Hiểm họa khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại
Phụ huynh đưa con đi hội sách để "cai" điện thoại Hà Nội yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại di động trong trường học Vừa ra tù, lười lao động tiếp tục đi cướp giật điện thoại |
Ẩn họa chết người
Mới đây, một video khiến cư dân “mạng” thót tim đang được lan truyền là cô gái vừa lái xe máy vừa dùng điện thoại. Vì thiếu chú ý, xe máy của cô bị va vào thùng hàng của xe chạy phía trước.
Cú va chạm khiến cả cô gái và xe máy ngã ra đường, sau đó lao đầu thẳng vào ô tô đang chạy ngược chiều. May mắn, cô gái chỉ bị xây xát nhẹ mà không gặp chấn thương gì nghiêm trọng sau vụ tai nạn.
Dẫn như vậy để thấy rằng, hành vi này không chỉ gây mất an toàn giao thông cho chính bản thân còn trực tiếp gây nguy hiểm những người xung quanh.
Cuộc sống hiện đại khiến thói quen sử dụng điện thoại ở mọi lúc mọi nơi trở nên phổ biến. Nhiều người vì mải mê với những cuộc gọi, tin nhắn hay lướt mạng xã hội mà không để ý đến những rủi ro có thể xảy đến với mình khi tham gia giao thông.
Hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô tại nút giao Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) thời điểm 8h15, chỉ trong thời gian 30 phút, phóng viên chứng kiến không dưới 15 trường hợp người điều khiển xe máy, xe đạp điện một tay điều khiển phương tiện, tay còn lại cầm điện thoại nhắn tin, gọi điện khi xe vẫn lao vun vút.
Tại các nút giao thông này, không ít trường hợp còn “tận dụng” khoảng thời gian chờ đèn đỏ ngắn ngủi để tranh thủ lướt facebook, nghe nhạc... Đáng nói, khi đèn tín hiệu từ đỏ chuyển xanh, các phương tiện phía sau còi inh ỏi, những người sử dụng điện thoại mới tá hỏa một tay cầm điện thoại, một tay lái xe qua nút giao thông.
Dù nhận bức xúc của nhiều người đi đường song hành vi này vẫn tái diễn thậm chí còn có xu hướng ngày một phổ biến.
Cần sớm chấn chỉnh
Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại là hành vi vi phạm pháp luật, điều này được quy định rõ trong Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại còn kéo theo các lỗi vi phạm khác như chuyển hướng không báo hiệu, qua đường thiếu quan sát, không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông hoặc lực lượng cảnh sát giao thông.
Theo tìm hiểu, Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định rõ mức phạt đối với hành vi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, các thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính).
Cụ thể, đối với các trường hợp điều khiển ô tô và các phương tiện tương tự sử dụng điện thoại, thiết bị âm thanh sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng và tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng nếu như để xảy ra tai nạn giao thông.
Đối với người điều khiển mô tô, xe máy và xe tương tự sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng và từ 2 - 4 tháng nếu như để xảy ra tai nạn giao thông. Đối với người điều khiển xe thô sơ, xe đạp điện vi phạm sẽ bị xử phạt từ 80.000 đồng - 100.000 đồng.
Một hành vi khác mà nhiều người điều khiển xe thường làm là đeo tai nghe khi tham gia giao thông. Điều này cũng rất nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Dù đeo tai nghe để nghe nhạc, chống ồn… thì hành động này cũng trực tiếp làm giảm khả năng nghe còi, chi phối việc chú ý tín hiệu giao thông từ các phương tiện khác hay hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, dẫn đến có thể xảy ra tai nạn.
Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Đáng lo ngại, ngoài việc trực tiếp giảm sự tập trung và khả năng quan sát, khả năng xử lý tình huống, đáng lo ngại, những hành vi vi phạm này lại đang lan rộng với sự tham gia đa dạng của các lứa tuổi, phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, để xử phạt rất khó khăn bởi hành vi này diễn ra rất nhanh, việc ghi lại hình ảnh để chứng minh vi phạm gần như không thể.
Theo nhà văn Nguyễn Văn Học (hiện công tác tại Báo Nhân Dân), người đã giành Giải Nhì của cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố, Sở GTVT Hà Nội và Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức nhận định, việc vừa sử dụng điện thoại vừa điều khiển phương tiện giao thông dẫn đến việc mất tập trung rất cao, thậm chí nguy hiểm tương tự như uống rượu, bia. Đặc biệt khi người điều khiển xe ở tốc độ cao và dùng tin nhắn.
Tại tọa đàm “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn ở đô thị”, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu quan điểm, để hạn chế các vi phạm thì việc nêu gương phải đặt lên hàng đầu. Cụ thể, các bậc phụ huynh, ông bà, cha mẹ nói riêng và những người trưởng thành sẽ trở thành những tấm gương mẫu mực trong việc chủ động tìm hiểu và thực hiện đúng các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Để mỗi người là “hạt nhân đỏ” chia sẻ lan tỏa các thông điệp về an toàn giao thông ngay trong gia đình và cộng đồng (đơn giản như việc đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn hoặc dùng các thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô, xe máy… đã uống rượu bia không lái xe, không sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông).
“Chúng ta cần chú trọng hơn nữa việc giáo dục văn hoá giao thông cho mỗi thành viên trong gia đình, bạn bè và người thân. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình hãy giáo dục về cách thức ứng xử có văn hóa với con em mình, góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ một cách hiệu quả và bền vững”, ông Trần Hữu Minh nhấn mạnh.
Xuyên suốt vấn đề có thể thấy, để hạn chế tai nạn thì cần cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng là các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh triển khai triệt để việc xử lý vi phạm, tránh tình trạng nhiều quy định hiện nay, lúc làm lúc bỏ, chỗ làm chặt, chỗ lơ là... dẫn đến người dân có biết cũng không chấp hành.
Mặt khác lái xe nghe điện thoại bắt nguồn từ ý thức của chính mỗi người tham gia giao thông. Họ cần nhận thức được việc nghe điện thoại là vi phạm và có thể dẫn đến tai nạn cho chính bản thân và những người xung quanh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giới trẻ thích thú check-in vườn thông “khổng lồ” tại khu đô thị Danko City
Mỗi năm có hàng triệu trẻ em được đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân
Hiểm họa khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại
Ưu tiên xây dựng, tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng
Cán bộ, đảng viên quận Thanh Xuân tin tưởng vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Năm 2024 có 28 cơ quan báo chí chuyển đổi số đạt mức Xuất sắc
Tạo chuyển biến về trách nhiệm xây dựng Thủ đô trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tin khác
Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách dịp cuối năm
Giao thông 16/12/2024 16:51
Thạch Thất ra quân đảm bảo trật tự giao thông, đô thị
Giao thông 15/12/2024 20:43
Gỡ vướng dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa
Giao thông 15/12/2024 19:01
Sắp tới xe kinh doanh vận tải chở học sinh phải có màu sơn riêng
Giao thông 15/12/2024 14:23
Hà Nội: Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức
Giao thông 15/12/2024 09:53
Xanh hóa xe buýt vì chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô
Giao thông 15/12/2024 09:50
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân năm 2025
Giao thông 14/12/2024 17:09
Hiệu quả từng bước được khẳng định
Giao thông 13/12/2024 17:32
Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế
Giao thông 13/12/2024 17:29
Hà Nội: 13 quận, huyện được uỷ quyền cấp đổi giấy phép lái xe
Giao thông 13/12/2024 09:27