Mức đóng và thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp ra sao?
Có được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp? | |
Chi phí quản lý BHXH, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2019-2021 | |
Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ có tiền trợ cấp |
Tôi muốn hỏi, từ năm 2009, tôi đã đóng BH thất nghiệp nhưng khi nghỉ việc tại công ty Nhà nước, tôi chưa hưởng BH thất nghiệp lần nào. Vậy lần này tôi chấm dứt hợp đồng lao động tại đơn vị mới (tháng 7/2018), tôi có được hưởng BH thất nghiệp không? Mức hưởng và thời gian hưởng như thế nào?
- Trả lời: Vấn đề bạn hỏi, BHXH Việt Nam trả lời như sau: Trường hợp của bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm cụ thể như sau:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng quy định của pháp luật, trừ các trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
2. Đã đóng BH thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc từ 12 tháng trở lên; trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ một số trường hợp theo quy định.
Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, tại Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm quy định như sau: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BH thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng BH thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm như sau: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BH thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
B.D
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà
Tin khác
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh
Chính sách 28/04/2024 06:10
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành
Chính sách 27/04/2024 12:24
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?
Chính sách 26/04/2024 15:11
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?
Chính sách 26/04/2024 15:11
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7
Chính sách 24/04/2024 06:05
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội
Chính sách 23/04/2024 18:19
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ
Chính sách 19/04/2024 15:46
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024
Chính sách 19/04/2024 06:11
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương
Chính sách 18/04/2024 17:06
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT
Chính sách 18/04/2024 11:30