Những anh nuôi trên tàu KN490
Sóng lớn cũng không lo đói
Hơn 13 năm công tác tại Lữ đoàn 146 (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà), nhưng anh Trần Văn Trung (35 tuổi, quê Bắc Giang) đã có đến 10 năm kinh nghiệm nấu ăn phục vụ cho các chuyến tàu đến Trường Sa. Vì có chút năng khiếu nấu ăn cho đơn vị nên năm 2007, anh được đơn vị “tiến cử” giao nhiệm vụ anh nuôi tham gia tàu HQ936 để phục vụ bữa ăn cho đoàn công tác và cán bộ, chiến sỹ hải quân trên tàu này ra Trường Sa.
Thử thách và cũng là những kỷ niệm khó quên của đời người lính này lại đến ngay ở lần đầu tiên theo tàu vượt sóng. Anh Trung kể: Khi ấy, tàu mới vừa rời Quân cảng Cam Ranh chỉ vài chục hải lý thì đột nhiên con tàu lắc lư dữ dội. Lúc này anh Trung và tổ phục vụ đang chuẩn bị bữa tối cho đoàn. Sóng biển cao cả chục mét đánh mạnh vào mạn tàu, nước tràn lên sàn tàu khiến những nồi thức ăn đang sôi trên bếp cứ hết nghiêng bên này lại nghiêng sang bên kia, thức ăn đổ đầy ra ngoài.
Một số anh em trong tổ phục vụ bị say sóng phải về khoang tàu nằm nghỉ, còn lại các anh thay nhau cáng đáng việc nấu nướng để bữa ăn diễn ra đúng thời gian quy định. “Lúc ấy, chúng tôi phải một tay giữ nồi, ngực tỳ mạnh vào thành bếp để giữ thăng bằng. Còn tay kia vẫn tiếp tục thái rau, thịt... Vừa lo xong được bữa ăn cho những người khoẻ, chúng tôi lại quay sang chuẩn bị nồi cháo phục vụ cho người bị say sóng” - anh Trung chia sẻ.
Những anh nuôi tàu KN490 trong chuyến hải trình mang quà Tết của “đất liền” đến với quân dân quần đảo Trường Sa. |
Vừa nhanh tay đảo thịt, anh Trịnh Văn Hải (biên chế đảo Trường Sa đang hỗ trợ nấu ăn cho tàu) vừa tâm sự: Để đảm bảo bữa ăn cho chiến sỹ trước những hành trình sóng gió như vậy thì biện pháp tốt nhất là chằng buộc cẩn thận các nồi niêu đang nấu đảm bảo an toàn đồng thời cũng phải chia nhỏ thức ăn sang nhiều nồi để không bị đổ ra ngoài khi tàu lắc, nghĩa là nếu lượng thức ăn đủ nấu cho 5 nồi thì phải chia ra thành 10 nồi để nấu. “Nhưng đó là với những tàu nhỏ, còn với tàu KN490 với trọng tải 3.000 tấn, bếp ăn được trang bị hiện đại theo tiêu chuẩn “5 sao” thì dù sóng to, gió lớn cỡ nào vẫn không lo, chắc chắn anh em sẽ luôn đảm bảo phục vụ bữa ăn cho đoàn được tốt nhất” - anh Hải tếu táo nói.
Bữa ăn được chuẩn bị kỹ lưỡng
Để bữa ăn đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng và đủ chất cho các thành viên thuỷ thủ đoàn và đoàn công tác ra Trường Sa thực hiện nhiệm vụ thì công tác chuẩn bị phải được tổ phục vụ làm rất bài bản và kỹ lưỡng. Anh Hoàng Trường Giang - Tổ trưởng Tổ phục vụ nấu ăn tàu KN490 cho biết, ngay sau khi nhận được kế hoạch của phòng hậu cần, căn cứ vào định lượng, chúng tôi chủ động lập thực đơn, nhu cầu và danh sách các loại thực phẩm để nộp lên trên xin ý kiến.
Khi kế hoạch được duyệt, chúng tôi khẩn trương đặt hàng ở các siêu thị nhằm đảm bảo thực phẩm luôn tươi, đảm bảo chất lượng. Ở khâu nhận thực phẩm, các thành viên tổ nấu ăn phải kiểm tra kỹ chất lượng và số lượng từng loại thực phẩm, kiên quyết từ chối những loại thực phẩm đã có biểu hiện bầm, dập,... sau đó sắp xếp lên tàu một cách khoa học nhất để tiện việc xuất kho.
Ngoài thịt, cá thì rau xanh là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Đặc biệt, hải trình lần này dự kiến sẽ kéo dài gần 1 tháng nên rau xanh càng có ý nghĩa quan trọng. Anh Nguyễn Hữu Tăng (Lữ đoàn 146) cho biết, rau xanh được bỏ vào ngăn mát tủ đông trên tàu để bảo quản sao cho không bị héo. Ưu tiên sử dụng trước những loại rau dễ hỏng như cải xanh, mồng tơi, cải thảo, cải ngọt... rồi mới đến cải bắp, su hào... “Mỗi ngày, chúng tôi đều cử ra một đồng chí để kiểm tra xem có rau dưa nào bị hỏng thì loại bỏ ngay vì chỉ một cây rau dưa bị dập nát sẽ làm hỏng toàn bộ số lượng rau đó” - anh Tăng cho biết.
Theo anh Giang, mỗi ngày tổ nấu ăn 6 người phục vụ 3 bữa ăn (sáng, trưa, tối) với khoảng 280 suất/ bữa. Do vậy, từ 2 giờ sáng, trong khi mọi người còn đang ngủ say thì các anh đã thức dậy để chuẩn bị bữa sáng, đồng thời chuẩn bị luôn thực phẩm cho bữa trưa. Sau bữa tối, các anh lại tiếp tục dọn dẹp để chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo được chu đáo. Cuộc hải trình lênh đênh trên biển đã đi qua 6 điểm đảo của 2 đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa.
Trong hai ngày gần đây, gió mạnh hơn, sóng biển dữ dội hơn, đã có một số anh em bị say sóng. Đồng nghĩa với đó, công việc của các anh nuôi tàu KN490 cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. “Dù thời tiết có ủng hộ hay không thì anh em tổ phục vụ vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình, đảm bảo thời gian và dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, phục vụ đoàn công tác chu đáo nhất. Bởi mỗi bữa ăn ở trên tàu, không như trên đất liền, chỉ một sai sót nhỏ là cả hành trình phải dừng lại, ảnh hưởng đến lịch trình công tác của cả đoàn” - anh Giang bày tỏ.
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn
Tin khác
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên
Cộng đồng 07/05/2024 17:23
Điện Biên trên đường đổi mới
Cộng đồng 07/05/2024 08:30
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử
Cộng đồng 06/05/2024 16:50
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến
Cộng đồng 06/05/2024 09:08
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học
Cộng đồng 05/05/2024 11:25
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”
Cộng đồng 05/05/2024 06:05
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Xã hội 04/05/2024 11:24
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ
Cộng đồng 03/05/2024 19:30
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z
Cộng đồng 02/05/2024 16:15
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Cộng đồng 02/05/2024 11:48