Nhọc nhằn thợ công trường

LĐTĐ - Nay đây mai đó, ngủ nghỉ tạm bợ, ăn uống qua loa; sức khỏe, tính mạng luôn bị đe dọa bởi tai nạn lao động rình rập... Đó là bức tranh về công việc, cuộc sống của người thợ xây dựng.

Sống tạm bợ…

15 giờ chiều. Cái nóng giữa hạ đang vào thời điểm gay gắt khiến cho dãy lán trại dựng tạm bợ bằng tre nứa, phủ bạt nhựa- nơi trú ngụ của các công nhân đang thi công một công trình xây dựng tại huyện Hoài Đức, Hà Nội càng thêm bức bối. Đang giờ làm việc, hết thảy thợ xây vẫn ở công trường, duy chỉ có Nguyễn Văn Toản, quê Hưng Yên, do mới bị tai nạn, nên nghỉ ở nhà. Như đọc được sự ái ngại của khách về căn lán nóng bức, tạm bợ, Toản trần tình: “ Đời thợ công trường mà, có chỗ ngủ qua đêm, che nắng mưa như thế này là tốt lắm rồi ”. 30 tuổi, Toản đã có hơn chục năm làm thợ xây, lang bạt theo hàng chục công trình ở nhiều miền quê. Nơi ở hàng ngày của Toản là những lều lán phủ vải bạt dựng tạm bợ nơi góc công trường, giường ngủ là những cốp pha kê tạm, chật chội. “Khổ nhất là chuyện vệ sinh và tắm rửa, Toản nói. Công nhân nữ phải quây tạm mảnh bạt, còn cánh đàn ông thì bạ đâu tắm đấy. Tuy vậy, thiếu nước sạch mới là chuyện đáng bàn. Dù chúng em đã cải tạo bằng cách tận dụng gạch, xi-măng thừa xây bể nước, nhưng ruồi, muỗi bay vo ve, vẫn phải ăn, phải uống và tắm giặt”.  Ở đã tạm bợ, chuyện ăn của những người thợ sức dài vai rộng cũng qua loa. Toản cho biết, cả ngày làm việc vất vả, nhưng bữa sáng cũng chỉ dám lót dạ gói xôi hoặc ổ bánh mì, còn bữa cơm hàng ngày tuy cũng đủ thịt rau nhưng người thợ chỉ dám mua gạo rẻ để được ăn no, thịt thủ cùng mấy bìa đậu phụ, ít hành, dăm quả cà chua sốt lên làm món chính. “Lương thấp, phải ăn uống tằn tiện mới tích cóp được tiền gửi về gia đình”,Toản cho biết.

Nhọc nhằn đời thợ công trường

Đối với những người thợ xây, cuộc sống nay đây mai đó, ngủ nghỉ tạm bợ, ăn uống thiếu thốn, qua loa không khiến họ bận tâm, mà những rủi ro khó lường trong công việc mới là điều quan tâm. “Tai nạn trong ngành xây dựng là rất khó tránh”, Nguyễn Văn Long, công nhân thi công trên công trình xây dựng tại Sài Đồng, Gia Lâm, cho biết. Nhẹ thì xước xát, trật xương, gân, nặng thì gãy xương thậm chí chết người. Có cả 1001 nguyên nhân gây ra tai nạn xây dựng, nhưng chủ yếu vẫn do ý thức thiếu cẩn trọng của người thợ. Có người thợ ngồi trên mép giàn giáo, hút thuốc lào bị say, thế là ngã.  Có người, do thắt dây an toàn không chắc, khi bước ra khoảng không thì cả người và giàn giáo rơi xuống. Có người không chịu đi giày, đi trên giàn giáo, bị mắc dép và trượt ngã... Theo anh Long, khi tai nạn xảy ra, chỉ người thợ là thiệt thòi. Anh Long dẫn chứng, vụ tai nạn kinh hoàng nhất mà anh từng chứng kiến là “cú rơi từ tầng 3” của thợ lắp cốp pha cho một công trình xây dựng tòa nhà cao ốc. Bị ngã gãy đùi và mang thương tật vĩnh viễn, nhưng người thợ chỉ được chủ công trình hỗ trợ 5 triệu đồng.  Tại một số công trường đã xảy ra những cái chết thương tâm, chủ yếu là thợ hồ rơi giàn giáo, gạch rơi trúng đầu, điện giật...

Hợp đồng kiểu…tin nhau

Hỏi hầu hết những người thợ xây dựng tự do hay làm ngắn hạn trên các công trình về hợp đồng lao động thì họ chỉ lắc đầu, cười: “Hợp đồng gì đâu, toàn là anh em trong họ, cùng làng tin nhau, rủ nhau đi làm xa để có thu nhập”.  Thời hạn hợp đồng “miệng” gắn với tiến độ công trình và hạng mục khoán.  Mỗi tháng, trung bình thợ xây dựng công trường thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng. Nhưng thực tế họ chỉ được nhận 70 - 80% tiền công. Phần còn lại, chủ thầu hoặc cai thầu sẽ thanh toán sau khi hoàn thành công trình để ràng buộc thợ. Vì vậy, chậm trễ lương hay việc quỵt tiền công của thợ thường xảy ra, ít có thợ được nhận đủ 100% tiền công, trừ khi tiếp tục làm tiếp cùng với chủ, cai thầu ở những công trình khác.

Thiệt thòi, vất vả và lắm nhọc nhằn, song hầu hết những người thợ xây dựng đều rất vô tư, lạc quan, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng và lấy đó làm động lực để vượt mọi khó khăn, bám trụ với nghề, như ước mong của Nguyễn Văn Toản: “Em chỉ mong nhận được nhiều công trình để có tiền lo cho cuộc sống gia đình, cho con cái học hành đến nơi đến chốn, để có tương lai”.

Ngọc Tú

Nên xem

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.

Tin khác

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác.
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Xem thêm
Phiên bản di động