77/2021/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo. Theo đó, thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được xác định bằng tổng các thời gian sau:
Quy định mới nhất về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo

Quy định mới nhất về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021, quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
Điểm học bạ “vênh” với điểm thi tốt nghiệp THPT - xét tuyển đại học như thế nào?

Điểm học bạ “vênh” với điểm thi tốt nghiệp THPT - xét tuyển đại học như thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố kết quả so sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn. Kết quả đối sánh cho thấy, 8/9 môn trong kỳ thi có điểm thi thấp hơn điểm học bạ - trong đó Lịch sử chênh đến 2,68 điểm. Việc này đang đặt ra những băn khoăn về chất lượng đầu vào và công bằng trong xét tuyển đại học, khi cả nước có tới hơn 100 trường sử dụng điểm học bạ để tuyển sinh.
Thành phố Hồ Chí Minh không tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2

Thành phố Hồ Chí Minh không tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2, mà xét đặc cách công nhận tốt nghiệp cho hơn 3.000 thí sinh đủ điều kiện.
Trả Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông qua đường bưu điện

Trả Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông qua đường bưu điện

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn cho nhà trường và học sinh, việc trả Học bạ, Giấy chứng nhận kết quả thi Trung học phổ thông, Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở - Trung học phổ thông, Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông cho học sinh sẽ được thực hiện thông qua đường bưu điện.
Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non và các Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19. Theo đó, công văn hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng với phương thức xét tuyển chung dựa trên kết quả hai đợt thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 và hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.
Lan toả tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch

Lan toả tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch

(LĐTĐ) Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba (quận Ba Đình) đã cùng nhau lan tỏa tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 và gửi lời cảm ơn đến những "chiến binh áo trắng" ở tuyến đầu chống dịch thông qua bài hát múa "Covid nhanh đi đi".
Xem thêm
Phiên bản di động