Công đoàn Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội:

Niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển của ngành cấp nước, Công đoàn luôn là tổ chức song hành cùng sự lớn mạnh của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội (Công ty Nước sạch Hà Nội). 
niem tin cho dua vung chac cho nguoi lao dong Các cấp chính quyền và công đoàn thành phố phối hợp vì người lao động
niem tin cho dua vung chac cho nguoi lao dong Tăng năng suất lao động: Không thể thiếu vai trò công đoàn

Đặc biệt, trong 05 năm qua, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Công ty ngày càng phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu, tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc cho CNVCLĐ.

Chú trọng công tác thi đua, tuyên truyền giáo dục

Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong SXKD, nâng cao vị thế của công ty, Công đoàn Công ty Nước sạch Hà Nội đã tổ chức vận động cán bộ, công nhân lao động trong đơn vị tích cực tham gia các phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động, tạo hiệu quả mới trong SXKD.

niem tin cho dua vung chac cho nguoi lao dong
Lãnh đạo đơn vị nhận danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động.

Hàng năm chính quyền và công đoàn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động thi đua đến đơn vị, phát động thành nhiều đợt trong năm nhân dịp các sự kiện chính trị, ngày kỷ niệm lớn, tập trung vào các phong trào thi đua có tính truyền thống của Ngành.

Trong 05 năm qua công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức được rất nhiều phong trào thi đua lao động giỏi bằng hình thức thông qua các Hội thi như: Liên hoan tiếng hát CNVCLĐ trong toàn Công ty thu hút gần 1000 ĐVCĐ, NLĐ tham gia; Hội thi “Văn hóa ứng xử” hưởng ứng năm kỷ cương hành chính của UBND thành phố Hà Nội thu hút hơn 1200 đoàn viên công đoàn và NLĐ tham gia; Hội thi “ Cán bộ Công đoàn giỏi” thu hút hơn 300 cán bộ công đoàn tham gia hưởng ứng...

Thành tích của Công đoàn Công ty Nước sạch Hà Nội trong 5 năm (2012- 2016):

+ Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ VN “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2014” và “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào văn hóa, thể thao năm 2016”

+ Trong 2 năm 2012 và 2015, Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua “Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc của công nhân viên chức Ngành Xây dựng”

+ Chủ tịch UBNDTP HN đã trao tặng bằng khen “Đã có thành tích 15 năm (2000 - 2015) trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

+ Năm 2017: được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì giai đoạn 2012-2016.

Để nâng cao vai trò của công đoàn đối với NLĐ, theo bà Phạm Thị Vân Hương – Chủ tịch Công đoàn công ty, quan trọng nhất vẫn là tăng cường tuyên truyền, tư vấn phổ biến về các quy định của nhà nước tới NLĐ. Trong những năm qua, Công đoàn công ty Nước sạch Hà nội và các công đoàn bộ phận, công đoàn cơ sở thành viên đã thực hiện đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục, phù hợp với tình hình và đặc điểm của đơn vị.

Trong đó phải kể đến bốn hình thức tổ chức chủ yếu như : Phát động các phong trào thi đua LĐSX trong CNLĐ lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của Thành phố, công ty; tổ chức các cuộc thi như: Thi tìm hiểu kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tìm hiểu theo chuyên đề thi đấu TDTT, Hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng,..); Giao lưu, toạ đàm, gặp mặt học hỏi kinh nghiệm giữa các đơn vị, tổ chức thăm quan danh lam thắng cảnh di tích lịch sử và tổ chức các buổi nói chuyện, các lớp tập huấn cho cán bộ Công đoàn và CNVCLĐ.

Trong 5 năm qua công đoàn đã phối hợp với chính quyền, Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ Thành phố, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, Trường trung cấp công đoàn đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, Công đoàn các cấp, chính sách pháp luật của Nhà nước, chú trọng chương trình định hướng trọng tâm phát triển Thủ đô và những vấn đề liên quan đến CNVCLĐ.

“Kết quả sau những lần tổ chức đó về nhận thức và hiểu biết của CNVCLĐ được nâng cao hơn về mọi mặt. Điều đó góp phần quan trọng vào thực hiện tốt vai trò của NLĐ, đảm bảo SXKD của đơn vị”, bà Phạm Thị Vân Hương chia sẻ.

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa

Cũng theo bà Phạm Thị Vân Hương, để NLĐ an tâm cống hiến xây dựng doanh nghiệp, ngoài việc tổ chức Công đoàn làm tốt vai trò chức năng là bảo vệ quyền và lợi hợp pháp, chính đáng, Công đoàn công ty đã tham gia cùng với Ban giám đốc vào các mặt quản lý và xây dựng các chế độ chính sách.

Với phương châm hướng về cơ sở, Công đoàn công ty tập trung chỉ đạo các phong trào từ cơ sở, gắn nhiệm vụ SXKD với quyền lợi của NLĐ thông qua thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể và quy chế phối hợp công tác giữa BCH Công đoàn với Ban giám đốc. Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tất cả vì sự phát triển bền vững, ổn định của DN vì việc làm và đời sống của NLĐ.

Cụ thể, Công đoàn tham gia là thành viên Ban đổi mới phát triển doanh nghiệp, tham gia xây dựng phương án SXKD, tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lao động, giúp người lao động ký hợp đồng lao động và đại diện cho NLĐ ký kết, kiểm điểm thực hiện thoả ước lao động tập thể; bổ sung sửa đổi các điều khoản cụ thể cho phù hợp với cơ chế mới, đảm bảo chế độ chính sách đối với NLĐ, xây dựng thang bảng lương, định mức lao động tại doanh nghiệp, đảm bảo xây dựng qui chế trả lương theo vị trí, chức danh công việc, bảo đảm trả lương, thưởng theo đúng qui định của pháp luật và điều kiện của công ty.

Tại Công ty Nước sạch Hà Nội, 100% NLĐ được đảm bảo có việc làm, được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng các chế độ trong thỏa ước lao động tập thể. Tiền lương, thu nhập bình quân của CNVCLĐ năm 2016 đã tăng lên 199,25% so với năm 2012. Đời sống và điều kiện làm việc của NLĐ được đảm bảo để NLĐ gắn bó với doanh nghiệp và làm việc ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, Công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch liên tịch, tập trung chỉ đạo Đại hội CNVC (Hội nghị NLĐ) các đơn vị trực thuộc. Hàng năm đã có 100% đơn vị tổ chức Đại hội CNVC trong những tháng đầu, quý đầu của năm; Phối hợp với chính quyền duy trì ký thoả ước lao động tập thể và thành lập Ban đối thoại đại diện người lao động tại doanh nghiệp theo Nghị định 60/2013 ngày 19/6/2013 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa chính quyền, công đoàn trong việc tổ chức các hoạt động phong trào thi đua.

Có thể nói, trong 5 năm qua đời sống, việc làm của NLĐ ổn định; tình hình SXKD của công ty giữ được nhịp độ và tăng trưởng. Đặc biệt, sự đoàn kết, gắn bó, tin tưởng của người NLĐ vào lãnh đạo công ty ngày càng được củng cố và nâng cao, trong đó Công đoàn đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển.

Vũ Quế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Xem thêm
Phiên bản di động