Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). |
Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh, trong thời gian qua, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã được triển khai rộng khắp các địa phương trên địa bàn quận Ba Đình. Đến nay, toàn quận Ba Đình đã xây dựng được 30 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, và duy trì hoạt động hiệu quả. Thực tế cho thấy, mô hình đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, không xảy ra tai nạn giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Ghi nhận ngày 30/10, tại điểm Trường Trung học phổ thông (THPT) Phan Đình Phùng (phường Quán Thánh) - một trong những trường nằm trên tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn. Tuy nhiên, tình trạng lộn xộn, ùn tắc trong giờ cao điểm trước cổng trường đã không còn. |
Mỗi buổi sáng, chiều, đều có lực lượng Công an, bảo vệ dân phố và Đoàn Thanh niên phường phối hợp cùng nhà trường thực hiện bảo đảm an ninh, TTATGT. Ngay từ cổng trường, những tấm pano, áp phích tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cũng được treo để người dân quan sát, có ý thức chấp hành. Chị Đặng Lan Hương - phụ huynh học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng, cho biết, khi đưa, đón con đến trường chúng tôi đều được hướng dẫn đỗ xe đúng vị trí quy định; không gây mất an toàn giao thông, không dàn hàng dưới lòng đường gây ách tắc, cản trở giao thông. Phụ huynh, học sinh được nhắc nhở đội mũ bảo hiểm đúng quy cách và lái xe an toàn. Tôi thấy rất hiệu quả và cần được phát huy. Nói về hiệu quả của mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, cô Nguyễn Thị Nhâm Huyền - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng, cho biết, để thực hiện hiệu quả mô hình này, Ban Giám hiệu nhà trường thành lập các tổ, đội cờ đỏ hướng dẫn phụ huynh đón con xếp xe gọn gàng trên vỉa hè, kịp thời nhắc nhở các trường hợp đỗ xe dưới lòng đường; yêu cầu cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. “Trường cũng giao các đơn vị chức năng chủ động phối hợp với lực lượng Công an phường triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông khu vực cổng trường trong những giờ cao điểm… Nhờ cách làm này, thời gian qua tình trạng ùn tắc trước, quanh cổng trường cơ bản đã được khắc phục bảo đảm an toàn giao thông, không ùn tắc tại cổng trường”, cô Nguyễn Thị Nhâm Huyền cho hay. |
Từ góc độ địa phương, ông Võ Hồng Vinh - Bí thư Đảng ủy phường Quán Thánh, cho biết, các lực lượng chức năng phường đã phối hợp với các nhà trường triển khai đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào chương trình học trọng tâm. Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục an toàn giao thông cho học sinh; tổ chức hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, hội thảo chuyên đề về công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học... Tương tự, tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu (phường Cống Vị), giờ tan học trùng với khung giờ cao điểm, nhưng chúng tôi thấy được những nét đẹp văn hóa giao thông đang dần hiện hữu. Không còn hình ảnh chen lấn, dừng đỗ xe sai quy định, các bậc phụ huynh đưa, đón con em đã có ý thức trong việc tuân thủ các quy định về an ninh trật tự. Hàng loạt xe máy, ô tô được xếp gọn gàng dọc lề đường, chừa chỗ cho xe khác đi lại và đường cho học sinh, người đi bộ. Anh Nguyễn Ngọc Tiến (phường Cống Vị) cho biết, gia đình tôi có 2 cháu nhỏ học tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu, vào giờ tan trường đi đón các cháu tôi thấy khu vực cổng trường khá trật tự, lực lượng Công an và tổ tự quản hướng dẫn giao thông rất hiệu quả. Hơn nữa, thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, nhà trường cũng quy định việc phụ huynh học sinh không đỗ xe trước khu vực cổng trường nên cũng không gây ách tắc và tai nạn giao thông. “Tôi thấy mô hình này rất hiệu quả, cần phát huy nhiều hơn nữa để phụ huynh yên tâm mỗi khi con em mình đến trường”, anh Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ. |
Cô Lưu Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu, cho rằng, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực về TTATGT, được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Tình trạng mất trật tự, ùn tắc giao thông giờ cao điểm đã được khắc phục, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định về TTATGT trong giáo viên, học sinh, phụ huynh. Cùng với các phong trào khác, mô hình đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ý thức kỷ luật và thói quen tốt cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ, tạo môi trường sư phạm an toàn, văn minh, thân thiện. Thông tin với phóng viên, Trung tá Đào Việt Tùng - Phó Trưởng Công an phường Cống Vị, cho biết, lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với nhà trường, các đơn vị chức năng lắp đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường… đảm bảo đúng quy định tại khu vực cổng trường; hướng dẫn phụ huynh dừng đỗ, xe đưa, đón học sinh, sắp xếp phương tiện thành hàng lối, không gây cản trở giao thông, không để xảy ra tai nạn và ùn tắc tại khu vực cổng trường… Từ đó, tạo những chuyển biến tích cực về TTATGT tại tuyến phố Liễu Giai, Phan Kế Bính… |
Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình cũng yêu cầu Công an quận, Công an địa bàn phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm luật TTATGT xung quanh khu vực trường học. Đơn cử như sáng 30/10, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận Ba Đình tiến hành xử lý, bảo đảm TTATGT gia thông trên phố Phan Đình Phùng - Cửa Bắc. Đáng nói, khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, một số phụ huynh cố tình quay đầu xe bỏ chạy. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Đặc biệt, tạo thành tấm gương xấu cho các em học sinh. Qua ghi nhận thức tế, tình trạng phụ huynh giao xe máy trên 50 phân khối cho con em chưa đủ tuổi điều khiển vẫn còn diễn ra. |
Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Ngô Lê Tuấn Anh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận Ba Đình, nhận định, tâm lý chủ quan, coi nhẹ việc chấp hành các quy định về TTATGT vẫn còn xuất hiện ở một bộ phận không nhỏ phụ huynh và các em học sinh. Tình trạng phụ huynh giao phương tiện con, em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi đến trường vẫn còn diễn ra. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của học sinh khi tham gia giao thông còn chưa cao. “Để duy trì thói quen chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với phụ huynh và học sinh, đơn vị vẫn thường xuyên triển khai cán bộ tuần tra, ứng trực tại khu vực các trường học để nhắc nhở, tuyên truyền đến phụ huynh cũng như học sinh trong việc điều khiển phương tiện đúng quy định. Ngoài việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đơn vị thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến học sinh như: Điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn, đặc biệt xử lý nghiêm những trường hợp phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm vi phạm hoặc các hành vi vi phạm khác”, Trung tá Ngô Lê Tuấn Anh nhấn mạnh. Theo Thượng tá Võ Xuân Đương - Phó Trưởng Công an quận Ba Đình, Ban Chỉ đạo 197 quận xác định công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu, vừa có tính cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hoá giao thông văn minh, góp phần phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại. |
Để thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh, cũng như duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, Ban Chỉ đạo 197 quận chỉ đạo Ban Chỉ đạo 197 các phường tiến hành khảo sát cụ thể, chi tiết đặc điểm các điểm trường đóng trên địa bàn; xây dựng quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ của từng lực lượng cụ thể. Chỉ tính riêng trong tháng 10 - tháng cao điểm thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an quận Ba Đình đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) quận, ban hành Kế hoạch, chỉ đạo huy động hơn 250 cán bộ, nhân viên Ban chỉ đạo 197 của 14 phường và 195 tổ tự quản bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn quận. Theo thống kê, lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý 30 trường hợp phụ huynh, học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ; hành vi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm (trong đó 12 trường hợp học sinh vi phạm). Những năm qua, bên cạnh công tác xây dựng văn hóa giao thông trong trường học, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cũng là mô hình đang được UBND quận Ba Đình nhân rộng nhằm nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong việc giám sát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh… |
Trước đó, tháng 4/2024, UBND quận Ba Đình cũng đã tổ chức triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 điểm trường trên địa bàn quận. Với 15 mô hình cổng trường an toàn giao thông được triển khai ngày hôm nay 7/10, quận Ba đình đã xây dựng được 30 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Quận Ba Đình phấn đấu sẽ hoàn thành 100% mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường học trên địa bàn quận trong năm nay. Theo lãnh đạo Công an quận Ba Đình, để duy trì lâu dài mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan phải thường xuyên liên tục. Ban chỉ đạo 197 các phường phối hợp các ban, ngành liên quan tiến hành rà soát, kiến nghị điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, bất cập về hạ tầng giao thông, bất hợp lý trong tổ chức giao thông theo các khu vực trường học khác nhau nhằm xác định những danh mục hạ tầng giao thông cần ưu tiên xây dựng, nâng cấp, cải tạo. Mô hình cần được thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ, có tổng kết, tuyên dương và điều chỉnh đối với những nơi thực hiện tốt hay chưa tốt, có thể đưa hành vi vi phạm giao thông của phụ huynh, học sinh vào tiêu chí xếp loại, đánh giá, trừ điểm thi đua hằng tháng... Có như vậy mới giảm được ùn tắc cục bộ, tai nạn giao thông, hình thành văn hóa giao thông trong học đường. Có thể thấy, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại quận Ba Đình đã chứng minh được hiệu quả trong việc nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn liên quan đến học sinh. Các biện pháp đã triển khai, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân viên, tăng cường quy định giao thông và tạo ra một môi trường an toàn, đã đem lại những kết quả tích cực. Sự lan tỏa và mở rộng của mô hình này cũng là một minh chứng cho hiệu quả của nó, rất cần được nhân rộng và duy trì trong thời gian tới. |
------------------ Nội dung: Minh Phương - Thiết kế: P.Thắng |