Nhân rộng mô hình sân chơi thân thiện

(LĐTĐ) Sân chơi hoà nhập Thánh Gióng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa ra mắt đã góp phần thúc đẩy thiết kế xây dựng các không gian công cộng thân thiện hơn cho người khuyết tật trong thành phố. Qua đó, mang lại những hiệu quả tích cực cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, cảm xúc và tinh thần cho trẻ khuyết tật nói riêng và trẻ em nói chung.
Tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho học sinh Xử lý nghiêm hành vi chiếm dụng sân chơi khu tập thể Công nhân lao động mong muốn có nhiều sân chơi cho con em

Vừa qua, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đại sứ quán New Zealand và Doanh nghiệp xã hội Think Playgrounds đã tổ chức lễ khai trương sân chơi hòa nhập Thánh Gióng tại Vườn Giám thuộc Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, một trong những địa danh mang tính biểu tượng nhất của Hà Nội.

Sân chơi hoà nhập Thánh Gióng đặt tại Vườn Giám, vừa là một không gian công cộng xanh mở cửa cho người dân sống xung quanh, vừa trở thành một địa điểm không chỉ cho khách du lịch mà còn là nơi cộng đồng và trẻ em có không gian vui chơi, gặp gỡ và xây dựng các kết nối lành mạnh. Sân chơi có thiết kế độc đáo mang nét văn hóa truyền thống được lấy cảm hứng từ sự tích Thánh Gióng với hình ảnh về ngựa sắt, dấu chân khổng lồ, lũy tre, núi Sóc được tái hiện trong sân chơi. Sáng kiến mang tính đột phá này nhằm mục đích tạo ra một không gian thân thiện, an toàn và dễ tiếp cận, nơi trẻ em với mọi khả năng có thể vui chơi, học tập và giao lưu cùng nhau. Sân chơi có nhiều cấu trúc vui chơi đa dạng, được thiết kế phù hợp với trẻ em có nhu cầu thể chất, tâm lý và giác quan khác nhau, đặc biệt chú trọng những nhu cầu của trẻ khuyết tật và người chăm sóc các em trong hoạt động chơi.

Nhân rộng mô hình sân chơi thân thiện
Không gian vui chơi thân thiện, sáng tạo tại sân chơi hòa nhập Thánh Gióng.

Ví như, sân chơi được bổ sung đường dốc cho xe lăn đi xuống nền đất, xích đu và cầu trượt an toàn hơn, các tay vịn cho các vị trí khó leo, chuông gió và màu sắc giúp các bạn nhỏ khiếm thị định vị, bàn ghế tiếp cận được cho xe lăn và các không gian tĩnh để các bạn nhỏ khuyết tật và người chăm sóc có thể nghỉ ngơi sau khi chơi, tủ sách và nhiều yếu tố khác đáp ứng nhu cầu đa dạng về thể chất, tinh thần và giúp phát triển các giác quan.

Đặc biệt, hầu hết cấu trúc chơi đã được bổ sung và điều chỉnh so với thiết kế ban đầu nhằm tạo dựng không gian chơi khuyến khích các tương tác xã hội giữa trẻ em với những năng lực khác nhau để các bạn nhỏ đều có cơ hội cùng chơi và học được từ bạn chơi của mình, điển hình như chiếc bập bênh được làm từ lốp xe và gỗ. Sân chơi cũng đã được bổ sung hệ thống file nói, quét qua QR code, giúp mô tả từng khu vực chơi, cách chơi để đảm bảo an toàn và hứng thú cho các bạn nhỏ, và lựa chọn âm nhạc phù hợp để các bạn khiếm thị có thể hình dung về sân chơi qua những giác quan khác nhau. Đây cũng là một nỗ lực của nhóm thiết kế nhằm hỗ trợ bố mẹ, người thân của các bạn nhỏ khuyết tật trong việc hướng dẫn sử dụng sân chơi và chăm sóc các bạn trong quá trình này.

Dự án cải tạo sân chơi Thánh Gióng tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám là 1 trong 4 dự án liên quan đến người khuyết tật mà Đại sứ quán New Zealand tài trợ trong năm 2023 - 2024, tập trung cải tạo môi trường sống và khả năng tiếp cận của người khuyết tật đối với các không gian công cộng khác nhau tại Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhấn mạnh: “Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm trên địa bàn quận Đống Đa, nơi có mật độ dân cư đông, không gian công cộng dành cho trẻ em nói chung, trẻ em khuyết tật nói riêng còn rất thiếu. Với tinh thần chia sẻ khó khăn này với địa phương, mong muốn tạo những điều kiện thuận lợi để trẻ em khuyết tật có không gian vui chơi an toàn, hấp dẫn, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẵn sàng phối hợp với các đối tác trong việc tổ chức, duy trì sân chơi hòa nhập để hoạt động ý nghĩa này lan tỏa những giá trị nhân văn cho cộng đồng. Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã và đang thực hiện các sáng kiến về tiếp cận cho người khuyết tật. Trong đó có tiếp cận vật lý của người khuyết tật vận động đến các khu vực thành phần trong nội khu, và tiếp cận của người khuyết tật nhìn đối với thông tin về khu di tích”.

Là đại diện cho tiếng nói của những người khuyết tật trên địa bàn quận Đống Đa, bà Vũ Thị Lan Hương - Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Đống Đa cho biết: “Chúng tôi vô cùng xúc động và vui mừng khi được chứng kiến quá trình cải tạo sân chơi Văn Miếu - một không gian vui chơi an toàn, hòa nhập dành cho tất cả mọi người. Điều đáng trân trọng hơn hết là chúng tôi - những người khuyết tật - đã được trực tiếp tham gia vào quá trình tham vấn, góp ý kiến xây dựng sân chơi. Đây là minh chứng cho sự tôn trọng, đề cao vai trò và tiếng nói của người khuyết tật trong xã hội. Với sự ra đời của sân chơi tiếp cận này, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều mô hình tương tự được triển khai rộng rãi trên khắp mọi nơi, mang đến cơ hội vui chơi, giao lưu, hòa nhập cộng đồng cho tất cả người khuyết tật.”

Đại diện đơn vị trực tiếp thi công, anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, đồng sáng lập và Giám đốc sáng tạo của Think Playgrounds chia sẻ: “Đây là không gian chơi đầu tiên được tham vấn khá đầy đủ trẻ em nhiều dạng khuyết tật khác nhau với nỗ lực mang lại một sân chơi hoà nhập nhất. Chúng tôi hy vọng mô hình này sẽ tạo được dấu ấn tốt đẹp cho cộng đồng địa phương cũng như khách thăm quan Văn Miếu và có thể lan toả truyền cảm hứng cho nhiều không gian chơi khác trên cả nước”.

Năm 2024 cũng là một năm đặc biệt với Think Playgrounds, năm đánh dấu sinh nhật lần thứ 10 và cũng là năm đầu tiên Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 11/6 hằng năm là Ngày Quốc tế Vui chơi, nhằm ghi nhận tầm quan trọng của vui chơi cũng như thúc đẩy các cam kết tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để tất cả có thể được vui chơi.

Phương Bùi

Nên xem

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%, dự kiến áp dụng từ 1/7.
Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Chiều 22/6, tại Hội trường Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.

Tin khác

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi “Món ngon gia đình” với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Thắp lửa nhân văn trên mỗi trang báo

Thắp lửa nhân văn trên mỗi trang báo

(LĐTĐ) Vừa đấu tranh với tiêu cực, phản ánh mặt trái của xã hội nhưng vẫn không quên sứ mệnh chuyển tải những thông điệp, việc làm tử tế, lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, thắp lên những ngọn lửa của lòng nhân ái, lối sống đẹp trong cộng đồng là tôn chỉ được nhiều cơ quan báo chí luôn kiên trì, bền bỉ thực hiện.
Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

(LĐTĐ) Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm sáng tạo của Hà Nội đã vươn xa hơn trên thị trường nhờ được lan tỏa thông qua các phương tiện truyền thông. Có thể nói, báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền mở ra cơ hội cho những sản phẩm khởi nghiệp - sáng tạo của Thủ đô.
Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Chuyển đổi số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng đối tượng” nhằm hướng tới xây dựng Thành phố thông minh và mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

(LĐTĐ) Hai năm thành lập (từ tháng 4/2022) Văn phòng Báo Lao động Thủ đô tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chưa phải là nhiều, nhưng trong quãng thời gian đó, với sự đam mê nghề nghiệp, phóng viên của Báo đã dấn thân trong những tuyến tin bài điều tra, phản ánh, mang đậm hơi thở cuộc sống của vùng đất phương Nam.
Vượt qua thách thức  “kỷ nguyên số”

Vượt qua thách thức “kỷ nguyên số”

(LĐTĐ) Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ góp phần tạo thuận lợi cho nhiều lĩnh vực phát triển, trong đó có lĩnh vực thông tin - truyền thông, báo chí. Việc đổi mới tư duy, cách làm báo, đặc biệt là việc tiếp cận với công nghệ với người làm nghề là tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, nếu không bắt kịp với sự phát triển này, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ người làm báo sẽ bị tụt hậu.
Sát cánh vì thành phố bình yên

Sát cánh vì thành phố bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua công tác phối hợp giữa các cơ quan báo chí với lực lượng Công an nhân dân ngày càng chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Báo Lao động Thủ đô là một trong những đơn vị đồng hành cùng lực lượng Công an, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt vì sự bình yên của Thành phố.
Nét đẹp văn hóa đọc báo của người Hà Nội

Nét đẹp văn hóa đọc báo của người Hà Nội

(LĐTĐ) Quãng chục năm về trước, tôi không nhớ mình đã bao lần ghé các sạp báo trên phố Trần Hưng Đạo, Hàng Trống hay Lý Nam Đế. Thuở ấy, ngồi bên Hồ Gươm, tôi dành trọn tâm trí mình bên những dòng tin nóng hổi của các tờ báo in. Đôi khi, mua báo xong tôi vẫn nhẩn nha trò chuyện với người bán, nghe được phần nào chuyện đời và công việc của họ. Đó là cảm giác thú vị. Thế nhưng, những khoảnh khắc riêng ấy nay đã dần trôi xa. Những sạp báo, con người năm nào giờ chẳng còn, muốn tìm về họ đôi khi tôi phải cố lục lọi lại trong miền ký ức rất đẹp.
Xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

Xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt của Hà Nội đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.
Xem thêm
Phiên bản di động