Thanh toán không dùng tiền mặt: Không để người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau

(LĐTĐ) Nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, thời gian qua, quận Tây Hồ đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người cao tuổi đăng ký nhận hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản: Người dân hài lòng, tích cực tham gia chuyển đổi số

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân

Ghi nhận tại các điểm chi trả BHXH trên địa bàn quận Tây Hồ những ngày đầu tháng 6, chúng tôi chứng kiến sự vào cuộc đồng bộ của cán bộ BHXH, lực lượng chức năng tại địa phương… trong việc tuyên tuyên, vận động người dân đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngày 7/6, có mặt tại Đền Võng Thị (phường Bưởi, quận Tây Hồ) ngay từ đầu giờ chiều để nhận lương hưu, bà Nguyễn Thị Yên (phường Bưởi, quận Tây Hồ) cho hay, đây là lần cuối bà nhận lương hưu bằng tiền mặt tại điểm chi trả, từ tháng sau (1/7) bà đã có thẻ ATM và không phải đi xa vất vả để nhận tiền nữa.

“Từ đầu tháng 5 chúng tôi đã được lực lượng chức năng đến tận nhà tuyên truyền, vận động, phát phiếu thu thập thông tin và hướng dẫn về các thủ tục đăng kí chi trả lương hưu, BHXH qua tài khoản ngân hàng. Tôi rất đồng tình, ủng hộ vì hình thức chi trả không dùng tiền mặt có nhiều ưu điểm hơn so với chi trả bằng tiền mặt vì không phải đi xa, mất thời gian xếp hàng, chờ đợi mà tiền sẽ tự đổ về tài khoản và có thể ra ngân hàng gần nhà rút bất cứ lúc nào”, bà Yên chia sẻ.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Không để người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau
Cán bộ BHXH quận phối hợp với lực lượng Công an hướng dẫn người dân kê khai, đăng ký hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng phương thức không dùng tiền mặt.

Tương tự, trong tháng 5, tại phường Xuân La (quận Tây Hồ) rất đông người cao tuổi đã có mặt để đăng ký hưởng lương, trợ cấp BHXH hàng tháng và đồng bộ thông tin và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bà Phương Thị Toan, tổ 27, cụm 4, phường Xuân La (quận Tây Hồ) cho biết, do không có thẻ ATM, nên mỗi đợt lĩnh lương hưu, bản thân lại phải đến tận nơi để nhận tiền mặt, rất bất tiện và tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Khi được lực lượng chức năng mời ra phường để cập nhật thông tin, đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi”, bà Nguyễn Thị Toan chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường Xuân La Trịnh Minh Hiếu, thực hiện kế hoạch 172/KH-UBND của UBND quận Tây Hồ về việc triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, lực lượng chức năng phường và hệ thống chính trị khu dân cư đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, rà soát, vận động người dân đăng ký nhận hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

“Tính đến hết tháng 5, trên địa bàn phường hiện có hơn 2.700 trường hợp được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó, 1.935 trường hợp đã có thẻ ATM, còn lại 765 người vẫn nhận tiền mặt. Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong người cao tuổi, các lực lượng chức năng phường đã phối hợp làm thủ tục mở tài khoản mới hoặc uỷ quyền nhận qua tài khoản cho hàng trăm người. Những trường hợp còn lại UBND phường cử lực lượng đến tận nhà để thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La Trịnh Minh Hiếu cho hay.

Bảo đảm lợi ích tối đa cho người dân

Thực hiện Chỉ thị, kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt, các địa phương trên địa bản Hà Nội đã đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Qua thực tế triển khai, việc chi chế độ an sinh qua tài khoản mang đến nhiều tiện ích. Rõ nhất là người thụ hưởng không phải chờ đợi, xếp hàng chờ lĩnh tiền và số tiền nhận về bảo đảm an toàn, chính xác. Với những trường hợp ít phải sử dụng đến khoản tiền nhận về hằng tháng, họ có thể để tiền trong tài khoản như một hình thức tiết kiệm và được hưởng lãi.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Không để người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau
Người cao tuổi nhận lương hưu bằng tiền mặt tại điểm chi trả BHXH, lương hưu, trợ cấp thất nghiệp trước khi chuyển sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại quận Tây Hồ, hiện trên địa bàn quận có 19.436 người được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Trước khi triển khai thanh toán không dùng tiền mặt có 10.632 người lĩnh tiền qua thẻ ATM đạt tỷ lệ 54%, 8.804 người lĩnh tiền mặt 46%. Sau khi triển khai tính đến ngày 6/6/2024, có 18.579 người lĩnh qua thẻ ATM đạt 95,6 %, 855 người lĩnh tiền mặt tỷ lệ 4,4%.

Theo bà Nguyễn Bích Diệp - Phó Giám đốc BHXH quận Tây Hồ: Khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng, người thụ hưởng nhiều lợi ích như: Thuận tiện - nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mọi lúc, mọi nơi qua hệ thống tài khoản ngân hàng. An toàn - hạn chế rủi ro thất lạc tiền mặt. Nhanh chóng - tiền được chuyển vào tài khoản, không phụ thuộc vào lịch chi trả. Dễ dàng quản lý - chủ động tra cứu lịch sử nhận tiền, số tiền, số dư tài khoản. Người dân cũng không cần phải vất vả tới các điểm chi trả để nhận tiền như trước.

“Thời gian tới, BHXH sẽ quận tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an và UBND các phường tuyên truyền lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó tạo sự đồng thuận của người hưởng khi chuyển hình thức nhận lương hưu và trợ cấp”, bà Diệp nêu.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng”…, UBND quận đã xây dựng và triển khai đến tất các đơn vị, tổ chức đoàn thể trên địa bàn.

Có được kết quả đó là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng vượt qua áp lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của các lực lượng chức năng. Theo đó, quận Tây Hồ đã tập trung tuyên truyền tới toàn bộ cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đặc biệt chú trọng tuyên truyền để người hưởng lương, trợ cấp BHXH nắm được chủ trương, phương thức triển khai, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

UBND quận đã phân rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các nội dung của kế hoạch theo phương châm: Đảm bảo đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và phù hợp với nhóm người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo BHXH; việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng với các quy định hiện hành.

Lê Thắm - Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Chiều 22/6, tại Hội trường Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi “Món ngon gia đình” với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

Tin khác

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi “Món ngon gia đình” với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Thắp lửa nhân văn trên mỗi trang báo

Thắp lửa nhân văn trên mỗi trang báo

(LĐTĐ) Vừa đấu tranh với tiêu cực, phản ánh mặt trái của xã hội nhưng vẫn không quên sứ mệnh chuyển tải những thông điệp, việc làm tử tế, lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, thắp lên những ngọn lửa của lòng nhân ái, lối sống đẹp trong cộng đồng là tôn chỉ được nhiều cơ quan báo chí luôn kiên trì, bền bỉ thực hiện.
Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

(LĐTĐ) Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm sáng tạo của Hà Nội đã vươn xa hơn trên thị trường nhờ được lan tỏa thông qua các phương tiện truyền thông. Có thể nói, báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền mở ra cơ hội cho những sản phẩm khởi nghiệp - sáng tạo của Thủ đô.
Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Chuyển đổi số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng đối tượng” nhằm hướng tới xây dựng Thành phố thông minh và mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

(LĐTĐ) Hai năm thành lập (từ tháng 4/2022) Văn phòng Báo Lao động Thủ đô tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chưa phải là nhiều, nhưng trong quãng thời gian đó, với sự đam mê nghề nghiệp, phóng viên của Báo đã dấn thân trong những tuyến tin bài điều tra, phản ánh, mang đậm hơi thở cuộc sống của vùng đất phương Nam.
Vượt qua thách thức  “kỷ nguyên số”

Vượt qua thách thức “kỷ nguyên số”

(LĐTĐ) Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ góp phần tạo thuận lợi cho nhiều lĩnh vực phát triển, trong đó có lĩnh vực thông tin - truyền thông, báo chí. Việc đổi mới tư duy, cách làm báo, đặc biệt là việc tiếp cận với công nghệ với người làm nghề là tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, nếu không bắt kịp với sự phát triển này, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ người làm báo sẽ bị tụt hậu.
Sát cánh vì thành phố bình yên

Sát cánh vì thành phố bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua công tác phối hợp giữa các cơ quan báo chí với lực lượng Công an nhân dân ngày càng chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Báo Lao động Thủ đô là một trong những đơn vị đồng hành cùng lực lượng Công an, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt vì sự bình yên của Thành phố.
Nét đẹp văn hóa đọc báo của người Hà Nội

Nét đẹp văn hóa đọc báo của người Hà Nội

(LĐTĐ) Quãng chục năm về trước, tôi không nhớ mình đã bao lần ghé các sạp báo trên phố Trần Hưng Đạo, Hàng Trống hay Lý Nam Đế. Thuở ấy, ngồi bên Hồ Gươm, tôi dành trọn tâm trí mình bên những dòng tin nóng hổi của các tờ báo in. Đôi khi, mua báo xong tôi vẫn nhẩn nha trò chuyện với người bán, nghe được phần nào chuyện đời và công việc của họ. Đó là cảm giác thú vị. Thế nhưng, những khoảnh khắc riêng ấy nay đã dần trôi xa. Những sạp báo, con người năm nào giờ chẳng còn, muốn tìm về họ đôi khi tôi phải cố lục lọi lại trong miền ký ức rất đẹp.
Xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

Xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt của Hà Nội đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.
Xem thêm
Phiên bản di động