Những điểm mới trong quy định về chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học

(LĐTĐ) Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Điều động hơn 7.700 cán bộ kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Hội thảo "Phát triển chương trình giáo dục mầm non mới" Giúp học sinh chủ động ôn tập kiến thức và trang bị kỹ năng mềm trong mùa hè

Đây là lần đầu tiên có quy định về chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Căn cứ mở ngành, tuyển sinh, đào tạo và giám sát

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư này là căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các quy định về mở ngành đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, liên thông trong đào tạo, các tiêu chuẩn đánh giá và kiểm định chương trình đào tạo.

Ngoài ra, Thông tư cũng là căn cứ để cơ sở giáo dục đại học xây dựng, thẩm định, phê duyệt, thực hiện, đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo; xây dựng các quy định về tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, công nhận và chuyển đổi tín chỉ cho người học, công nhận chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo khác; thực hiện trách nhiệm giải trình về chất lượng chương trình đào tạo.

Đây cũng là căn cứ để các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra về chương trình đào tạo và bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo; các bên liên quan và toàn xã hội giám sát hoạt động và kết quả đào tạo của cơ sở đào tạo.

Những điểm mới trong quy định về chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học
Thông tư cũng là căn cứ để cơ sở giáo dục đại học xây dựng, thẩm định, phê duyệt, thực hiện, đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo... (Ảnh minh họa, chụp thời điểm trước khi dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát)

Bên cạnh đó, Thông tư này là cơ sở để xây dựng, thẩm định và ban hành chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành của từng lĩnh vực đối với từng trình độ để thực hiện Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học, giai đoạn 2020 - 2025. Điều này góp phần không nhỏ trong tiến trình xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam và Khung tham chiếu trình độ ASEAN.

Với tiếp cận quản lý chất lượng đầu ra, Thông tư này được xem như một công cụ quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo. Các quy định của Thông tư đã cập nhật những kinh nghiệm tốt về quản lý chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tiệm cận với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Những điểm mới quan trọng

Những điểm mới đó có thể kể đến gồm: Thứ nhất, quy định của Thông tư yêu cầu việc xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo phải đảm bảo phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam cũng như chuẩn chương trình theo nhóm ngành, lĩnh vực. Điều này giúp quản lý được chất lượng đào tạo đồng bộ, tránh tình trạng cùng một ngành ở cùng một trình độ được đào tạo ở các trường khác nhau nhưng không đảm bảo những chuẩn mực chung tối thiểu để đào tạo ra nhân lực của ngành nghề đào tạo đó.

Thứ hai, do chuẩn chương trình đào tạo là những yêu cầu tối thiểu, cốt lõi mà tất cả chương trình đào tạo cần phải đáp ứng nên các cơ sở giáo dục đại học hoàn toàn tự chủ và linh hoạt trong quá trình xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo để khẳng định uy tín, thương hiệu của trường mình.

Thứ ba, với tiếp cận xuyên suốt theo hướng quản lý chất lượng đầu ra, việc “đánh giá đạt chuẩn đầu ra chương trình đào tạo” được xem là một yêu cầu mới đối với quản lý chất lượng đào tạo. Cách tiếp cận quản lý chất lượng này yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học không chỉ minh bạch chuẩn đầu ra cho các bên liên quan mà còn phải cung cấp được minh chứng người tốt nghiệp đạt được những chuẩn đầu ra mà cơ sở giáo dục đại học đã tuyên bố với người học và các bên liên quan cũng như toàn xã hội.

Thứ tư, để đảm bảo quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học, Thông tư không quy định cụ thể theo hướng “cầm tay chỉ việc” mà quy định những yêu cầu cơ sở giáo dục đại học cũng như các bên liên quan cần thực hiện trong mỗi nội dung công việc liên quan đến chất lượng các chương trình đào tạo.

Thứ năm, các nội dung quy định về chuẩn chương trình đào tạo đảm bảo đầy đủ các yếu tố cấu thành để phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong đối với chương trình đào tạo, làm cơ sở đối sánh trong quá trình kiểm định chương trình đào tạo. Cách tiếp cận này hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học có cơ chế “tự bảo vệ sức khỏe” bền vững cho các chương trình đào tạo và tạo tiền đề quan trọng để các chương trình đào tạo đạt được tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trong nước cũng như của quốc tế.

Thứ sáu, quản lý chuẩn đầu ra không chỉ dừng lại ở việc minh bạch chất lượng chương trình đào tạo cho các bên liên quan mà còn phải “sử dụng kết quả đánh giá chương trình đào tạo để cải tiến chất lượng liên tục”. Đây chính là triết lý chính của bảo đảm chất lượng mà các nhà giáo dục trên thế giới vẫn đang hướng đến và cũng là một thực hành tốt hiện các nước có nền giáo dục tiên tiến đang áp dụng.

Với cách tiếp cận sử dụng kết quả đánh giá để cải tiến chất lượng liên tục sẽ là “cú hích” để các cơ sở giáo dục đại học thực hiện cải tiến chất lượng liên tục các chương trình đào tạo. Các yêu cầu về quản lý chất lượng đầu ra trong Thông tư này cũng hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học xây dựng “hệ thống” bảo đảm chất lượng đồng bộ trong toàn trường để các chương trình đào tạo đều cùng hưởng lợi trong mô hình sinh thái đó.

Cách tiếp cận xây dựng bảo đảm chất lượng toàn hệ thống chương trình đào tạo phù hợp với quy trình quản lý chất lượng của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, cách tiếp cận này cũng được các tổ chức kiểm định của Đông Nam Á (AUN) và Hoa Kỳ sử dụng để tích hợp vào các bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Do đó, Thông tư này sẽ giúp các cơ sở giáo dục đại học cùng một lúc có thể tập trung vào được hai đích đến là: Xây dựng và triển khai hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (theo yêu cầu của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học) hiệu quả hơn và sẵn sàng có minh chứng về chất lượng đào tạo để tham gia vào kiểm định chương trình đào tạo, khẳng định uy tín, thương hiệu của mình với các bên liên quan và toàn xã hội.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng 25/7: Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc Covid-19

Sáng 25/7: Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7), thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thành phố ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2 tại 6 ổ dịch.
Hà Tĩnh kích hoạt các khu cách ly dịch vụ

Hà Tĩnh kích hoạt các khu cách ly dịch vụ

(LĐTĐ) Sau khi có chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về việc tiếp nhận công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ...
Hà Nội công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

Hà Nội công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 24/7, Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, mức phạt ...
Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động là một trong chức năng quan trọng của tổ chức Công ...
Sáng 25/7: Thêm 3.979 ca mắc Covid-19, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 94.913 ca

Sáng 25/7: Thêm 3.979 ca mắc Covid-19, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 94.913 ca

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 sáng 25/7 của Bộ Y tế cho biết có 3.979 ca mắc, trong đó riêng thành phố Hồ Chí Minh 2.328 ca. Đến nay, Việt Nam ...
Nghệ An khởi tố vụ án và bị can liên quan đến vụ khai thác đá trái phép ở Quỳ Hợp

Nghệ An khởi tố vụ án và bị can liên quan đến vụ khai thác đá trái phép ở Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Bảy, ...
Tuyên truyền, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm quy định trong ngày đầu giãn cách

Tuyên truyền, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm quy định trong ngày đầu giãn cách

(LĐTĐ) Ngày 24/7, ngày đầu toàn thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách. Mặc dù các quy định về phòng, chống dịch đã được triển khai rất cụ thể, tuy ...

Tin khác

Thí sinh không thể dự thi đợt 2 được xem xét đặc cách tốt nghiệp

Thí sinh không thể dự thi đợt 2 được xem xét đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có nguyện vọng sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông nếu thuộc diện F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội, nơi bị phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch bệnh.
Học sinh Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021

Học sinh Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021

(LĐTĐ) Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), tham dự các kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2021 (IMO 2021), Olympic Sinh học quốc tế năm 2021 (IBO 2021) và Olympic Vật lý quốc tế năm 2021 (IPhO 2021), đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích xuất sắc khi tất cả học sinh đều giành Huy chương.
Đề nghị hai Đại học Quốc gia tổ chức thi đánh giá năng lực cho thí sinh không thể thi tốt nghiệp

Đề nghị hai Đại học Quốc gia tổ chức thi đánh giá năng lực cho thí sinh không thể thi tốt nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 23/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 3104/BGDĐT-GDĐH gửi Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh về việc tổ chức thi đánh giá năng lực năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19.
Chung tay cùng Thủ đô ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Chung tay cùng Thủ đô ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

(LĐTĐ) Chung tay cùng Thủ đô ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường đại học, học viện, cao đẳng sư phạm chuẩn bị phương án sẵn sàng điều chuyển sinh viên, cán bộ đến khu vực an toàn và dành các khu vực ký túc xá, nhà thi đấu, sân vận động, hội trường... hỗ trợ chống dịch.
[Infographic] Những đối tượng được thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 năm 2021

[Infographic] Những đối tượng được thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 năm 2021

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 3026/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Trong đó nêu rõ đối tượng sẽ được dự thi đợt này.
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi đợt 2

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi đợt 2

(LĐTĐ) Về tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, tùy theo điều kiện thực tế và để tạo thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh cũng như công tác tổ chức thi, các Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng thi để tổ chức thi tại địa phương hoặc có thể trao đổi, thống nhất để chuyển thí sinh đến dự thi ở Hội đồng thi của địa phương khác.
Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”

(LĐTĐ) Với mục tiêu tạo được nền tảng kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng như kỹ năng xử lý tình huống khi cháy, nổ xảy ra, giúp các em học sinh có thêm hành trang cơ bản để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch số 199/KH-UBND về thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại các trường học công lập trên địa bàn quận.
Hà Nội: 100% đơn vị, trường học phải triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR

Hà Nội: 100% đơn vị, trường học phải triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước. 100% các đơn vị, trường học triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR để kiểm soát thông tin người ra, vào đơn vị.
Tìm giải pháp hoàn thành  nhiệm vụ năm học trong mùa dịch

Tìm giải pháp hoàn thành nhiệm vụ năm học trong mùa dịch

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nghỉ hè khi chưa hoàn thành các bài kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2020-2021. Xác định diễn biến dịch còn nhiều phức tạp, các nhà trường đã và đang khẩn trương xây dựng phương án khắc phục khó khăn để chủ động hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021 bảo đảm tiến độ.
Xem thêm
Phiên bản di động