Đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh

Phụ huynh học sinh và xã hội cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục (nhà trường - gia đình - xã hội); tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm.
Giải pháp đột phá trong quản lý dạy thêm, học thêm 3 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm Hồ sơ đăng ký dạy thêm tăng nhanh

Giám sát việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT

Thông tin tại Hội nghị giao ban công tác báo chí tuần 3/2/2025, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm; thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012.

Đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng thông tin tại Hội nghị.

3 điểm mới chính của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT gồm: Thứ nhất, không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Thứ hai, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho ba đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm vì về nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ ba, đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư quy định, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật. Giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.

Sau khi ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Cùng đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH ngày 11/2/2025 về việc tăng cường chỉ đạo đổi với giáo dục phổ thông, trong đó đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện đúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, sau Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo; qua đó giúp các Sở GD&ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương. Các Sở GD&ĐT kịp thời nắm bắt tình hình từ các nhà trường, giáo viên để hướng dẫn hoặc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện có hướng dẫn phù hợp với đặc thù địa phương...

Đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh
Các nhà trường, giáo viên trách nhiệm là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra. (Ảnh minh họa)

Các nhà trường, giáo viên trách nhiệm là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn, bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà trường và giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ các em.

Phụ huynh học sinh và xã hội cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục (nhà trường - gia đình - xã hội); tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

Nói "không" với dạy thêm không đúng với quy định

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng đồng thời nêu ra một số giải pháp khác để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm.

Theo đó, về giải pháp hành chính, cần ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm. Về giải pháp chuyên môn, cần nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh); tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Với giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, trường học, cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước cả ở Trung ương và địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này. Tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói "không" với dạy thêm không đúng với quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Tuần này, giá vàng thế giới và trong nước liên tục thiết lập đỉnh mới, vì vậy, diễn biến của giá vàng trong tuần tới được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Theo Cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên từ 15 - 24 tuổi quý 1/2025 là 7,93%, so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tỷ lệ này có giảm nhưng không đáng kể.
Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn huyện Gia Lâm, Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam nổi lên là một “điểm sáng” về chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ.
AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Ngày 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - việc làm (AJC Open Day - Job Fair 2025) với chủ đề "Phá thạch khai hoa". Sự kiện là cơ hội để học sinh THPT tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo tại Học viện, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín.
Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 lan rộng trên mọi lĩnh vực, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng không đứng ngoài cuộc. Đặc biệt tại khối doanh nghiệp, nơi người lao động (NLĐ) đang trực tiếp chịu ảnh hưởng từ quá trình số hóa sản xuất và quản trị, các CĐCS đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm thích ứng với thời đại mới.
Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.

Tin khác

Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh sau kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng

Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh sau kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng

Với gần 32% số bài kiểm tra khảo sát chất lượng của học sinh lớp 12 toàn Thành phố có điểm dưới trung bình (dưới 5 điểm); các đơn vị, trường học đang rốt ráo tìm giải pháp hỗ trợ học sinh, tăng cường ôn tập nhằm giúp các em đáp ứng tốt hơn với yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới.
Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, 4 trường trung học phổ thông (THPT) chuyên của Hà Nội được giao tuyển 2.730 học sinh vào 78 lớp 10 chuyên (tăng gần 500 học sinh và 14 lớp 10 chuyên so với năm học trước).
Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Sáng 12/4, tại Hội trường A2 Đại học Kinh tế Quốc dân, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh) về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Dự kiến từ ngày 10 đến 23/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 tại 30 Sở GD&ĐT theo 3 miền Bắc, Trung, Nam.
29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 570/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) năm học 2025 - 2026.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Năm học 2025 - 2026, 122 trường trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ ở Hà Nội được giao 79.740 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1979/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) thành phố Hà Nội năm 2025.
Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải bảo đảm yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi

Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải bảo đảm yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi

Trước thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo xây dựng các tổ hợp xét tuyển đại học năm 2025 không có môn cốt lõi phù hợp với ngành đào tạo, có nguy cơ ảnh hưởng chất lượng đào tạo và thiếu công bằng trong tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản gửi các nhà trường.
Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, chen lấn khi tuyển sinh đầu cấp

Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, chen lấn khi tuyển sinh đầu cấp

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm nay, Hà Nội kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, xô đổ cổng trường nộp đơn xin học cho con. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai tuyển sinh đầu cấp toàn bộ bằng phần mềm, thông qua trung tâm điều hành thông minh.
Xem thêm
Phiên bản di động