Tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy
| Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Sử dụng công nghệ thông tin để thay đổi giáo dục Ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với cơ cở giáo dục |
Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vừa phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tomotech tổ chức khảo sát về nhu cầu đào tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Gen AI) trong giảng dạy. Khảo sát thực hiện trên tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác tại các phòng, ban và trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận. Tính đến ngày 11/2, tổng số phiếu trả lời được gửi về là 2.118.
Kết quả khảo sát cho thấy có 78,3% cán bộ, giáo viên sử dụng công nghệ hằng ngày; 9,5% sử dụng công nghệ 2 - 3 lần/tuần; 9,2% sử dụng 1 lần/tuần. Tỷ lệ rất nhỏ (dưới 3%) hiếm khi sử dụng công nghệ. Tuy nhiên trong số này, chỉ có 62,3% cán bộ, giáo viên đã từng sử dụng công cụ AI trong công việc; còn 37,7% chưa từng tiếp cận AI do thiếu phương tiện, kỹ năng hoặc chưa biết đến các ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng.
![]() |
| Quận Ba Đình sẽ triển khai tập huấn ứng dụng AI trong giáo dục cho gần 3.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. |
Trong số các mục đích sử dụng công cụ AI, tìm kiếm thông tin (66,4%), soạn bài giảng (63%) và tạo học liệu (46,5%) là ba nhu cầu phổ biến nhất. AI cũng được sử dụng để hỗ trợ hoạt động lớp học (41,2%), thiết kế đề kiểm tra (23,9%) và soạn nội dung họp phụ huynh (21,7%). Một số mục đích khác bao gồm: Dịch thuật (16,5%); viết báo cáo, nhận xét học sinh (14,9%); quản lý lớp chủ nhiệm (10,3%); tư vấn học sinh (8,8%); chấm bài, đánh giá (7,4%) và các nhu cầu khác chiếm tỷ lệ dưới 2,5%.
Về lý do chưa sử dụng AI trong quá trình làm việc, có 34,5% câu trả lời rằng bản thân mình không có nhu cầu sử dụng; 27,3% cho biết không có phương tiện sử dụng; 17,6% không thấy ứng dụng phục vụ được cho công việc bản thân. Ngoài ra, 1,9% chưa biết cách sử dụng; 0,6% chưa thành thạo; 0,4% chưa cập nhật, những lí do khác đều dưới 0,1%. Đa số giáo viên mong muốn được nâng cao kỹ năng bảo mật và quản lý dữ liệu, tích hợp AI vào giảng dạy, thiết kế học liệu bằng AI và sử dụng các công cụ AI cơ bản.
Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận đánh giá, việc ứng dụng AI trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, dựa trên kết quả khảo sát, Phòng GD&ĐT quận sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần Tomotech xây dựng kế hoạch đào tạo chi tiết, dự kiến triển khai từ tháng 2 đến hết tháng 4/2025 với quy mô gần 3.000 học viên, bao gồm 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn.
Chương trình được phân chia theo nhóm đối tượng và tập trung vào những nội dung như: Ứng dụng AI trong quản lý nhà trường, phân tích dữ liệu giáo dục, xây dựng báo cáo tự động và bảo mật thông tin nội bộ; ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi, tạo tài liệu giảng dạy và quản lý dữ liệu trẻ em; tích hợp AI vào bài giảng, thiết kế học liệu trực quan; thiết kế bài kiểm tra trực tuyến và bảo mật thông tin; sử dụng các công cụ AI: ChatGPT, Gemini, Perplexity, Notebook LM, Canva, Heygen, Gamma, Claude, Microsoft Copilot... được tập huấn một cách bài bản; giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tiếp cận công nghệ một cách hiệu quả, an toàn và tối ưu nhất.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Huyền Mai thăm các nạn nhân vụ lật xe ở Lào Cai đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng
Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu
Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới
Nụ cười của ngoại
Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần
Tin khác
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới
Giáo dục 28/12/2025 08:57
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
Giáo dục 25/12/2025 18:29
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Xã hội 24/12/2025 10:21
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân
Giáo dục 22/12/2025 08:56
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam
Giáo dục 18/12/2025 10:18
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí
Giáo dục 16/12/2025 21:50
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học
Giáo dục 15/12/2025 20:05
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân
Giáo dục 12/12/2025 19:06
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 12/12/2025 14:05
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước
Xã hội 11/12/2025 19:12
