Quận Hoàng Mai: Gỡ vướng cho đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, kinh phí Công đoàn

(LĐTĐ) Công đoàn sử dụng nguồn kinh phí 2% để chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, ngoài ra còn thực hiện vai trò giữ ổn định, hài hòa mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Lợi ích mang lại từ sự ổn định trong quan hệ lao động là lợi ích chung, của người lao động, của doanh nghiệp và toàn xã hội.
Ông Nguyễn Đức Dũng làm Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Công đoàn quận Hoàng Mai: Chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động Công đoàn quận Hoàng Mai chăm lo, bảo vệ sức khỏe người lao động

Chiều 25/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai và Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai đã phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), kinh phí Công đoàn trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng tham dự hội nghị.

Quận Hoàng Mai: Gỡ vướng cho đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, kinh phí Công đoàn
Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, với sự quyết tâm, phấn đấu của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, trong 9 tháng năm 2024, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn quận Hoàng Mai đạt được nhiều kết quả tích cực; nhận thức về chính sách BHXH, BHYT trong nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đáng chú ý, công tác thu nợ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin có nhiều kết quả tốt, đảm bảo tiến độ và quyền lợi cho người lao động; việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Đến nay, quận Hoàng Mai có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,02% (kế hoạch giao là 94,5%); có 341.367 người tham gia BHYT, tăng 8.314 người so với tháng 12/2023; có 94.388 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 2.904 người so với tháng 12/2023...

Tính đến hết tháng 9/2024, quận Hoàng Mai đã thu tổng số tiền BHXH, BHYT, BHTN đạt hơn 1.739 tỷ đồng, tăng hơn 216 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Cơ quan chuyên môn của quận Hoàng Mai cũng tích cực triển khai các giải pháp hữu hiệu để thu nợ BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt, trong 9 tháng năm 2024, quận đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 245 đơn vị, từ đó thu hồi tiền chậm nộp; đồng thời kiểm tra xác minh 462 đơn vị sử dụng lao động có đề nghị thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho người lao động, để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề vướng mắc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đáng chú ý, tình hình nợ đóng BHXH có chiều hướng tăng cao, một phần do doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng vẫn có doanh nghiệp lợi dụng tình hình khó khăn để cố tình chây ì, chậm đóng, trốn đóng.

Quận Hoàng Mai: Gỡ vướng cho đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, kinh phí Công đoàn
Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai Bùi Thị Ngọc Thủy tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về Công đoàn.

Tại hội nghị, đại diện BHXH quận Hoàng Mai đã tuyên truyền một số chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai Bùi Thị Ngọc Thủy đã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về Công đoàn và những quy định khác của pháp luật có liên quan đến tổ chức Công đoàn.

Trong đó nhấn mạnh, kinh phí Công đoàn để lại 75% cho Công đoàn cơ sở để chăm lo đoàn viên, người lao động, 25% phân cho cấp trên cơ sở trực tiếp, cấp tỉnh và cấp Trung ương. Theo tính toán thực tế, kinh phí Công đoàn chăm lo trực tiếp cho đoàn viên, người lao động gần 87%. Việc sử dụng nguồn kinh phí này đúng quy định, được kiểm tra, kiểm toán định kỳ.

Cũng như bất cứ cơ quan, tổ chức khác, chỉ tiêu phải có nguyên tắc tài chính, kế toán, cá nhân, đơn vị nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Không thể có chuyện ai muốn làm gì thì làm, ai muốn quản lý sao thì quản.

Công đoàn sử dụng nguồn kinh phí 2% để chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, ngoài ra còn thực hiện vai trò giữ ổn định, hài hòa mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Lợi ích mang lại từ sự ổn định trong quan hệ lao động là lợi ích chung, của người lao động, của doanh nghiệp và toàn xã hội.

Quận Hoàng Mai: Gỡ vướng cho đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, kinh phí Công đoàn
Đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn quận Hoàng Mai nêu vấn đề băn khoăn, vướng mắc.

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắng, tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn quận Hoàng Mai đã nêu nhiều vấn đề băn khoăn, vướng mắc liên quan đến các chế độ chính sách, quy định về BHXH, BHYT, BHTN... và các vấn đề liên quan đến tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề kinh phí Công đoàn.

Lãnh đạo LĐLĐ quận Hoàng Mai và BHXH quận Hoàng Mai đã trực tiếp giải đáp từng vấn đề; đồng thời chia sẻ đầu mối tiếp nhận và trực tiếp giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh vừa tổ chức Lễ ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt sử dụng các nền tảng số năm 2024, nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chuyển đổi số; giới thiệu các nền tảng số, cơ sở dữ liệu; nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phong trào chuyển đổi số.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
Tai nạn liên hoàn tại Quế Võ, Bắc Ninh khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin

Tai nạn liên hoàn tại Quế Võ, Bắc Ninh khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin

(LĐTĐ) Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 28/10, tại km 18+200, thuộc thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Vụ việc đã khiến 2 người mắc kẹt trong cabin. Các cơ quan chức năng đang tổ chức cứu hộ, cứu nạn đối với nạn nhân và phương tiện...
Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường

Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường

(LĐTĐ) Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn tỉnh Bắc Kạn), tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá là nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng khi đấu giá đất là đẩy giá đất lên cao nhưng khi nộp tiền lại bỏ cọc...
Hà Nội không còn phân khúc chung cư phù hợp với thu nhập của đa số người dân

Hà Nội không còn phân khúc chung cư phù hợp với thu nhập của đa số người dân

(LĐTĐ) “Tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã không còn phân khúc căn hộ chung cư có giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân” là kết quả được Đoàn giám sát của Quốc hội cho biết sáng 28/10.
Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về hoạt động công tác đối ngoại

Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về hoạt động công tác đối ngoại

(LĐTĐ) Ngày 28/10, tại Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên khối báo chí - xuất bản Thành phố tuyên truyền về hoạt động công tác đối ngoại; kế hoạch kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước 2024 - 2025.
Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

(LĐTĐ) OpenAI, cha đẻ của chatbot ChatGPT nổi tiếng, hiện đang ấp ủ một mô hình AI mới mang tên Orion, dự kiến ra mắt vào tháng 12/2024. Mô hình này được dự báo sẽ có khả năng mạnh mẽ hơn GPT-4 hiện tại gấp 100 lần và được coi là một bước đệm quan trọng trong hành trình phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) của OpenAI.

Tin khác

Phối hợp nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động trên địa bàn quận Long Biên

Phối hợp nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động trên địa bàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Với mục tiêu chăm lo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn cho đoàn viên, người lao động đang làm việc, sinh sống trên địa bàn quận, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã tổ chức ký Quy chế phối hợp hoạt động với Đảng ủy 14 phường trên địa bàn.
Sơn Tây tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024

Sơn Tây tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 22/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Trung tâm chính trị Thị xã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Công đoàn quận Hoàng Mai chăm lo, bảo vệ sức khỏe người lao động

Công đoàn quận Hoàng Mai chăm lo, bảo vệ sức khỏe người lao động

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức tư vấn, khám sức khỏe cho 31 người lao động thuộc Công đoàn Công ty Ba Sao. Theo đó người lao động đã được khám lâm sàng tổng quát, cân nặng, đo chiều cao, đo huyết áp, thực hiện xét nghiệm huyết học, sinh hóa, siêu âm tuyến giáp, bụng; điện tim, tư vấn sức khỏe.
Đổi mới, sáng tạo hoạt động Công đoàn khối trường học và nữ công Công đoàn quận Đống Đa

Đổi mới, sáng tạo hoạt động Công đoàn khối trường học và nữ công Công đoàn quận Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 19/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn khối Giáo dục năm học 2023 - 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025; “Ngày hội nữ công - Công đoàn Đống Đa”. Các đồng chí: Vũ Thị Giáng Hương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam; Hà Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ Thành phố; Bùi Thị Thanh Giang - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nữ Công LĐLĐ Thành phố, dự hội nghị.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 18/10, tại Công ty Cổ phần Công trình Giao thông 2 Hà Nội, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức Hội nghị Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; phát động chương trình truyền thông - tư vấn tầm soát, phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung và tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ công quý IV/2024…
Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đối thoại với đoàn viên, người lao động trên địa bàn

Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đối thoại với đoàn viên, người lao động trên địa bàn

(LĐTĐ) Mới đây, UBND - LĐLĐ huyện Hoài Đức đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với công nhân, viên chức, người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn năm 2024.
LĐLĐ quận Ba Đình: Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) 98 đoàn viên, người lao động đến từ 8 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và khối trường học quận Ba Đình được khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí.
Nhiều điểm sáng trong công tác phối hợp giữa Công đoàn và ngành Giáo dục

Nhiều điểm sáng trong công tác phối hợp giữa Công đoàn và ngành Giáo dục

(LĐTĐ) Ngày 16/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây tổ chức sơ kết hoạt động Công đoàn 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm; tổ chức Tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) khối trường học; sơ kết chương trình phối hợp giữa LĐLĐ và Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sơn Tây năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025; tổ chức gặp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10...
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 16/10, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu của ngành Y tế Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024).
Công đoàn quận Hoàng Mai: Chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn quận Hoàng Mai: Chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Trong 9 tháng năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai đã thăm và hỗ trợ đột xuất 26 người lao động với số tiền 53 triệu đồng. Công đoàn cơ sở đã hỗ trợ 609 người với số tiền là 538 triệu đồng. Việc hỗ trợ kịp thời các trường hợp khó khăn đột xuất, mắc bệnh hiểm nghèo đã góp phần giúp người lao động có thêm nguồn lực trong giai đoạn khó khăn ổn định cuộc sống.
Xem thêm
Phiên bản di động