Nơi lưu giữ kỷ vật một thời khói lửa

(LĐTĐ) Với mục đích tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh vì nền độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc cũng như lên án chiến tranh, ông Lâm Văn Bảng (Giám đốc Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày) cùng đồng đội đã dành thời gian, công sức, tiền bạc để đi khắp đất nước sưu tầm những kỷ vật của đồng đội mình. Với sự tận tâm, tận lực của ông, Bảo tàng đã trở thành một trong những địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Những kỷ vật trường tồn với thời gian Những kỷ vật về một thời hoa đỏ

Từ ký ức đến ý tưởng và hiện thực

Chúng tôi tìm đến Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (thôn Nam Quất, xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) vào một ngày trung tuần tháng năm. Tại Bảo tàng, từng đoàn khách lặng lẽ xếp hàng thắp nén hương thành kính tri ân các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Nơi lưu giữ kỷ vật một thời khói lửa
Trở về sau chiến tranh, ông Lâm Văn Bảng luôn trăn trở lập Bảo tàng sưu tầm các hiện vật để tri ân đồng đội và tố cáo tội ác của chiến tranh.

Với tâm nguyện để tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh, lên án chiến tranh, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ về lòng kiên trung, dũng cảm bảo vệ Tổ quốc của thế hệ cha ông, ông Lâm Văn Bảng đã dành 2.000m2 đất của gia đình để làm Bảo tàng. Trò chuyện cùng ông, chúng tôi càng thêm tự hào về thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu để bảo vệ đất nước.

Nguyên là cựu tù binh Phú Quốc thời chống Mỹ cứu nước, trong thời gian 4 năm 8 tháng ông Bảng bị giam cầm và chứng kiến đồng đội của mình phải chịu đựng đòn roi tra tấn của kẻ thù, sống sót trở về, ông có ý tưởng phải thành lập một nơi để lưu giữ những kỷ vật thời chiến tranh và tưởng nhớ, tri ân các đồng đội đã ngã xuống. Ông Bảng đi khắp mọi miền đất nước, tìm kiếm các di vật chiến tranh từ đồng đội và gia đình các liệt sỹ còn lưu giữ.

Chia sẻ về lý do thành lập Bảo tàng, ông Lâm Văn Bảng cho biết, nhập ngũ năm 1965, trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968, ông bị thương và bị giặc bắt. Trong nhà tù của địch, ông chứng kiến nhiều đồng đội chịu đòn roi tra tấn tàn bạo của kẻ thù, chấp nhận hy sinh vẫn một lòng bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng.

“Trong nhà tù, khi chứng kiến đồng đội tôi, những người bị thương nặng ở đầu phải nằm ở ngoài hiên. Có những trận mưa rào, tắc cống, chuột chui lên rất nhiều. Lũ chuột bò vào, cứ thế cắn chân, cắn tay đồng đội của chúng tôi. Đó cũng là lúc đồng đội tôi lần lượt ra đi. Đến tận bây giờ, những ngày trái nắng trở trời, trong đầu tôi, bên tai tôi vẫn văng vẳng những tiếng kêu rên đó…Giờ đây đất nước đã thanh bình, nhưng trong tôi vẫn không thể quên những hình ảnh bi thương mà hùng tráng đó, nên tôi muốn làm điều gì đó để tri ân đồng đội”, ông Bảng bộc bạch.

Ông cũng nhấn mạnh thêm, kể những điều rất thật trên có thể ở góc độ nào đó không phù hợp với thế hệ hiện tại, nhưng sự thật thì mãi là sự thật, phải kể, phải đề cập để thấy sự “kiên trung” của các chiến sĩ cách mạng ra sao.

Chính từ niềm trăn trở đó, khi trở về quê hương ông cùng các cựu chiến binh bắt đầu thực hiện sưu tầm các hiện vật để trưng bày tại Bảo tàng. Ông Bảng tập hợp một số cựu tù Phú Quốc và các nhà tù khác, liên hệ với Ban liên lạc cựu tù ở các nơi để sưu tầm tài liệu, hiện vật. Để sưu tầm được các hiện vật, ông cùng các thành viên trong Bảo tàng phải bỏ công sức, thời gian đến gặp gỡ, thuyết phục các cựu chiến binh năm xưa.

Với ông mỗi hiện vật là một câu chuyện dài, có khi là cả bước ngoặt của cuộc đời. Ở tuổi xế chiều, di chứng của chiến tranh hoành hành trên da thịt, ông vẫn lặn lội khắp nơi, vào Nam, ra Bắc, tìm đến nhà các đồng đội cũ quyên góp đồ lưu niệm. Ông Bảng đã rất xúc động khi gặp lại ông Nguyễn Văn Phong (quê ở tỉnh Bắc Giang), gia tài quý giá nhất của ông Phong là chiếc hòm gỗ cũ kỹ. Trong chiếc hòm, ông nâng niu cất giữ quyển sách học chính trị viết bằng tay khi còn bị giam ở Phú Quốc. Hay câu chuyện về lá cờ Đảng vẽ trong nhà tù của ông Nguyễn Văn Dư ở huyện Thanh Oai, Hà Nội để lại trong ông những kỷ niệm khó quên.

“Chúng tôi đạp xe đến nhà ông Dư mười mấy lần để thuyết phục ông tặng lá cờ cho Bảo tàng. Lúc đầu ông ấy không đồng ý với nhiều lý do. Sau nhiều lần thuyết phục, lần cuối đến gia đình, tôi nói: “Nếu anh giữ lá cờ Đảng quý báu này thì chỉ mình anh và gia đình anh biết. Nhưng khi tôi đem về phòng truyền thống trưng bày thì sẽ có nhiều người biết đến. Thế hệ trẻ sẽ hiểu hơn về truyền thống cách mạng của thế hệ cha ông qua những kỷ vật như thế”. Sau đó gia đình ông quyết định tặng lá cờ cho Bảo tàng. Khi trao lá cờ cho tôi, cả ông và tôi cùng khóc, bởi với ông ấy lá cờ là cả cuộc đời. Những ngày trong nhà tù, khi địch khám xét, anh em cuốn lá cờ đặc biệt kia lại rồi nhét vào miệng mình, nhét vào khe nạng chống của người bị thương…”, ông Bảng nghẹn ngào kể lại.

Hoạt động với phương châm "4 tự"

Hiện nay, Bảo tàng đang trưng bày, lưu giữ hơn 5.000 hiện vật, hình ảnh, tư liệu, gần 6.000 cuốn sách thư viện tái hiện sự khốc liệt qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc ta và tinh thần bất khuất, kiên trung của các chiến sĩ cách mạng.

Điểm khác biệt ở nơi đây so với các Bảo tàng khác là hoạt động với phương châm 4 tự: Tự nguyện, tự túc, tự quản, tự chịu trách nhiệm. Hiện nay Bảo tàng có 12 thành viên tham gia hoạt động chính, đại đa số là các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Các thành viên tham gia làm việc tại Bảo tàng trên tinh thần tự nguyện, tình nghĩa với đồng đội đã hy sinh, họ hoạt động rất tích cực. Hàng năm Bảo tàng được Nhà nước hỗ trợ một khoản kinh phí nhỏ và hàng tháng ông Bảng vẫn dành khoản tiền trợ cấp thương binh của mình làm kinh phí hoạt động của Bảo tàng.

Nơi lưu giữ kỷ vật một thời khói lửa
Trở về sau chiến tranh, ông Lâm Văn Bảng luôn trăn trở lập bảo tàng sưu tầm các hiện vật.

Với sự tận tâm của ông Lâm Văn Bảng và các đồng đội - những nhân chứng sống của một thời gian lao và hào hùng, Bảo tàng đã và đang có nhiều đóng góp trong việc lưu giữ hiện vật, là địa điểm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Hàng năm, Bảo tàng thu hút hàng nghìn khách trong và ngoài nước tới tham quan. Bảo tàng thường tổ chức các đợt triển lãm, trưng bày các hiện vật, tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề giáo dục truyền thống cách mạng, ôn lại lịch sử dân tộc cho học sinh, sinh viên...

“Tất cả các thành viên của Bảo tàng mỗi người một việc đều rất nhiệt tình, tâm huyết, dành tình cảm đối với đồng đội đã hy sinh. Được gắn bó với Bảo tàng là niềm vui của tôi cũng như anh em cựu chiến binh. Hy vọng những câu chuyện, công việc mà chúng tôi đang làm sẽ lan tỏa và truyền lửa đến các thế hệ mai sau, tiếp bước cha ông, bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc”, ông Bảng chia sẻ.

Hiện nay, mặc dù đã và đang phát huy tốt vai trò gìn giữ, phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc, tuy nhiên qua nhiều năm xây dựng, Bảo tàng đang bị xuống cấp, gặp khó khăn trong quản lý, lưu giữ và trưng bày hiện vật. Ông Lâm Văn Bảng và những người làm việc tại Bảo tàng đều mong muốn tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa các hoạt động của Bảo tàng, và mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa từ các cấp chính quyền, để Bảo tàng có thể tu bổ trong thời gian tới. /.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

Tin khác

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Xem thêm
Phiên bản di động