Những điểm mới trong quy định về chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học

(LĐTĐ) Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Điều động hơn 7.700 cán bộ kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Hội thảo "Phát triển chương trình giáo dục mầm non mới" Giúp học sinh chủ động ôn tập kiến thức và trang bị kỹ năng mềm trong mùa hè

Đây là lần đầu tiên có quy định về chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Căn cứ mở ngành, tuyển sinh, đào tạo và giám sát

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư này là căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các quy định về mở ngành đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, liên thông trong đào tạo, các tiêu chuẩn đánh giá và kiểm định chương trình đào tạo.

Ngoài ra, Thông tư cũng là căn cứ để cơ sở giáo dục đại học xây dựng, thẩm định, phê duyệt, thực hiện, đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo; xây dựng các quy định về tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, công nhận và chuyển đổi tín chỉ cho người học, công nhận chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo khác; thực hiện trách nhiệm giải trình về chất lượng chương trình đào tạo.

Đây cũng là căn cứ để các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra về chương trình đào tạo và bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo; các bên liên quan và toàn xã hội giám sát hoạt động và kết quả đào tạo của cơ sở đào tạo.

Những điểm mới trong quy định về chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học
Thông tư cũng là căn cứ để cơ sở giáo dục đại học xây dựng, thẩm định, phê duyệt, thực hiện, đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo... (Ảnh minh họa, chụp thời điểm trước khi dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát)

Bên cạnh đó, Thông tư này là cơ sở để xây dựng, thẩm định và ban hành chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành của từng lĩnh vực đối với từng trình độ để thực hiện Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học, giai đoạn 2020 - 2025. Điều này góp phần không nhỏ trong tiến trình xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam và Khung tham chiếu trình độ ASEAN.

Với tiếp cận quản lý chất lượng đầu ra, Thông tư này được xem như một công cụ quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo. Các quy định của Thông tư đã cập nhật những kinh nghiệm tốt về quản lý chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tiệm cận với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Những điểm mới quan trọng

Những điểm mới đó có thể kể đến gồm: Thứ nhất, quy định của Thông tư yêu cầu việc xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo phải đảm bảo phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam cũng như chuẩn chương trình theo nhóm ngành, lĩnh vực. Điều này giúp quản lý được chất lượng đào tạo đồng bộ, tránh tình trạng cùng một ngành ở cùng một trình độ được đào tạo ở các trường khác nhau nhưng không đảm bảo những chuẩn mực chung tối thiểu để đào tạo ra nhân lực của ngành nghề đào tạo đó.

Thứ hai, do chuẩn chương trình đào tạo là những yêu cầu tối thiểu, cốt lõi mà tất cả chương trình đào tạo cần phải đáp ứng nên các cơ sở giáo dục đại học hoàn toàn tự chủ và linh hoạt trong quá trình xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo để khẳng định uy tín, thương hiệu của trường mình.

Thứ ba, với tiếp cận xuyên suốt theo hướng quản lý chất lượng đầu ra, việc “đánh giá đạt chuẩn đầu ra chương trình đào tạo” được xem là một yêu cầu mới đối với quản lý chất lượng đào tạo. Cách tiếp cận quản lý chất lượng này yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học không chỉ minh bạch chuẩn đầu ra cho các bên liên quan mà còn phải cung cấp được minh chứng người tốt nghiệp đạt được những chuẩn đầu ra mà cơ sở giáo dục đại học đã tuyên bố với người học và các bên liên quan cũng như toàn xã hội.

Thứ tư, để đảm bảo quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học, Thông tư không quy định cụ thể theo hướng “cầm tay chỉ việc” mà quy định những yêu cầu cơ sở giáo dục đại học cũng như các bên liên quan cần thực hiện trong mỗi nội dung công việc liên quan đến chất lượng các chương trình đào tạo.

Thứ năm, các nội dung quy định về chuẩn chương trình đào tạo đảm bảo đầy đủ các yếu tố cấu thành để phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong đối với chương trình đào tạo, làm cơ sở đối sánh trong quá trình kiểm định chương trình đào tạo. Cách tiếp cận này hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học có cơ chế “tự bảo vệ sức khỏe” bền vững cho các chương trình đào tạo và tạo tiền đề quan trọng để các chương trình đào tạo đạt được tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trong nước cũng như của quốc tế.

Thứ sáu, quản lý chuẩn đầu ra không chỉ dừng lại ở việc minh bạch chất lượng chương trình đào tạo cho các bên liên quan mà còn phải “sử dụng kết quả đánh giá chương trình đào tạo để cải tiến chất lượng liên tục”. Đây chính là triết lý chính của bảo đảm chất lượng mà các nhà giáo dục trên thế giới vẫn đang hướng đến và cũng là một thực hành tốt hiện các nước có nền giáo dục tiên tiến đang áp dụng.

Với cách tiếp cận sử dụng kết quả đánh giá để cải tiến chất lượng liên tục sẽ là “cú hích” để các cơ sở giáo dục đại học thực hiện cải tiến chất lượng liên tục các chương trình đào tạo. Các yêu cầu về quản lý chất lượng đầu ra trong Thông tư này cũng hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học xây dựng “hệ thống” bảo đảm chất lượng đồng bộ trong toàn trường để các chương trình đào tạo đều cùng hưởng lợi trong mô hình sinh thái đó.

Cách tiếp cận xây dựng bảo đảm chất lượng toàn hệ thống chương trình đào tạo phù hợp với quy trình quản lý chất lượng của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, cách tiếp cận này cũng được các tổ chức kiểm định của Đông Nam Á (AUN) và Hoa Kỳ sử dụng để tích hợp vào các bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Do đó, Thông tư này sẽ giúp các cơ sở giáo dục đại học cùng một lúc có thể tập trung vào được hai đích đến là: Xây dựng và triển khai hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (theo yêu cầu của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học) hiệu quả hơn và sẵn sàng có minh chứng về chất lượng đào tạo để tham gia vào kiểm định chương trình đào tạo, khẳng định uy tín, thương hiệu của mình với các bên liên quan và toàn xã hội.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Sứ mệnh của VinFuture đã chạm vào trái tim con người”

“Sứ mệnh của VinFuture đã chạm vào trái tim con người”

(LĐTĐ) “Hiếm thấy một giải thưởng nào có thể ghi nhận công sức của các nhà khoa học từ khâu lên ý tưởng đến hiện thực hóa, trở thành các công ...
Cân nhắc bổ sung danh hiệu “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”

Cân nhắc bổ sung danh hiệu “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”

(LĐTĐ) Ngày 18/1, trong chương trình Phiên họp thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật ...
Hà Nội triển khai nhiều chủ trương, dự án lớn trong năm 2022

Hà Nội triển khai nhiều chủ trương, dự án lớn trong năm 2022

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội sẽ tập trung triển khai dự án đường Vành đai 4 để tạo động lực phát triển ...
Ngày 18/1: Hà Nội đứng đầu cả nước với 2.935 ca mắc Covid-19

Ngày 18/1: Hà Nội đứng đầu cả nước với 2.935 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 18/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, tính từ 18 giờ ngày 17/1 đến 18 giờ ngày 18/1, Hà Nội ghi nhận thêm 2.935 ca ...
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố thăm, tặng quà người lao động tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam

Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố thăm, tặng quà người lao động tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 18/1, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà ...
Công đoàn Transerco: Nỗ lực ổn định tư tưởng người lao động, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Công đoàn Transerco: Nỗ lực ổn định tư tưởng người lao động, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn từ đại dịch Covid-19, năm qua Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Tổng ...
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Hà Nội mang Tết ấm tới bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Hà Nội mang Tết ấm tới bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nằm trong Chương trình "Mang Tết ấm đến với bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn", ngày 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà ...

Tin khác

Hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh

Hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh

(LĐTĐ) Xuất phát từ mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh để học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường, cha mẹ nuôi dưỡng, học tập và trưởng thành trong hạnh phúc, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã phối hợp với Công ty Atlantic Five - Star English (thuộc Tập đoàn Giáo dục Atlantic) tổ chức hội thảo “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”.
Học sinh, phụ huynh rối bời trước "20 con đường" vào đại học năm 2022

Học sinh, phụ huynh rối bời trước "20 con đường" vào đại học năm 2022

Hiện có đến gần 20 phương thức xét tuyển sẽ được các trường đại học sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay, trong đó không ít trường áp dụng đến 7 phương thức bằng xét tuyển và tổ chức thi tuyển. Điều này khiến nhiều phụ huynh và học sinh lớp 12 lo lắng, đứng ngồi không yên.
Thăm hỏi, tặng quà giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán

Thăm hỏi, tặng quà giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức các đoàn thăm hỏi, trao quà hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
“Vaccine tinh thần” giúp học sinh vượt khủng hoảng do học online kéo dài

“Vaccine tinh thần” giúp học sinh vượt khủng hoảng do học online kéo dài

Bảo đảm sức khỏe tâm lý cho học sinh khi học trực tuyến trở thành vấn đề đáng báo động. Thời gian qua xảy ra những vụ việc thương tâm bởi sang chấn tâm lý đã diễn ra với học sinh.
Dấu ấn đậm nét từ công tác phối hợp

Dấu ấn đậm nét từ công tác phối hợp

(LĐTĐ) Chiều 14/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2022-2025. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Tuyên dương học sinh đạt giải trong kỳ thi quốc tế năm học 2021-2022

Tuyên dương học sinh đạt giải trong kỳ thi quốc tế năm học 2021-2022

(LĐTĐ) Ngày 13/1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt giải trong kỳ thi quốc tế năm học 2021-2022.
Tuần lễ trao giải VinFuture – Nơi hội tụ đỉnh cao của khoa học toàn cầu

Tuần lễ trao giải VinFuture – Nơi hội tụ đỉnh cao của khoa học toàn cầu

(LĐTĐ) Ngày 11/01/2022 – Quỹ VinFuture công bố lịch trình hoạt động của Tuần lễ Khoa học, nằm trong chuỗi sự kiện lễ trao giải VinFuture lần thứ I, sẽ diễn ra từ ngày 18 - 21/01/2022 tại Hà Nội. Đây là sự kiện tầm cỡ quốc tế, quy tụ các nhà khoa học kiệt xuất thế giới về Việt Nam để cùng chung tay thúc đẩy sứ mệnh phụng sự nhân loại một cách thiết thực và hiệu quả.
Gỡ “nút thắt” cho học trò

Gỡ “nút thắt” cho học trò

Bên cạnh việc nâng cao kiến thức, kỹ năng để học sinh tự giải quyết những tình huống có vấn đề trong học tập, cuộc sống, việc triển khai công tác xã hội trong trường học còn nhằm kết nối các nguồn lực từ cộng đồng để cùng hỗ trợ, bảo vệ học sinh trước các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực… Dù mới được triển khai từ năm 2018, song mô hình công tác xã hội đã cho thấy hiệu quả tích cực, kịp thời gỡ nhiều "nút thắt" cho học trò, góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
Xem thêm
Phiên bản di động