Nhận lương hưu qua tài khoản: Tiện ích sau tiếng “tinh, tinh…”

“Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số, các địa phương thuộc thành phố Hà Nội đang quyết liệt tuyên truyền, triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Bây giờ những cán bộ về hưu thay vì phải đến UBND phường nhận lương hưu thì chỉ ngồi nhà nghe tiếng “tinh, tinh…” từ tin nhắn điện thoại báo đã chuyển tiền.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản: Người dân hài lòng, tích cực tham gia chuyển đổi số Thanh toán không dùng tiền mặt: Không để người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau

Người dân hưởng lợi ích tối đa

Ghi nhận tại các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội những ngày đầu tháng 6, chúng tôi chứng kiến sự vào cuộc đồng bộ của cán bộ BHXH, lực lượng chức năng tại địa phương… trong việc tuyên tuyền, vận động người dân đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhận lương hưu qua tài khoản: Tiện ích sau tiếng “tinh, tinh…”
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân kê khai, đăng ký hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt. Ảnh: L.Thắm

Tại đền Võng Thị (phường Bưởi, quận Tây Hồ), ông Trần Văn Lai có mặt từ đầu giờ chiều ngày 7/6 để nhận lương hưu. Đã 21 năm nhận tiền lương hưu tại điểm chi trả của BHXH, đây là tháng cuối cùng ông nhận lương bằng tiền mặt. Ông Lai tâm sự, với những người già, việc nhận lương hưu bằng tiền mặt có niềm vui riêng bởi trong thời gian chờ lĩnh tiền, ông được gặp gỡ những người bạn, cùng nhau trò chuyện về cuộc sống. Tuy nhiên, khi có chính sách của Thành phố về việc thanh toán lương hưu qua tài khoản ngân hàng ông hoàn toàn ủng hộ.

“Người già ai cũng thích được nhận tiền mặt, cầm tiền trực tiếp trên tay nhưng khi sức khỏe không cho phép thì việc nhận lương hưu qua tài khoản tiện lợi hơn. Nếu mình không đi rút được có thể chuyển sang tài khoản cho con cháu và nhờ rút hộ. Vì vậy, khi được cán bộ tới nhà tuyên truyền tôi đồng ý ngay”, ông Lai cho hay.

Còn tại quận Hai Bà Trưng vào những ngày cuối tháng 5, đông đảo người thụ hưởng có mặt tại nhà văn hóa, các điểm chi trả BHXH để làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Ông Nguyễn Thế Hinh (tổ 4, phường Đồng Tâm) cho biết, ông hưởng chế độ hưu trí từ năm 2009. Trước đây, mỗi lần đến điểm chi trả Ủy ban nhân dân (UBND) phường để lĩnh lương hưu, ông phải mất cả buổi sáng vì phải xếp hàng đợi tới lượt, chưa kể có hôm thời tiết bất thường. Nhưng nay, kể cả đang ở nhà, ông cũng nhận được lương bởi Thành phố đã áp dụng hình thức chi trả lương hưu qua tài khoản, nhanh, tiện lợi.

Tương tự, tại quận Hà Đông, các điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng trợ cấp, BHXH trên địa bàn quận mở cửa cả ngày thường lẫn ngày nghỉ. Một số điểm tại phường Nguyễn Trãi còn làm việc đến tối muộn để hỗ trợ những người không thể đến thực hiện thủ tục vào ban ngày.

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông Nguyễn Thúy Hằng cho biết, nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, phường huy động các lực lượng như: Công an, Cảnh sát, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân và các Tổ trưởng tổ dân phố... vào cuộc. Trước khi triển khai đợt cao điểm, địa bàn phường có 2.745 trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có 1.547 người vẫn nhận tiền mặt. Tuy nhiên, hiện trong số 1.547 người đang nhận tiền mặt đã có 1.445 người mở tài khoản mới hoặc ủy quyền nhận tiền qua tài khoản (đạt tỷ lệ 93,4%). Những trường hợp còn lại, UBND phường tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bám sát địa bàn

Thực hiện Chỉ thị, kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai thực hiện. Qua thực tế, việc chi chế độ an sinh qua tài khoản mang đến nhiều tiện ích. Rõ nhất là người thụ hưởng không phải chờ đợi, xếp hàng chờ lĩnh tiền và số tiền nhận về bảo đảm an toàn, chính xác. Với những trường hợp ít phải sử dụng đến khoản tiền nhận về hằng tháng, họ có thể để tiền trong tài khoản như một khoản tiết kiệm có lãi. Về phía các cơ quan chức năng cũng giảm được nhiều chi phí, nhân công so với hình thức chi trả lương truyền thống.

Tại quận Tây Hồ, hiện trên địa bàn quận có 19.436 người được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Trước đây, quận có 10.632 người lĩnh tiền qua thẻ ATM (tỷ lệ 54%), 8.804 người lĩnh tiền mặt (tỷ lệ 46%). Sau khi triển khai, tính đến ngày 6/6/2024, có 18.579 người lĩnh qua thẻ ATM (tỷ lệ 95,6 %), 855 người lĩnh tiền mặt (tỷ lệ 4,4%).

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng”…, UBND quận đã xây dựng và triển khai đến tất cả các đơn vị, tổ chức đoàn thể trên địa bàn.

Có được thành quả trên là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng vượt qua áp lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của các lực lượng chức năng. Theo đó, quận Tây Hồ đã tập trung tuyên truyền tới toàn bộ cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đặc biệt chú trọng tuyên truyền để người hưởng lương, trợ cấp BHXH nắm được chủ trương, phương thức triển khai, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. UBND quận đã phân rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các nội dung của kế hoạch theo phương châm: Đảm bảo đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và phù hợp với nhóm người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH; việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng với các quy định hiện hành.

Theo Phó Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng Bùi Thị Thanh Hương, quận đang thực hiện chi trả cho hơn 49.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, trong đó có hơn 40% người dân đang sử dụng hình thức chi trả bằng tiền mặt. Trong đợt cao điểm tháng 5/2024, quận đặt mục tiêu vận động hơn 20.200 người thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng. Tuy nhiên, chỉ sau ngày đầu tiên triển khai đã có gần 5.000 người hoàn thành thủ tục.

Phó Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng cho biết thêm, để chương trình được lan tỏa đến từng người dân, tổ trưởng các tổ dân phố địa bàn đã xây dựng các trang mạng xã hội zalo, facebook nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhất. Đối với những người dân gặp khó khăn trong di chuyển, sử dụng điện thoại thông minh… lực lượng Công an, BHXH, tổ trưởng các tổ dân phố cũng áp dụng biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bám sát địa bàn, trực tiếp vận động người dân hưởng ứng kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Lê Văn Long, phát huy tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, BHXH Hà Nội phối hợp cùng các lực lượng chức năng triển khai đợt cao điểm từ ngày 20-30/5/2024, huy động các lực lượng vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trong, ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật).

Qua công tác tuyên truyền, vận động người hưởng đã hiểu rõ hơn về việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.

L.Thắm - P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Hà Nội thông qua chủ trương phát triển siêu ứng dụng ihanoi

Hà Nội thông qua chủ trương phát triển siêu ứng dụng ihanoi

HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của thành phố Hà Nội.
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
VNeTraffic giúp hàng nghìn thí sinh có bằng lái điện tử ngay trong ngày

VNeTraffic giúp hàng nghìn thí sinh có bằng lái điện tử ngay trong ngày

Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng dẫn hơn 10.000 thí sinh dự sát hạch và đổi Giấy phép lái xe (GPLX) cài đặt ứng dụng VNeTraffic. Đây là giải pháp đột phá của Bộ Công an, giúp công dân tra cứu, nộp phạt, và đặc biệt là có thể nhận ngay GPLX điện tử chỉ sau khoảng 2 giờ kể từ khi kết thúc kỳ sát hạch, giảm tối đa giấy tờ và thời gian đi lại cho người dân Thủ đô.
An ninh thanh toán số: Khi công nghệ bảo mật phải "chạy đua" với tội phạm mạng

An ninh thanh toán số: Khi công nghệ bảo mật phải "chạy đua" với tội phạm mạng

Sự bùng nổ của thanh toán không tiền mặt đang tạo ra mảnh đất màu mỡ cho tội phạm công nghệ cao. Trước những thủ đoạn chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, giới chuyên gia cảnh báo: Nếu không thiết lập được "hàng rào" phòng thủ đa lớp từ hạ tầng đến nhận thức người dùng, rủi ro mất an toàn hệ thống tài chính là hiện hữu.
Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chiến lược, kiến tạo tương lai số

Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chiến lược, kiến tạo tương lai số

Ngày 19/11, tại Hà Nội, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Viện Công nghệ thông tin (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025 với chủ đề “Phát triển, ứng dụng công nghệ chiến lược cho chuyển đổi số và truy xuất nguồn gốc - Đòn bẩy kiến tạo tương lai số cho Việt Nam hội nhập”.
Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích

Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 295/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Viễn thông về hoạt động viễn thông công ích và cơ chế tài chính để triển khai các nhiệm vụ viễn thông công ích trên phạm vi cả nước. Nghị định áp dụng cho cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động viễn thông công ích, đồng thời xác lập nguyên tắc hỗ trợ doanh nghiệp, quy định mức đóng góp vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam cùng các trường hợp được miễn, giảm đóng góp.
8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số của Hà Nội giai đoạn 2025-2030

8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số của Hà Nội giai đoạn 2025-2030

Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới với quyết tâm giải quyết 8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đây là những nhiệm vụ mang tính nền tảng, từ hoàn thiện hạ tầng số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo đến xây dựng đô thị thông minh, nhằm tạo bứt phá cho Thủ đô phát triển nhanh, bền vững và hiện đại.
Hà Nội: Quyết liệt làm sạch dữ liệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ số hóa qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội: Quyết liệt làm sạch dữ liệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ số hóa qua ứng dụng iHanoi

Công an thành phố Hà Nội đang quyết liệt triển khai đợt cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, nhằm đẩy nhanh tiến độ số hóa, xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, hàng chục nghìn dữ liệu đã được người dân Thủ đô cập nhật thành công thông qua ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi", thể hiện sự đồng lòng và trách nhiệm cao của người dân trong công cuộc chuyển đổi số.
Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trong ngày 11/11, lực lượng chức năng Công an Hà Nội đã thu thập được gần 3.000 hồ sơ dữ liệu từ người dân thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Chuyển đổi số toàn diện, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Chuyển đổi số toàn diện, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, vận hành hệ thống, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Với quyết tâm đổi mới toàn diện, đơn vị phấn đấu xây dựng ngành BHXH số, dữ liệu đồng bộ, hoạt động hiệu quả, minh bạch.
Xem thêm
Phiên bản di động