Mong nước giếng khoan chỉ còn là hoài niệm

(LĐTĐ) Theo khảo sát của phóng viên báo Lao động Thủ đô, nhiều khu nhà trọ dành cho công nhân tại các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn Thủ đô đã được cấp nước sạch để sử dụng. Tuy nhiên, ở nhiều nơi công nhân vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan dẫn đến nhiều người còn e ngại về chất lượng nước, chỉ dám dùng nguồn nước đó để tắm, giặt. Do vậy họ đều mong muốn sớm được sử dụng nước sạch để đảm bảo chất lượng cuộc sống.
mong nuoc gieng khoan chi con la hoai niem Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân: Mô hình hoạt động hiệu quả
mong nuoc gieng khoan chi con la hoai niem Các khu nhà trọ công nhân: Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh
mong nuoc gieng khoan chi con la hoai niem Khánh thành nhà ăn ca cho 1000 công nhân
mong nuoc gieng khoan chi con la hoai niem
Công nhân lao động luôn mong muốn có nguồn nước sạch để sử dụng sinh hoạt. Ảnh: Hoa Nguyễn

Chúng tôi có mặt tại khu công nghiệp Nội Bài (Sóc Sơn - Hà Nội) vào đúng giờ tan tầm, tại khu chợ dân sinh cách cổng khu công nghiệp không xa, hàng trăm công nhân đang tất bật mua thức ăn tối, ai cũng lộ rõ vẻ mệt mỏi trên khuôn mặt. Kết thúc một ngày làm việc vất vả, khi về đến phòng trọ, công nhân lại phải đối mặt với muôn vàn nỗi lo khác.

Theo chân người công nhân, chúng tôi vào một khu trọ tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, nơi có lượng lớn công nhân lao động đang sinh sống. Ở đây, xóm trọ chủ yếu là các dãy nhà cấp 4 đơn giản, cũ kỹ, mỗi căn phòng chỉ rộng khoảng hơn 10 mét vuông nhưng là không gian sinh hoạt của cả gia đình. Trò chuyện cùng những công nhân lao động tại đây, chúng tôi thấu hiểu nỗi vất vả cùng những lo lắng và dự định trong tương lai, đặc biệt sau khi xảy ra sự cố nước sông Đà bị nhiễm dầu thải, câu chuyện về chất lượng nước được các công nhân lao động nhắc đến nhiều hơn.

Anh Nguyễn Quang Đông, công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết, tại xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn) các công nhân lao động cũng như người dân trên địa bàn xã hiện vẫn đang phải sử dụng nước ngầm phục vụ sinh hoạt, không đảm bảo sức khỏe, do đó anh Đông mong muốn sớm được Thành phố cung cấp nguồn nước sạch về khu vực Sóc Sơn.

“Nguồn nước mà mọi người trong xóm trọ đang sử dụng là nước giếng khoan được bơm lên trên bể. Nghe chủ nhà trọ nói là có dùng biện pháp để lọc nước nhưng chẳng biết thực hư thế nào. Vì vậy, để tự mình bảo vệ sức khỏe của mình nên phòng nào cũng có sẵn 1 - 2 bình nước lọc để có nước uống và đun nấu. Chúng tôi đổi 15 – 20 nghìn đồng/bình nước để sử dụng cho yên tâm.

Thử làm một phép tính đơn giản với mức thu nhập 6 triệu đồng, mỗi tháng phải chi đến hàng trăm nghìn tiền mua nước bên ngoài, chưa kể số tiền nước phải trả cho chủ trọ, thì đó là một khoản chi quá lớn đối với công nhân chúng tôi. Do đó công nhân lao động chúng tôi luôn mong muốn được sử dụng nước sạch để đảm bảo chất lượng cuộc sống”, anh Đông cho hay.

Cùng chung sự lo lắng đó, chị Nguyễn Thị Hiên (công nhân khu công nghiệp Nội Bài) mỗi tháng mua 3 bình nước lọc về để phục vụ nấu ăn nhưng chị chỉ dám sử dụng tiết kiệm số nước đó. Khi được chúng tôi hỏi vì sao chị không dùng nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng để nấu ăn chị Hiên cho biết, nhiều lúc chị thấy nước xuất hiện cặn váng, vẩn đục, thi thoảng thấy có mùi clo, đun sôi để nguội đến khi uống có mùi rất khó chịu, từ đó chị không dám dùng nguồn nước đó để ăn, uống.

Do đó với những công nhân có thu nhập thấp như chị không đủ điều kiện nên đành mua tạm nước đóng bình. Ngay cả mua nước đóng bình chị cũng chỉ dám mua loại nước có giá trung bình chứ mua những loại có thương hiệu lớn giá cao chị không đủ khả năng để chi trả hàng tháng.

Tương tự chị Đinh Thị Lý, công nhân công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết xã Hồng Trì, huyện Sóc Sơn cách bãi rác thải Nam Sơn không xa nhưng nhiều năm nay, người dân sinh sống trên địa bàn vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khơi, giếng khoan khiến ai cũng nơm nớp lo lắng về chất lượng nước. Gia đình chị thuộc diện khó khăn, chồng mất sớm, với đồng lương công nhân, một mình chị phải nuôi các con ăn học.

Do điều kiện kinh tế eo hẹp, nên nguồn nước duy nhất mà gia đình chị sử dụng được lấy từ chiếc giếng khoan có độ sâu 50m. Nhiều năm gần đây, bãi rác Nam Sơn ngày càng gây ô nhiễm, mặc dù lo lắng nguồn nước có thể bị ảnh hưởng nhưng mẹ con chị vẫn phải sử dụng bởi chị Lý không đủ điều kiện để đầu tư bộ lọc hay khoan chiếc giếng khác sâu hơn.

“Biết là sử dụng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo an toàn nhưng chúng tôi không còn sự lựa chọn khác, nhiều gia đình họ mua các bình lọc nước về sử dụng nhưng gia đình tôi không đủ điều kiện nên đành chấp nhận dùng tạm. Chúng tôi chỉ mong sớm được dùng nguồn nước sạch của Thành phố”, chị Lý bày tỏ.

May mắn hơn nhiều công nhân khác, khu ở của chị Nguyễn Thị Bích, công nhân Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương tại cụm công nghiệp Di Trạch, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức đã được phủ sóng nước sạch tuy nhiên chị Bích vẫn lo lắng về chất lượng nước bởi vậy gia đình chị chỉ dám dùng nước đó để tắm, giặt chứ không dám dùng để ăn, uống, đặc biệt sau sự cố nước sông Đà bị nhiễm dầu thải thì nỗi lo lắng của chị càng lớn hơn.

“Nhiều năm nay, gia đình tôi đã chủ động xây một bể chứa nước mưa để dùng cho sinh hoạt, nước sạch của nhà máy gọi là sạch thôi chứ cũng chưa biết thế nào, bản thân tôi cũng vẫn ái ngại về chất lượng nguồn nước đó. Những ngày vừa qua, trước sự cố nước sông Đà nhiễm dầu thải, các hộ dân ở đây ai cũng hoang mang, lo lắng. Mấy ngày liên tục, hàng xóm quanh khu vực nhà tôi đem nước đi kiểm nghiệm chất lượng, kết quả cho thấy nguồn nước an toàn, được yên tâm hơn chút nhưng tôi vẫn chỉ dám dùng nguồn nước sạch để tắm, giặt còn dùng nước mưa để ăn, uống”, chị Bích cho hay.

Đến nay, Thành phố đã kêu gọi 24 nhà đầu tư vào 28 dự án nước sạch. Sau 2,5 năm đã nâng tỷ lệ nước sạch sử dụng ở nội thành lên 100%; tỷ lệ nước sạch ở khu vực nông thôn được 55% tính đến ngày 31/12/2018. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2020, toàn bộ khu vực nông thôn được cấp nước sạch theo tiêu chuẩn nước sạch đô thị. Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thành các nhà máy nước mặt, đạt công suất gần 2 triệu m3/ngày đêm. Phấn đấu hết năm 2021, toàn Thành phố cơ bản dùng hệ thống nước sạch bằng nước mặt thay thế hệ thống nước khoan.

Từ những mong muốn của công nhân, thiết nghĩ chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cùng chủ nhà trọ cần có biện pháp để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của công nhân lao động. Đặc biệt, khi cung cấp nước sạch cho công nhân thuê trọ các bên cần tăng cường giám sát để đảm bảo công nhân được hưởng giá nước sạch theo đúng quy định của Nhà nước, tránh tình trạng chủ nhà trọ thu giá nước sạch cao hơn quy định, gây ảnh hưởng đến kinh tế và bức xúc trong công nhân lao động.

Xuất phát từ những mong muốn cấp thiết đó, thời gian qua, Thành phố Hà Nội luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng, mới đây, trong lần trả lời kiến nghị của công nhân, liên quan đến vấn đề lo ngại về nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt không đảm bảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, chương trình phát triển nước sạch của Thành phố nhằm cung cấp nước sạch cho tất cả người dân các khu nội, ngoại thành, chính sách Thành phố đặt ra là xã hội hóa toàn bộ các khu cấp nước sạch.

Đến nay, Thành phố đã kêu gọi 24 nhà đầu tư vào 28 dự án nước sạch. Sau 2,5 năm đã nâng tỷ lệ nước sạch sử dụng ở nội thành lên 100%; tỷ lệ nước sạch ở khu vực nông thôn được 55% tính đến ngày 31/12/2018. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2020, toàn bộ khu vực nông thôn được cấp nước sạch theo tiêu chuẩn nước sạch đô thị.

Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thành các nhà máy nước mặt, đạt công suất gần 2 triệu m3/ngày đêm. Phấn đấu hết năm 2021, toàn Thành phố cơ bản dùng hệ thống nước sạch bằng nước mặt thay thế hệ thống nước khoan.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động