Qua đường trái luật: Nguy hiểm từ thói quen xấu
Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông | |
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông | |
Hà Nội quyết tâm không để ùn tắc kéo dài quá 30 phút |
Theo quan sát của phóng viên, nhiều tuyến đường mặc dù đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ sang đường như kẻ vạch sơn, lắp biển báo, xây dựng cầu vượt, đèn tín hiệu… nhưng nhiều người đi bộ vẫn đi sang đường không đúng quy định.
Ngay trên đường quốc lộ, tình trạng người đi bộ băng sang đường bằng cách trèo qua dải phân cách, sang đường không đúng nơi quy định xảy ra thường xuyên, trong khi đó tại các cầu vượt dành cho người đi bộ thì lại vắng hoe...
Người dân bất chấp vi phạm luật an toàn giao thông băng qua lòng đường trong khi ngay bên trên là cầu đi bộ. |
Một trong những minh chứng cụ thể phải kể đến đó là tại khu vực cổng Bệnh viện K Tân Triều thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Tại đây, phóng viên ghi nhận khung cảnh giao thông lộn xộn trước cổng viện vào lúc chiều tối. Nằm trên trục đường 70, lưu lượng phương tiện qua lại với tần suất cao, do đó khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài nhiều giờ đồng hồ.
Có thể nói, nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Những người vi phạm chủ yếu là người bệnh và người nhà đi từ hướng cổng Bệnh viện sang bên khu nhà trọ, họ thường chờ nhau thành tốp từ 4 đến 5 người rồi cùng sang đường.
Theo người dân địa phương, tình trạng trên tồn tại đã qua nhiều năm, mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý thế nhưng người đi bộ vẫn ngang nhiên sang đường, bất chấp nguy hiểm và gây ách tắc kéo dài cho cả tuyến đường này.
Tương tự, tại khu vực đường Hồ Tùng Mậu đoạn ngã tư giao Phạm Hùng và Xuân Thủy cũng đang diễn ra tình trạng người đi bộ vi phạm luật an toàn giao thông.
Là khu vực đón trả khách của xe bus nên đoạn đường này lúc nào cũng đông người qua lại. Dù đã được trang bị cầu đường bộ để giảm thiểu tai nạn giao thông, tuy nhiên, nhiều người vẫn lựa chọn cách băng qua lòng đường thay vì đi lên cầu đi bộ.
Bất chấp nguy hiểm, người dân sang đường tại nơi không có vạch kẻ đường. |
Chia sẻ về sự nguy hiểm từ hành vi băng qua đường của những người đi bộ, chị Nguyễn Thúy Tâm (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Tôi thường xuyên di chuyển qua quãng đường từ Cầu Giấy về phía Hồ Tùng Mậu, từ nhiều năm nay, tình trạng người đi bộ sang đường tại những nơi không có vạch kẻ đường khiến mình khá bức xúc.
Để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi bộ nói riêng và người tham gia giao thông nói chung, cùng với công tác cải tiến hạ tầng giao thông, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của người đi bộ.
Các ngành chức năng cần tập trung phổ biến các quy tắc giao thông và quy định xử phạt vi phạm đối với người đi bộ không tuân thủ đúng luật an toàn giao thông.
Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 46/2016/NĐ-CP: 1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không đi đúng phần đường quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này; b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông. 2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy. 3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Như vậy qua đường không đúng vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số
Sự ủng hộ, tham gia của người dân là yếu tố quyết định mọi thành công
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội nắm bắt tình hình lao động trước Tết
Tập trung hỗ trợ nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng
Huyện Thanh Trì kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đất đai khu vực bãi sông, ngoài đê
Tin khác
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết
Giao thông 17/12/2024 11:36
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm
Giao thông 17/12/2024 09:44
Cần quyết tâm cao để hiện thực hóa các mục tiêu Net zero
Giao thông 17/12/2024 09:05