Người lao động di cư khó tiếp cận bảo hiểm tự nguyện

Theo khảo sát của Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng (LIGHT) và Trung tâm Giới, gia đình và phát triển cộng Đồng vừa công bố thì có đến 91% người lao động di cư chưa biết đến các quy định trong Bộ luật Lao động năm 2012 và 93,3% người lao động di cư chưa từng biết đến Luật BHXH, BHYT.
Bảo hiểm trách nhiệm bác sỹ : Triển khai ì ạch
“Thúc” tăng viện phí để người dân mua thẻ Bảo hiểm y tế

Gặp khó!

Dựng chiếc xe đạp chở lỉnh kỉnh chai nhựa, báo cũ, sắt vụn bên gốc cây tránh nắng, đưa tay vuốt những giọt mồ hôi lăn dài trên gương mặt khắc khổ, bà Nguyễn Thị Loan (SN 1958) trú tại xã Cấn Hữu, Quốc Oai ngạc nhiên khi chúng tôi hỏi chuyện về việc mua BHXH, BHYT. Theo bà, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà thuê trọ tại phường Chương Dương, Hoàn Kiếm gần chục năm nay để mua đồng nát. Giờ tuổi cũng cao, bệnh tật nhiều nên mỗi năm bà phải đi bệnh viện vài lần. “Nếu tính trung bình, mỗi lần đi bệnh viện, tôi mất khoảng 2 triệu đồng. Tôi muốn mua BHYT nhưng không biết mua ở đâu. Thủ tục thế nào? Có phải kê khai giấy tờ như tạm trú, tạm vắng với chủ nhà trọ và chính quyền địa phương không?”, bà Loan thắc mắc.

Còn tại buổi chia sẻ về an sinh xã hội cho người lao động di cư vừa được LIGHT tổ chức tại Hà Nội, anh Hoàng Văn Hiền, trú tại Lương Sơn, Hòa Bình, người làm nghề xây dựng tự do cho biết, dù muốn mua BHYT, nhưng cũng không biết mua ở đâu. “Năm 2014, tôi bị tai nạn, khi vào cấp cứu, vì không có BHYT nên mất rất nhiều tiền. Sau tai nạn, tôi được tổ trưởng tổ dân phố đến và cho biết có thể mua BHYT, BHXH để tránh gánh nặng y tế khi bị tai nạn lao động, cũng như sau này có lương hưu. Tuy nhiên, tôi thấy giấy tờ phức tạp. Không những thế, hỏi về BHXH thì ông tổ trưởng cũng không biết sau này tôi sẽ được hưởng bao nhiêu mỗi tháng, trong khi đó, mỗi tháng tôi phải đóng mấy trăm nghìn đồng, một số tiền không nhỏ”, anh Hiền chia sẻ.

Người lao động di cư khó tiếp cận bảo hiểm tự nguyện
Người lao động di cư còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận bảo hiểm tự nguyện

Ngoài những lo ngại về việc tiếp cận dịch vụ an sinh xã hội như BHXH, BHYT tự nguyện còn khó khăn, bất cập, nhiều lao động tự do còn e dè với chất lượng dịch vụ BHYT. “Đi khám bằng BHYT, tôi thấy các y bác sỹ thường không mấy nhiệt tình và phải chờ đợi thủ tục rất lâu. Tháng trước tôi đưa con đi khám chảy máu dạ dày. Dù là khám trong tình trạng cấp cứu, nhưng vẫn bị xếp vào dạng vượt tuyến nên chỉ được thanh toán 40% viện phí. Tôi nghĩ, mua BHYT chỉ để dùng khi có bệnh nặng, hoặc cấp cứu, còn bệnh nhẹ thì tốt nhất khám dịch vụ cho nhanh, đỡ phải phiền phức”, chị Trần Thu Hiền, trú tại Kim Bảng, Hà Nam cho biết.

Cần chính sách phù hợp

“Mục tiêu của chính sách an sinh xã hội của Việt Nam, hết năm 2015, phấn đấu có khoảng 75% người dân tham gia BHYT. Đến năm 2020 là tăng nhanh tỷ lệ dân số có BHYT để tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân. Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, tôi cho rằng cần phải có những chính sách cởi mở hơn để hỗ trợ người lao động di cư. Cụ thể, phải có những cuộc khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu trên diện rộng để tìm ra những rào cản của lao động di cư để từ đó có những chính sách hỗ trợ kịp thời để lao động di cư tiếp cận được với chính sách bảo hiểm tự nguyện, an sinh xã hội”, bà Ngọc Anh nhấn mạnh.

Có lẽ từ những vướng mắc ấy, khảo sát do LIGHT thực hiện tại phường Chương Dương và Phúc Tân, Hoàn Kiếm đã cho một kết quả giật mình. Với 210 lao động di cư tự do được phỏng vấn thì có đến 69% NLĐ cho rằng tư vấn và đăng ký tạm trú là cần thiết đối với họ; tiếp theo là dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe (SKSS) (55,2%), tư vấn và mua BHYT tự nguyện (48,1%), và dịch vụ tư vấn pháp luật, chính sách (40,5%), thấp nhất là dịch vụ tư vấn, mua BHXH (25,5%). Có tới 91% NLĐ chưa từng biết đến các quy định Bộ luật Lao động 2012; 91,45% chưa từng biết đến Luật BHXH và 93,3% chưa từng biết đến Luật BHYT.

Theo kết quả khảo sát, NLĐ di cư có thẻ BHYT rất ít: 13,1% có thẻ BHYT dành cho hộ nghèo; 1,9% có thẻ BHYT dành cho gia đình chính sách; 17% lao động di cư có thẻ BHYT tự nguyện. Thực tế này cho thấy NLĐ sẽ phải đối mặt với những nguy cơ ảnh hưởng tới tài chính và sức khỏe, khả năng lao động khi gặp tai nạn, rủi ro. “Theo thống kê chưa đầy đủ, ở Việt Nam hiện có khoảng 7 triệu lao động di cư ra thành phố làm việc, kèm theo đó là những hệ lụy về các vấn đề an sinh xã hội. Đây là nhóm có nguy cơ tổn thương cao, nhu cầu sử dụng BHYT, BHXH lớn, tuy nhiên, việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội lại gặp khó khăn thì phải xem lại hiệu quả làm việc của cán bộ chuyên môn ở địa phương”, bà Nguyễn Thu Giang, Phó viện trưởng Viện LIGHT nêu.

Còn theo bà Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới gia đình và phát triển cộng đồng, cùng với việc thiếu thông tin thì vấn đề kinh tế cũng là một trong những trở ngại đối với lao động di cư khi tiếp cận chính sách BHYT. Người lao động di cư tự do lo lắng nhất khi bị đau, ốm vì vừa bị mất thu nhập, vừa phải bỏ ra khoản tiền lớn so với thu nhập để chi trả dịch vụ khám, chữa bệnh. Tuy nhiên do hạn chế về nhận thức trong chăm sóc sức khỏe cùng với điều kiện kinh tế khó khăn nhiều lao động di cư còn không có khả năng khám, chữa bệnh ngay cả khi biết mình mắc bệnh. Mặc dù bản thân họ có nhu cầu được mua BHYT nhưng với thu nhập thấp, họ không xem BHYT là yếu tố đáng được ưu tiên.

Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động