Nếu không bắt đầu từ người thầy thì…
Cần "bước nhảy" quan trọng từ giáo dục phổ thông | |
Giáo viên, cán bộ quản lý quyết định thành bại của đổi mới giáo dục |
Trong số 64 nhà giáo được vinh danh tại Lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017 vừa tổ chức tại Hà Nội, sáng kiến mô hình trường bán trú và quy hoạch mạng lưới trường lớp tiểu học tại huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) - 1 trong 60 huyện nghèo nhất Việt Nam của Trưởng phòng Giáo dục huyện Bảo Lạc Nông Thị Loan đã nhận được sự cảm phục của nhiều người. " Trước tình trạng lớp học ở đây chủ yếu là ghép, sĩ số 5-9 học sinh, gây lãng phí trong sử dụng biên chế.
Sáng tạo trong dạy học luôn tạo ra những giờ học hứng thú. |
Các học sinh nhà xa, không thể đi về trong ngày nên số nghỉ học rất đông... Sau khi rà soát điểm trường lẻ, chúng tôi đã tổ chức họp phụ huynh học sinh để lấy ý kiến về việc tổ chức lớp bán trú và dạy học 2 buổi/ngày. Sau 5 năm thực hiện, Bảo Lạc đã chuyển 100% trường khó khăn thành trường phổ thông dân tộc nội trú, dư 140 biên chế giáo viên tiểu học để bố trí cho cấp mầm non, THCS" -bà Loan chia sẻ.
Hay với sáng kiến dạy môn Địa lý bằng tiếng Anh cho học sinhcủa cô giáo Nguyễn Thị Thúy Nga (bộ môn Địa lý trường THPT chuyên Nguyễn Trãi -Hải Dương) xuất phát từ chính niềm đam mê của cô và được nhiều học sinh thích thú khi giúp các em vừa nắm được kiến thức môn học chính, vừa làm giàu vốn ngoại ngữ của mình. “Lúc đầu tôi thử nghiệm soạn giảng một số tiết học Địa lý bằng tiếng Anh để biến ngoại ngữ thành ngôn ngữ chứ không phải môn học, khi thấy học sinh của mình thực sự hứng thú thì tôi mạnh dạn đầu tư nghiên cứu để tìm phương pháp giảng dạy phù hợp với các em cũng như để đạt hiệu quả cao nhất”- cô Nga chia sẻ.
Còn với cô giáo Nguyễn Thị Như Hằng (Trường THPT Trương Định, Tiền Giang) thì không bằng lòng với cách dạy truyền thống theo kiểu thụ động: thầy giảng, trò ghi và học sinh không phát huy hết được năng lực tư duy hay vận dụng kiến thức nên cô đã mạnh dạn ứng dụng phương pháp dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn bởi biết nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh hơn.
“Khởi đầu một phương pháp mới sẽ vất vả cho thầy cô, nhưng nếu trên con đường mới mà chúng ta không chịu bước thì làm sao dẫn dắt các em đi đến đích của tri thức mới”, cô Hằng chia sẻ. Và chính với phương pháp dạy học tích hợp đã giúp cô Hằng đoạt giải Nhất Cuộc thi quốc gia về dạy học tích hợp năm học vừa qua.
Còn chia sẻ bên lề lễ tuyên dương, thầy giáo Lê Đức Dũng -Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Đường (Đồng Nai) về công cuộc đổi mới giáo dục cho rằng, cái quan trọng nhất của đổi mới chính là người thầy. Nếu không có người thầy tốt, mọi cuốn sách hay đều trở nên vô nghĩa.Chính người thầy sẽ biến một cuốn sách bình thường thành cuốn sách tốt và ngược lại. Do đó, cuộc đổi mới giáo dục nếu không bắt đầu từ người thầy thì coi như thất bại.
Thế nhưng theo thầy Dũng, để có những người thầy tốt phát huy được tất cả sự sáng tạo, để đổi mới thành công thì trách nhiệm lại thuộc về những hiệu trưởng, những người quản lý giáo dục. Bởi sẽ không thể đổi mới nếu như những người cấp trên áp đặt bằng những mệnh lệnh và con dấu. “Giáo viên cần phải đổi mới liên tục, tìm tòi liên tục trong khi lương không tăng, điều kiện làm việc không có gì thay đổi.Nói giáo viên đổi mới là cực kỳ khó”.
Đánh giá về phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, chính sự say mê, mong muốn tìm đến những cách giảng dạy hiệu quả nhất cho học sinh, nhiều thầy cô đang miệt mài đổi mới, ứng dụng công nghệ vào từng bài giảng và việc này sẽ là động lực để công cuộc đổi mới giáo dục trong thời gian tới thực sự phát huy hiệu quả./.
K.Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động
Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM
Herbalife Việt Nam lần thứ chín đạt Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng"
Vì sao người thành công luôn chọn lối sống “Fit & Fabulous”?
Khởi động cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam
Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm
Tin khác
Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM
Y tế 07/05/2024 15:52
Khởi động cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam
Văn hóa 07/05/2024 15:51
Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”
Văn hóa 07/05/2024 09:57
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc
Y tế 07/05/2024 09:33
Điện Biên trên đường đổi mới
Cộng đồng 07/05/2024 08:30
Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa
Văn hóa 07/05/2024 00:09
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025
Giáo dục 06/05/2024 18:54
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh
Y tế 06/05/2024 18:53
Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024
Giáo dục 06/05/2024 18:51
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp
Y tế 06/05/2024 18:50