Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các dự án giao thông trọng điểm Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 20, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội ngày 11/12, đại biểu Nguyễn Bích Thủy cho biết, dự án trục đường phía Nam Hà Tây cũ là dự án quan trọng triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đến nay, dự án đã qua 16 năm thi công, trải qua 7 lần gia hạn nhưng vẫn chưa xong. Đại biểu đề nghị UBND Thành phố thông tin về tiến độ dự án và thời gian hoàn thành.

Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) dài 41,5km được thiết kế rộng 40m với 6 làn xe, chạy qua các quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên. Dự án được chia làm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Năm 2008 dự án triển khai, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2014. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn dang dở.

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Một đoạn tuyến của dự án đường trục phía Nam đang thi công.

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, dự án đường trục phía Nam còn lại 23km chưa hoàn thành, trong đó 20km đã xong khâu giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa đã cam kết chậm nhất hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý 2/2025.

Ông Nguyễn Phi Thường cũng cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là phê duyệt điều chỉnh dự án. Đây là dự án chuyển tiếp từ dự án BT của UBND tỉnh Hà Tây trước đây. Sau khi Luật PPP có hiệu lực, dự án được phép chuyển tiếp nhưng lại mắc do điều chỉnh bổ sung thêm khối lượng. Quốc hội vừa thông qua Luật PPP cho phép thực hiện các dự án BT. Tuy nhiên, các dự án BT này phải báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chưa được Chính phủ trình Quốc hội.

Theo ông Thường, dự kiến dự án sẽ được phê duyệt điều chỉnh trong quý I/2025. Tuy nhiên, việc điều chỉnh dự án liên quan khu đô thị Thanh Hà, khu đô thị Mỹ Hưng, là các quỹ đất đối ứng cho dự án. “Tổng thể dự án vẫn đang triển khai, hợp đồng đã được gia hạn đảm bảo tính pháp lý. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong 2025”, lãnh đạo Sở GTVT khẳng định.

Nói thêm về dự án này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, hiện nay với phần đã có mặt bằng, nhà đầu tư đang tiếp tục thi công. UBND Thành phố đang hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục chuyển tiếp.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đề nghị UBND thành phố Hà Nội thông tin về tiến độ nhiều dự án, trong đó có tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Ông Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, với dự án đường Vành đai 1, trên địa bàn quận có 643 phương án giải phóng mặt bằng (mỗi tổ chức, cá nhân sử dụng đất là 1 phương án). Đến nay, UBND quận đã đã phê duyệt 643 phương án, trong đó hơn 100 phương án đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng. Dự kiến, chậm nhất là quý 2/2025 quận sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2017, với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng cho đoạn đường 2,2km.

Còn theo ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, trên địa bàn quận có 1.334 phương án quản lý sử dụng đất. Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai trước đây lỏng lẻo, chỉ riêng dự án này đã có gần 1.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Theo ông Chiến, hiện nay, UBND quận đã chi trả 667 phương án bồi thường. Các phương án cuối cùng đã được niêm yết công khai, dự kiến sẽ phê duyệt trong tháng 12/2024. Đến quý 1/2025, quận sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Ban chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND Thành phố được thành lập, hoạt động từ ngày 20/11/2024. Ban chỉ đạo sẽ tập trung triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Bí thư Thành ủy Hà Nội giải quyết 4 vấn đề lớn và triển khai 26 nhiệm vụ cụ thể trong năm 2025 và các năm tiếp theo để đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống lãng phí trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, tiến độ dự án đường Vành đai 1 chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân là do quá trình giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn (người dân không phối hợp, không xác nhận nguồn gốc đất, không xác nhận chỉ giới. Thậm chí, có hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng…).

Ông An cũng cho biết, khó khăn hiện nay là giải quyết đơn thư của nhân dân. Hiện còn 409 hộ có đơn thư khiếu nại, vì thế UBND các quận vừa phải tổ chức đối thoại, vừa trả lời đơn thư. “Chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu sẵn sàng, khi có mặt bằng là thi công ngay. Nếu giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đã cập nhật, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025”, ông An nói.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, HĐND đã chất vấn và có yêu cầu thời hạn hoàn thành đối với 67 nội dung. Đến nay, 37/62 nội dung đã hoàn thành, như: Dự án tuyến đường đê từ nút giao đường Thanh Niên - An Dương đến nút giao cầu Nhật Tân, Dự án Bệnh viện Nhi Hà Nội giai đoạn 1, Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội…

Khánh An - Ngọc Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động