Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%, dự kiến áp dụng từ 1/7.

Nghiên cứu nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi Đề xuất trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ đủ 75 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp Tăng trợ cấp xã hội phù hợp chính sách tiền lương

Bộ LĐTBXH vừa có văn bản gửi các cơ quan lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Theo dự thảo, Bộ LĐTBXH đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%.

Dự kiến, nếu phương án này được thực hiện từ ngày 1/7/2024, thì năm 2024 ngân sách Nhà nước cần bố trí thêm khoảng 4.700 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm, để thực hiện trợ cấp xã hội hằng tháng (với mức chuẩn trợ giúp xã hội 500.000 đồng/tháng) cho khoảng 3,356 triệu đối tượng bảo trợ xã hội, và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.

Bộ LĐTBXH cho rằng, việc nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội hàng tháng để bảo đảm đời sống cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội phù hợp Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, Hiến pháp năm 2013 và thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7
Ảnh minh họa.

Cũng theo Bộ LĐTBXH, hiện nay với mức chuẩn trợ cấp xã hội là 360.000 đồng/tháng chỉ bằng khoảng 17% thu nhập bình quân, 24% chuẩn nghèo nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 (1,5 triệu đồng/tháng).

Chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng còn thấp, nên mới chỉ hỗ trợ được một phần nhu cầu thiết yếu của người dân; chưa tương đồng với chính sách bảo hiểm xã hội, lương hưu, giảm nghèo và trợ cấp đối với người có công với cách mạng.

Mặt khác, hiện giá của các loại hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng hằng ngày của người dân tăng lên, trong khi mức trợ cấp xã hội không thay đổi khiến cuộc sống của đối tượng bảo trợ xã hội gặp nhiều khó khăn hơn...

Theo Nghị định 20/2021 của Chính phủ, hiện có 8 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội đang được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng như: Trẻ em dưới 16 tuổi bị bỏ rơi chưa có người nhận làm con nuôi, mồ côi cả cha và mẹ; trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo.

Các đối tượng khác là người cao tuổi thuộc thuộc diện hộ nghèo, người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

Người từ đủ 80 tuổi trở lên không không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng; người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng...

Thống kê của Bộ LĐTBXH, trong nửa đầu năm 2024, Bộ đã chỉ đạo thực hiện trợ cấp xã hội cho 3,387 triệu người. Đặc biệt, đã có 61/63 tỉnh, thành phố thực hiện chi trả qua tổ chức dịch vụ chi trả và 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội.

Từ đầu năm đến nay, trong công tác thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, các tỉnh, thành phố đã thực hiện rà soát trên 4,86 triệu người, chiếm tỷ lệ 96,67% tổng số đối tượng quản lý. Tổng số đối tượng đã được chi trả qua tài khoản là trên 1,69 triệu người, chiếm tỷ lệ 75,57% trên tổng số đối tượng đã có tài khoản, với tổng kinh phí đã thực hiện chi trả là hơn 5.800 tỷ đồng.

P.Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do bão số 3

Bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do bão số 3

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do cơn bão số 3; trong đó đã hỗ trợ ngay cho các huyện là 220 tỷ đồng và đưa vào các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới khoảng 2.346 tỷ đồng.
Hoàn thành các nội dung diễn tập thực binh phòng thủ dân sự năm 2024

Hoàn thành các nội dung diễn tập thực binh phòng thủ dân sự năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 28/9, thành phố Hà Nội tiến hành diễn tập thực binh phòng thủ dân sự trong diễn tập Khu vực phòng thủ năm 2024 (HN-24). Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về con người và cơ sở vật chất; phối hợp, hiệp đồng trong luyện tập, các lực lượng tham gia diễn tập đã vận hành, thao tác, xử lý những tình huống diễn tập sát thực tế, đúng yêu cầu, nhiệm vụ và ý định diễn tập của Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

(LĐTĐ) Trường Đại học Điện lực (EPU) vừa tổ chức “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học ngành công nghệ thông tin năm 2024”.
Hà Nội công nhận 3 công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội công nhận 3 công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành các Quyết định về việc công nhận công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện công trình.
Cháy xưởng tái chế nhựa ở Hoài Đức, một người tử vong

Cháy xưởng tái chế nhựa ở Hoài Đức, một người tử vong

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng nay (28/9), tại xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2) khu chùa Rừng, Miền Bãi, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Do chứa nhiều vật liệu dễ cháy, phát sinh khói khí độc, khiến công tác chữa cháy hết sức khó khăn. Vụ cháy làm 1 người tử vong và thiệt hại một phần xưởng tái chế nhựa...
Nghệ An: Sôi nổi Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm trong KCN WHA và Nam Cấm

Nghệ An: Sôi nổi Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm trong KCN WHA và Nam Cấm

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An phối hợp cùng UBND huyện Nghi Lộc tổ chức Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Lộc và người lao động trong huyện và các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai: Liên tiếp bắt hai nhóm buôn bán ma túy

Đồng Nai: Liên tiếp bắt hai nhóm buôn bán ma túy

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang thụ lý điều tra vụ án liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn.

Tin khác

Người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ nhiều hơn

Người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ nhiều hơn

(LĐTĐ) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động là một trong số các nội dung ưu việt của chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận với chính sách này. Trước thực tế đó, tới đây, Luật Việc làm sẽ sửa đổi quy định này theo hướng đảm bảo tính khả thi trong thực tế.
Sửa Luật Việc làm để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Sửa Luật Việc làm để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), với nhiều đề xuất sửa đổi quan trọng. Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị bổ sung người lao động bị mất việc sau thiên tai, khủng hoảng được vay vốn hỗ trợ việc làm.
Nhiều thông tin mới về bảo hiểm thất nghiệp có lợi cho người lao động

Nhiều thông tin mới về bảo hiểm thất nghiệp có lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đề nghị bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên thay vì từ 3 tháng trở lên như hiện nay.
Đảm bảo quyền lợi của người dân trong bão lũ

Đảm bảo quyền lợi của người dân trong bão lũ

(LĐTĐ) Ảnh hưởng từ cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Trong điều kiện giao thông bị gián đoạn do nhiều tuyến phố ngập sâu, cây cối, cột điện gãy đổ làm gián đoạn hoạt động của một số cơ sở khám chữa bệnh. Trước tình hình đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã phối hợp với BHXH các địa phương và các cơ sở y tế cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều trị cho bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT).
Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp. Tán thành việc cần thiết sửa đổi luật, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, các nhóm chính sách đề xuất cần phải bao trùm đầy đủ, toàn diện và giải quyết được một cách căn cơ, triệt để các vấn đề vướng mắc đã được chỉ ra.
Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản

Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho việc trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 đã thảo luận về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Các vấn đề đảm bảo an toàn, tiền cấp quyền, chống ô nhiễm môi trường... khi khai thác khoáng sản được nhiều đại biểu thảo luận, góp ý.
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Với quy mô gần 1/4 dân số Việt Nam, nhóm học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được Nhà nước đặc biệt quan tâm khi xây dựng và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Việc tham gia BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực khỏe mạnh, chất lượng cho đất nước trong tương lai.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người lao động.
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng. Do đó, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên cũng sẽ có sự thay đổi.
Xem thêm
Phiên bản di động